Giáo án Bài 9 Địa lí 9: Sự phát triển và phân bố lâm nghiệp, thủy sản

274 137 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(274 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 9, Bài 9: ế S PHÁT TRI N VÀ PHÂN B LÂM NGHI P, THU S N
I/ M C TIÊU :Sau bài h c Hs đ t đ c : ượ
1.Ki n th c:ế
-Trình bày đ c th c tr ng phân b ngành lâm nghi p c a n c ta ; vai tròượ ướ
c a t ng lo i r ng .
- Trình bày đ c s phát tri n và phân b c a ngành th y s nượ
2. Kĩ năng:
- Phân tích b n đ , l c đ lâm ngh p, th y s n đ th y s phân b c a các ượ
lo i r ng, bãi tôm, bãi cá v trí các ng tr ng tr ng đi m . ư ườ
- Phân tích b ng s li u, bi u đ , đ hi u trình bày s phát tri n c a lâm
nghi p, th y s n.
- Rèn luy n k năng v bi u đ c t.
3. Thái đ : Có ý th c b o v tài nguyên trên c n và d i n c . ướ ướ
- Không đ ng tình v i nh ng hành vi phá ho i môi tr ng nh ch t phá cây, săn ườ ư
b t chim thú, đánh cá b ng thu c n
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ
- Năng l c chung: n ăng l c gi i quy t v n đ , năng l c t h c, ế tính toán, năng
l c h p tác, giao ti p ế
- Năng l c chuyên bi t : năng l c t duy t ng h p theo lãnh th ư , năng l c s
d ng b n đ , năng l c s d ng s li u th ng , năng l c s d ng nh, hình
v .....
II/ CHU N B C A GV VÀ HS:
1. Đ i v i GV:
-B n đ kinh t chung Vi t Nam ế
-L c đ lâm nghi p và thu s nượ
-Tài li u, hình nh v ho t đ ng lâm nghi p và thu s n n c ta. ướ
2. Đ i v i HS: Sách v , đ dung h c t p
III/ T CH C CÁC HO T Đ NG H C TÂP :
1. n đ nh :
2. Bài cũ :
- Nh n xét và gi i thích s phân b các vùng tr ng lúa n c ta. ướ
- Xác đ nh trên b n đ các vùng tr ng cây công nghi p n c ta.Gi i thích s ướ
phân b đó?
3.Bài m i :
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
1.M c tiêu :
- HS g i nh đ c nh ng hi u bi t v tài nguyên r ng và bi n c a n c ta. ượ ế ướ
- Tìm ra các nôi dung HS ch a bi t v nh ng thu n l i khó khăn c a haiư ế
ngành lâm nghi p , thu s n. Sau đó ch t l i v n đ c b n nói hai ngành đó ơ
phát tri n nh th nào? Phân b đâu? các v n đ t n t i nh ng gi i ư ế
pháp.T đó t o h ng thú h c t p cho các em và d n d t HS vào bài.
2. Ph ng pháp:- Kĩ thu t d y h cươ : V n đáp qua tranh nh.
3 Ph ng ti n:ươ M t s tranh nh v th c tr ng r ng ngu n l i thu s n c a
n c taướ
4. Hình th c t ch c h c t p : cá nhân
5.Các b c ho t đ ng:ướ
B c 1: Giao nhi m vướ
GV cung c p m t s tranh nh v th c tr ng r ng ngu n l i thu s n c a
n c ta và yêu c u HS nh n bi t .ướ ế
B c 2: Quan sát tranh nh và b ng hi u bi t đ tr l iướ ế
B c 3: HS báo cáo k t qu ( m t HS tr l i, các HS khác nh n xét)ướ ế
B c 4: GV nh n xét ph n tr l i c a HS và d n d t k t n i vào bàiướ ế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Nhóm nh 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Nhóm nh 2
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ghi b ng
HĐ1.Tìm hi u tài nguyên r ng n c ta. Vai trò c a t ng lo i r ng(7’ ướ )
- M c tiêu: Nêu đ c tài nguyên r ng n c ta.ượ ướ
- Ph ng pháp/ kĩ thu tươ : Đàm tho i/nêu v n đ - Suy nghĩ
-Hình th c t ch c : cá nhân
-B c 1: GV cho HS d a vào hình 1 v n hi uướ
bi t tr l i các câu h i sau:ế
+ Cho bi t th c tr ng tài nguyên r ng n c taế ướ
hi n nay?
+ T nguyên r ng c n ki t do nh ng nguyên
nhân nào?
- B c 2: HS quan sát tranh tr l i các HS khácướ
nh n xét và b sung.
- B c 3: GV nh n xét và chu n ki n th cướ ế
- B c 4: GV cho HS d a vào b ng 9.1 kênhướ
ch SGK, hãy cho bi t c c u các lo i r ng ế ơ
n c ta và ch c năng c a t ng lo i r ng?ướ
GV nh n m nh vai trò c a r ng phòng h đ i v i
vi c b o v môi tr ng , song th c t hi n nay ườ ế
lo i r ng này đang b tàn phá d n đ n nhi u h u ế
qu nghiêm tr ng v môi tr ng ( lũ quét, tr t ườ ượ
đá, s t l đ t…) –> giáo d c ý th c b o v r ng
I/ Lâm nghi p:
1. Tài nguyên r ng
*Th c tr ng:
-Tài nguyên r ng đang b c n ki t,
t ng di n tích đ t lâm nghi p
r ng chi m t l th p (35%) -Năm ế
2000
- C c u r ng: R ng phòng h ,ơ
r ng s n xu t, r ng đ c d ng.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
cho HS,
“ g y ông đ p l ng ông" ư
* Chuy n ý: V i ¾ di n tích đ i núi nh ng đ ư
che ph ch chi m 35% chúng ta đã khai thác ế
b o v r ng nh th nào? ư ế
HĐ2: Tìm hi u S phát tri n và phân b ngành lâm nghi p . ( 10 phút)
- M c tiêu: Nêu đ c tình hình phát tri n và phân b ngành lâm nghi pượ .
- Ph ng pháp/ kĩ thu t :ươ Đàm tho i/nêu v n đ - Suy nghĩ
-Hình th c t ch c : Nhóm / cá nhân
- B c 1: GV cho HS d a vào SGK v n hi u bi t choướ ế
bi t và chia l p thành 2 nhóm ti n hành th o lu n :ế ế
*Nhóm l :
+ Cho bi t ngành lâm nghi p g m các ho t đ ng nào?ế
+ Khai thác lâm s n t p trung ch y u đâu? S n l ng ế ượ
khai thác hàng năm là bao nhiêu?
+ Công nghi p ch bi n g phát tri n vùng nào? ế ế
* Nhóm ch n :
+ Vi c đ u t tr ng r ng đem l i l i ích gì? ư
+T i sao chúng ta v a khai thác, v a b o v r ng ?
-B c 2 : Hs t nghiên c u sau đó cùng v i b n ti nướ ế
hành th o lu n ,Gv quan sát Hs làm vi c ,ti n hành h ế
tr .
- B c 3: Đ i di n nhóm báo cáo k t qu , các nhómướ ế
còn l i nh n xét và b sung.
- B c 4: GV nh n xét , đánh giá k t qu , chu n ki nướ ế ế
th c.
Gv m r ng : Đ h n ch nh ng thiên tai do thiên nhiên ế
gây ra chúng ta c n ph i làm gì?
GV l ng ghép b o v môi tr ng ườ
+ Mô t mô hình kinh t trang tr i nông lâm k t h p? ế ế
+Ý nghĩa c a ho t đ ng này?
-> GV nh n xét , đánh giá k t qu , chu n ki n th c. ế ế
* Chuy n ý: N c ta m ng l i sông ngòi dày đ c, ướ ướ
2.S phát tri n phân
b ngành lâm nghi p :
- Khai thác ch bi n g ,ế ế
lâm s n ch y u mi n ế
núi, trung du.
-Tr ng r ng: Tăng đ che
ph r ng, phát tri n
hình nông lâm k t h p. ế
* Vai trò c a các lo i r ng:
r ng s n xu t, r ng phòng
h , r ng đ c d ng
hình nông lâm k t h p.ế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 9, Bài 9: S P Ự HÁT TRI N Ể VÀ PHÂN B L Ố ÂM NGHI P Ệ , THU S N I/ M C
Ụ TIÊU :Sau bài h c H s đ t ạ đư c : 1.Ki n t ế h c: -Trình bày đư c ợ th c ự tr ng
ạ và phân bố ngành lâm nghi p ệ c a ủ nư c ớ ta ; vai trò c a ủ t ng l ừ o i ạ r ng . ừ - Trình bày đư c s ợ ự phát tri n ể và phân b c ố a ngành t ủ h y s ủ n ả 2. Kĩ năng: - Phân tích b n ả đ , ồ lư c ợ đ ồ lâm ngh p, ệ th y ủ s n ả đ ể th y ấ rõ s ự phân b ố c a ủ các lo i ạ r ng, bãi ừ tôm, bãi cá v t ị rí các ng t ư rư ng t ờ r ng đi ọ m ể . - Phân tích b ng ả số li u, ệ bi u ể đ , ồ để hi u
ể và trình bày sự phát tri n ể c a ủ lâm nghiệp, th y s ủ n. ả - Rèn luy n k ệ năng v ỹ bi ẽ u đ ể ồ c t ộ . 3. Thái đ : Có ý th c b ứ o ả v t
ệ ài nguyên trên c n và d ạ ư i ớ nư c . ớ - Không đ ng ồ tình v i ớ nh ng ữ hành vi phá ho i ạ môi trư ng ờ nh ư ch t ặ phá cây, săn b t ắ chim thú, đánh cá b ng ằ thu c n ố … ổ 4. Đ nh h ư ng phá t tri n năng l c: - Năng l c ự chung: năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự t ự h c, ọ tính toán, năng l c ự h p t ợ ác, giao ti p ế - Năng l c ự chuyên bi t ệ : năng l c ự tư duy t ng ổ h p
ợ theo lãnh thổ, năng l c ự sử d ng ụ b n ả đồ, năng l c ự sử d ng ụ số li u ệ th ng ố kê, năng l c ự sử d ng ụ nh, ả hình vẽ..... II/ CHUẨN BỊ C A Ủ GV VÀ HS: 1. Đ i ố với GV: -B n ả đồ kinh t chung ế Vi t ệ Nam -Lư c đ ợ ồ lâm nghi p và ệ thuỷ s n ả -Tài li u, hì ệ nh nh ả v ho ề t ạ đ ng l ộ âm nghi p và t ệ hu s ỷ n ả n ở ư c t ớ a. 2. Đ i ố v i ớ HS: Sách v , ở đồ dung h c ọ t p ậ III/ TỔ CH C Ứ CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G H C Ọ TÂP : 1. Ổn đ nh : 2. Bài cũ : - Nh n xét ậ và gi i
ả thích sự phân b các vùng t ố r ng l ồ úa n ở ư c t ớ a. - Xác đ nh ị trên b n ả đồ các vùng tr ng ồ cây công nghi p ệ ở nư c ớ ta.Gi i ả thích sự phân bố đó? 3.Bài m i ớ : M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G 1.M c t ụ iêu: - HS g i ợ nh đ ớ ư c ợ nh ng hi ữ u bi ể t ế v t ề ài nguyên r ng và bi ừ n c ể a ủ nư c t ớ a.
