Giáo án Bài 8 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Bản 1): Thiết kế trang phục với họa tiết dân tộc

1.9 K 1 K lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 1 năm 2023 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 1 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1946 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 3: MĨ THUẬT CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM
Bài 8: THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HỌA TIẾT DÂN TỘC
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức đặc điểm của một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nhận biết được vẻ đẹp của họa tiết dân tộc, màu sắc hài hòa trong một sản phẩm
thời trang. Nêu được cách tạo hình thiết kế sản phẩm thời trang từ nền trang trí
họa tiết dân tộc thiểu số.
- Thiết kế được bộ trang phục với họa tiết dân tộc thiểu số.
- Có ý tưởng và chia sẻ cách thiết kế thời trang từ những họa tiết dân tộc thiểu số.
- Chỉ ra được trách nhiệm của nhân trong việc bảo tồn, phát triển di sản văn
hóa dân tộc trong cuộc sống và trong học tập, sáng tạo.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về thiết kế trang phục
với họa tiết dân tộc trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số Viêt Nam.
- Tạo ra được các sản phẩm thuật về các thể loại thiết kế trang phục với họa
tiết dân tộc trong thuật các dân tộc thiểu số Viêt Nam theo nhiều hình thức khác
nhau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong thiết kế trang phục với họa tiết dân
tộc trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số Viêt Nam.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu ).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - Nhận thức về hình thức bộ trang phục.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của
một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm thuật 2D,
3D với các chất liệu, hình thức khác
nhau.
- Nhận biết được vẻ đẹp của họa tiết
dân tộc, màu sắc hài hòa trong một sản
phẩm thời trang. Nêu được cách tạo
hình thiết kế sản phẩm thời trang từ
nền trang trí họa tiết dân tộc thiểu số.
- Thiết kế được bộ trang phục với họa
tiết dân tộc thiểu số.
* Nhiệm vụ của GV.
- Tổ chức cho HS quan sát hình ảnh
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát hình hình ảnh một số
trang phục, thảo luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
một số trang phục, thảo luận chỉ ra
loại trang phục trong, màu sắc, cách
trang trí nét đặc trưng của mỗi bộ
trang phục.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Tổ chức cho HS quan sát bộ trang
phục trong SGK thuật 8, do GV
chuẩn bị.
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận
và chỉ ra;
+ Loại trang phục.
+ Màu sắc và cách trang trí của bộ trang
phục.
+ Nét đặc trưng mỗi của bộ trang phục.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Mỗi của bộ trang phục làm từ chất
liệu gì?
+ Màu sắc và cách trang trí của mỗi bộ
trang phục như thế nào?
+ Bộ trang phục có đặc điểm gì?
+ Chi tiết nào thể hiện đặc trưng riêng
của bộ trang phục.
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
tổ chức quan sát hình ảnh một số trang
phục, thảo luận chỉ ra loại trang
phục trong, màu sắc, cách trang trí
nét đặc trưng của mỗi bộ trang phục
hoạt động 1.
- HS quan sát bộ trang phục trong SGK
Mĩ thuật 8,
- HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ
năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo hình và thiết kế một bộ trang phục.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS tìm hiểu và ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
họa trong SGK thuật 8, chỉ ra cách
tạo hình và thiết kế một bộ trang phục.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa
trang 35 trong SGK thuật 8, để nhận
biết cách tạo hình thiết kế một bộ
trang phục từ nền trang trí họa tiết dân
tộc thiểu số đã làm ở bài học trước
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận,
phân tích chỉ ra cách tạo hình
thiết kế một bộ trang phục.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Để tạo hình thiết kế một bộ trang
phục cần bao nhiêu bước?
+ Bước xây dựng ý tưởng cho bộ trang
phục là bước thứ mấy?
+ Bước vẽ chi tiết cắt hình bộ trang
phục được thực hiện sau bước nào?
+ Họa tiết dân tộc màu sắc của họa
tiết phù hợp với bộ trang phục này
không?
+ Cần làm đẻ bộ trang phục đẹp
sinh động hơn…?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Khai thác giá trị nghệ thuật từ các
hình in họa tiết hoa văn của đồng bào
dân tộc thiểu số thể tạo nên những
hiệu quả thẩm trong mẫu thiết kế
trang phục.
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
quan sát hình minh họa trong SGK
thuật 8, chỉ ra cách tạo hình thiết kế
một bộ trang phục ở hoạt động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- HS chuẩn bị tiết sau.
- HS quan sát hình minh họa trang 35
trong SGK Mĩ thuật 8,
- HS thảo luận, phân tích.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 3: MĨ THUẬT CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM
Bài 8: THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HỌA TIẾT DÂN TỘC
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2)
I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức đặc điểm của một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nhận biết được vẻ đẹp của họa tiết dân tộc, màu sắc hài hòa trong một sản phẩm
thời trang. Nêu được cách tạo hình thiết kế sản phẩm thời trang từ nền trang trí
họa tiết dân tộc thiểu số.
- Thiết kế được bộ trang phục với họa tiết dân tộc thiểu số.
- Có ý tưởng và chia sẻ cách thiết kế thời trang từ những họa tiết dân tộc thiểu số.
- Chỉ ra được trách nhiệm của nhân trong việc bảo tồn, phát triển di sản văn
hóa dân tộc trong cuộc sống và trong học tập, sáng tạo.
1. Năng lực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 3: MĨ THUẬT CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM
Bài 8: THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HỌA TIẾT DÂN TỘC
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của một số thể loại mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại. * YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Sau bài học HS:
- Nhận biết được vẻ đẹp của họa tiết dân tộc, màu sắc hài hòa trong một sản phẩm
thời trang. Nêu được cách tạo hình và thiết kế sản phẩm thời trang từ nền trang trí
họa tiết dân tộc thiểu số.
- Thiết kế được bộ trang phục với họa tiết dân tộc thiểu số.
- Có ý tưởng và chia sẻ cách thiết kế thời trang từ những họa tiết dân tộc thiểu số.
- Chỉ ra được trách nhiệm của cá nhân trong việc bảo tồn, phát triển di sản văn
hóa dân tộc trong cuộc sống và trong học tập, sáng tạo. 1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về thiết kế trang phục
với họa tiết dân tộc trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số Viêt Nam.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại thiết kế trang phục với họa
tiết dân tộc trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số Viêt Nam theo nhiều hình thức khác nhau.

2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong thiết kế trang phục với họa tiết dân
tộc trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số Viêt Nam.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.

* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - Nhận thức về hình thức bộ trang phục.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của - HS cảm nhận, ghi nhớ.
một số thể loại mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D,
3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Nhận biết được vẻ đẹp của họa tiết
dân tộc, màu sắc hài hòa trong một sản
phẩm thời trang. Nêu được cách tạo
hình và thiết kế sản phẩm thời trang từ
nền trang trí họa tiết dân tộc thiểu số.
- Thiết kế được bộ trang phục với họa
tiết dân tộc thiểu số.
* Nhiệm vụ của GV.
- HS quan sát hình hình ảnh một số
- Tổ chức cho HS quan sát hình ảnh trang phục, thảo luận.


một số trang phục, thảo luận và chỉ ra
loại trang phục trong, màu sắc, cách
trang trí và nét đặc trưng của mỗi bộ trang phục.
- HS quan sát bộ trang phục trong SGK
* Gợi ý cách tổ chức. Mĩ thuật 8,
- Tổ chức cho HS quan sát bộ trang
phục trong SGK Mĩ thuật 8, và do GV - HS trả lời câu hỏi. chuẩn bị.
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận và chỉ ra; + Loại trang phục.
+ Màu sắc và cách trang trí của bộ trang phục.
+ Nét đặc trưng mỗi của bộ trang phục. + HS trả lời. * Câu hỏi gợi mở.
+ Mỗi của bộ trang phục làm từ chất + HS trả lời. liệu gì?
+ Màu sắc và cách trang trí của mỗi bộ + HS trả lời.
trang phục như thế nào?
+ HS trả lời.
+ Bộ trang phục có đặc điểm gì?
+ Chi tiết nào thể hiện đặc trưng riêng - HS lắng nghe, ghi nhớ. của bộ trang phục.
* GV chốt:
Vậy là chúng ta đã biết cách
tổ chức quan sát hình ảnh một số trang
phục, thảo luận và chỉ ra loại trang
phục trong, màu sắc, cách trang trí và
nét đặc trưng của mỗi bộ trang phục ở hoạt động 1.

B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.

* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo hình và thiết kế một bộ trang phục.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS tìm hiểu và ghi nhớ.


họa trong SGK Mĩ thuật 8, chỉ ra cách
tạo hình và thiết kế một bộ trang phục.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở - HS quan sát hình minh họa ở trang 35
trang 35 trong SGK Mĩ thuật 8, để nhận trong SGK Mĩ thuật 8,
biết cách tạo hình và thiết kế một bộ
trang phục từ nền trang trí họa tiết dân
tộc thiểu số đã làm ở bài học trước
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, - HS thảo luận, phân tích.
phân tích và chỉ ra cách tạo hình và
thiết kế một bộ trang phục. * Câu hỏi gợi mở.
+ Để tạo hình và thiết kế một bộ trang + HS trả lời câu hỏi.
phục cần bao nhiêu bước?
+ Bước xây dựng ý tưởng cho bộ trang + HS trả lời.
phục là bước thứ mấy?
+ Bước vẽ chi tiết và cắt hình bộ trang + HS trả lời.
phục được thực hiện sau bước nào?
+ Họa tiết dân tộc và màu sắc của họa + HS trả lời.
tiết có phù hợp với bộ trang phục này không?
+ Cần làm gì đẻ bộ trang phục đẹp và + HS trả lời. sinh động hơn…?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Khai thác giá trị nghệ thuật từ các - HS ghi nhớ.
hình in họa tiết hoa văn của đồng bào
dân tộc thiểu số có thể tạo nên những
hiệu quả thẩm mĩ trong mẫu thiết kế trang phục.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát hình minh họa trong SGK Mĩ
thuật 8, chỉ ra cách tạo hình và thiết kế
một bộ trang phục ở hoạt động 2.
- HS ghi nhớ.
* Củng cố, dặn dò.
- HS chuẩn bị tiết sau.


zalo Nhắn tin Zalo