Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 6. HÀM SỐ y=a x2 (a≠ 0) VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG 6 (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Biết và vẽ được đồ thị của hàm số y=a x2 (a≠ 0).
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với đồ thị của hàm số y=a x2 (a≠ 0).
- Nhận biết được khái niệm phương trình bậc hai một ẩn. Giải được phương trình
bậc hai một ẩn. Tính được nghiệm phương trình bậc hai một ẩn bằng máy tính cầm tay.
- Giải thích được định lí Viète và ứng dụng.
- Vận dụng được phương trình bậc hai vào giải quyết bài toán thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
xử lí các dạng toán hàm số, đồ thị hàm số bậc hai, định lí Viète và giải bài toán
bằng cách lập phương trình. 1
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với đồ thị hàm số bậc hai, giải phương trình bậc hai một ẩn, nhầm nghiệm bằng định lí Viète.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng cách giải và lập luận hàm số bậc hai, nhẩm
nghiệm bằng định lí Viète và cách làm bài giải bài toán bằng cách lập phương
trình để xử lí các bài toán thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: GV cho HS thực hiện yêu cầu của bài toán mở đầu. 2
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong SGK
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Bài học này sẽ giúp chúng ta củng cố kiến thức về
chương 6. Thông qua bài này, chúng ta sẽ được ôn lại hàm số và đồ thị của hàm số
y=a x2 (a ≠ 0), phương trình bậc hai một ẩn và định lí Viète.”
⇒ BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG I Gợi ý đáp án: 1 2 3 4 5 6 7 8 D B C D D D C B
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập củng cố lại kiến thức trong toán chương VI. a) Mục tiêu:
- HS củng cố lại kiến thức trọng tâm trong chương VI.
- Vận dụng các kiến thức về: hàm số và đồ thị của hàm số y=a x2 (a≠ 0), phương trình
bậc hai một ẩn, định lí Viète. b) Nội dung: 3
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện câu hỏi trắc nghiệm trong SGK-tr.21-22 và củng có kiến thức bằng sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi của GV và câu hỏi trắc nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Ôn tập củng cố lại kiến thức trong toán
- GV chia lớp thành 3 nhóm, và yêu cầu chương IV
các nhóm thực hiên hệ thống lại các kiến - Gợi ý sơ đồ tư duy được để trong phần Ghi
thức trọng tâm trong chương 6 bằng sơ chú bên dưới.
đồ tư duy (hoặc sơ đồ hình cây) như sau:
+ Nhóm 1: Hàm số và đồ thị của hàm số
y=a x2 (a ≠ 0) .
+ Nhóm 2: Phương trình bậc hai một ẩn. + Nhóm 3: Định lí Viète.
- Sau khi các nhóm thảo luận và thực
hiện xong yêu cầu, GV mời đại diện mỗi
nhóm lên trình bày sản phẩm của nhóm mình.
+ Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét, góp ý.
+ GV nhận xét bài làm của các nhóm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 4
Giáo án Bài tập cuối chương 6 Toán 9 Chân trời sáng tạo
30
15 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(30 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)