Giáo án Bài 9 GDCD 8 Cánh diều: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại

281 141 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(281 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 9: PHÒNG NGỪA TAI NẠN VŨ KHÍ, CHÁY, NỔ VÀ CÁC CHẤT ĐỘC HẠI
Môn: GDCD Lớp 8. Bộ sách CÁNH DIỀU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Kể tên được một số tai nạn khí, cháy, nổ các chất độc hại; nhận diện được
một số nguy cơ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
- Trình bày được hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.
- Nêu được quy định bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn khí, cháy, nổ
và các chất độc hại.
- Nhận biết được trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai nạn khí,
cháy, nổ và các chất độc hại.
- Thực hiện được việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
- Nhắc nhở, tuyên truyền người thân, bạn bè chủ động phòng ngừa tai nạn khí,
cháy, nổ và các chất độc hại.
2. Năng lực
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những kng bản, phòng ngừa
tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
- Năng lực phát triển bản thân: Trang bị cho bản thân những kỹ năng bản như
để nhận biết hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, từ đó có biện pháp
phòng ngừa phù hợp.
- Năng lực tự chủ và tự học: Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng bản đã học hoặc kinh nghiệm đã để giải quyết các tình huống phát sinh
trong cuộc sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện và giải quyết được những tình
huống phát sinh về tai nạn khí, cháy, nổ các chất độc hại trong cuộc sống hàng
ngày.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Luôn ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được nhà trường,
trong sách báo từ các nguồn tin cậy khác vào xcác tình huống phát sinh hằng
ngày.
- Trách nhiệm: ý thức tìm hiểu sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên
truyền, nhắc nhở người thân, bạn chủ động phòng ngừa tai nạn khí, cháy, nổ
các chất độc hại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. GV chuẩn bị: Tranh ảnh, video, liệu liên quan đến nội dung bài học; phiếu
học tập.
2. HS chuẩn bị: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về tai nạn khí, cháy, nổ chất độc hại thể
xảy ra bất cứ lúc nào; chuẩn bị vào bài học mới.
- Nêu được một vài loại vũ khí, chất cháy, chất nổ, hoá chất độc hại và những tai
nạn liên quan đến chúng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng việc yêu cầu
các học sinh trong lớp cùng nhau quan sát các hình ảnh trong SGK trang 55 và đoạn
video GV cung cấp để trả lời câu hỏi sau:
Em hãy cho biết những loại khí, chất cháy, chất nổ hoá chất độc hại trong các
hình ảnh và video dưới đây có thể gây ra những tai nạn nào?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việcnhân, quan sát các hình ảnh trong SGK trang 55
và đoạn video GV cung cấp để trả lời câu hỏi sau:
Em hãy cho biết những loại khí, chất cháy, chất nổ hoá chất độc hại trong các
hình ảnh và video dưới đây có thể gây ra những tai nạn nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành quan sát tranh, theo dõi video và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời một số học sinh đưa ra câu trả lời của mình;
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Các HS còn lại lắng nghe câu trlời của bạn, để nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu
cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV đánh giá thái độ làm việc của HS;
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề: Những tai nạn thể gây ra trong các hình
ảnh và video trên là:
Hình ảnh 1: nổ bom mìn
Hình ảnh 2: cháy nhà, nổ pháo
Hình ảnh 3: rò khí ga
Hình ảnh 4: uống nhầm hoá chất
Hiện nay, nhiều vụ tai nạn khí, cháy, nổ, chất độc hại đã xảy ra trong đời sống
gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhân, gia đình hội. Làm thế nào để phòng
ngừa tai nạn kcháy, ncác chất độc hại; chúng ta ng tìm hiểu trong nội dung
bài học hôm nay: Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
B. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Tìm hiểu nội dung: Một số tai nạn vũ khí, cháy, nổ, chất độc hại và nguy cơ
dẫn đến tai nạn.
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được một số tai nạn khí, cháy, nổ chất độc hại thường xảy ra
trong đời sống.
- HS xác định được nguy cơ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.
b. Nội dung:
- Nhiệm vụ 1: GV cho học sinh làm việc nhân, thảo luận theo bàn, cùng nhau
đọc các hộp thông tin trong sách giáo khoa để trlời câu hỏi trong SGK hoàn thành
phiếu học tập số 1.
- Nhiệm vụ 2: Liên hệ thực tiễn: Mức đxảy ra tai nạn khí, cháy, nổ, chất độc
hại ở địa phương em là gì? (Không xảy ra/ Thỉnh thoảng xảy ra/ Thường xuyên xảy ra),
cho ví dụ (nếu có).
