Giáo án Bài tập cuối chương 10 Toán 9 Cánh diều

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG X. HÌNH HỌC TRỰC QUAN
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG X (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Ôn tập các kiến thức trong chương X: Hình trụ và hình nón, hình cầu.
- Ôn tập các công thức tính diện tích xung quanh của hình trụ và hình nón, diện
tích mặt cầu và thể tích mặt cầu.
- Vận dụng các kiến thức về hình trụ, hình nón và hình cầu để giải quyết một số vấn đề thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Giải quyết vấn đề toán học: Tính được các diện tích xung quanh, thể tích của
hình trụ, hình nón, diện tích mặt cầu, thể tích hình cầu.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán, giải quyết các vấn đề thực
tiễn có liên quan đến hình trụ, hình nón và hình cầu.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay, thước kẻ, compa,…. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS hệ thống lại được các kiến thức cơ bản trong chương X.
b) Nội dung: HS ôn tập lại kiến thức cơ bản trong chương X.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV thảo luận nhóm đôi và thực hiện bài tập sau:
Một hình cầu có đường kính 2R, một hình nón và một hình trụ có bán kính và chiều
cao đều bằng 2R. Chứng minh rằng tổng thể tích của hình cầu và hình nón bằng nửa
thể tích hình trụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Hình trụ, hình nón và hình cầu là các hình học trực
quan ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Trong bài học hôm nay, chúng ta cùng tổng
hợp lại các kiến thức chương X và ứng dụng các kiến thức đó vào giải quyết các bài toán thực tế”.
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG X Gợi ý đáp án: 4 Ta có: Vcầu = π R3 3 1
Vnón = π (2R )2 .2R= 8 π R3 3 3
Vtrụ = π (2R )2 .2R=8 π R3 4
Khi đó Vcầu + Vnón = π R3+ 8 π R3=4 π R3= 1 V 3 3 2 trụ
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập củng cố lại kiến thức trong toán chương X. a) Mục tiêu:
- HS củng cố lại kiến thức trọng tâm trong chương X.
- Vận dụng các kiến thức về: hình trụ, hình nón và hình cầu. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện câu hỏi trắc nghiệm trong SGK-tr.98 và củng có kiến thức bằng sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi của GV và câu hỏi trắc nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Ôn tập củng cố lại kiến thức trong
- GV chia lớp thành 3 nhóm, và yêu toán chương X
cầu các nhóm thực hiên hệ thống lại - Gợi ý sơ đồ tư duy được để trong
các kiến thức trọng tâm trong chương phần Ghi chú bên dưới.
10 bằng sơ đồ tư duy (hoặc sơ đồ hình cây) như sau: + Nhóm 1: Hình trụ + Nhóm 2: Hình nón. + Nhóm 3: Hình cầu
- Sau khi các nhóm thảo luận và thực
hiện xong yêu cầu, GV mời đại diện
mỗi nhóm lên trình bày sản phẩm của nhóm mình.
+ Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét, góp ý.
+ GV nhận xét bài làm của các nhóm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của
GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,
dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm trong chương X. Ghi chú Nhóm 1:


zalo Nhắn tin Zalo