Giáo án Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn (2024) Chân trời sáng tạo

458 229 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 66 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(458 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 9. NUÔI D NG TÂM H NƯỠ
(S ti t: ế 12 ti t)ế
VĂN B N 1.
VĂN B N: L NG QU THÔNG
(Pao-t p-x -ki ơ )
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n đ t:
- Nh n bi t đ c các chi ti t tiêu bi u, đ tài, ch đ , câu chuy n, nhân v t 
trong tính ch nh th tác ph m.
- Nh n bi t đ c tình c m, c m xúc c a ng i vi t th hi n qua ngôn ng  
trong văn b n.
- Nh n bi t phân tích đ c đ c đi m nhân v t th hi n qua hình dáng, c 
ch , hành đ ng, ngôn ng , ý nghĩ c a nhân v t.
2. Năng l c
a. Năng l c chung: Kh năng gi i quy t v n đ , năng l c t qu n b n thân,
năng l c giao ti p, năng l c h p tác...
b. Năng l c riêng bi t:
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n văn b n .
- Năng l c trình bày suy nghĩ, c m nh n c a cá nhân v n b n .
- Năng l c h p tác khi trao đ i, th o lu n v thành t u n i dung, ngh thu t,
ý nghĩa truy n .
- Năng l c phân ch, so sánh đ c đi m ngh thu t c a truy n v i c truy n
ng ch đ .
- Năng l c t o l p n b n ngh lu n văn h c .
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
3. Ph m ch t:
- Bi t yêu con ng i, yêu cái đ p. 
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Chu n b c a giáo viên:
- Giáo án;
- B ng giao nhi m v cho h c sinh ho t đ ng trên l p.
2. Chu n b c a h c sinh: SGK, SBT Ng văn 6, so n bài theo h th ng câu
h i h ng d n h c bài, v ghi. 
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú cho HS, thu hút HS s n sàng th c hi n nhi m v h c
t p c a mình.
b. N i dung: HS l ng nghe, tr l i câu h i c a GV
c. S n ph m: Suy nghĩ c a HS
d. T ch c th c hi n:
- GV t ch c ho t đ ng Chi c h p bí m tế , m i HS 1 t gi y nh ghi câu tr l i
cho câu h i sau:
Đã bao gi em nh n đ c m t món quà đ c bi t khi n em nh mãi?Hãy chia s ượ ế
tr i nghi m y v i các b n?
N i dung các câu tr l i s đ c m vào cu i gi h c. ! 
- HS ti p nh n nhi m v , chia s c i m , thân thi n nh ng suy nghĩ, c m xúcế
c a b n thân.
- T chia s c a HS, GV d n d t vào bài h c m i: Em c m th y háo h c khi
nh n m t món quà hay ch đ i m t câu tr l i t các b n không? Bài h c hôm "
nay chúng ta cùng tìm hi u v m t câu chuy n c a Đa-ni khi nh n đ c 
món quà đã c m th y đ y b t ng và xúc đ ng. #
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Tr i nghi m cùng văn b n
a. M c tiêu: HS n m đ c n i dung c a bài h c 
b. N i dung: Hs s d ng sgk, đ c văn b n theo s h ng d n c a GV 
c. S n ph m h c t p: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
NV1: Tìm hi u tác gi , tác ph m
- GV yêu c u HS# d a vào sgk hi u bi t c a
mình,
NV2: Đ c văn b n
- GV h ng d n cách đ c . H ng d n HS cách
ng t nh p đ c, các đ c tên các nhân v t, đ a
danh.
GV t ch c cho HS đ c phân vai, th phân
thành các vai chính, l u ý gi ng đ c các nhân
v t khác nhau.
1. Tìm hi u chung
1. Tác gi
- Tên: Nguy n Thanh Tú$
- Năm sinh – năm m t:
1892-1968
- N i sinh: Mát-xc -va % %
(Nga)
- L i vi t nh nhàng, gi n
d , giàu ch t th v v đ p % &
thiên nhiên, cu c s ng
tâm h n nhân h u c a con'
ng i Nga.
2. Tác ph m
- Trích trong t p Chi c nh n
b ng thép.(
II. Tìm hi u chi ti t ế
1. Đ c , tìm hi u chú thích
- Th lo i: truy n
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
GV đ c m u thành ti ng m t đo n đ u, sau đó #
HS thay nhau đ c thành ti ng toàn VB.
- GV gi i nghĩa m t s t khó: " đêm tr ng, k
ba hoa, m c đ ng, tuy t mĩ
NV3: Tìm hi u văn b n
- GV yêu c u HS làm# vi c theo c p, d a vào
văn b n v a đ c " ph Tri th c ng văn# , hãy
tr l i câu h i:
+ Th lo i c a văn b n?
+ Hãy nh c l i đ c đi m c a th lo i văn
b n?
+ Tóm t t các s vi c chính x y ra trong
truy n? T đó xác đ nh b c c VB?
- HS l ng nghe.
B c 2: HS trao đ i th o lu n, th c hi nướ
nhi m v
+ HS nghe và đ t câu h i liên quan đ n bài h c
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ HS trình bày s n ph m th o lu n
+ GV g i hs nh n xét, b sung câu tr l i c a
b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v
+ GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n th c =>
Ghi lên b ng
2. B c c: 3 ph n
- P1: t đ u
hôn vào đ u
ch ng : Đa-ni chu n b trang
ph c đi nghe hòa nh c cùng
cô Mac-đa và chú Nin-x .%
- P2: ti p theo ế
vag d i
nh s m:ư Đa-ni b t ng đón
nh n món quà nh c E-
đ -va G -ríc h a t ng 10%
năm tr c.
- P3: còn l i: C m xúc, suy
nghĩ c a sau khi đón
nh n món quà
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng 2: Đ c hi u cùng văn b n
a. M c tiêu: N m đ c n i dung và ngh thu t văn  b n.
b. N i dung: Hs s d ng sgk, ch t l c ki n th c đ ti n hành tr l i câu h i.
c. S n ph m h c t p: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
NV1: Tìm hi u Đa-ni chu n b trang ph c đi
nghe hòa nh c
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
- GV đ t câu h i g i m :
+ D a vào ph n tóm t t đ u truy n, hãy gi i
thi u ng n g n v nhân v t Đa-ni?
+ Đa-ni đi nghe nh c vào th i gian, đ a đi m
nào?
+ Ngo i hình c a Đa-ni đ c miêu t nh th ượ ư ế
nào?
+ Mac-đa ông Nin-x đã nh n xét th nàoơ ế
v Đa-ni khi m c chi c áo dài b ng nhung t , ế ơ
màu đen?
- HS ti p nh n nhi m v .
B c 2: HS trao đ i th o lu n, th c hi nướ
nhi m v
+ HS th o lu n và tr l i t ng câu h i "
D ki n s n ph m:
3. Phân tích
3.1. Nhân v t Đa-ni
a. Đa-ni chu n b trang
ph c đi nghe hòa nh c
- Th i gian, đ a đi m bu i
hòa nh c: tháng sáu, t
ch c ngoài tr i công viên
thành ph .
- Ngo i hình: khuôn m t
tr ng xanh nghiêm ngh ,
hai bím tóc dài l p lánh
màu vàng.
gái xinh đ p, trong
sáng
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bài 9. NUÔI DƯ N Ỡ G TÂM H N (S t ố i t ế : 12 ti t ế ) VĂN BẢN 1.
VĂN BẢN: LẴNG QUẢ THÔNG (Pao-t p ố -x - ơ ki) I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n đ t ạ : - Nh n ậ bi t ế đư c ợ các chi ti t ế tiêu bi u, ể đề tài, chủ đ , ề câu chuy n, ệ nhân v t ậ trong tính ch nh t ỉ hể tác ph m ẩ . - Nh n ậ bi t ế đư c ợ tình c m ả , c m ả xúc c a ủ ngư i ờ vi t ế thể hi n ệ qua ngôn ngữ trong văn b n. ả - Nh n ậ bi t ế và phân tích đư c ợ đ c ặ đi m ể nhân v t ậ thể hi n ệ qua hình dáng, cử chỉ, hành đ ng, ộ ngôn ng , ý nghĩ ữ c a nhân v ủ t ậ . 2. Năng l c a. Năng l c
ự chung: Khả năng gi i ả quy t ế v n â đ , ề năng l c ư t ư qu n ả b n ả thân, năng l c ư giao ti p, năng l ế c h ư p t ợ ác... b. Năng l c ri êng bi t ệ : - Năng lưc thu th p ậ thông tin liên quan đ n ế văn bản.
- Năng lưc trình bày suy nghĩ, c m ả nh n ậ c a ủ cá nhân v ề văn bản .
- Năng lưc hợp tác khi trao đ i ổ , th o ả lu n ậ về thành t u ư n i ộ dung, ngh ệ thu t ậ , ý nghĩa truyện.
- Năng lưc phân tích, so sánh đ c ặ đi m ể ngh ệ thu t ậ c a ủ truy n ệ v i ớ các truy n ệ có cùng chủ đề. - Năng lưc tạo l p ậ văn b n ả ngh ịlu n ậ văn h c ọ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 3. Phẩm ch t ấ : - Bi t ế yêu con ngư i ờ , yêu cái đ p. ẹ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Chuẩn b c a g iáo viên: - Giáo án; - B ng ả giao nhi m ệ v cho h ụ c s ọ inh ho t ạ đ ng t ộ rên l p. ớ 2. Chuẩn b c a h c s
ọ inh: SGK, SBT Ng văn ữ 6, so n ạ bài theo h t ệ hống câu h i ỏ hư ng ớ d n h ẫ c bài ọ , v ghi ở .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o h ạ ng t ứ hú cho HS, thu hút HS s n ẵ sàng th c ư hi n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p ậ c a m ủ ình. b. N i
ộ dung: HS l ng nghe, t ắ r l ả i ờ câu h i ỏ c a G ủ V
c. Sản phẩm: Suy nghĩ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: - GV tổ ch c ứ ho t ạ đ ng Chi c ế h p ộ bí m t , m i ỗ HS 1 t ờ gi y ấ nh ỏ ghi câu tr ả l i cho câu h i ỏ sau: Đã bao giờ em nh n ậ đư c ợ m t ộ món quà đ c ặ bi t ệ khi n ế em nh ớ mãi?Hãy chia sẻ tr i ả nghi m ệ y v i ớ các b n? N i ộ dung các câu tr l ả i ờ sẽ đư c m ợ ở vào cu i ố giờ h c. ọ - HS ti p ế nh n ậ nhi m ệ v , ụ chia sẻ c i ở m , ở thân thi n ệ nh ng ữ suy nghĩ, c m ả xúc c a ủ b n t ả hân. - Từ chia sẻ c a ủ HS, GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : Em có c m ả th y â háo h c ứ khi nh n ậ m t ộ món quà hay chờ đ i ợ m t ộ câu trả l i ờ từ các b n ạ không? Bài h c ọ hôm nay chúng ta cùng tìm hi u ể về m t ộ câu chuy n ệ c a ủ cô bé Đa-ni khi nh n ậ đư c ợ món quà đã c m ả th y đ â y b ầ t â ng và ờ xúc đ ng. ộ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) B. HOẠT Đ N
Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ ng 1 : Tr i ả nghi m ệ cùng văn b n a. Mục tiêu: HS n m ắ đư c n ợ i ộ dung c a ủ bài h c ọ b. N i
ộ dung: Hs sử d ng s ụ gk, đ c văn b ọ n ả theo sư hư ng d ớ n c ẫ a G ủ V c. Sản phẩm h c t p: HS ti p t ế hu ki n t ế h c và ứ câu tr l ả i ờ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Bư c ớ 1: chuy n gi ao nhi m ệ vụ 1. Tìm hi u chung NV1: Tìm hi u t ể ác gi , t ả ác ph m 1. Tác giả - GV yêu c u ầ HS d a ư vào sgk và hi u ể bi t ế c a ủ - Tên: Nguy n ễ Thanh Tú mình, - Năm sinh – năm m t â : 1892-1968 - N i ơ sinh: Mát-xc - ơ va (Nga) - Lối vi t ế nhẹ nhàng, gi n ả dị, giàu ch t â thơ về vẻ đ p ẹ thiên nhiên, cu c ộ s ng ố và tâm h n ồ nhân h u ậ c a ủ con ngư i ờ Nga. 2. Tác ph m NV2: Đ c ọ văn bản - Trích trong t p ậ Chi c ế nh n ẫ - GV hư ng ớ d n ẫ cách đ c ọ . Hư ng ớ d n ẫ HS cách b ng ằ thép. ng t ắ nh p ị đ c, ọ các đ c ọ tên các nhân v t ậ , đ a ị II. Tìm hi u chi ti t ế danh. 1. Đ c
ọ , tìm hi u chú t hích GV tổ ch c ứ cho HS đ c
ọ phân vai, có thể phân - Th l ể o i ạ : truy n ệ thành các vai chính, l u ư ý gi ng ọ đ c ọ các nhân v t ậ khác nhau. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) GV đ c ọ m u ẫ thành ti ng ế m t ộ đo n ạ đ u,
ầ sau đó 2. Bố cục: 3 phần HS thay nhau đ c ọ thành ti ng t ế oàn VB.
- P1: từ đầu hôn vào đ u - GV gi i ả nghĩa m t
ộ số từ khó: đêm tr ng,
kẻ chồng: Đa-ni chu n ẩ bị trang ba hoa, m c ụ đồng, tuy t ệ mĩ ph c ụ đi nghe hòa nh c ạ cùng NV3: Tìm hi u văn b n cô Mac-đa và chú Nin-x . ơ - GV yêu c u ầ HS làm vi c ệ theo c p, ặ d a ư vào - P2: ti p
ế theo vag d i văn b n ả v a ừ đ c ọ và phầ Tri th c
ứ ngữ văn, hãy như s m ấ : Đa-ni b t â ngờ đón tr l ả i ờ câu h i ỏ : nh n ậ món quà mà nh c ạ sĩ E- + Th l ể o i ạ c a văn b n? đ - ơ va G - ờ ríc h a ứ t ng ặ cô 10 + Hãy nh c ắ l i ạ đ c ặ đi m ể c a ủ thể lo i ạ văn năm trư c. ớ b n? - P3: còn l i ạ : C m ả xúc, suy + Tóm t t ắ các sự vi c ệ chính x y ả ra trong nghĩ c a ủ cô sau khi đón
truyện? T đó xác đ nh b ố c c ụ VB? nh n ậ món quà - HS l ng nghe. ắ Bư c ớ 2: HS trao đ i ổ th o ả lu n, ậ th c ự hi n nhi m ệ vụ + HS nghe và đ t ặ câu h i ỏ liên quan đ n bài ế h c ọ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + HS trình bày s n ả ph m ẩ th o ả lu n ậ + GV g i ọ hs nh n
ậ xét, bổ sung câu trả l i ờ c a ủ b n. ạ Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ + GV nh n xét ậ , bổ sung, ch t ố l i ạ ki n t ế h c => ứ Ghi lên b ng ả M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo