Giáo án Bài 9 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Những sắc màu cảm xúc

196 98 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(196 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: THỂ HIỆN CẢM XÚC BẢN THÂN
BÀI 9: NHỮNG SẮC MÀU CẢM XÚC (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân biệt được cảm xúc tích cực (thích, yêu, tự tin, vui vẻ, vui sướng, phấn khởi,...),
cảm xúc tiêu cực (giận dữ, buồn chán, sợ hãi, tự ti, thất vọng,...);
- Nêu được ảnh hưởng của cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực đối với bản thân
mọi người xung quanh.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Bước đầu biết điều chỉnh thể hiện được cảm xúc phù hợp trong các tình huống
khác nhau; phân biệt được cảm xúc tích cực (thích, yêu, tự tin, vui vẻ, vui sướng,
phân khởi,...), cảm xúc tiêu cực (giận dữ, buổn chán, sợ hãi, tự ti, thất vọng,...); nhận
biết được ảnh hưởng của cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực đối với hành vi đạo đức
của bản thân và mọi người xung quanh.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm - Thể hiện qua việc chủ động thực hiện những việc làm
để làm chủ cảm xúc của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, các tranh ảnh phóng to trong SGK
Đạo đức 2, trang 38-41, Bảng phụ/ phiếu phân loại Cảm xúc tích cực Cảm xúc
tiêu cực, trò chơi Bánh xe cảm xúc; bộ tranh vể kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
2. Đối với học sinh: SGK Đạo đức 2, mành giấy nhỏ để viết lời yêu thương/lời động
viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: HS nêu được càm nhận về việc làm của
các bạn trong tranh.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 2 phần Khởi
động trong SGK Đạo đức 2, trang 38. HS làm việc
theo nhóm đôi, lần lượt tả cảm xúc của các
bạn trong các bức tranh.
- GV gọi HS thực hiện.
- GV tổng kết:
+ Tranh 1: Bạn nhỏ đang sợ hãi khi thấy con chó
hung dữ sủa.
+ Tranh 2: Bạn nhỏ đang vui mừng, hạnh phúc
nhận được cúp, những người xung quanh vui vẻ
chúc mừng bạn nhỏ.
- GV đặt tiếp câu hỏi: Các em đã bao giờ gặp tình
huống tương tự hay chưa? Khi đó em cảm thấy thế
nào?
- GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận và trả lời
- GV tổng kết, nhận xét các câu trả lời của HS,
dẫn dắt vào bài mới: Trong cuộc sống, chúng ta
luôn bị tác động bởi nhiều yếu tố khiến cho
cảm xúc của chúng ta thay đổi: thể vui buồn,
hạnh phúc hay đau khổ…. Vậy làm thế nào để
chúng ta làm chủ được những cảm xúc của bản
thân? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
- HS làm việc theo cặp, trả lời
câu hỏi
- Một số nhóm kể lại tình
huống
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe GV giới thiệu
bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Các bạn trong tranh đang cảm
xúc gì? Cảm xúc nào tích cực, cảm xúc nào tiéu
cực?
Mục tiêu: HS nêu được tên các loại cảm xúc khác
nhau.
Cách tiến hành:
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu cùa nhiệm vụ 1 phần
Kiến tạo tri thức mới trong SGK Đạo đức 2, trang
38 cho cả lớp nghe.
- GV chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm thảo luận
về nội dung của 1 bức tranh nêu tên cảm xúc
trên gương mặt cùa các bạn trong tranh.
- GV gọi đại diện các nhóm lần lượt nêu tên càm
xúc trên gương mặt của các bạn trong tranh.
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức:
+ Tranh 1: Bạn nam (bạn Tin) vẻ mặt đang
buồn vì bị ốm.
+ Tranh 2: Bạn nữ (bạn Na) đang tức giận,
cau có với em trai.
+ Tranh 3: Bạn nữ (bạn Cốm) đang vui mừng
vì được nhận quà sinh nhật từ hai bạn khác.
+ Tranh 4: Bạn nam (bạn Bin) đang hụt hẫng,
nuối tiếc vì đá bóng hụt khung thành.
+ Tranh 5: Một bạn nữ đang vui mừng vi niém
- HS làm việc nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vui bất ngờ khi tranh cùa bạn đạt giải ba.
- GV gọi tiếp một só HS nêu thêm một só cảm xúc
khác mà các em biết.
GV tổng kết các loại cảm xúc khác nhau: Như
vậy, các em thể thây mỗi bợn nhỏ trong tranh
một cảm xúc khác nhau những tình huống
khác nhau. Các em cũng sẽ có những cảm xúc như
vui vẻ, buốn bã, xấu hổ, ngạc nhiên hay tức
giận,... tuỳ tình huống, hoàn cảnh khác nhau. Các
cám xúc này còn được chia thành hai nhóm là cảm
xúc tích cực cảm xúc tiêu cực. Chúng ta sẽ
cùng nhau tìm hiểu tiếp thông qua bài tập sau.
- GV yêu cầu các nhóm sắp xếp cảm xúc của các
tình huống trên vào hai trường hợp:
Cảm xúc tích cực Cảm xúc tiêu cực
…………….……….…
…………….…………
…………….……….
…………….……….
- GV gọi HS báo cáo kết quả.
- Các nhóm nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
Hoạt động 2: Cảm xúc tích cực, tiêu cực ảnh
hưởng như thé nào tới em những người
xung quanh?
Mục tiêu: HS nêu được cảm nhận khi mọi người
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS nghe Gv tổng kết
- HS thực hiện nhiệm vụ
- HS báo cáo kết quả
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
xung quanh những cảm xúc khác nhau nhặn
diện được cảm xúc của mọi người khi minh
cảm xúc nào đó.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm đôi, cử 1 HS làm
quản trò. GV tổ chức trò chơi Bánh xe cám xúc
cho HS trong lớp. Luật chơi như sau:
* Lượt 1:
+ Quản trò quay bánh xe. Mũi tên dừng lại
khuôn mặt cảm xúc nào thi lán lượt các HS trong
mỏi nhóm sẽ chia với bạn trong nhóm cám
nhận cùa minh khi thấy người khác cảm xúc
tương ứng với khuôn mặt cảm xúc chỗ mũi tên
trên bánh xe.
+ Quản trò thé cho các nhóm chơi 2-3 vòng
quay bánh xe.
+ GV gọi 1 - 2 nhóm lên chơi trước lớp. Trong
quá trình chơi, GV thể đặt thêm câu hỏi: sao
em có cảm xúc như vậy?
* Lượt 2:
+ Quản trò quay bánh xe. Mũi tên dừng lại
khuôn mặt cảm xúc nào thi lần lượt các HS trong
mỗi nhóm sẽ chia sẻ với bạn trong nhóm cảm
nhận của mọi người xung quanh khi mình cảm
xúc tương ứng với khuôn mặt cảm xúc chỗ mũi
tên trên bánh xe.
+ Quản trò thể cho các nhóm chơi 2-3 vòng
- HS lắng nghe câu hỏi
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: THỂ HIỆN CẢM XÚC BẢN THÂN
BÀI 9: NHỮNG SẮC MÀU CẢM XÚC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phân biệt được cảm xúc tích cực (thích, yêu, tự tin, vui vẻ, vui sướng, phấn khởi,...),
cảm xúc tiêu cực (giận dữ, buồn chán, sợ hãi, tự ti, thất vọng,...);
- Nêu được ảnh hưởng của cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực đối với bản thân và mọi người xung quanh. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Bước đầu biết điều chỉnh và thể hiện được cảm xúc phù hợp trong các tình huống
khác nhau; phân biệt được cảm xúc tích cực (thích, yêu, tự tin, vui vẻ, vui sướng,
phân khởi,...), cảm xúc tiêu cực (giận dữ, buổn chán, sợ hãi, tự ti, thất vọng,...); nhận
biết được ảnh hưởng của cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực đối với hành vi đạo đức
của bản thân và mọi người xung quanh.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm - Thể hiện qua việc chủ động thực hiện những việc làm
để làm chủ cảm xúc của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, các tranh ảnh phóng to trong SGK
Đạo đức 2, trang 38-41, Bảng phụ/ phiếu phân loại Cảm xúc tích cực và Cảm xúc
tiêu cực, trò chơi Bánh xe cảm xúc; bộ tranh vể kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
2. Đối với học sinh: SGK Đạo đức 2, mành giấy nhỏ để viết lời yêu thương/lời động viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: HS nêu được càm nhận về việc làm của các bạn trong tranh. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 và 2 phần Khởi - HS làm việc theo cặp, trả lời
động trong SGK Đạo đức 2, trang 38. HS làm việc câu hỏi
theo nhóm đôi, lần lượt mô tả cảm xúc của các bạn trong các bức tranh. - GV gọi HS thực hiện.
- Một số nhóm kể lại tình - GV tổng kết: huống
+ Tranh 1: Bạn nhỏ đang sợ hãi khi thấy con chó - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến hung dữ sủa. cá nhân.
+ Tranh 2: Bạn nhỏ đang vui mừng, hạnh phúc vì
nhận được cúp, những người xung quanh vui vẻ - HS lắng nghe GV giới thiệu chúc mừng bạn nhỏ. bài mới.
- GV đặt tiếp câu hỏi: Các em đã bao giờ gặp tình
huống tương tự hay chưa? Khi đó em cảm thấy thế nào?
- GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận và trả lời
- GV tổng kết, nhận xét các câu trả lời của HS,
dẫn dắt vào bài mới: Trong cuộc sống, chúng ta
luôn bị tác động bởi nhiều yếu tố và khiến cho
cảm xúc của chúng ta thay đổi: có thể vui buồn,
hạnh phúc hay đau khổ…. Vậy làm thế nào để
chúng ta làm chủ được những cảm xúc của bản
thân? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.

B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Các bạn trong tranh đang có cảm
xúc gì? Cảm xúc nào tích cực, cảm xúc nào tiéu cực?
Mục tiêu: HS nêu được tên các loại cảm xúc khác nhau. Cách tiến hành:
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu cùa nhiệm vụ 1 phần
Kiến tạo tri thức mới trong SGK Đạo đức 2, trang - HS làm việc nhóm 38 cho cả lớp nghe.
- GV chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm thảo luận
về nội dung của 1 bức tranh và nêu tên cảm xúc - HS suy nghĩ câu trả lời
trên gương mặt cùa các bạn trong tranh.
- GV gọi đại diện các nhóm lần lượt nêu tên càm
xúc trên gương mặt của các bạn trong tranh.
- Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức:
+ Tranh 1: Bạn nam (bạn Tin) có vẻ mặt đang - HS nghe GV nhận xét buồn vì bị ốm.
+ Tranh 2: Bạn nữ (bạn Na) đang tức giận, cau có với em trai.
+ Tranh 3: Bạn nữ (bạn Cốm) đang vui mừng
vì được nhận quà sinh nhật từ hai bạn khác.
+ Tranh 4: Bạn nam (bạn Bin) đang hụt hẫng,
nuối tiếc vì đá bóng hụt khung thành.
+ Tranh 5: Một bạn nữ đang vui mừng vi niém


vui bất ngờ khi tranh cùa bạn đạt giải ba.
- GV gọi tiếp một só HS nêu thêm một só cảm xúc khác mà các em biết.
- HS lắng nghe GV trình bày.
GV tổng kết các loại cảm xúc khác nhau: Như - HS nghe Gv tổng kết
vậy, các em có thể thây mỗi bợn nhỏ trong tranh
có một cảm xúc khác nhau ở những tình huống
khác nhau. Các em cũng sẽ có những cảm xúc như
vui vẻ, buốn bã, xấu hổ, ngạc nhiên hay tức
giận,... tuỳ tình huống, hoàn cảnh khác nhau. Các
cám xúc này còn được chia thành hai nhóm là cảm
xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực. Chúng ta sẽ
cùng nhau tìm hiểu tiếp thông qua bài tập sau.
- GV yêu cầu các nhóm sắp xếp cảm xúc của các - HS thực hiện nhiệm vụ
tình huống trên vào hai trường hợp: Cảm xúc tích cực Cảm xúc tiêu cực …………….……….… …………….………. …………….………… …………….……….
- GV gọi HS báo cáo kết quả. - HS báo cáo kết quả
- Các nhóm nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
- HS nghe GV tổng kết hoạt động.
Hoạt động 2: Cảm xúc tích cực, tiêu cực ảnh
hưởng như thé nào tới em và những người xung quanh?
Mục tiêu: HS nêu được cảm nhận khi mọi người


zalo Nhắn tin Zalo