Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 3: ẤN ĐỘ TỪ THẾ KỈ IV ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
BÀI 8: VƯƠNG TRIỀU GÚP - TA (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học về: - Điều kiện tự nhiên.
- Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ thời Gúp – ta.
- Một số thành tựu văn hóa tiêu biểu. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
● Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
● Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
● Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin
của các tư liệu hình ảnh và tư liệu văn bản để tìm hiểu về vương triều Gúp- ta.
● Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được
kiến thức lịch sử để đánh giá và liên hệ những giá trị của thành tựu khoa học
Ấn Độ thời Gúp-ta còn ảnh hưởng đến hiện tại. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Trân trọng những cống hiến của con người trong quá khứ và bảo
vệ những giá trị văn hoá của nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến bài học Vương triều Gúp - ta - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Vương triều Gúp – ta.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình anh về Vương triều Gúp –
ta; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS dự đoán vương triều nào xuất hiện trong các hình ảnh GV
đưa ra (HS có thể trả lời đúng hoặc không đúng, GV khuyến khích HS trả lời).
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Theo em, những hình ảnh dưới đây nói đến vương triều nào trong lịch sử ?
+ Em biết gì về vương triều này?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức thực tế và hiểu biết của bản thân và thực hiện nhiệm vụ.
- GV nhận xét, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày hiểu biết của bản thân trước lớp: Vương triều Gup-ta
là một đế chế cổ đại của Ấn Độ. Vào thời kỳ cực thịnh, từ khoảng năm 319 đến năm
467 CN, đế quốc bao phủ phần lớn tiểu lục địa Ấn Độ. Thời kỳ này được coi là thời kỳ
hoàng kim của Ấn Độ.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhiều bảo tàng lịch sử ở Ấn Độ ngày nay vẫn còn lưu
giữ những đồng tiền vàng lưu hành phổ biến vào khoảng năm 335 - 368, thể hiện
cuộc hôn nhân của vua San-đra Gúp-ta I. Tên của vị vaa trở thành tên của vương
triều. Vương triều Gup-ta. Vậy, vương triểu Gup-ta ra đời như thế nào? Tình hình
chính trị, kinh tế, xã hội có điểm gì nổi bật? Ấn Độ dưới thời vương triếu Gup-ta đạt
được những thành tựu văn hoá tiêu biểu nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 8: Vương triều Gúp - ta.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu điều kiện tự nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được những nét chính về điều kiện tự nhiên (lãnh thổ, địa hình, đồng bằng, cao
nguyên, biển,….của Ấn Độ.
- Nắm được điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến lịch sử Ấn Độ thời cổ đại và trung đại. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS khai thác Lược đồ 8.1 để hiểu các kí hiệu trên bản đồ, tự phát
hiện đặc điểm nào về điều kiện tự nhiên có ấn tượng nhất với HS.
- HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.33 để nêu được những nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ.
c. Sản phẩm học tập: HS ghi được vào vở những nét chính về điều kiện tự nhiên
(lãnh thổ, địa hình, đồng bằng, cao nguyên, biển,….của Ấn Độ.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu điều kiện tự nhiên
- GV yêu cầu HS quan sát Lược đồ 8.1, hướng dẫn HS hiểu - Lãnh thổ Ấn Độ thuộc khu vực Nam Á, được ví
các kí hiệu trên bản đồ và tự phát hiện đặc điểm về điều như một tiểu lục địa.
kiện tự nhiên ấn tượng nhất đối với HS.
+ Phía bắc là dãy Hi-ma-lay-a ngăn cách Ấn Độ với các vùng đất bên ngoài.
+ Ba mặt còn lại giáp biển tạo điều kiện thuận lợi
trong giao thương, buôn bán.
+ Đồng bằng sông Ấn và sông Hằng cung cấp nguồn
phù sa màu mỡ cho sự phát triển của nông nghiệp.
+ Phía nam là vùng cao nguyên Đê-can, cư dân chủ
yếu sống bằng nghề chăn thả gia súc.
Giáo án Bài 8 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Vương triều Gúp - ta (phiên bản 2)
227
114 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(227 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)