Giáo án Bài tập cuối chương 6 Toán 9 Cánh diều

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VI (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Ôn tập và hệ thống hóa lại kiến thức của chương VI: Tần số và tần số tương
đối cho mẫu dữ liệu không ghép nhóm và ghép, các loại biểu đồ biểu diễn bảng
tần số và bảng tần số tương đối, phép thử ngẫu nhiên, xác suất của biến cố liên quan đến phép thử.
- Ôn tập kĩ năng lập bảng tần số và bảng tần số tương đối, vẽ biểu đồ biểu diễn
bảng tần số và bảng tần số tương đối cho mẫu dữ liệu không ghép nhóm và ghép nhóm.
- Rèn luyện kĩ năng mô tả không gian mẫu và tính xác suất của biến cố. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
thực hiện lập bảng tần số cho các loại mẫu số liệu, mô tả không gian mẫu, xác
định các yếu tố thuận lợi cho biến cố.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với bảng tần số và bảng tần số tương đối, phép thử ngẫu nhiên.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng cách giải và lập luận của tần số và tần số
tương đối, bảng tần số và bảng tần số tương đối để vẽ được các biểu đồ biểu
diễn cho các loại dữ liệu, tính được xác suất của các biến cố liên quan đến phép thử.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay, thước kẻ, compa,…. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Nhắc lại toàn bộ lí thuyết của chương VI.
b) Nội dung: HS thực hiện bài tập 1,2 – SGK.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, HS hoạt động theo từng nhóm và thực hiện bài tập 1, 2 – SGK – tr.40
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Hôm nay chúng ta cùng nhau thực hiện củng cố lại
toàn bộ kiến thức trong chương VI để từ đó hoàn thiện về cách lập bảng tần số từ các
mẫu dữ liệu, vẽ biểu đôg thể hiện bảng số liệu đó và ôn tập về các phép thử ngẫu
nhiên, cách tính xác suất của biến cố liên quan đến phép thử”.
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VI Gợi ý đáp án: 1. a) D
Tần số ghép nhóm của nhóm [70;80) là n3 = 23 vì có 23 giá trị lớn hơn hoặc bằng 70 và nhỏ hơn 80. b) A
Tần số ghéo nhóm của nhóm [50; 60) là n1 = 4 vì có 4 giá trị lớn hơn hoặc bằng 50 và nhỏ hơn 60.
Tần số tương đối ghép nhóm của nhóm [50; 60) là: f = 4.100 %=10% 1 40 2. C
Xét phép thử: ”Rút ngẫu nhiên một thẻ trong hộp”.
Ta thấy, các kết quả xảy ra của phép thử đó là đồng khả năng.
Ta có: Ω={2;4;6; …;48}. Tập hợp Ω có 25 phần tử.
Các kết quả thuận lợi của biến cố A: ”Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số nhỏ hơn
26” là: 2; 4; 6; ... ; 24. Do đó có 12 kết quả thuận lợi cho biến cố A.
Vậy P ( A )= 12. 25
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập lại kiến thức đã học a) Mục tiêu:
- Hệ thống lại lý thuyết về mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ.
- Hệ thống lại lý thuyết về tần số, tần số tương đối.
- Hệ thống lại lý thuyết về tần số ghép nhóm, tần số tương đối ghép nhóm.
- Hệ thống lại lý thuyết về phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu, xác suất của biến cố. b) Nội dung:
- HS hệ thống hóa kiến thức trong chương VI.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn tập kiến thức đã học trong chương VI.
- GV chia lớp thành các nhóm theo tổ, - Sơ đồ tư duy được để trong phần ghi chú
HS hoạt động nhóm, vẽ sơ đồ tư duy bên dưới.
tổng hợp lại toàn bộ lý thuyết chương VI.
+ Sau đó, GV chỉ định một số HS bất
kì lên bảng trình bày về các kiến thức đã củng cố được.
+ HS dưới lớp nhận xét và GV bổ sung.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,


zalo Nhắn tin Zalo