Giáo án – Toán 9 – Cánh diều Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. CĂN THỨC
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG 3 (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Ôn tập về căn bậc hai, căn bậc ba của số thực.
- Ôn tập một số phép tính về căn bậc hai của số thực.
- Ôn tập căn thức bậc hai và căn thức bậc ba của biểu thức đại số.
- Ôn tập phép biến đổi căn thức bậc hai của biểu thức đại số.
- Ứng dụng của căn thức vào các bài toán thực tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích khái niệm về căn bậc hai của số thực không âm, căn bậc ba của một số thực.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với căn bậc hai, căn bậc ba của số thực.
- Giải quyết vấn đề toán học: giải quyết được các bài toán thực tiễn liên quan
đến căn bậc hai, căn bậc ba của số thực.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay để tính giá
trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai, căn bậc ba của một số hữu tỉ. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: GV cho HS thực hiện yêu cầu của bài toán mở đầu.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 HS hoàn thành bài tập 1; 2 SGK – tr.72
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong bài học hôm nay chúng ta cùng củng cố các
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
kiến thức quan trọng của chương III, hệ thống lại các dạng bài tập và ứng dụng các
kiến thức đó giải một số bài toán thực tế”.
⇒ BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III Gợi ý đáp án: 1. A 2. C
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức trong chương 3 a) Mục tiêu:
- HS hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học.
- Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện củng cố kiến thức qua sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm: HS vẽ được sơ đồ tư duy củng cố kiến thức trong chương 3.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Củng cố kiến thức trong chương 3
- GV chia HS trong lớp thành 4 Sơ đồ tư duy được gợi ý trong phần Ghi chú
nhóm để thực hiện sơ đồ hóa kiến bên dưới.
thức trong chương 3 như sau:
+ Nhóm 1: Củng cố kiến thức bài:
Căn bậc hai và căn bậc ba của số thực.
+ Nhóm 2: Củng cố kiến thức bài:
Một số phép tính về căn bậc hai của số thực.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
+ Nhóm 3: Củng cố kiến thức bài:
Căn thức bậc hai và căn thức bậc ba
của biểu thức đại số.
+ Nhóm 4: Một số phép biến đổi căn
thức bậc hai của biểu thức đại số.
- Các nhóm sau khi thảo luận để
củng cố thành sơ đồ tư duy sẽ trình
bày sản phẩm của mình trước lớp.
- GV nhận xét từng nhóm và tuyên
dương các nhóm đạt hiệu quả cao.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình
bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh
giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm trong chương 3.
Giáo án Bài tập cuối chương 3 Toán 9 Cánh diều
63
32 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(63 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)