Giáo án Bài 8 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Nghệ thuật trang trí đồ gia dụng

531 266 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(531 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 4: MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG ĐẠI
Bài 8: NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ ĐỒ GIA DỤNG
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Hiểu được tính tượng trưng, tính biểu tượng trong thiết kế đồ gia dụng.
- Biết được một số kĩ năng tạo đồ gia dụng từ vật liệu tái sử dụng (nếu có).
- Có ý tưởng mô phỏng tạo hình SPMT đồ gia dụng.
2. Năng lực.
- Khai thác được phong cách tạo hình một trường phái nghệ thuật thời hiện đại
trong thiết kế SPMT .
- Thiết kế và trang trí một sản phẩm đồ gia dụng yêu thích với mục đích sử dụng.
3. Phẩm chất.
- ý thức, thái độ sống thân thiện với môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên
thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về các SPMT ứng dụng để trình
chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. Mt s bài phân ch SPMT ch đ này
(nếu có).
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip liên quan
đến chủ đề bài học.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có)
2. Học liệu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
ảnh mẫu về đồ gia dụng trang trí thiết kế hiện đại đẹp. (nếu có)
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân)
+ Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề.
+ Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu.
- HS hiểu về vẻ đẹp tạo hình của nghệ
thuật trang trí đồ gia dụng qua một số
SPMT ứng dụng thời kì hiện đại.
- HS biết được tính tượng trưng, tính biểu
tượng trong sản phẩm thiết kế.
b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát để tìm hiểu về mối
liên hệ giữa màu sắc tính biểu tượng
cho một trường phái thuật qua một số
- HS cảm nhận trong quan sát phân
tích SPMT, ghi nhớ .
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SPMT ứng dụng.
- HS hiểu thêm về vẻ đẹp tạo hình một số
trường phái thuật phương Tây thời
hiện đại ứng dụng trong thiết kế trang
trí sản phẩm gia dụng.
c) Sản phẩm.
HS kiến thức bản về sự kết nối giữa
tính biểu tượng, tính tượng trưng với yếu
tố tạo hình một SPMT ứng dụng thời
hiện đại.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa tranh trang 33 trong SGK thuật
8. hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị
thêm.
1.Tìm hiểu một số SPMT ứng dụng hiện
đại.
Câu hỏi: SGK trang 33– HS đọc và trả lời.
Câu hỏi GV:
+ Sản phẩm ứng dụng đó là đồ vật gì?
+Hình dáng, màu sắc tính biểu tượng
thế nào?
+Vẻ đep tạo hình, tính tượng trưng của
sản phẩm liên quan tới trường phái nghệ
thuật nào?
+Sự kết nối giữu tính tượng trưng, tính
biểu tượng với yếu tố tạo hình?
- GV củng cố giải quyết thắc mắc chốt
kiến thức.
* GV gợi ý
GV thể mở rộng tranh ảnh video…để
HS nắm bắt chủ đề nhanh gọn rang
nhất.
+ Sản phẩm ứng dụng: Thảm trải sàn,
đèn bàn…
- HS hiểu biết ban đầu về tính biểu
tượng, tượng trưng cần nắm
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
1.Tìm hiểu một số SPMT ứng dụng
hiện đại.
- HS quan sát và ghi nhận.
- HS thảo luận trả lời câu hỏi bài học.
- HS quan sát.
- HS chú ý xem hình minh họa trình
bày 1-5 phút/1 nhóm.
- HS quan sát hình trong SGK
thuật 8. Trang 33
+ HS ghi nhớ lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+Hình dáng, màu sắc: hiện đại, ấn tượng,
cách điệu, tương phản, mảng khối…
+Vẻ đep tạo hình, tính tượng trưng Ấn
tượng, lập thể, biểu hiện
+Sự kết nối giữu tính tượng trưng, tính
biểu tượng với yếu tố tạo hình hài hoà,
hiện đại, độc đáo cảm giác mới lại
sáng tạo tượng trưng cao.
* GV cho HS thảo luận trả lời theo câu
hỏi từng nhóm
* GV chốt.
- Vậy chúng ta đã tìm hiểu về một số
SPMT ứng dụng hiện đại… để nắm được
đặc điểm tạo hình rõ hơn.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động
2.
- HS lắng nghe, ghi nhớ. Quan sát
hình trang.
-HS đưa ra câu trả lời phù hợp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển lĩnh hội những kiến thức,
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu.
- HS biết cách thiết kế một SPMT đồ gia
dụng bằng vật liệu tự chon.
- HS thực hiện trang trí SPMT đồ gia
dụng được thiết kế hình dáng, kết hợp
đường nét, màu sắc, bố cục mô phỏng một
trường phái nghệ thuật yêu thích.
b) Nội dung.
- HS tham khảo các bước thực hiện tạo
một SPMT từ giấy bìa theo hình minh hoạ
SGK trang 34.
- HS thực hiện tạo được một SPMT theo
hình thức vẽ hoạc in với yếu tố tạo hình
nghệ thuật phương Tây hiện đại.
HS thêm kiến thức về đồ gia dụng
- HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
- HS làm SPMT
- HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trang trí đồ gia dụng.
c) Sản phẩm.
SPMT ứng dụng thiết kế, tạo dáng,
đường nét, màu sắc, bố cục theo một
trường phái thuật Phương Tây hiện
đại.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa các bước trang 35 trong SGK
thuật 8. hoặc một số hình ảnh, video GV
chuẩn bị thêm.
2. Thực hành:
a. Các bức tạo chiếc hộp đựng đồ dùng
học tập theo phong cách trường phái
biểu hiện.
- Các bước thực hiện – SGK trang 35- 36
* Gợi ý:
. Quan sát tranh hoạ sĩ
+B1. Tạo hình thân hộp đựng/ Phác nét
xây dựng bố cục.
+B2. Cố định gắn kết thành hình khung/
Khai thác tranh mẫu vẽ hình ảnh lên SP.
+ B3. Trang trí tạo hình bằng dây/vẽ màu
lên thân theo phong cách đã chọn.
+B4. Hoàn thiện các khâu thàng sản
phẩm hộp đựng đồ dùng.
- GV gợi ý, thị phạm/cho HS xem
video/mẫu thiết kế (nếu có)
* Gợi ý lựa chọn:
+ Loại đồ gia dụng: Hộp đựng, đèn trang
trí, đồ dùng gia đình.
+ Ý tưởng: Vật liệu, hình dáng, kích cỡ…
SP để làm gì.
+ Tranh ảnh trường phái làm mẫu
phỏng: Ấn tượng/ Lập thể/ Biểu hiện.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS Làm SPMT.
- HS quan sát.
2. Thực hành:
a. Các bức tạo chiếc hộp đựng đồ
dùng học tập theo phong cách
trường phái biểu hiện.
HS thể hiện tạo SPMT.
- HS chú ý xem hình minh họa.
- HS quan sát hình trong SGK
thuật 8. Trang 35-36
HS vẽ phác bố cục hình thành ý
tưởng bài học.
HS trả lời các câu hỏi liên quan đến
nội dung bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 4: MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG ĐẠI
Bài 8: NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ ĐỒ GIA DỤNG
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Hiểu được tính tượng trưng, tính biểu tượng trong thiết kế đồ gia dụng.
- Biết được một số kĩ năng tạo đồ gia dụng từ vật liệu tái sử dụng (nếu có).
- Có ý tưởng mô phỏng tạo hình SPMT đồ gia dụng. 2. Năng lực.
- Khai thác được phong cách tạo hình một trường phái nghệ thuật thời kì hiện đại trong thiết kế SPMT .
- Thiết kế và trang trí một sản phẩm đồ gia dụng yêu thích với mục đích sử dụng. 3. Phẩm chất.
- Có ý thức, thái độ sống thân thiện với môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về các SPMT ứng dụng để trình
chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. Một số bài phân tích SPMT chủ đề này (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có) 2. Học liệu:


- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… có liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
ảnh mẫu về đồ gia dụng trang trí thiết kế hiện đại đẹp. (nếu có)
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập Mĩ thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân) + Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề. + Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu.
- HS hiểu về vẻ đẹp tạo hình của nghệ - HS cảm nhận trong quan sát phân
thuật trang trí đồ gia dụng qua một số tích SPMT, ghi nhớ .
SPMT ứng dụng thời kì hiện đại.
- HS biết được tính tượng trưng, tính biểu
tượng trong sản phẩm thiết kế. b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát để tìm hiểu về mối
liên hệ giữa màu sắc và tính biểu tượng - HS quan sát.
cho một trường phái mĩ thuật qua một số - HS trả lời cau hỏi.

SPMT ứng dụng.
- HS hiểu thêm về vẻ đẹp tạo hình một số
trường phái mĩ thuật phương Tây thời kì - HS hiểu biết ban đầu về tính biểu
hiện đại ứng dụng trong thiết kế và trang tượng, tượng trưng cần nắm trí sản phẩm gia dụng. c) Sản phẩm.
HS có kiến thức cơ bản về sự kết nối giữa - HS quan sát.
tính biểu tượng, tính tượng trưng với yếu - HS trả lời câu hỏi.
tố tạo hình một SPMT ứng dụng thời kì - HS trả lời. hiện đại.
d) Tổ chức thực hiện.
1.Tìm hiểu một số SPMT ứng dụng
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh hiện đại.
họa tranh trang 33 trong SGK Mĩ thuật - HS quan sát và ghi nhận.
8. hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị - HS thảo luận trả lời câu hỏi bài học. thêm.
1.Tìm hiểu một số SPMT ứng dụng hiện - HS quan sát. đại.
- HS chú ý xem hình minh họa trình
Câu hỏi: SGK trang 33– HS đọc và trả lời. bày 1-5 phút/1 nhóm. Câu hỏi GV:
+ Sản phẩm ứng dụng đó là đồ vật gì?
- HS quan sát hình trong SGK
+Hình dáng, màu sắc cú tính biểu tượng thuật 8. Trang 33 thế nào?
+Vẻ đep tạo hình, tính tượng trưng của
sản phẩm liên quan tới trường phái nghệ thuật nào?
+Sự kết nối giữu tính tượng trưng, tính
biểu tượng với yếu tố tạo hình?
- GV củng cố giải quyết thắc mắc – chốt kiến thức. * GV gợi ý
GV có thể mở rộng tranh ảnh video…để
HS nắm bắt chủ đề nhanh gọn rõ rang nhất.
+ HS ghi nhớ lắng nghe.
+ Sản phẩm ứng dụng: Thảm trải sàn, đèn bàn…


+Hình dáng, màu sắc: hiện đại, ấn tượng,
cách điệu, tương phản, mảng khối…

- HS lắng nghe, ghi nhớ. Quan sát
+Vẻ đep tạo hình, tính tượng trưng Ấn hình trang.
tượng, lập thể, biểu hiện
+Sự kết nối giữu tính tượng trưng, tính
biểu tượng với yếu tố tạo hình hài hoà,
hiện đại, độc đáo có cảm giác mới lại
sáng tạo tượng trưng cao.
* GV cho HS thảo luận trả lời theo câu hỏi từng nhóm

-HS đưa ra câu trả lời phù hợp. * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về một số
SPMT ứng dụng hiện đại… để nắm được
đặc điểm tạo hình rõ hơn.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động 2. B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu.
- HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
- HS biết cách thiết kế một SPMT đồ gia
dụng bằng vật liệu tự chon.
- HS thực hiện trang trí SPMT đồ gia
dụng được thiết kế hình dáng, kết hợp
đường nét, màu sắc, bố cục mô phỏng một - HS quan sát.
trường phái nghệ thuật yêu thích. - HS trả lời cau hỏi. b) Nội dung.
- HS tham khảo các bước thực hiện tạo
một SPMT từ giấy bìa theo hình minh hoạ SGK trang 34. - HS làm SPMT
- HS thực hiện tạo được một SPMT theo
hình thức vẽ hoạc in với yếu tố tạo hình là
nghệ thuật phương Tây hiện đại. - HS quan sát.
HS có thêm kiến thức về đồ gia dụng và


zalo Nhắn tin Zalo