Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: NƯỚC MỸ VÀ CÁC NƯỚC TÂY ÂU
TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1991 (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nét chính về chính trị, kinh tế của nước Mỹ và các
nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự
lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ
học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu
lịch sử (9.1 - 9.3), Bảng 9.1 – 9.2, tư liệu để nhận thức về nước Mỹ và
các nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được những nét chính về tình hình
chính trị, kinh tế của nước Mỹ và các nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thông qua việc sưu tầm tư liệu
từ sách, báo, internet,…để giới thiệu về một thành tựu tiêu biểu của
nước Mỹ hoặc các nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991. 1 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Đọc và sưu tầm các thông tin, hình ảnh, tư liệu về chính
trị, kinh tế của nước Mỹ và các nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Lịch sử).
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Nước Mỹ và các nước Tây Âu từ
năm 1945 đến năm 1991.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học
Nước Mỹ và các nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học
tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, video về sự kiện N. Am-
xtroong là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng và yêu cầu HS trả lời câu
hỏi: Sự kiện N. Am-xtroong đặt chân lên Mặt trăng chứng tỏ điều gì?
c. Sản phẩm: Ý nghĩa của sự kiện N. Am-xtroong là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh, video về sự kiện N. Am-
xtroong là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng. 2
Phi hành đoàn A-pô-lô 11 do N. Am-xtroong dẫn đầu đặt chân lên Mặt
trăng, đánh dấu bước phát triển mới cho toàn nhân loại
https://www.youtube.com/watch?v=esqt3QCrtxQ (Từ 0p33 đến hết).
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: Sự kiện N. Am-xtroong
đặt chân lên Mặt trăng chứng tỏ điều gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem hình ảnh, video, vận dụng hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu ý nghĩa của sự kiện N. Am-xtroong là
người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Ý nghĩa của sự kiện N. Am-xtroong là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng: 3
+ Đánh dấu cột mốc mang tính bước ngoặt đối với lịch sử ngành thám hiểm
vũ trụ thế giới và khoa học của nhân loại. “Đó là một bước đi nhỏ của con
người, một bước nhảy vọt của nhân loại”.
+ Là bằng chứng về khả năng chinh phục không gian vũ trụ của con người
trên trái đất và trí tuệ lao động sáng tạo của con người có thể biến rất nhiều
điều tưởng không thể trở thành có thể.
+ Mở ra những khát vọng chinh phục không gian vũ trụ sống động.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Sự kiện N. Am-xtroong đặt chân lên Mặt trăng
đánh dấu sự phát triển vượt bậc về kinh tế, khoa học – kĩ thuật của nhân
loại nói chung, của nước Mỹ nói riêng từ sau năm 1945. Vậy, tình hình
chính trị, kinh tế của nước Mỹ và các nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm
1991 như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay – Bài 9: Nước Mỹ và các nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về nước Mỹ.
Hoạt động 1.1 . Tìm hiểu về tình hình chính trị
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nét chính về tình
hình chính trị của nước Mỹ từ năm 1945 đến năm 1991.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Bảng 9.1 SGK
tr.42 và trả lời câu hỏi: Nêu những nét chính về tình hình chính trị của nước
Mỹ từ năm 1945 đến năm 1991.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những nét chính về tình hình chính trị
của nước Mỹ từ năm 1945 đến năm 1991.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Nước Mỹ
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Bảng 9.1 1. Tình hình chính trị
SGK tr.42 và trả lời câu hỏi: Nêu những nét chính về - Đối nội:
tình hình chính trị của nước Mỹ từ năm 1945 đến năm + Thực hiện chính sách 4
Giáo án Bài 9 Lịch sử 9 Cánh diều: Nước Mỹ và các nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991
10
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(10 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)