BÀI MỞ ĐẦU (2 TIẾT)
(Nội dung và cấu trúc sách)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS hiểu được những nội dung chính của sách Ngữ văn 11.
- Biết được cấu trúc của sách và các bài học trong sách. 2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Học sinh nắm được các yêu cầu về đọc các kiểu văn bản sẽ được học trong sách Ngữ văn 11.
- Học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt và cách sử dụng
Tiếng Việt trong giao tiếp.
- Học sinh được rèn luyện kĩ năng viết, nói và nghe về một vấn đề nào đó trong xã
hội cũng như trong văn học. 3. Về phẩm chất
- Giúp HS hứng thú với môn học Ngữ văn và có trách nhiệm với việc học tập của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh hơn?: Em hãy kể tên những văn bản
đã được học và thể loại tương ứng với tác phẩm đó trong chương trình học lớp 10.
- HS trả lời, GV chốt lại kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về bài Mở đầu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung và cách học sách Ngữ văn 11
a. Mục tiêu: HS có cái nhìn bao quát chung về nội dung cuốn sách qua tìm hiểu về
hình thức, bố cục và các nội dung lớn trong sách. Để từ đó học sinh biết phương pháp học môn Ngữ Văn.
b. Nội dung: Làm việc cá nhân, nghiên cứu sách giáo khoa, thảo luận nhóm để
hoàn thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, phiếu học tập đã có phương án trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: I. Học đọc
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Văn bản truyện: Tiễn dặn người yêu
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm (truyện thơ dân tộc Thái), Bích Câu kì
4, hoàn thành PHT số 1 trong thời gian ngộ (Vũ Quốc Trân), Truyện Kiều 5 phút:
(Nguyễn Du), Chí Phèo (Nam Cao),
+ Có những thể loại văn học nào được Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân),
hướng dẫn đọc hiểu ở sách Ngữ Những người khốn khổ (Vich-to Huy-
văn11? Liệt kê tên các văn bản được gô),…
học trong chương trình theo các thể - Văn bản thơ: Sóng (Xuân Quỳnh), loại vào bảng sau:
Tôi yêu em (Pu-skin), Hôm qua tát Thể loại
Các văn bản tìm hiểu
nước đầu đình (ca dao), Đây mùa thu
tới (Xuân Diệu), Sông Đáy (Nguyễn
+ Thể loại nào mới so với sách Ngữ Quang Thiều),…
văn 10? Em cần chú ý điều gì khi đọc - Văn bản kí: Thương nhớ mùa xuân
hiểu các văn bản văn học?
(Vũ Bằng), Vào chùa gặp lại (Minh
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Chuyên), Ai đã đặt tên cho dòng sông
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
(Hoàng Phủ Ngọc Tường),…
- Các nhóm thảo luận, hoàn thành - Kịch bản văn học: Vũ Như Tô nhanh sản phẩm PHT.
(Nguyễn Huy Tưởng), Rô-mê-ô và
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo Giu-li-ét (Uy-li-am Sếch-xpia), Hồn sản phẩm
Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang
- GV yêu cầu HS nộp sản phẩm.
Vũ), Trương Chi (Nguyễn Đình Thi). Bước 4: Nhận xét
- Thơ văn Nguyễn Du: Trao duyên,
- GV nhận xét sản phẩm, chốt kiến Anh hùng tiếng đã gọi rằng, Thề thức.
Nguyền, Đọc Tiểu Thanh kí. - Văn bản nghị luận:
+ Nghị luận xã hội: Tôi có một giấc mơ
(Mác –tin Lu-thơ Kinh), Thế hệ trẻ cần
có quyết tâm lớn và phải biết hành
động (Nguyễn Thị Bình).
+ Nghị luận văn học: Một thời đại
trong thi ca (Hoài Thanh), Lại đọc
“Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân (Nguyễn Đăng Mạnh)
- Văn bản thông tin: Phải coi luật pháp
như khi trời để thở (Lê Quang Dũng),
Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái
(Hàm Châu), Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ
(Phạm Văn Tình), Sông nước trong
tiếng miền Nam (Trần Thị Ngọc Lang).
→ -Các thể loại truyện thơ dân gian, kí
và kịch bản văn học là những thể loại
mới so với sách Ngữ văn 10.
- Những chú ý khi đọc hiểu các văn bản văn học:
+ Truyện: việc đọc hiểu nội dung và
hình thức của tác phẩm phải gắn với
đặc trưng thể loại. Vì vậy, cần đọc trực
tiếp văn bản, nhận biết đặc điểm và
cách đọc của thể loại.
+ Thơ: cần vận dụng yêu cầu về cách
đọc hiểu thơ, vừa cần chú ý những yêu
cầu riêng của mỗi văn bản thơ như: đặc
điểm của thơ có yếu tố tượng trưng,
Giáo án Bài mở đầu Ngữ văn 11 Cánh diều
794
397 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(794 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI MỞ ĐẦU (2 TIẾT)
(Nội dung và cấu trúc sách)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS hiểu được những nội dung chính của sách Ngữ văn 11.
- Biết được cấu trúc của sách và các bài học trong sách.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Học sinh nắm được các yêu cầu về đọc các kiểu văn bản sẽ được học trong sách
Ngữ văn 11.
- Học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt và cách sử dụng
Tiếng Việt trong giao tiếp.
- Học sinh được rèn luyện kĩ năng viết, nói và nghe về một vấn đề nào đó trong xã
hội cũng như trong văn học.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS hứng thú với môn học Ngữ văn và có trách nhiệm với việc học tập của
bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh hơn?: Em hãy kể tên những văn bản
đã được học và thể loại tương ứng với tác phẩm đó trong chương trình học lớp 10.
- HS trả lời, GV chốt lại kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về
bài Mở đầu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung và cách học sách Ngữ văn 11
a. Mục tiêu: HS có cái nhìn bao quát chung về nội dung cuốn sách qua tìm hiểu về
hình thức, bố cục và các nội dung lớn trong sách. Để từ đó học sinh biết phương
pháp học môn Ngữ Văn.
b. Nội dung: Làm việc cá nhân, nghiên cứu sách giáo khoa, thảo luận nhóm để
hoàn thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, phiếu học tập đã có phương án trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. Học đọc
- Văn bản truyện: Tiễn dặn người yêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
4, hoàn thành PHT số 1 trong thời gian
5 phút:
+ Có những thể loại văn học nào được
hướng dẫn đọc hiểu ở sách Ngữ
văn11? Liệt kê tên các văn bản được
học trong chương trình theo các thể
loại vào bảng sau:
Thể loại Các văn bản tìm hiểu
+ Thể loại nào mới so với sách Ngữ
văn 10? Em cần chú ý điều gì khi đọc
hiểu các văn bản văn học?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thảo luận, hoàn thành
nhanh sản phẩm PHT.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- GV yêu cầu HS nộp sản phẩm.
Bước 4: Nhận xét
- GV nhận xét sản phẩm, chốt kiến
thức.
(truyện thơ dân tộc Thái), Bích Câu kì
ngộ (Vũ Quốc Trân), Truyện Kiều
(Nguyễn Du), Chí Phèo (Nam Cao),
Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân),
Những người khốn khổ (Vich-to Huy-
gô),…
- Văn bản thơ: Sóng (Xuân Quỳnh),
Tôi yêu em (Pu-skin), Hôm qua tát
nước đầu đình (ca dao), Đây mùa thu
tới (Xuân Diệu), Sông Đáy (Nguyễn
Quang Thiều),…
- Văn bản kí: Thương nhớ mùa xuân
(Vũ Bằng), Vào chùa gặp lại (Minh
Chuyên), Ai đã đặt tên cho dòng sông
(Hoàng Phủ Ngọc Tường),…
- Kịch bản văn học: Vũ Như Tô
(Nguyễn Huy Tưởng), Rô-mê-ô và
Giu-li-ét (Uy-li-am Sếch-xpia), Hồn
Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang
Vũ), Trương Chi (Nguyễn Đình Thi).
- Thơ văn Nguyễn Du: Trao duyên,
Anh hùng tiếng đã gọi rằng, Thề
Nguyền, Đọc Tiểu Thanh kí.
- Văn bản nghị luận:
+ Nghị luận xã hội: Tôi có một giấc mơ
(Mác –tin Lu-thơ Kinh), Thế hệ trẻ cần
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
có quyết tâm lớn và phải biết hành
động (Nguyễn Thị Bình).
+ Nghị luận văn học: Một thời đại
trong thi ca (Hoài Thanh), Lại đọc
“Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân
(Nguyễn Đăng Mạnh)
- Văn bản thông tin: Phải coi luật pháp
như khi trời để thở (Lê Quang Dũng),
Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái
(Hàm Châu), Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ
(Phạm Văn Tình), Sông nước trong
tiếng miền Nam (Trần Thị Ngọc Lang).
→ -Các thể loại truyện thơ dân gian, kí
và kịch bản văn học là những thể loại
mới so với sách Ngữ văn 10.
- Những chú ý khi đọc hiểu các văn
bản văn học:
+ Truyện: việc đọc hiểu nội dung và
hình thức của tác phẩm phải gắn với
đặc trưng thể loại. Vì vậy, cần đọc trực
tiếp văn bản, nhận biết đặc điểm và
cách đọc của thể loại.
+ Thơ: cần vận dụng yêu cầu về cách
đọc hiểu thơ, vừa cần chú ý những yêu
cầu riêng của mỗi văn bản thơ như: đặc
điểm của thơ có yếu tố tượng trưng,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhận biết, và phân tích được tác dụng
của các yếu tố này trong việc biểu đạt
nội dung.
+ Kí: cần nắm được các đặc điểm
chung và riêng của mỗi thể loại trong
đó. Ngoài ra, cần nhận biết và thấy
được sự kết hợp giữa sự thực và tưởng
tượng, hư cấu và phi hư cấu,…
+ Kịch bản văn học: cần chú ý ngôn
ngữ và hình thức trình bày của loại văn
bản này, nhận biết và thấy được tác
dụng của cách trình bày ấy.
+ Thơ văn Nguyễn Du: chú ý các yêu
cầu đọc hiểu truyện thơ Nôm, thơ chữ
Hán, vận dụng những hiểu biết về
Nguyễn Du để hiểu sâu tác phẩm của
ông.
+ Văn bản nghị luận: chú ý đến đề tài,
ý nghĩa của vấn đề được bài viết nêu
lên và các tác giả nêu luận đề, luận
điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc
đáo,..
+ Văn bản thông tin: chú ý nhận biết
cách triển khai thông tin, tác dụg của
các yếu tố hình thức, bố cục, mạch lạc
của văn bản, cách trình bày dữ liệu,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85