Giáo án Bài 9 KTPL 11 Cánh diều: Văn hóa tiêu dùng

252 126 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(252 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: VĂN HÓA TIÊU DÙNG
BÀI 9. VĂN HÓA TIÊU DÙNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
- Nêu được khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
- tả được một số đặc điểm trong văn hóa tiêu dùng Việt Nam các biện pháp
xây dựng văn hóa tiêu dùng.
- Thực hiện được các hành vi tiêu dùng có văn hóa.
- Phê phán những biểu hiện không văn hóa trong tiêu dùng; tuyên truyền, vận
động bạn bè, người thân làm người tiêu dùng có văn hóa.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển
kinh tế. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận các vấn đề về văn hóa tiêu dùng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống trường hợp trong bài học thực tiễn cuộc sống liên quan đến văn
hóa tiêu dùng.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của bản
thân người khác trong việc tiêu dùng văn hóa; xác định được trách nhiệm
của bản thân và thực hiện tiêu dùng có văn hóa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về văn hóa tiêu dùng; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí
các hiện tượng trong đời sống xã hội liên quan đến tiêu dùng có văn hóa.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng chính sách của Nhà
nước trong quá trình xây dựng văn hóa tiêu dùng.
- Trung thựccó trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trong đời sống xã hội để
trở thành người tiêu dùng có văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về văn hóa tiêu dùng;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.59.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những nét đặc trưng của văn hóa tiêu dùng
trong dịp Tết ở mỗi vùng miền ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẻ hiểu biết của em
về những nét đặc sắc của văn hóa tiêu dùng trong dịp Tết mỗi vùng miền nước ta
(mâm cỗ, mâm ngũ quả ngày Tết của ba miền; các loại hoa trang trí, trang phục ngày
Tết,... ).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết bản thân, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 nhóm HS trả lời câu hỏi:
+ Dịp Tết khoảng thời gian người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền vào nhiều nhóm sản
phẩm, như: quần áo, giày dép, thực phẩm, bánh kẹo, hoa quả, cây cảnh, đồ trang trí,...
+ Một số mặt hàng nhu cầu cao trong dịp Tết như: lương thực, thực phẩm tươi sống
và bánh, mứt, kẹo, rượu, bia các loại, các loại đồ uống đóng hộp,...
+ Các gia đình miền Nam, mâm ngũ quả được bày biện với các loại quả như: mãng
cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài,… trang trí nhà cửa với hoa mai, cúc vạn thọ,…
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Văn hoá tiêu dùng một trong những yếu tố tác
động đến quyết định tiêu dùng sản phẩm của mỗi người. Khi tham gia vào hoạt động tiêu
dùng, mỗi cá nhân, cộng đồng và dân tộc có đặc trưng riêng về văn hóa tiêu dùng.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 9. Văn hóa tiêu dùng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế
a. Mục tiêu: HS nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, đọc trường hợp trong SGK tr.59-60 và trả lời câu
hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển
kinh tế.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, quan sát
hình ảnh, đọc trường hợp trong SGK tr.59-60
trả lời câu hỏi:
Em hãy cho biết mỗi hình ảnh trường hợp
trên đề cập đến hoạt động tiêu dùng sản phẩm
nào?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Theo em, việc tiêu dùng đó vai trò đối
với sự phát triển kinh tế của đất nước?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhân, quan sát hình ảnh, đọc
trường hợp SGK tr.59-60 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng đối
với sự phát triển kinh tế theo hướng dẫn của
GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
1. Tìm hiểu vai trò của tiêu dùng
đối với sự phát triển kinh tế
- Tiêu dùng đầu ra của sản xuất,
tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng
và phát triển kinh tế của đất nước.
- Góp phần định hướng cho hoạt
động sản xuất, thúc đẩy sản xuất
hàng hóa ngày càng đa dạng, phong
phú về số lượng đảm bảo chất
lượng, hướng tới phát triển kinh tế
bền vững.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Hình ảnh 1: tiêu dùng sản phẩm thực phẩm
+ Hình ảnh 2: tiêu dùng sản phẩm năng lượng
(điện Mặt Trời).
+ Trường hợp: tiêu dùng các sản phẩm thân
thiện với môi trường, như: năng lượng xanh,
sản phẩm tái chế, nông sản sạch,…
- GV mời HS nêu vai trò của tiêu dùng đối với
sự phát triển kinh tế.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến cho
nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu văn hóa tiêu dùng và vai trò của văn hóa tiêu dùng
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin, trường hợp SGK tr.60-61 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, đọc thông
tin, trường hợp SGK tr.60-61 trả lời câu
hỏi:
a) Em hãy cho biết những giá trị, chuẩn mực
2. Tìm hiểu văn hóa tiêu dùng
vai trò của văn hóa tiêu dùng
- Khái niệm văn hóa tiêu dùng:
nét đẹp trong tập quán, thói quen
tiêu dùng của cộng đồng cả dân tộc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: VĂN HÓA TIÊU DÙNG
BÀI 9. VĂN HÓA TIÊU DÙNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
- Nêu được khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
- Mô tả được một số đặc điểm trong văn hóa tiêu dùng Việt Nam và các biện pháp
xây dựng văn hóa tiêu dùng.
- Thực hiện được các hành vi tiêu dùng có văn hóa.
- Phê phán những biểu hiện không có văn hóa trong tiêu dùng; tuyên truyền, vận
động bạn bè, người thân làm người tiêu dùng có văn hóa. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển
kinh tế. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận các vấn đề về văn hóa tiêu dùng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến văn hóa tiêu dùng.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của bản
thân và người khác trong việc tiêu dùng có văn hóa; xác định được trách nhiệm
của bản thân và thực hiện tiêu dùng có văn hóa.


- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về văn hóa tiêu dùng; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí
các hiện tượng trong đời sống xã hội liên quan đến tiêu dùng có văn hóa. 3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà
nước trong quá trình xây dựng văn hóa tiêu dùng.
- Trung thực và có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trong đời sống xã hội để
trở thành người tiêu dùng có văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về văn hóa tiêu dùng;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.59.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những nét đặc trưng của văn hóa tiêu dùng
trong dịp Tết ở mỗi vùng miền ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẻ hiểu biết của em
về những nét đặc sắc của văn hóa tiêu dùng trong dịp Tết ở mỗi vùng miền ở nước ta
(mâm cỗ, mâm ngũ quả ngày Tết của ba miền; các loại hoa trang trí, trang phục ngày Tết,... ).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết bản thân, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 nhóm HS trả lời câu hỏi:
+ Dịp Tết là khoảng thời gian người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền vào nhiều nhóm sản
phẩm, như: quần áo, giày dép, thực phẩm, bánh kẹo, hoa quả, cây cảnh, đồ trang trí,...
+ Một số mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như: lương thực, thực phẩm tươi sống
và bánh, mứt, kẹo, rượu, bia các loại, các loại đồ uống đóng hộp,...
+ Các gia đình ở miền Nam, mâm ngũ quả được bày biện với các loại quả như: mãng
cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài,… trang trí nhà cửa với hoa mai, cúc vạn thọ,…
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Văn hoá tiêu dùng là một trong những yếu tố tác
động đến quyết định tiêu dùng sản phẩm của mỗi người. Khi tham gia vào hoạt động tiêu
dùng, mỗi cá nhân, cộng đồng và dân tộc có đặc trưng riêng về văn hóa tiêu dùng.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 9. Văn hóa tiêu dùng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế
a. Mục tiêu: HS nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, đọc trường hợp trong SGK tr.59-60 và trả lời câu hỏi.


- GV rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu vai trò của tiêu dùng
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát đối với sự phát triển kinh tế
hình ảnh, đọc trường hợp trong SGK tr.59-60 và - Tiêu dùng là đầu ra của sản xuất, trả lời câu hỏi:
tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng
và phát triển kinh tế của đất nước.
- Góp phần định hướng cho hoạt
động sản xuất, thúc đẩy sản xuất
hàng hóa ngày càng đa dạng, phong
Em hãy cho biết mỗi hình ảnh và trường hợp phú về số lượng và đảm bảo chất
trên đề cập đến hoạt động tiêu dùng sản phẩm lượng, hướng tới phát triển kinh tế nào? bền vững.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Theo em, việc tiêu dùng đó có vai trò gì đối
với sự phát triển kinh tế của đất nước?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình ảnh, đọc
trường hợp SGK tr.59-60 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng đối
với sự phát triển kinh tế theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận


zalo Nhắn tin Zalo