- Học sinh đọc thông tin, suy nghĩ câu hỏi, thảo luận với bạn cùng bàn và đưa ra
câu trả lời của mình về các câu hỏi trong SGK và .
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phiếu học tập số 1
Hành động Nguy cơ
1. Nghe điện thoại khi đang đổ xăng
2. Cưa bom mìn
3.Dùng điện thoại khi đang cắm sạc
4. Thực hiện thí nghiệm không đúng quy
trình
5. Vứt tàn thuốc lá còn đang cháy trong rừng
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Nhiệm vụ 1: GV yêu cầu học sinh đọc thông tin
bài để trả lời các câu hỏi và hoàn thành phiếu học
tập số 1.
Câu hỏi:
a. Em hãy xác đinh các nguy cơ có thể dẫn đến tai
nạn trong từng hình ảnh trên?
b. Em hãy kể thêm các hành động khác có nguy cơ
xảy ra tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.
Phiểu học tập số 1:
Hành động Nguy cơ
1. Nghe điện thoại khi
đang đổ xăng
2. Cưa bom mìn
3.Dùng điện thoại khi
đang cắm sạc
4. Thực hiện thí nghiệm
không đúng quy trình
5. Vứt tàn thuốc lá còn
đang cháy trong rừng
- Nhiệm vụ 2: Liên hthực tiễn: Mức độ xảy ra tai
nạn khí, cháy, nổ, chất độc hại địa phương em
gì? (Không xảy ra/ Thỉnh thoảng xảy ra/ Thường
xuyên xảy ra), cho ví dụ (nếu có).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin, làm việc nhân sau đó trao đổi
với bạn cùng bạn, ghi kết quvào vở. GV theo dõi,
hướng dẫn HS, phát hiện các kết quả khác nhau của
các cá nhân.
- GV phát hiện những học sinh có câu trả lời đúng
và nhanh nhất, định hướng những học sinh trả lời
sai cần điều chỉnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời một số học sinh trình y phần trả lời câu
hỏi của mình
- GV lựa chọn một số học sinh khác nhận xét về nội
dung phần trình bày của các bạn rút ra kết luận
chung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của học sinh
kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học sinh
câu trả lời phù hợp.....
a) Hình ảnh 1: Nghe điện thoại khi đang đổ xăng
1. Một số tai nạn vũ khí,
cháy, nổ, chất độc hại
nguy cơ dẫn đến tai nạn
* Một số tai nạn khí, cháy,
nổ và chất độc hại tờng xảy
ra trong đời sống là nổ súng,
nổ bom, nổ n, nổ pháo;
cháy nhà, cháy rừng; nổ nh
ga; ngộ độc thuốc trừ sâu,
thuỷ ngân...
* Nguy cơ dẫn đến tai nạn
khí, cháy, nổ và chất độc hại:
- Bom, mìn còn sót lại sau
chiến tranh việc tàng trữ,
sử dụng, buôn bán, vận
chuyển trái phép bom mìn,
khí, đạn, pháo.
- Cách bảo quản hoá chất
sử dụng hoá chất độc
hại,...khong đúng quy định.
- Vứt tàn thuốc lá bừa bãi;
chập điện; n, khò các vật
liệu dễ cháy; đốt hương
(nhang), vàng mã; sang chiết
ga,...không an toàn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hình
ảnh 2: C
ưa bom m
ìn
Hình ảnh 3: Dùng điện thoại di động khi đang cắm
sạc
Hình ảnh 4: Thực hiện thí nghiệm không đúng quy
trình
Hình ảnh 5: Vứt tàn thuốc lá còn đang cháy trong
rừng
b) Các hành động khác có nguy cơ xảy ra tai nạn do
vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại:
- Buôn bán, vận chuyển trái phép bom, mìn, vũ khí,
đạn, pháo
- Chập điện, hàn, khò các vật liệu dễ cháy
- Đốt hương (nhang), vàng mã
- Sang chiết ga
Nội dung phiểu học tập số 1:
Hành động Nguy cơ
1. Nghe điện thoại khi
đang đổ xăng
- Cháy cây xăng
2. Cưa bom mìn - Bom mìn còn sót
lại bên trong sẽ phát
nổ
3.Dùng điện thoại khi
đang cắm sạc
- Chập điện, gây
cháy, nổ điện thoại
4. Thực hiện thí nghiệm
không đúng quy trình
- Hoá chất bị rơi, đổ,
gây cháy trong
phòng thí nghiệm
5. Vứt tàn thuốc lá còn
đang cháy trong rừng
- Cháy rừng
2. Tìm hiểu nội dung: Hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.
a) Mục tiêu:
- Học sinh liệt kê được các hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.
b) Nội dung:
- GV cho HS làm việc nhân theo bàn, cùng đọc nội dung, thảo luận thực
hiện nhiệm vụ trong SGK.
a) Em hãy nêu hậu quả của các vụ tai nạn trong những trường hợp trên
b) Em hãy kể thêm hậu quả của tai nạn do khí, cháy, nổ và chất độc hại em
biết.