- Tìm ra các nôi dung HS ch a ư bi t ế về nh ng ữ thu n ậ l i ợ và khó khăn c a ủ hai ngành lâm nghi p ệ , thuỷ s n. ả Sau đó ch t ố l i ạ v n ấ đ ề c ơ b n ả và nói hai ngành đó phát tri n
ể như thế nào? Phân bố ở đâu? các v n ấ đề t n ồ t i ạ và nh ng ữ gi i ả pháp.T đó t ừ o ạ h ng t ứ hú h c t ọ p cho ậ các em và d n d ẫ t ắ HS vào bài. 2. Phư ng pháp: ơ - Kĩ thu t ậ d y ạ h c
: Vấn đáp qua tranh nh. ả 3 Phư ng ơ ti n ệ : M t ộ số tranh nh ả về th c ự tr ng ạ r ng ừ và ngu n ồ l i ợ thu ỷ s n ả c a ủ nư c ớ ta 4. Hình th c ứ tổ ch c ứ h c t p : cá nhân 5.Các bư c ho t ạ đ ng: Bư c 1: ớ Giao nhi m ệ vụ GV cung c p ấ m t ộ số tranh nh ả về th c ự tr ng ạ r ng ừ và ngu n ồ l i ợ thuỷ s n ả c a ủ nư c ớ ta và yêu c u H ầ S nh n ậ bi t ế . Bư c 2: ớ Quan sát tranh nh và b ả ng ằ hi u bi ể t ế đ t ể r l ả i ờ Bư c 3: ớ HS báo cáo k t ế qu ( ả m t ộ HS tr l ả i ờ , các HS khác nh n xét ậ ) Bư c 4: ớ GV nh n xét ậ phần tr l ả i ờ c a ủ HS và d n d ẫ t ắ k t ế n i ố vào bài M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Nhóm nh 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Nhóm nh 2 B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung ghi b ng HĐ1.Tìm hi u t
ể ài nguyên r ng n ở ư c
ớ ta. Vai trò c a t ng l o i ạ r ng ừ (7’ ) - M c t ụ iêu: Nêu đư c t ợ ài nguyên r ng ừ n ở ư c ớ ta. - Phư ng ơ pháp/ kĩ thu t : Đàm tho i ạ /nêu v n đ ấ - ề Suy nghĩ -Hình th c t ứ ổ ch c : cá nhân -Bư c ớ 1: GV cho HS d a ự vào hình 1 và v n ố hi u ể I/ Lâm nghi p: bi t ế tr l ả i ờ các câu h i ỏ sau: 1. Tài nguyên r ng + Cho bi t ế th c ự tr ng ạ tài nguyên r ng ừ ở nư c ớ ta *Th c t ự r ng: ạ hiện nay? + Taì nguyên r ng ừ c n ạ ki t ệ là do nh ng
ữ nguyên -Tài nguyên r ng ừ đang bị c n ạ ki t ệ , nhân nào? tổng di n ệ tích đ t ấ lâm nghi p ệ có - Bư c
ớ 2: HS quan sát tranh trả l i ờ các HS khác r ng ừ chi m ế tỉ lệ th p ấ (35%) -Năm nh n ậ xét và bổ sung. 2000 - Bư c ớ 3: GV nh n ậ xét và chu n ki ẩ n t ế h c ứ - Bư c ớ 4: GV cho HS d a ự vào b ng ả 9.1 và kênh chữ SGK, hãy cho bi t ế cơ c u ấ các lo i ạ r ng ừ ở nư c ớ ta và ch c ứ năng c a t ủ ng l ừ o i ạ r ng? ừ GV nh n ấ m nh ạ vai trò c a ủ r ng ừ phòng h ộ đ i ố v i ớ - Cơ c u ấ r ng: ừ R ng ừ phòng h , ộ việc b o ả vệ môi trư ng ờ , song th c ự tế hi n ệ nay r ng s ừ n xu ả ất, r ng đ ừ ặc d ng. ụ lo i ạ r ng
ừ này đang bị tàn phá d n ẫ đ n ế nhi u ề h u ậ quả nghiêm tr ng ọ về môi trư ng ờ ( lũ quét, trư t ợ đá, s t ạ lở đ t ấ …) –> giáo d c ụ ý th c ứ b o ả vệ r ng ừ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo