GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: VẺ ĐẸP TRONG LAO ĐỘNG
Bài 9: VẺ ĐẸP NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Nhận biết vẻ đẹp dáng người lao động trong sáng tạo mĩ thuật thông qua kĩ năng
quan sát, tư duy hình ảnh.
- Làm quen các bước cơ bản trong thực hiện sản phẩm mĩ thuật 2. Năng lực.
- Nhận biết vẻ đẹp người lao động trong TPMT, SPMT và thể hiện được tranh
vẺchủ để Vẽ đẹp trong lao động.
- Biết được kĩ thuật in nổi và thể hiện được một bức tranh bằng kỹ thuật này. 3. Phẩm chất.
- Có ý thức tham gia lao động và biết tôn trọng người lao động trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu các ngành nghề, con người trong lao động
trong cuộc sống, trình chiếu trên PowerPoint, cho HS quan sát.
- Tranh, ảnh có sử dụng khai thác hình tượng người lao động để minh họa, phân
tích cho HS quan sát trực tiếp 1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu về để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ với nhiều chất liệu và hình
thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ để làm đẹp cho cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu:
- Nhận biết, phân biệt, liệt kê được các đề - HS cảm nhận, ghi nhớ.
tài, chất liệu đã sử dụng trong các tác phẩm mĩ thuật.
- Củng cố kĩ năng quan sát, tư duy hình
ảnh, ứng dụng nguyên tắc tạo hình trong các tác phẩm. b) Nội dung:
- Tìm hiểu một số tác phẩm có khai thác - HS tìm hiểu một số tác phẩm về kí
hình tượng người lao động.
hoa, tập kí hoạ các dáng người phù
- Tìm hiểu về kí hoa, tập kí hoạ các dáng hợp để sử dụng trong sản phẩm của
người phù hợp để sử dụng trong sản phẩm riêng mình. của riêng mình. c) Sản phẩm:
- Củng cố kiến thức cũng như thực hành - HS ghi nhớ thực hành kí họa dáng
kí họa dáng người trong lao động hình người trong lao động. thành ý tưởng cho SPMT.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong - HS quan sát hình ảnh trong SGK Mĩ
SGK Mĩ thuật 8, trang 38, 39 và trả lời thuật 8, trang 38, 39 và trả lời câu hỏi câu hỏi trang 38. trang 38.
+ Họa sĩ khai thác đề tài gì trong cuộc + HS trả lời câu hỏi. sống?
+ Chất liệu được họa sĩ sử dụng là gì? + HS trả lời.
+ Liệt kê, phân tích một số yếu tố, nguyên + HS trả lời.
tắc tạo hình được sử dụng trong TPMT.
- GV cho HS quan sát hình ảnh kí họa - HS quan sát hình ảnh kí họa thông
thông qua slide và hình ảnh kí hoạ trong qua slide và hình ảnh kí hoạ trong
SGK Mĩ thuật 8, trang 39 và yêu cầu trả SGK Mĩ thuật 8, trang 39 và yêu cầu lời câu hỏi: trả lời câu hỏi:
+ Dáng người trong lao động có đặc điểm + HS trả lời. gì? + HS trả lời.
+ Em cần lưu ý điều gì trong kí hoạ dáng người?
+ Lưu ý trong khi HS trả lời, GV tóm tắt + HS trả lời.
kiến thức, cảm nhận của từng HS lên bảng. * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách tìm hiểu - HS lắng nghe, ghi nhớ.
một số tác phẩm có khai thác hình tượng
người lao động, về kí hoa, tập kí hoạ các
dáng người phù hợp để sử dụng trong sản
phẩm của riêng mình ở hoạt động 1.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu:
- Ghi nhớ các bước thực hiện in nổi khai - HS cảm nhận, ghi nhớ.
thác vẻ đẹp trong lao động.
- Thực hiện được một SPMT của riêng
mình trong đó khai thác vẻ đẹp lao động. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu các - HS quan sát, tìm hiểu các bước thực
bước thực hiện in nổi trong SGK Mĩ thuật hiện in nổi trong SGK Mĩ thuật 8, 8, trang 40. trang 40. 41.
- HS quan sát một số SPMT đã hoàn - HS tìm ý tưởng thể hiện sản phẩm
thành với chất liệu khác nhau, SGK Mĩ của riêng mình.
thuật 8 trang 41 hoặc một số hình ảnh
trong slide do GV chuẩn bị. c) Sản phẩm:
- SPMT thể hiện vẻ đẹp trong lao động. d) Tổ chức thực hiện:
- Trước khi HS thể hiện tranh theo - HS thể hiện tranh theo phương pháp
phương pháp in nổi, hoặc về khai thác vẻ in nổi, hoặc về khai thác vẻ đẹp người
đẹp người lao động. GV cho HS thảo luận lao động.
trao đổi về ý tưởng, hình thức thể hiện,
cũng như tìm hiểu phương pháp in nổi.
- GV cho HS quan sát trình tự các bước - HS quan sát trình tự các bước thực
thực hiện trong SGK Mĩ thuật 8, trang 40. hiện trong SGK Mĩ thuật 8, trang 40.
- GV có thể cho HS xem video clip, hình - HS xem video clip, hình ảnh trực
ảnh trực quan trọng quá trình in nổi để quan trọng quá trình in nổi để hướng
hướng dẫn cách thực hiện tiến hành dẫn cách thực hiện tiến hành SPMT
SPMT theo phương pháp in nổi, HS chủ theo phương pháp in nổi.
động đặt câu hỏi cho GV
- Khi HS thực hành SPMT. GV gợi ý:
- HS thực hành SPMT và ghi nhớ GV
+ Lựa chọn thể hiện hoạt động lao động gợi ý.
trong SPMT: Khi mới làm quen với
Giáo án Bài 9 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Vẻ đẹp người lao động trong sáng tạo mĩ thuật
715
358 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(715 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: VẺ ĐẸP TRONG LAO ĐỘNG
Bài 9: VẺ ĐẸP NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Nhận biết vẻ đẹp dáng người lao động trong sáng tạo mĩ thuật thông qua kĩ năng
quan sát, tư duy hình ảnh.
- Làm quen các bước cơ bản trong thực hiện sản phẩm mĩ thuật
2. Năng lực.
- Nhận biết vẻ đẹp người lao động trong TPMT, SPMT và thể hiện được tranh
vẺchủ để Vẽ đẹp trong lao động.
- Biết được kĩ thuật in nổi và thể hiện được một bức tranh bằng kỹ thuật này.
3. Phẩm chất.
- Có ý thức tham gia lao động và biết tôn trọng người lao động trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu các ngành nghề, con người trong lao động
trong cuộc sống, trình chiếu trên PowerPoint, cho HS quan sát.
- Tranh, ảnh có sử dụng khai thác hình tượng người lao động để minh họa, phân
tích cho HS quan sát trực tiếp
1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu về để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan
sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ với nhiều chất liệu và hình
thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích
cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong
cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ để làm đẹp cho
cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu:
- Nhận biết, phân biệt, liệt kê được các đề
tài, chất liệu đã sử dụng trong các tác
phẩm mĩ thuật.
- Củng cố kĩ năng quan sát, tư duy hình
ảnh, ứng dụng nguyên tắc tạo hình trong
các tác phẩm.
b) Nội dung:
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tìm hiểu một số tác phẩm có khai thác
hình tượng người lao động.
- Tìm hiểu về kí hoa, tập kí hoạ các dáng
người phù hợp để sử dụng trong sản phẩm
của riêng mình.
c) Sản phẩm:
- Củng cố kiến thức cũng như thực hành
kí họa dáng người trong lao động hình
thành ý tưởng cho SPMT.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong
SGK Mĩ thuật 8, trang 38, 39 và trả lời
câu hỏi trang 38.
+ Họa sĩ khai thác đề tài gì trong cuộc
sống?
+ Chất liệu được họa sĩ sử dụng là gì?
+ Liệt kê, phân tích một số yếu tố, nguyên
tắc tạo hình được sử dụng trong TPMT.
- GV cho HS quan sát hình ảnh kí họa
thông qua slide và hình ảnh kí hoạ trong
SGK Mĩ thuật 8, trang 39 và yêu cầu trả
lời câu hỏi:
+ Dáng người trong lao động có đặc điểm
gì?
+ Em cần lưu ý điều gì trong kí hoạ dáng
người?
+ Lưu ý trong khi HS trả lời, GV tóm tắt
kiến thức, cảm nhận của từng HS lên
bảng.
* GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách tìm hiểu
một số tác phẩm có khai thác hình tượng
người lao động, về kí hoa, tập kí hoạ các
dáng người phù hợp để sử dụng trong sản
phẩm của riêng mình ở hoạt động 1.
- HS tìm hiểu một số tác phẩm về kí
hoa, tập kí hoạ các dáng người phù
hợp để sử dụng trong sản phẩm của
riêng mình.
- HS ghi nhớ thực hành kí họa dáng
người trong lao động.
- HS quan sát hình ảnh trong SGK Mĩ
thuật 8, trang 38, 39 và trả lời câu hỏi
trang 38.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS quan sát hình ảnh kí họa thông
qua slide và hình ảnh kí hoạ trong
SGK Mĩ thuật 8, trang 39 và yêu cầu
trả lời câu hỏi:
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu:
- Ghi nhớ các bước thực hiện in nổi khai
thác vẻ đẹp trong lao động.
- Thực hiện được một SPMT của riêng
mình trong đó khai thác vẻ đẹp lao động.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu các
bước thực hiện in nổi trong SGK Mĩ thuật
8, trang 40.
- HS quan sát một số SPMT đã hoàn
thành với chất liệu khác nhau, SGK Mĩ
thuật 8 trang 41 hoặc một số hình ảnh
trong slide do GV chuẩn bị.
c) Sản phẩm:
- SPMT thể hiện vẻ đẹp trong lao động.
d) Tổ chức thực hiện:
- Trước khi HS thể hiện tranh theo
phương pháp in nổi, hoặc về khai thác vẻ
đẹp người lao động. GV cho HS thảo luận
trao đổi về ý tưởng, hình thức thể hiện,
cũng như tìm hiểu phương pháp in nổi.
- GV cho HS quan sát trình tự các bước
thực hiện trong SGK Mĩ thuật 8, trang 40.
- GV có thể cho HS xem video clip, hình
ảnh trực quan trọng quá trình in nổi để
hướng dẫn cách thực hiện tiến hành
SPMT theo phương pháp in nổi, HS chủ
động đặt câu hỏi cho GV
- Khi HS thực hành SPMT. GV gợi ý:
+ Lựa chọn thể hiện hoạt động lao động
trong SPMT: Khi mới làm quen với
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát, tìm hiểu các bước thực
hiện in nổi trong SGK Mĩ thuật 8,
trang 40. 41.
- HS tìm ý tưởng thể hiện sản phẩm
của riêng mình.
- HS thể hiện tranh theo phương pháp
in nổi, hoặc về khai thác vẻ đẹp người
lao động.
- HS quan sát trình tự các bước thực
hiện trong SGK Mĩ thuật 8, trang 40.
- HS xem video clip, hình ảnh trực
quan trọng quá trình in nổi để hướng
dẫn cách thực hiện tiến hành SPMT
theo phương pháp in nổi.
- HS thực hành SPMT và ghi nhớ GV
gợi ý.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phương pháp in nổi, GV hướng dẫn HS
lựa chọn hình thức lao động đơn giản phù
hợp với khả năng và kĩ năng của từng HS
* Ví dụ: Các hoạt động ít người, đặc trưng
để tránh tình trạng không kiểm soát được
hình trong khi thực hành).
+ Tạo hình: lựa chọn thế dáng, động tác
đơn giản, tránh các hoạt động rườm rà có
thể, dáng khó....
+ Màu sắc: sử dụng màu sắc phù hợp với
bố cục, hình thức lao động cần thể hiện.
- Trong quá trình HS thực hiện, GV quan
sát, nhắc nhở và hỗ trợ HS khi có thắc
mắc.
* GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách quan sát,
tìm hiểu các bước thực hiện in nổi trong
SGK Mĩ thuật 8, trang 40 và một số
SPMT đã hoàn thành với chất liệu khác
nhau, SGK Mĩ thuật 8 trang 41 để tìm ý
tưởng thể hiện sản phẩm của riêng mình ở
hoạt động 2.
* Củng cố dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85