Giáo án Bài 9: Sự lớn lên và phát triển của thực vật có hoa Khoa học lớp 5 Cánh diều

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều..
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 9: SỰ LỚN LÊN VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Tên các bộ phận của hạt.
- Cây con mọc ra từ thân, rễ, lá của một số thực vật có hoa.
- Tên một số giai đoạn phát triển chính của cây con mọc lên từ hạt và cây con
mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ; sự lớn lên của cây con.
- Thực hành: Trồng cây bằng hạt và trồng cây bằng thân (hoặc lá, rễ). 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm; quan sát và phân tích
hình ảnh, sơ đồ đã cho, ghi chú được tên các bộ phận của hạt.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Sử dụng sơ đồ đã cho ghi chú được tên các bộ phận của hạt.
- Nêu được ví dụ về cây con mọc ra từ rễ, thân, lá của một số thực vật có hoa.
- Sử dụng sơ đồ đã cho, ghi chú được tên một số giai đoạn phát triển của cây con
mọc lên từ hạt và cây con mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ.
- Trình bày được sự lớn lên của cây con.
- Thực hành: Trồng cây bằng hạt và trồng cây bằng thân (hoặc lá, rễ). 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về sự lớn lên và phát triển của thực vật có hoa. 1
- Trách nhiệm và trung thực: Trách nhiệm và trung thực trong báo cáo kết quả thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Phiếu thực hành, phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi những hiểu biết đã
có của HS về sự lớn lên và phát triển của thực vật. b. Cách tiến hành: - GV đặt câu hỏi:
- HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời câu
Cây con trong hình dưới đây được mọc ra hỏi. từ đâu?
- GV mời 1 HS trình bày câu trả lời. - HS trả lời:
Cây con trong hình mọc lên từ hạt.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: 2
Hạt có cấu tạo như thế nào? Chúng ta sẽ - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
tìm hiểu ở bài Bài 9 – Sự lớn lên và phát
triển của thực vật có hoa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo của hạt
a. Mục tiêu: HS sử dụng sơ đồ đã cho, ghi
chú được tên các bộ phận của hạt.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1 SGK
trang 43 và thực hiện nhiệm vụ:
- HS nêu tên các bộ phận trong hình 1.
Nêu tên các bộ phận của hạt đậu trong hình.
- GV mời đại diện 1 HS trình bày. Các HS - Đại diện HS trình bày:
khác chú ý lắng nghe và nhận xét.
Các bộ phận của hạt đậu trong hình:
Phôi, vỏ hạt và chất dinh dưỡng.
- GV nhận xét, chốt kiến thức: - HS lắng nghe, ghi nhớ.
Hạt có cấu tạo gồm vỏ hạt, phôi và chất
dinh dưỡng. Khi gặp điều kiện thuận lợi,
hạt sẽ nảy mầm và phát triển thành cây mới.
Hoạt động 2: Thực hành vẽ cấu tạo hạt
a. Mục tiêu: HS vẽ được cấu tạo của hạt và 3
chú thích được các bộ phận của hạt.
b. Cách tiến hành:
- HS tách hạt lạc thành hai nửa.
- GV chia lớp thành các nhóm 4. GV phát
mỗi HS một hạt lạc. GV hướng dẫn mỗi HS
lấy một hạt lạc, nhẹ nhàng bóc thành hai - HS quan sát, vẽ hình hạt lạc và chú nửa.
thích các bộ phận của hạt. - GV yêu cầu cá nhân HS:
Quan sát, vẽ hình hạt lạc và chú thích các - Đại diện HS chia sẻ sản phẩm đã thực
bộ phận của hạt. hiện:
- GV mời 2 HS trình bày sản phẩm trước
lớp. Các HS khác nhận xét và bổ sung. - HS tự đánh giá.
- GV nhận xét, yêu cầu HS tự đánh giá sản
phẩm của mình dựa trên tiêu chí: Tiêu chí Điểm
Vẽ được hình cấu tạo của hạt và 3 điểm chú thích đúng.
Vẽ được hình cấu tạo của hạt 2 điểm
nhưng chưa chú thích đầy đủ.
Vẽ sơ lược hình cấu tạo của hạt, 1 điểm chưa chú thích hình.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các giai đoạn phát
triển của cây con mọc lên từ hạt 4


zalo Nhắn tin Zalo