Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 9. ÔN TẬP CHƯƠNG 2 (2 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS đạt các yêu cầu sau:
- Nêu được lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- Mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và nêu được các khái
niệm liên quan (ô, chu kì, nhóm).
- Nêu được nguyên tắc sắp xếp của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (dựa theo cấu hình electron).
- Giải thích được xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử trong một chu kì, trong một
nhóm (nhóm A) (dựa theo lực hút tĩnh điện của hạt nhân với electron ngoài cùng và dựa
theo số lớp electron tăng trong một nhóm theo chiều từ trên xuống dưới).
- Nhận xét và giải thích được xu hướng biến đổi độ âm điện và tính kim loại, phi kim
của nguyên tử nguyên tố trong một chu kì, trong một nhóm (nhóm A)
- Nhận xét được xu hướng biến đổi thành phần và tính chất acid/ base của các oxide và
các hydroxide theo chu kì. Viết được phương trình hoá học minh hoạ.
- Giải bài tập hóa học có liên quan.
- Phát biểu được định luật tuần hoàn.
- Trình bày được ý nghĩa của bảng tuàn hoàn các nguyên tố hóa học: Mối liên hệ giữa vị
trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học) với tính chất và ngược lại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Năng lực * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK để hoàn thiện Phiếu học tập số 1.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về bảng tuần hoàn các nguyên
tố hóa học và định luật tuần hoàn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng làm các bài tập có liên quan.
* Năng lực hóa học:
a) Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Nêu được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, định luật tuần hoàn và ý
nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- Giải thích được các xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì, nhóm.
- Giải thích được xu hướng biến đổi thành phần và một số tính chất của hợp chất trong một chu kì.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học: được thực hiện thông qua các hoạt động:
Thảo luận, quan sát 2 thí nghiệm, làm bài tập.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được xu hướng biến đổi một số tính
chất của nguyên tử nguyên tố và hợp chất trong một chu kì, trong một nhóm. 3. Phẩm chất
- Say mê, hứng thú, tự chủ trong học tập; trung thực; yêu khoa học.
- Biết cách đảm bảo an toàn khi tiến hành thí nghiệm.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Làm các slide trình chiếu, giáo án.
- Máy tính, trình chiếu Powerpoint.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Phiếu học tập, nhiệm vụ cho các nhóm. 2. Học sinh (HS)
- Ôn lại kiến thức đã học các bài trong chương 2.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành các nội dung còn thiếu phần hệ thống hóa kiến thức trong SGK.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
1. Cấu tạo bảng tuần hoàn
- GV phát phiếu học tập số 1 SGK
Sản phẩm dự kiến phiếu học tập số 1
- GV chia lớp thành 3 nhóm:
được cho ở phụ lục.
+ Nhóm 1 hoàn thành kiến thức cấu tạo bảng tuần hoàn
+ Nhóm 2 hoàn thành kiến thức xu hướng
biến đổi trong bảng tuần hoàn
+ Nhóm 3 hoàn thành kiến thức Bảng tuần
hoàn và cấu tạo nguyên tử. Định luật tuần hoàn.
- GV yêu cầu các nhóm hoàn thành kiến
thức còn thiếu của sơ đồ.
Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nghiên cứu SGK và hoàn thành phiếu
học tập theo nhóm lên giấy.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS lên báo cáo kết quả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
của nhóm.
- GV mời HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận, nhận định:
GV kết hợp trình chiếu kết quả của từng
nhóm theo sơ đồ để so sánh và đánh giá,
nhận xét, đưa ra kết luận.
2. Hoạt động 2: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi dưới dạng bài tập
trắc nghiệm và tự luận.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân GV giao nhiêm vụ cho HS - GV đánh giá nhận xét
Câu 1 trang 46 SGK Hóa học 10: Cho vị trí của các nguyên tố E, T, Q, X, Y trong
bảng tuần hoàn rút gọn (chỉ biểu diễn các nguyên tố nhóm A) như sau: Có các nhận xét sau:
(1) Thứ tự giảm dần tính kim loại là Y, E, X.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 9: Ôn tập chương 2 Hóa học 10 Kết nối tri thức
632
316 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(632 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 9. ÔN TẬP CHƯƠNG 2
(2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
HS đạt các yêu cầu sau:
- Nêu được lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa
học.
- Mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và nêu được các khái
niệm liên quan (ô, chu kì, nhóm).
- Nêu được nguyên tắc sắp xếp của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (dựa theo cấu
hình electron).
- Giải thích được xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử trong một chu kì, trong một
nhóm (nhóm A) (dựa theo lực hút tĩnh điện của hạt nhân với electron ngoài cùng và dựa
theo số lớp electron tăng trong một nhóm theo chiều từ trên xuống dưới).
- Nhận xét và giải thích được xu hướng biến đổi độ âm điện và tính kim loại, phi kim
của nguyên tử nguyên tố trong một chu kì, trong một nhóm (nhóm A)
- Nhận xét được xu hướng biến đổi thành phần và tính chất acid/ base của các oxide và
các hydroxide theo chu kì. Viết được phương trình hoá học minh hoạ.
- Giải bài tập hóa học có liên quan.
- Phát biểu được định luật tuần hoàn.
- Trình bày được ý nghĩa của bảng tuàn hoàn các nguyên tố hóa học: Mối liên hệ giữa vị
trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học) với tính chất và ngược lại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK để hoàn thiện Phiếu
học tập số 1.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về bảng tuần hoàn các nguyên
tố hóa học và định luật tuần hoàn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng làm các bài tập có liên quan.
* Năng lực hóa học:
a) Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Nêu được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, định luật tuần hoàn và ý
nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- Giải thích được các xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử các nguyên tố
trong một chu kì, nhóm.
- Giải thích được xu hướng biến đổi thành phần và một số tính chất của hợp chất trong
một chu kì.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học: được thực hiện thông qua các hoạt động:
Thảo luận, quan sát 2 thí nghiệm, làm bài tập.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được xu hướng biến đổi một số tính
chất của nguyên tử nguyên tố và hợp chất trong một chu kì, trong một nhóm.
3. Phẩm chất
- Say mê, hứng thú, tự chủ trong học tập; trung thực; yêu khoa học.
- Biết cách đảm bảo an toàn khi tiến hành thí nghiệm.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Làm các slide trình chiếu, giáo án.
- Máy tính, trình chiếu Powerpoint.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phiếu học tập, nhiệm vụ cho các nhóm.
2. Học sinh (HS)
- Ôn lại kiến thức đã học các bài trong chương 2.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành các nội dung còn thiếu phần hệ thống
hóa kiến thức trong SGK.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- GV phát phiếu học tập số 1 SGK
- GV chia lớp thành 3 nhóm:
+ Nhóm 1 hoàn thành kiến thức cấu tạo
bảng tuần hoàn
+ Nhóm 2 hoàn thành kiến thức xu hướng
biến đổi trong bảng tuần hoàn
+ Nhóm 3 hoàn thành kiến thức Bảng tuần
hoàn và cấu tạo nguyên tử. Định luật tuần
hoàn.
- GV yêu cầu các nhóm hoàn thành kiến
thức còn thiếu của sơ đồ.
Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nghiên cứu SGK và hoàn thành phiếu
học tập theo nhóm lên giấy.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu
cần thiết.
Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS lên báo cáo kết quả
1. Cấu tạo bảng tuần hoàn
Sản phẩm dự kiến phiếu học tập số 1
được cho ở phụ lục.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của nhóm.
- GV mời HS các nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
Kết luận, nhận định:
GV kết hợp trình chiếu kết quả của từng
nhóm theo sơ đồ để so sánh và đánh giá,
nhận xét, đưa ra kết luận.
2. Hoạt động 2: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi dưới dạng bài tập
trắc nghiệm và tự luận.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả
lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân GV giao nhiêm vụ cho HS
- GV đánh giá nhận xét
Câu 1 trang 46 SGK Hóa học 10: Cho vị trí của các nguyên tố E, T, Q, X, Y trong
bảng tuần hoàn rút gọn (chỉ biểu diễn các nguyên tố nhóm A) như sau:
Có các nhận xét sau:
(1) Thứ tự giảm dần tính kim loại là Y, E, X.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(2) Thứ tự tăng dần độ âm điện là Y, X, T.
(3) Thứ tự tăng dần tính phi kim là T, Q.
(4) Thứ tự giảm dần bán kính nguyên tử Y, E, X, T.
Số nhận xét đúng là
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 2 trang 47 SGK Hóa học 10: Sulfur (S) là nguyên tố thuộc nhóm VIA, chu kì 3
của bảng tuần hoàn. Trong các phát biểu sau:
(1) Nguyên tử S có 3 lớp electron và có 10 electron p.
(2) Nguyên tử S có 5 electron hóa trị và 6 electron s.
(3) Công thức oxide cao nhất của S có dạng là SO
3
và là acidic oxide.
(4) Nguyên tố S có tính phi kim mạnh hơn so với nguyên tố có số hiệu nguyên tử là 8.
(5) Hydroxide cao nhất của S có dạng H
2
SO
4
và có tính acid.
Số phát biểu đúng là
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
Câu 3 trang 47 SGK Hóa học 10: X và Y là hai nguyên tố thuộc nhóm A, trong cùng
một chu kì của bảng tuần hoàn. Oxide cao nhất của X và Y có dạng là XO và YO
3
.
Trong các phát biểu sau:
(1) X và Y thuộc 2 nhóm A kế tiếp nhau.
(2) X là kim loại. Y là phi kim.
(3) XO là basic oxide và YO
3
là acidic oxide.
(4) Hydroxide cao nhất của Y có dạng Y(OH)
6
và có tính base
Số phát biểu đúng là
A. 2. B 3. C. 4 D. 1
Câu 4 trang 47 SGK Hóa học 10: Borax (Na
2
B
4
O
7
.10H
2
O), còn gọi là hàn the, là
khoáng chất dạng tinh thể. Nhờ có khả năng hoà tan oxide của kim loại, borax được
dùng để làm sạch bề mặt kim loại trước khi hàn, chế tạo thuỷ tinh quang học, men đồ
sứ... Một lượng lớn borax được dùng để sản xuất bột giặt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85