- HS làm việc cá nhân sau đó thảo luận theo bàn, suy nghĩ câu hỏi và đưa ra câu trả
lời
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV cho HS làm việc nhân theo bàn, cùng đọc nội
dung, thảo luận và thực hiện nhiệm vụ trong SGK.
a) Em hãy nêu hậu quả của các vụ tai nạn trong
những trường hợp trên
b) Em hãy kể thêm hậu quả của tai nạn do vũ khí,
cháy, nổ và chất độc hại mà em biết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân sau đó thảo luận theo bàn, suy nghĩ
câu hỏi và đưa ra câu trả lời
- GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện các kết qukhác
nhau của các cá nhân.
- GV phát hiện các học sinh hoàn thành nhiệm vụ sớm
nhất và chỉ ra những bạn chưa tập trung học tập
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi một s học sinh tr lời kết quả làm việc của
mình.
- GV lựa chọn những câu trả lời phù hợp để chốt kiến
thức
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét kết quả thảo luận của HS kịp thời động viên
đánh giá khích lệ các học sinh có câu trả lời phù hợp
- Gv chốt kiến thức:
a) Hậu quả của các vụ tai nạn trong những trường hợp
trên:
TH1: Cháy nhà, bị thương, và bỏng nặng, tổn hại về vật
chất
TH2: Thiệt hại về tính mạng, thiệt hại nghiêm trọng về tài
sản
TH3: Ngộ độc hoá chất
b) Hậu quả do tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
là:
+ Tổn hại đến sức khoẻ, tính mạng
+ Thiệt hại về tài sản, kinh tế của cá nhân, gia đình và xã
hội
+ Gây ô nhiễm, suy thoái tài nguyên thiên nhiên, môi
trường.
- GV cung cấp thêm cho 1 số tư liệu liên quan đến hậu
quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.
2. Hậu quả của tai nạn
khí, cháy, nổ và chất độc
hại
Hậu quả của tai nạn khí,
cháy nổ và chất độc hại:
- Tổn hại đến sức khoẻ, tính
mạng
- Thiệt hại về tài sản, kinh tế
của cá nhân, gia đinh, xã hội
- Gây ô nhiễm, suy thoái tài
nguyên thiên nhiên, môi
trường.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hình ảnh và số liệu thiệt hại trong vụ cháy ngày
1/11/2016 tại quán Karaoke; Cầu Giấy – Hà Nội
- GV hướng dẫn HS tham gia nhanh trò chơi “ghép hình” .
Một hình ảnh về hậu quả của việc đốt pháo đã được GV
cắt thành 4 hình nhỏ, có tên gọi là A, B, C, D. Nhiệm vụ
của HS là ghép các hình nhỏ này thành hình ảnh hoàn
chỉnh theo đúng thứ tự và rút ra nhận xét.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3. Tìm hiểu nội dung: Quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn
vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
a) Mục tiêu:
- Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ
và các chất độc hại.
b) Nội dung:
- Nhiệm v1: GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm cùng nhau trao đổi về các
tình huống trong SGK và trả lời câu hỏi:
Căn cứ vào thông tin em hãy nhận xét việc thực hiện những quy định của pháp luật
về phòng ngừa tai nạn khí, cháy, nổ và các chất độc hại của các chủ thtrong từng
trường hợp trên?
- Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 2
Em hãy điền chữ thích hợp vào chỗ chấm, sử dụng các từ gợi ý bên dưới
-...........................các hành vi sản xuất, chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, thu gom, chiếm đoạt,
sử dụng hoặc..............................các loại vũ khí, chất cháy, chất nổ, chất phóng xạ và các chất
độc hại.
- Chỉ những quan, tổ chức, cá nhân đủ......................theo quy định của Nhà nước mới
được phép................, ................................và..................vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ
và các chất độc hại.
- nhân, tố chức, cơ quan có.............................bảo quản, vận chuyển, sử dụng khí, chất
nổ, chất cháy, chất phóng xạ các chất độc hại phải được........................, ..........................,
được cấp............................, đồng thời, đảm bảo đủ các........................cần thiết tuân thquy
định về.................................
Từ gợi ý: Mua bán trái phép, điều kiện, giữ, nghiêm cấm, trách nhiệm, phương
tiện, đào tạo, chuyên chở, huấn luyện, an toàn, sử dụng, giấy chứng nhận
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Nhiệm v1: GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm cùng
nhau trao đổi về các tình huống trong SGK và trả lời câu hỏi:
Căn cứ vào thông tin em hãy nhận xét việc thực hiện
3. Quy định cơ bản
của pháp luật về
phòng ngừa tai nạn
vũ khí, cháy, nổ và các
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
những quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn khí,
cháy, nổ và các chất độc hại của các chủ thể trong từng trường
hợp trên?
- Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập
số 2
Phiếu học tập số 2
Em hãy điền chữ thích hợp vào chỗ chấm, sử dụng các
từ gợi ý bên dưới
-...........................các hành vi sản xuất, chế tạo, tàng trữ, vận
chuyển, thu gom, chiếm đoạt, s dụng
hoặc..............................các loại khí, chất cháy, chất nổ, chất
phóng xạ và các chất độc hại.
- Chỉ những cơ quan, tổ chức, cá nhân có đủ......................theo
quy định của Nhà nước mới được phép................,
................................và..................vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất
phóng xạ và các chất độc hại.
- Cá nhân, tố chức, cơ quan có.............................bảo quản, vận
chuyển, sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và
các chất độc hại phải được........................, .........................., và
được cấp............................, đồng thời, đảm bảo đủ
các........................cần thiết và tuân thủ quy định
về.................................
Từ gợi ý: Mua bán trái phép, điều kiện, giữ, nghiêm
cấm, trách nhiệm, phương tiện, đào tạo, chuyên chở,
huấn luyện, an toàn, sử dụng, giấy chứng nhận
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin, m việc ng c bạn trong nhóm trao đổi
nội dung của nhóm mình.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện các kết quả khác nhau
của các cá nhân.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, thảo luận về các thông tin trên
và trả lời câu hỏi.
- GV phát hiện nhóm hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất và những
nhóm chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu từng nhóm trả lời kết quả làm việc của nhóm
mình.
- Trong quá trình trả lời yêu cầu các nhóm cử đại diện n
thực hành các kỹ năng cơ bản để mọi người cùng quan sát.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét kết quả thảo luận của HS kịp thời động viên
đánh giá khích lệ các học sinh có câu trả lời phù hợp.....
- Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm để
những điều chỉnh và đưa ra kết luận cho nội dung này.
chất độc hại
Để phòng ngừa tai nạn
khí, cháy, nổ các
chất độc hại, pháp luật
nước ta quy định:
- Nghiêm cấm các hành
vi sản xuất, chế tạo,
tàng trữ, vận chuyển,
thu gom, chiếm đoạt,
sử dụng hoặc mua bán
trái phép các loại
khí, chất cháy, chất nổ,
chất phóng xạ các
chất độc hại.
- Chỉ những cơ quan, t
chức, cá nhân có đủ
điều kiện theo quy định
của Nhà nước mới
được phép giữ, chuyên
chở và sử dụng vũ khí,
chất nổ, chất cháy, chất
phóng xạ và các chất
độc hại.
- nhân, tố chức,
quan trách nhiệm
bảo quản, vận chuyển,
sử dụng khí, chất nổ,
chất cháy, chất phóng
xạ các chất độc hại
phải được đào tạo,
huấn luyện, được
cấp giấy chứng nhận,
đồng thời, đảm bảo đủ
các phương tiện cần
thiết tuân th quy
định về an toàn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đối với nhiệm vụ 1:
TH1: Ông D làm như vậy vi phạm pháp luật về phòng ngừa
tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
TH2: Bạn H chỉ nh gây ra cháy, điều này chưa vi phạm
pháp luật về phòng ngừa tai nạn khí, cháy, nổ các chất
độc hại.
TH3: A đã vi phạm luật về sử dụng hoá chất không thuộc
danh mục được phép sử dụng trong Luật hoá chất 2007
Đối với nhiệm vụ 2:
Em hãy điền chữ thích hợp vào chỗ chấm, sử dụng
các từ gợi ý bên dưới
- Nghiêm cấm các hành vi sản xuất, chế tạo, tàng trữ,
vận chuyển, thu gom, chiếm đoạt, sử dụng hoặc mua
bán trái phép các loại khí, chất cháy, chất nổ, chất
phóng xạ và các chất độc hại.
- Chỉ những cơ quan, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện
theo quy định của Nhà nước mới được phép giữ,
chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất
phóng xạ và các chất độc hại.
