Giáo án Bài 9 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo: Thực hành: Tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội của Cộng hòa liên bang Đức

366 183 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(366 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 9: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI
CỘNG HÒA LIÊN BANG BRA-XIN
I. MỤC TIÊU
1 . Kiến thức
- Viết được báo cáo truyền đạt những nét bản về tình hình phát triển kinh tế Bra-
xin và những vấn đề xã hội cần phải giải quyết.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Thông qua việc chủ động tìm tòi thông tin, ghi chép nội dung bản liên quan đến
nội dung bài học, phiếu học tập.
+ Thu thập được tư liệu về kinh tế-xã hội của một số nước từ các nguồn khác nhau.
+ Tự xử lí các nguồn tư liệu thu thập được làm nguồn kiến thức phục vụ cho học tập.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: thông qua việc trao đổi, hoạt động nhóm, trình bày ý
tưởng, phản hồi, lắng nghe tích cực trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: dựa vào hiểu biết năng công nghệ
thông tin thu thấp liệu về kinh tế-xã hội của một số nước thông qua website, báo
điện tử....
* Năng lực chuyên biệt:
- Tìm hiểu địa lí: Đọc bản đồ, lược đồ, bảng số liệu, tranh ảnh về các vấn đề kinh tế-
xã hội của Bra-xin.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Viết được báo cáo truyền đạt những nét bản
về tình hình phát triển kinh tế Bra-xin và những vấn đề xã hội cần phải giải quyết.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, có trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
- Máy tính, tivi, loa.
- Điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet
2. Học liệu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình ảnh, video, sơ đồ, bản đồ Bra-xin
- Một số trang website
- Sách giáo khoa, vở ghi chép...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:
- Huy động một số kiến thức, năng đã học nhằm tạo tình huống vấn đề để kết
nối với bài mới.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: HS nhớ lại kiến thức đã được học vận dụng kiến thức của bản thân
trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình chiếu hình ảnh, HS thảo luận trả lời
Câu hỏi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS sử dụng kiến thức của bản thân để trả lời. HS
thực hiện và ghi ra giấy nháp.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời HS trả lời, HS khác bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu nội dung bài thực hành
a) Mục tiêu: Thu thập được liệu về kinh tế-xã hội của Bra-xin từ các nguồn khác
nhau.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, làm việc theo nhóm để tìm hiểu nội dung bài thực
hành
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
I. Nội dung
Sưu tầm tài liệu về:
1. Tình hình pahts triển kinh tế ở Bra-xin:
- Quy mô và tăng trưởng kinh tế
- Cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Một số sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nổi tiếng
2. Một số vấn đề xã hội ở Bra-xin:
- Đô thị hóa quá mức
- Phân hóa giàu nghèo
- An ninh xã hội
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, kết hợp với hiểu biết của bản thân trao đổi với
bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi sau:
Câu hỏi. Trình bày nội dung bài thực hành hôm nay
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu nội dung SGK, tài liệu hoàn thành
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Đại diện một số HS trình bày, các HS khác bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2.2: Chuẩn bị bài thực hành
a) Mục tiêu:
- Lựa chọn trang thông tin
- Xác định nội dung cần thu thập tư liệu
- Xác định nguồn thu thập thông tin: Sách, báo, tạp chí, trang thông tin điện tử.....
b) Nội dung: HS chuẩn bị sách, thiết bị điện tử kết nối internet thể máy tính
hoặc điện thoại thông minh.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
II. Chuẩn bị
1. Nội dung thu thập tư liệu (Mục I)
2. Nguồn thông tin thu thập
+ Sách, báo, tạp chí, trang thông tin điện tử.....
+ Website:
https://www.mofa.gov.vn
https://www.worldbank.org
https:// data.worldbank.org
https://www.un.org
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Xây dựng đề cương báo cáo
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu
SGK kết hợp với kiến thức của bản thân hoạt động theo nhóm để hoàn thành nội
dung.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
+ HS làm việc theo nhóm trong khoảng thời gian: 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2.3: Viết báo cáo
a) Mục tiêu: Viết được báo cáo truyền đạt những nét bản về tình hình phát triển
kinh tế Bra-xin và những vấn đề xã hội cần phải giải quyết.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, làm việc theo nhóm để thu thập được liệu về kinh
tế-xã hội của Bra-xin.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành bài báo cáo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bra-xin một quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh. Trong vài năm qua, Bra-xin đã
những bước tiến đáng kể trong phát triển kinh tế, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề
hội cần được giải quyết. Dưới đây báo cáo trình bày những nét bản về tình hình
phát triển kinh tế và những vấn đề xã hội cần giải quyết ở Bra-xin:
1. Tình hình phát triển kinh tế
Trong những năm qua, Bra-xin đã sự phát triển đáng kể về kinh tế. Tính đến năm
2021, GDP của Bra-xin đạt mức 1609 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021
4,6%. Năm 2021 quy mô GDP của Bra- xin chiếm 29,3% khu vực Mỹ Latinh.
cấu chuyển dịch cấu kinh tế nhiều thay đổi. Ngành nông nghiệp, lâm
nghiệp thủy sản chiếm tỉ trọng nhỏ 6,9% năm 2021. Công nghiệp, xây dựng chiếm tỉ
trọng 18,9%. Dịch vụ chiếm tỉ trọng cao nhất 59,4% năm 2021. Thuế sản phẩm trừ trợ
cấp sản phẩm 14,8% năm 2021.
Một số sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nổi tiếng
- Nông nghiệp: Với diện tích đất trồng rộng lớn, Bra-xin một trong những quốc gia
nền nông nghiệp phát triển. Các mặt hàng chủ yếu của nông nghiệp Bra-xin bao
gồm lúa gạo, cao su, cà phê, hạt điều và tiêu.
- Công nghiệp: Bra-xin đang chuyển dịch sang một nền kinh tế công nghiệp hóa. Các
ngành công nghiệp phát triển đây bao gồm: chế biến thực phẩm, chế tạo máy móc,
sản xuất điện tử, dệt may và sản xuất gỗ.
- Dịch vụ: Dịch vụ một ngành kinh tế quan trọng tại Bra-xin, đóng góp khoảng
50% GDP của quốc gia. Các lĩnh vực dịch vụ chủ yếu bao gồm: du lịch, tài chính
bất động sản.
2. Một số vấn đề xã hội ở Bra-xin:
Đô thị hóa quá mức: tỉ lệ đô thị hóa rất cao, khoảng 87% năm 2021. gần 6%
dân số sống khu ổ chuột tại các đô thị.
Phân hóa giàu nghèo một nước lớn với những nguồn tài nguyên phong phú
và một nền kinh tế khá mạnh, Brasil hiện vẫn có hơn 10% những người nghèo nhất
chỉ chiếm 1% GDP. Đây vấn đề đáng báo động, góp phần vào sự bất bình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 9: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI
CỘNG HÒA LIÊN BANG BRA-XIN I. MỤC TIÊU 1 . Kiến thức
- Viết được báo cáo truyền đạt những nét cơ bản về tình hình phát triển kinh tế Bra-
xin và những vấn đề xã hội cần phải giải quyết. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Thông qua việc chủ động tìm tòi thông tin, ghi chép nội dung cơ bản liên quan đến
nội dung bài học, phiếu học tập.
+ Thu thập được tư liệu về kinh tế-xã hội của một số nước từ các nguồn khác nhau.
+ Tự xử lí các nguồn tư liệu thu thập được làm nguồn kiến thức phục vụ cho học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua việc trao đổi, hoạt động nhóm, trình bày ý
tưởng, phản hồi, lắng nghe tích cực trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: dựa vào hiểu biết và kĩ năng công nghệ
thông tin thu thấp tư liệu về kinh tế-xã hội của một số nước thông qua website, báo điện tử....
* Năng lực chuyên biệt:
- Tìm hiểu địa lí: Đọc bản đồ, lược đồ, bảng số liệu, tranh ảnh về các vấn đề kinh tế- xã hội của Bra-xin.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Viết được báo cáo truyền đạt những nét cơ bản
về tình hình phát triển kinh tế Bra-xin và những vấn đề xã hội cần phải giải quyết. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, có trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: - Máy tính, tivi, loa.
- Điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet 2. Học liệu:


- Hình ảnh, video, sơ đồ, bản đồ Bra-xin - Một số trang website
- Sách giáo khoa, vở ghi chép...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu:
-
Huy động một số kiến thức, kĩ năng đã học nhằm tạo tình huống có vấn đề để kết nối với bài mới.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: HS nhớ lại kiến thức đã được học và vận dụng kiến thức của bản thân
trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV trình chiếu hình ảnh, HS thảo luận trả lời Câu hỏi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS sử dụng kiến thức của bản thân để trả lời. HS
thực hiện và ghi ra giấy nháp.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời HS trả lời, HS khác bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu nội dung bài thực hành
a) Mục tiêu:
Thu thập được tư liệu về kinh tế-xã hội của Bra-xin từ các nguồn khác nhau.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, làm việc theo nhóm để tìm hiểu nội dung bài thực hành
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: I. Nội dung
Sưu tầm tài liệu về:
1. Tình hình pahts triển kinh tế ở Bra-xin:
- Quy mô và tăng trưởng kinh tế
- Cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế


- Một số sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nổi tiếng
2. Một số vấn đề xã hội ở Bra-xin: - Đô thị hóa quá mức - Phân hóa giàu nghèo - An ninh xã hội
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+
GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, kết hợp với hiểu biết của bản thân và trao đổi với
bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi sau:
Câu hỏi. Trình bày nội dung bài thực hành hôm nay
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu nội dung SGK, tài liệu hoàn thành
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Đại diện một số HS trình bày, các HS khác bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2.2: Chuẩn bị bài thực hành a) Mục tiêu:
- Lựa chọn trang thông tin
- Xác định nội dung cần thu thập tư liệu
- Xác định nguồn thu thập thông tin: Sách, báo, tạp chí, trang thông tin điện tử.....
b) Nội dung: HS chuẩn bị sách, thiết bị điện tử có kết nối internet có thể máy tính
hoặc điện thoại thông minh.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: II. Chuẩn bị
1. Nội dung thu thập tư liệu (Mục I)
2. Nguồn thông tin thu thập
+ Sách, báo, tạp chí, trang thông tin điện tử..... + Website: https://www.mofa.gov.vn https://www.worldbank.org https:// data.worldbank.org https://www.un.org


3. Xây dựng đề cương báo cáo
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu
SGK kết hợp với kiến thức của bản thân và hoạt động theo nhóm để hoàn thành nội dung.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
+ HS làm việc theo nhóm trong khoảng thời gian: 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2.3: Viết báo cáo
a) Mục tiêu: Viết được báo cáo truyền đạt những nét cơ bản về tình hình phát triển
kinh tế Bra-xin và những vấn đề xã hội cần phải giải quyết.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, làm việc theo nhóm để thu thập được tư liệu về kinh tế-xã hội của Bra-xin.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành bài báo cáo


zalo Nhắn tin Zalo