Giáo án Bài 9 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo (2024): Thiên nhiên Châu Phi

1 K 489 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

Đánh giá

4.6 / 5(977 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
TÊN BÀI DẠY:
CHƯƠNG 3: CHÂU PHI
BÀI 9. THIÊN NHIÊN CHÂU PHI
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ; lớp:7
Thời gian thực hiện: …. tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Phi.
- Phân tích được một trong những đặc điểm tự nhiên của châu Phi, một trong những
vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên (ví dụ vấn đề săn bắn buôn bán
động vật hoang dã, lấy ngà voi, sừng tê giác,.. .).
2. Về năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp hợp tác: sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình
bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức Địa lí: xác định vị trí địa lí, hình dạng, kích thước của châu
Phi. Phân tích ảnh hưởng của vị trí địa đối với sự phát triển kinh tế - hội châu
Phi.
+ Năng lực tìm hiểu Địa lí:
Sử dụng các công cụ địa học: bản đồ (bản đồ tự nhiên châu Á, bản đồ các đới
khí hậu châu Phi, bản đồ các môi trường tự nhiên châu Phi), bảng số liệu
(diện tích các châu lục trên thế giới), video (thiên nhiên châu Phi), nh ảnh về
đặc điểm tự nhiên châu Phi.
Khai thác Internet phục vụ môn học: tìm kiếm, thu thập, chọn lọc hệ thống
hoá được các thông tin địa cần thiết từ các trang web về các vấn đề: vị trí địa
lí, đặc điểm tự nhiên của châu Phi.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kí năng Địa lí vào cuộc sống:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
Sưu tầm thông tin, tranh ảnh để viết bài giới thiệu về một loại động vật/thực vật
địa phương độc đáo của châu Phi
Sưu tầm nh ảnh viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) giới thiệu một di sản thiện
nhiên hoặc một vườn quốc gia ở châu Phi
3. Về phẩm chất
- Yêu thiên nhiên; có ý thức bảo vệ tự nhiên (bảo vệ rừng, đa dạng sinh học; sử dụng
hợp lý, khai thác đi đôi phục hồi tài nguyên thiên nhiên, phòng tránh thiên tai
ứng phó với biến đổi khí hậu).
- Ham học hỏi, tìm tòi, khám phá kiến thức khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, bài giảng Powerpoint.
- Bản đồ đồ tự nhiên châu Á.
- Bản đồ các đới khí hậu ở châu Phi.
- Bản đồ các môi trường tự nhiên ở châu Phi.
- Một số hình ảnh, video về cảnh quan tự nhiên châu Âu (hình ảnh hoang mạc Xa
ha – ra, video thiên nhiên châu Phi, …).
- Phiếu học tập.
- Giấy A0, A1.
- Bút dạ, bút màu, …
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị bài, sưu tầm tài liệu, hình ảnh, Video về vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên
châu Phi.
- Chuẩn bị bài báo cáo về vấn đề môi trường trong sử dụng tự nhiên châu Phi.
- Sách giáo khoa địa lí 7.
- Đồ dùng học tập.
- Giấy note.
- Bút chì, bút màu, tẩy
- Thiết bị điện tử có kết nối Internet: Máy tính laptop, điện thoại, … (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a) Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học, mong muốn tìm hiểu kiến thức về vị
trí địa lí, đặc điểm tự nhiên châu Phi.
b) Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Chung sức”, HS quan sát hình ảnh, video, trả lời
câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS:
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV tổ chức trò chơi “Chung sức”.
+ HS hoạt động cá nhân.
+ Nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ dẫn của
giáo viên trong thời gian 10 giây/câu hỏi.
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số HS trả lời (nên gọi ngẫu nhiên theo số thứ tự của HS trong nhóm).
+ HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HV vào bài học mới.
Châu Phi châu lục hệ sinh thái tự nhiên độc đáo, nơi bảo tổn các loài
thực, động vật hoang phong phú bậc nhất thế giới cũng nơi phát sinh loài
người. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Phi nhé.
a) Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạrg và kích thước châu Phi.
- Phân tích được ý nghĩa của vị trí địa lí, hình dạng và kích thước của châu Phi.
b) Nội dung: HS hoạt động cặp đôi, đọc thông tin trong mục 1 tra cứu thông tin
trên Internet để lựa chọn và thực hiện 1 trong 2 gói câu hỏi.
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Phi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
1. Vị trí địa lí, hình dạng và kích thước
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ:
+ GV sắp xếp các cặp đôi và chuyển giao nhiệm vụ.
+ Nhiệm vụ:
+ Video thiên nhiên châu Phi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TÊN BÀI DẠY: CHƯƠNG 3: CHÂU PHI
BÀI 9. THIÊN NHIÊN CHÂU PHI
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ; lớp:7
Thời gian thực hiện: …. tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Phi.
- Phân tích được một trong những đặc điểm tự nhiên của châu Phi, một trong những
vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên (ví dụ vấn đề săn bắn và buôn bán
động vật hoang dã, lấy ngà voi, sừng tê giác,.. .). 2. Về năng lực - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình
bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức Địa lí: xác định vị trí địa lí, hình dạng, kích thước của châu
Phi. Phân tích ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội châu Phi.
+ Năng lực tìm hiểu Địa lí:
 Sử dụng các công cụ địa lí học: bản đồ (bản đồ tự nhiên châu Á, bản đồ các đới
khí hậu ở châu Phi, bản đồ các môi trường tự nhiên ở châu Phi), bảng số liệu
(diện tích các châu lục trên thế giới), video (thiên nhiên châu Phi), hình ảnh về
đặc điểm tự nhiên châu Phi.
 Khai thác Internet phục vụ môn học: tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống
hoá được các thông tin địa lí cần thiết từ các trang web về các vấn đề: vị trí địa
lí, đặc điểm tự nhiên của châu Phi.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kí năng Địa lí vào cuộc sống:


 Sưu tầm thông tin, tranh ảnh để viết bài giới thiệu về một loại động vật/thực vật
địa phương độc đáo của châu Phi
 Sưu tầm hình ảnh và viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) giới thiệu một di sản thiện
nhiên hoặc một vườn quốc gia ở châu Phi 3. Về phẩm chất
- Yêu thiên nhiên; có ý thức bảo vệ tự nhiên (bảo vệ rừng, đa dạng sinh học; sử dụng
hợp lý, khai thác đi đôi phục hồi tài nguyên thiên nhiên, phòng tránh thiên tai và
ứng phó với biến đổi khí hậu).
- Ham học hỏi, tìm tòi, khám phá kiến thức khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, bài giảng Powerpoint.
- Bản đồ đồ tự nhiên châu Á.
- Bản đồ các đới khí hậu ở châu Phi.
- Bản đồ các môi trường tự nhiên ở châu Phi.
- Một số hình ảnh, video về cảnh quan tự nhiên châu Âu (hình ảnh hoang mạc Xa –
ha – ra, video thiên nhiên châu Phi, …). - Phiếu học tập. - Giấy A0, A1. - Bút dạ, bút màu, …
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị bài, sưu tầm tài liệu, hình ảnh, Video về vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên châu Phi.
- Chuẩn bị bài báo cáo về vấn đề môi trường trong sử dụng tự nhiên châu Phi.
- Sách giáo khoa địa lí 7. - Đồ dùng học tập. - Giấy note. - Bút chì, bút màu, tẩy
- Thiết bị điện tử có kết nối Internet: Máy tính laptop, điện thoại, … (nếu có).


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học, mong muốn tìm hiểu kiến thức về vị
trí địa lí, đặc điểm tự nhiên châu Phi.
b) Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Chung sức”, HS quan sát hình ảnh, video, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS:
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV tổ chức trò chơi “Chung sức”. + HS hoạt động cá nhân. + Nhiệm vụ:


- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ dẫn của
giáo viên trong thời gian 10 giây/câu hỏi.
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số HS trả lời (nên gọi ngẫu nhiên theo số thứ tự của HS trong nhóm).
+ HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HV vào bài học mới.
Châu Phi là châu lục có hệ sinh thái tự nhiên độc đáo, nơi bảo tổn các loài
thực, động vật hoang dã phong phú bậc nhất thế giới và cũng là nơi phát sinh loài
người. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Phi nhé.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Phi a) Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạrg và kích thước châu Phi.
- Phân tích được ý nghĩa của vị trí địa lí, hình dạng và kích thước của châu Phi.
b) Nội dung: HS hoạt động cặp đôi, đọc thông tin trong mục 1 và tra cứu thông tin
trên Internet để lựa chọn và thực hiện 1 trong 2 gói câu hỏi.
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành tìm hiểu kiến thức:


zalo Nhắn tin Zalo