Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VIII. ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP VÀ ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VIII (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Ôn tập nhận biết đường tròn ngoại tiếp và nội tiếp tam giác, tứ giác nội tiếp.
- Rèn luyện cách xác định tâm và bán kính của đường tròn ngoại tiếp, nội tiếp tam giác.
- Tính được các góc trong tứ giác nội tiếp một đường tròn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được khái niệm đường tròn ngoại tiếp; đường tròn nội tiếp, tứ giác nội tiếp đường tròn.
- Giải quyết vấn đề toán học: Vận dụng các tính chất, định lí để xác định tâm và
bán kính của đường tròn, tính góc dựa vào định lí tổng hai góc đối của tứ giác nội tiếp.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay, thước kẻ, compa,…. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS hệ thống lại được các kiến thức cơ bản trong chương VIII.
b) Nội dung: HS thực hiện phần trắc nghiệm trong phiếu bài tập.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV thảo luận nhóm đôi và thực hiện phiếu bài tập: PHIẾU BÀI TẬP
Câu 1: Tâm đường tròn ngoại tiếp một tam giác bất kì là:
A. Giao điểm ba đường cao.
B. Giao điểm ba đường trung tuyến.
C. Giao điểm ba đường trung trực.
D. Giao điểm ba đường phân giác.
Câu 2: Tâm đường tròn nội tiếp tam giác bất kì là:
A. Giao điểm ba đường cao.
B. Giao điểm ba đường trung tuyến.
C. Giao điểm ba đường trung trực.
D. Giao điểm ba đường phân giác.
Câu 3: Tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp nếu: A. ^ ABC +^ ADC =180 °. B. ^ ABC +^ ADC =90 °. C. ^ ABC +^ ADC =360 °. D. ^ ABC +^ ADC =120 °.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong hình học, đường tròn nội tiếp và ngoại tiếp tam
giác là hai khái niệm cơ bản và có nhiều ứng dụng quan trọng. Để nắm vững được
kiến thức trong chương học này, chúng ta cùng ôn tập và hệ thống lại các khái niệm,
tính chất và đồng thời áp dụng nó vào giải quyết một số tình huống trong thực tiễn.”.
⇒ BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VIII.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập lại kiến thức đã học a) Mục tiêu:
- Hệ thống lại lý thuyết về đường tròn ngoại tiếp và đường tròn nội tiếp tam giác.
- Hệ thống lại lý thuyết về tứ giác nội tiếp đường tròn. b) Nội dung:
- HS hệ thống hóa kiến thức trong chương VIII.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn tập kiến thức đã học trong chương
- GV chia lớp thành các nhóm theo tổ, VIII.
HS hoạt động nhóm, vẽ sơ đồ tư duy - Sơ đồ tư duy được để trong phần ghi chú
tổng hợp lại toàn bộ lý thuyết chương bên dưới. VIII.
+ Sau đó, GV chỉ định một số HS bất
kì lên bảng trình bày về các kiến thức đã củng cố được.
+ HS dưới lớp nhận xét và GV bổ sung.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,
dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm trong chương VIII.
Giáo án Bài tập cuối chương 8 Toán 9 Cánh diều
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)