- nhân, tố chức, quan có trách nhiệm bảo quản,
vận chuyển, sử dụng khí, chất nổ, chất cháy, chất
phóng xạ các chất độc hại phải được đào tạo, huấn
luyện, và được cấp giấy chứng nhận, đồng thời, đảm
bảo đủ các phương tiện cần thiết tuân thủ quy định
về an toàn.
Từ gợi ý: Mua bán trái phép, điều kiện, giữ, nghiêm
cấm, trách nhiệm, phương tiện, đào tạo, chuyên
chở, huấn luyện, an toàn, sử dụng, giấy chứng nhận
4. Tìm hiểu nội dung: Trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai
nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai nạn khí,
cháy, nổ và các chất độc hại.
- Thực hiện được việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
- Nhắc nhở, tuyên truyền người thân, bạn bè chủ động phòng ngừa tai nạn khí,
cháy, nổ và các chất độc hại .
b) Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hiện các nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1: Em hãy đọc trường hợp, tình huống và trả lời câu hỏi trong SGK:
a) Em hãy nhận xét thái độ, hành vi của anh M trong trường hợp trên.
b) Nếu là K trong tình huống trên, em sẽ giải thích như thế nào để em của K hiểu và
sử dụng ấm điện an toàn?
Nhiệm vụ 2: Xử lí tình huống: Nếu chẳng may em bị kẹt trong một đám cháy thì
em sẽ thực hiện những việc làm sau theo trình tự thế nào?
(1) Dùng khăn hoặc vải ướt che mặt để tránh khói
(2) Nhanh chóng di chuyển đến chỗ an toàn.
(3) Giữ bình tĩnh, hô hoán cho mọi người xung quanh biết
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
(4) Gọi 114
Nhiệm vụ 3: Liên hệ bản thân: Theo em, những điều học sinh cần làm và không
nên làm trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại là gì?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS làm
việc các nhân, thực hiện các nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1: Em hãy đọc trường hợp, tình huống và trả lời
câu hỏi trong SGK:
a) Em hãy nhận xét thái độ, hành vi của anh M trong
trường hợp trên.
b) Nếu là K trong tình huống trên, em sẽ giải thích như thế
nào để em của K hiểu và sử dụng ấm điện an toàn?
Nhiệm vụ 2: Xử lí tình huống: Nếu chẳng may em bị kẹt trong
một đám cháy thì em sẽ thực hiện những việc làm sau theo
trình tự thế nào?
(1) Dùng khăn hoặc vải ướt che mặt để tránh khói
(2) Nhanh chóng di chuyển đến chỗ an toàn.
(3) Giữ bình tĩnh, hô hoán cho mọi người xung quanh
biết
(4) Gọi 114
Nhiệm vụ 3: Liên hệ bản thân: Theo em, những điều học sinh
cần làm và không nên làm trong việc phòng ngừa tai nạn vũ
khí, cháy, nổ và các chất độc hại là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- nhân HS đọc thông tin để tìm câu trả lời cho các câu hỏi
trong nhiệm vụ 1 và tự suy luận để hoàn thành nhiệm vụ 2, 3.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS, thể giúp đỡ các bạn HS chưa
kịp tiếp nhận vấn đề
- GV yêu cầu HS làm việc nghiêm túc, suy luận để hoàn thành
các nhiệm vụ.
- GV phát hiện những HS hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất
những bạn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu một số bạn trả lời câu hỏi.
- Các bạn HS khác cý lắng nghe câu trlời của bạn, nhận
xét, bổ sung cho bạn (nếu cần)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét kết quả làm việc của HS, kịp thời động viên
đánh giá khích lệ các HS có câu trả lời phù hợp.....
- Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng HS để
những điều chỉnh và đưa ra kết luận cho nội dung này.
Đối với nhiệm vụ 1:
a. Thái độ và hành vi của anh M trong trường hợp trên đã ch
4. Trách nhiệm của
công dân trong việc
phòng ngừa tai nạn
vũ khí, cháy, nổ và các
chất độc hại.
Để phòng ngừa tai nạn
vũ khí, cháy, nổ và các
chất độc hại, trách
nhiệm của công dân là:
- Chủ động, tích cực tìm
hiểu và thực hiện
nghiêm chỉnh các quy
định của pháp luật về
phòng ngừa tai nạn vũ
khí, cháy, nổ và các
chất độc hại.
- Tuyên truyền và nhắc
nhở cho người thân,
bạn bè chủ động phòng
ngừa tai nạn vũ khí,
cháy, nổ và các chất
độc hại.
- Tố cáo các hành vi vi
phạm quy định của
pháp luật về phòng
ngừa tai nạn vũ khí,
cháy, nổ và các chất
độc hại.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
động tự giác thực hiện, chấp hành nghiêm túc các quy định
của pháp luật về phòng ngừa tai nạn khí, cháy, nổ các
chất độc hại.
b. Nếu em K, em sẽ nói với em m điện chế dộ tự
ngắt khi sôi nhưng trong nhiều trường hợp vẫn thể gây
cháy nổ và chập điện nếu không rút điện ra khỏi ổ cắm. Vì vậy,
để đảm bảo an toàn, em nếu rút điện trước khi đi chơi.
Đối với nhiệm vụ 2:
Em có thể sắp xếp theo thứ tự: (3)- (2)- (1)- (4)
GV cho HS theo dõi video trang bị thêm cho học sinh kng
phòng cháy chữa cháy khi cần thiết theo link sau:
https://www.youtube.com/watch?v=dpAbWYsl_AM
Đối với nhiệm vụ 3:
- Em nên làm:
+ Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về
phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
+ Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung
quanh thực hiện tốt các quy định về phòng ngừa, hạn chế các
tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
+ Tố cáo hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm
các quy định về phòng ngừa, hạn chế các tai nạn do vũ khí,
cháy, nổ và các chất độc hại.
- Em không nên làm:
+ Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và sử dụng các loại vũ khí,
các chất cháy, nổ và các chất độc hại.
C. Hoạt động 3: Luyện tập
Bài tập 1:
a. Mục tiêu: Học sinh nhận thức được hành vi vi phạm quy định của pháp luật về
phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.
b. Nội dung:
- Học sinh làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu cá nhân học sinh đọc bài tập trong SGK suy nghĩ để đưa ra câu trả
lời.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh tự đọc thông tin sau đó đưa ra lựa chọn của mình.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS bất kì lên trình bày, các học sinh khác nhận xét câu trả lời của bạn.
HS:
- Trình bày kết quả làm việc của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét câu trả lời của bạn
- GV sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
Hành vi vi phạm quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn khí, cháy, nổ
các chất độc hại:
A. Chị Y đã đốt phá rừng làm nương rẫy canh c. Bởi hành động đốt phá rừng
thuộc các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001, sửa
đổi và bổ sung năm 2013.
C. C ngâm trái cây trong chất bảo quản không nguồn gốc bán cho khách
hàng. Bởi vì việc làm của bà C thuộc danh mục cấm trong hoạt động hóa chất - Luật Hóa
chất năm 2007: sử dụng hóa chất không thuộc danh mục cho phép, hóa chất không
đảm bảo tiêu chuẩn.
Bài tập 2:
a. Mục tiêu: Học sinh nhận thức được hành vi vi phạm quy định của pháp luật về
phòng ngừa tai nạn cháy, nổ, các chất độc hại và hạu quả của việc làm đó. Đồng thời, tái
hiện lại trách nhiệm của ng dân trong việc phòng ngừa tai nạn cháy, nổ, các chất độc
hại.
b. Nội dung:
- Học sinh làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việcnhân, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh suy nghĩ và ghi câu trả lời của mình vào vở ghi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu 1 vài HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày,.
HS:
- Trình bày kết quả trlời của mình, các HS khác theo dõi kết quả có nhận xét
bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét phần trình bày của bạn
- GV sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
a) Sắp xếp c hchất gần khu vực bếp của mẹ bạn H có thể gây ra những hậu quả
như tai nạn cháy, nổ, ô nhiễm môi trường, các chất độc hại, và ngộ độc hóa chất...
Việc làm của mH đã vi phạm quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn cháy, nổ,
các chất độc hại.
b) Việc làm của bạn H đã thực hiện trách nhiệm của công dân trong phòng ngừa tai nạn
cháy, nổ và các chất độc hại theo quy định của pháp luật, đó là:
- Chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về
phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ, và các chất độc hại
- Tuyên truyền và nhắc nhở cho người thân, bạn bè chủ động phòng ngừa tai nạn vũ
khí, cháy, nổ và các chất độc hại
Bài tập 3:
a. Mục tiêu: HS nắm được các quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn
khí, cháy nổ và chỉ ra được hành vi vi phạm.
b. Nội dung:
- HS làm việc theo cặp đôi, cùng nhau đọc, trao đổi về tình huống được đưa ra
trong SGK, và thống nhất ý kiến.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi, ng nhau trao suy nghĩ về các tình
huống và thống nhất ý kiến.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh đọc, suy nghĩ, thảo luận và ghi câu trả lời của mình vào vở ghi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày, học sinh theo dõi kết quả có nhận xét và bổ sung
HS:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Trình bày kết quả trả lời của mình
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét phần trình bày của bạn
- GV sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức:
Hành vi của K và S đã vi phạm quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí,
cháy nổ: Chế tạo và sử dụng trái phép vũ khí
Bài tập 4:
a. Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức vừa học để nhận xét vấn đề liên
quan đến thực tế.
b. Nội dung:
- Học sinh làm việc theo cặp đôi, cùng nhau đọc, trao đổi, sau đó đưa ra câu trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi,ng nhau trao suy nghĩ sau đó đưa ra
câu trả lời.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh đọc, suy nghĩ, trao đổi với bạn để tìm ra câu trả lờighi câu trả lời của
mình vào vở ghi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày, học sinh theo dõi kết quả có nhận xét và bổ sung
HS:
- Trình bày kết quả trả lời của mình
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét phần trình bày của bạn
- GV sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức:
Anh A đã không tuân thủ các quy định về an toàn, đảm bảo đủ các phương tiện cần
thiết về đảm bảo an toàn phòng cháy.
Bài tập 5: Em hãy sưu tầm và kể về một tấm gương dũng cảm trong công tác
phòng ngừa cháy nổ. Em học tập được gì từ tấm gương đó?
a. Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức vừa học để liên hệ thực tiễn.
b. Nội dung:
- Học sinh làm việc cá nhân, sau đó đưa ra câu trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cầu học sinh làm việcnhân: Em hãy sưu tầm và kể về một tấm gương
dũng cảm trong công tác phòng ngừa cháy nổ. Em học tập được gì từ tấm gương đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh đọc, suy nghĩ để tìm ra câu trả lời và ghi câu trả lời của mình vào vở ghi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày, học sinh theo dõi kết quả có nhận xét và bổ sung
HS:
- Trình bày kết quả trả lời của mình
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét phần trình bày của bạn
- GV sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức:
Anh Trung Văn Nam, quê quán: Thăng Long, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, cư
trú tại: số 38, Ngõ 51, phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai,
thành phố Hà Nội đã dũng cảm cứu cháu bé trong đám cháy.
Anh là tấm gương tốt trong xã hội, hành động dũng cảm, tốt bụng của anh Trung Văn
Nam làm sáng thêm truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, thương người như th
thương thân - vốn là cội nguồn sức mạnh của dân tộc ta.
D. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để vận dụng vào thực
tiễn, nêu được suy nghĩ của mình về một trong các vấn đề liên quan đến phòng ngừa tai
nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
b. Nội dung:
- Học sinh làm việc cá nhân tại nhà, bày tỏ những suy nghĩ, tâm tư của mình v
một trong các vấn đề liên quan đến phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc
hại.
c. Sản phẩm: Là bài làm của học sinh và học sinh sẵn sàng chia sẻ trước lớp.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Bài tập 1: GV cho HS quan sát 1 chuỗi các bức tranh về hành vi ăn quà vặt của học
sinh dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS viết một đoạn văn ngắn nêu lên suy nghĩ của HS về hiện tượng ăn
quà vặt nêu trên.
- HS làm bài tập vào vở, đầu tiết học sau HS sẽ trình bày trước lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ tại nhà.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS sẽ trình bày bài làm của mình trước lớp vào đầu tiết học sau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, sản phẩm của học sinh.
Bài tập 2: Em hãy chia sẻ những việc làm của bản thân trong phòng ngừa tai nạn
vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại theo quy định của pháp luật?
a. Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để nhận thức hành động
của mình trong phòng ngừa tai nạn khí, cháy, nổ các chất độc hại theo quy định
của pháp luật.
- Khuyến khích HS phát triển tư duy sáng tạo.
b. Nội dung:
- Học sinh có thể làm việc theo nhóm tại nhà
- Em hãy chia sẻ những việc làm của bản thân trong phòng ngừa tai nạn khí,
cháy, nổ và các chất độc hại theo quy định của pháp luật thông qua một bức vẽ.
c. Sản phẩm: Bài làm của cá nhân học sinh hoặc một nhóm học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc nhân hoặc thể theo nhóm, mỗi nhóm 1 sản
phẩm.
- Em hãy chia sẻ những việc làm của bản thân trong phòng ngừa tai nạn khí,
cháy, nổ và các chất độc hại theo quy định của pháp luật thông qua một bức vẽ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ tại nhà,
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS chia sẻ bức vẽ của mình o đầu tiết học sau, GV chọn 5 bức vẽ đẹp nhất để
treo trên lớp.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, sản phẩm của học sinh.
IV. RÚT KINH NGHIỆM

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 9: PHÒNG NGỪA TAI NẠN VŨ KHÍ, CHÁY, NỔ VÀ CÁC CHẤT ĐỘC HẠI
Môn: GDCD Lớp 8. Bộ sách CÁNH DIỀU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức
- Kể tên được một số tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại; nhận diện được
một số nguy cơ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
- Trình bày được hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.
- Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
- Nhận biết được trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí,
cháy, nổ và các chất độc hại.
- Thực hiện được việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
- Nhắc nhở, tuyên truyền người thân, bạn bè chủ động phòng ngừa tai nạn vũ khí,
cháy, nổ và các chất độc hại. 2. Năng lực
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những kỹ năng cơ bản, phòng ngừa
tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
- Năng lực phát triển bản thân: Trang bị cho bản thân những kỹ năng cơ bản như
để nhận biết hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, từ đó có biện pháp phòng ngừa phù hợp.
- Năng lực tự chủ và tự học: Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng cơ bản đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết các tình huống phát sinh trong cuộc sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện và giải quyết được những tình
huống phát sinh về tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại trong cuộc sống hàng ngày. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Luôn có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường,
trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào xử lí các tình huống phát sinh hằng ngày.
- Trách nhiệm: Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên
truyền, nhắc nhở người thân, bạn bè chủ động phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. GV chuẩn bị: Tranh ảnh, video, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học; phiếu học tập.
2. HS chuẩn bị: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại có thể
xảy ra bất cứ lúc nào; chuẩn bị vào bài học mới.
- Nêu được một vài loại vũ khí, chất cháy, chất nổ, hoá chất độc hại và những tai
nạn liên quan đến chúng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng việc yêu cầu
các học sinh trong lớp cùng nhau quan sát các hình ảnh trong SGK trang 55 và đoạn
video GV cung cấp để trả lời câu hỏi sau:
Em hãy cho biết những loại vũ khí, chất cháy, chất nổ và hoá chất độc hại trong các
hình ảnh và video dưới đây có thể gây ra những tai nạn nào?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, quan sát các hình ảnh trong SGK trang 55
và đoạn video GV cung cấp để trả lời câu hỏi sau:
Em hãy cho biết những loại vũ khí, chất cháy, chất nổ và hoá chất độc hại trong các
hình ảnh và video dưới đây có thể gây ra những tai nạn nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành quan sát tranh, theo dõi video và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời một số học sinh đưa ra câu trả lời của mình;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Các HS còn lại lắng nghe câu trả lời của bạn, để nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV đánh giá thái độ làm việc của HS;
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề: Những tai nạn có thể gây ra trong các hình ảnh và video trên là: Hình ảnh 1: nổ bom mìn
Hình ảnh 2: cháy nhà, nổ pháo Hình ảnh 3: rò khí ga
Hình ảnh 4: uống nhầm hoá chất
Hiện nay, nhiều vụ tai nạn vũ khí, cháy, nổ, chất độc hại đã xảy ra trong đời sống
và gây thiệt hại nghiêm trọng cho cá nhân, gia đình và xã hội. Làm thế nào để phòng
ngừa tai nạn vũ khí cháy, nổ và các chất độc hại; chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung
bài học hôm nay: Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
B. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Tìm hiểu nội dung: Một số tai nạn vũ khí, cháy, nổ, chất độc hại và nguy cơ dẫn đến tai nạn. a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được một số tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại thường xảy ra trong đời sống.
- HS xác định được nguy cơ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại. b. Nội dung:
- Nhiệm vụ 1: GV cho học sinh làm việc cá nhân, và thảo luận theo bàn, cùng nhau
đọc các hộp thông tin trong sách giáo khoa để trả lời câu hỏi trong SGK và hoàn thành phiếu học tập số 1.
- Nhiệm vụ 2: Liên hệ thực tiễn: Mức độ xảy ra tai nạn vũ khí, cháy, nổ, chất độc
hại ở địa phương em là gì? (Không xảy ra/ Thỉnh thoảng xảy ra/ Thường xuyên xảy ra), cho ví dụ (nếu có).
- Học sinh đọc thông tin, suy nghĩ câu hỏi, thảo luận với bạn cùng bàn và đưa ra
câu trả lời của mình về các câu hỏi trong SGK và .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Phiếu học tập số 1 Hành động Nguy cơ
1. Nghe điện thoại khi đang đổ xăng 2. Cưa bom mìn
3.Dùng điện thoại khi đang cắm sạc
4. Thực hiện thí nghiệm không đúng quy trình
5. Vứt tàn thuốc lá còn đang cháy trong rừng
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo