Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: VƯƠNG TRIỀU HỒI GIÁO ĐÊ-LI (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học về:
- Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội.
- Thành tựu tiêu biểu về văn hóa. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
● Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
● Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
● Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin
của các tư liệu hình ảnh và tư liệu văn bản để tìm hiểu về vương triều Hồi giáo Đê-li.
● Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: - Trình bày khái quát được
sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ dưới thời vương
triều Hồi giáo Đê-li; Giới thiệu và nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu
về văn hoá của Ấn Độ dưới thời vương triều Đê-li.
● Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tự tìm hiểu thêm
được một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ thời kì Đê-li. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Trân trọng những cống hiến của con người trong quá khứ và bảo vệ
những giá trị văn hoá của nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến bài học Vương triều Hồi giáo Đê-li. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Vương triều Hồi giáo Đê-li.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh vương triều Hồi giáo Đê-li; HS quan sát
hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS dự đoán các hình ảnh GV đưa ra nói về điều gì, vương
triều đặc trưng cho điều gì.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Các hình ảnh dưới đây cho biết vương triều này có đặc trưng gì?
+ Em biết gì về vương triều này?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức thực tế, hiểu biết của bản thân và thực hiện nhiệm vụ.
- GV nhận xét, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày hiểu biết của bản thân trước lớp:
+ Các hình ảnh trên cho biết vương triều có nét đặc trưng về tôn giáo là hồi giáo.
+ Vương triều Hồi giáo Đê-li là triều đại Hồi giáo trị vì Ấn Độ từ năm 1206 đến năm 1526 sau Công nguyên.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Từ thế kỉ XI, nền văn minh Ấn Độ có sự tiếp xúc mạnh
mẽ với nền văn minh Hồi giáo từ sự thống trị của vương triều Hồi giáo đầu tiên ở
Ấn Độ - vương triều Đê-li. Vương triều Đê-li ra đời như thế nào? Lịch sử Ấn Độ dưới
thời kì Đê-li có những nét nổi bật gì về chínhtrị, kinh tế, xã hội và văn hóa? Chúng ta
sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 9: Vương triều Hồi giáo Đê-li.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nhận thức được vương triều Đê-li là vương triều ngoại tộc đầu tiên ở Ấn Độ, đồng
thời thông qua chiến tranh để thành lập vương triều và thống nhất Ấn Độ.
- Vẽ được sơ đồ tư duy về tình hình Ấn Độ dưới thời Đê-li trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, đọc thông tin mục 1a, 1b, 1c kết hợp khai thác
Hình 9.1, 9.2 SGK tr.37 và vẽ sơ đồ tư duy về tình hình Ấn Độ dưới thời Đê-li trên
các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội.
- GV hướng dẫn HS quan sát đồng tiền và cho biết đồng tiền thời Đê-li có điểm gì
khác lạ so với những đồng tiền truyền thống khác của Ấn Độ.
c. Sản phẩm học tập: Sơ đồ tư duy về tình hình Ấn Độ dưới thời Đê-li trên các lĩnh
vực chính trị, kinh tế, xã hội.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa
- GV dẫn dắt, nhấn mạnh cho HS: Vương triều Đê-li là - Sơ đồ tư duy về tình hình Ấn Độ dưới thời Đê-li
vương triều ngoại tộc đầu tiên ở Ấn Độ, đồng thời thông trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội: đính kèm
qua chiến tranh để thành lập vương triều và thống nhất Ấn bên dưới hoạt động Độ.
Giáo án Bài 9 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Vương triều hồi giáo Đê - li (phiên bản 2)
139
70 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(139 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)