Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG IX. ĐA GIÁC ĐỀU
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG IX (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Ôn tập các kiến thức trong chương IX: Đa giác đều và phép quay.
- Ôn tập xác định cạnh và góc của đa giác đều, xác định các yếu tố của phép quay. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
nhận biết đa giác đều, mô tả các phép quay.
- Giải quyết vấn đề toán học: xác định cạnh và góc của đa giác đều, xác định các yếu tố của phép quay.
- Mô hình hóa toán học: mô tả dữ kiện bài toán, ứng dụng giải các bài toán thực
tế liên quan đến đa giác đều và phép quay.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay, thước kẻ, compa,…. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS hệ thống lại được các kiến thức cơ bản trong chương IX.
b) Nội dung: HS thực hiện phần bài tập 1- 2 SGK. Tr.90
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV thảo luận nhóm đôi và thực hiện bài 1,2 – SGK. Tr90
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong bài học này chúng ta sẽ ôn tập và củng cố
những kiến thức quan trọng về đa giác đều và các phép quay.”.
⇒ BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG IX Gợi ý đáp án:
1. Hình a) là đa giác lồi. 2. a) Ngũ giác đều. b) Lục giác đều. c) Bát giác đều. d) Cửu giác đều. e) Thất giác đều. f) dodecagon.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập củng cố lại kiến thức trong toán chương IX. a) Mục tiêu:
- HS củng cố lại kiến thức trọng tâm trong chương IX.
- Vận dụng các kiến thức về: Đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp tam giác, tứ
giác nội tiếp, đa giác đều và phép quay. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện câu hỏi trắc nghiệm trong SGK-tr.81 và củng có kiến thức bằng sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi của GV và câu hỏi trắc nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Ôn tập củng cố lại kiến thức trong
- GV chia lớp thành 2 nhóm, và yêu toán chương IX
cầu các nhóm thực hiên hệ thống lại - Gợi ý sơ đồ tư duy được để trong
các kiến thức trọng tâm trong chương 9 phần Ghi chú bên dưới.
bằng sơ đồ tư duy (hoặc sơ đồ hình cây) như sau:
+ Nhóm 1: Đa giác đều. Hình đa giác đều trong thực tiễn + Nhóm 2: Phép quay.
- Sau khi các nhóm thảo luận và thực
hiện xong yêu cầu, GV mời đại diện
mỗi nhóm lên trình bày sản phẩm của nhóm mình.
+ Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét, góp ý.
+ GV nhận xét bài làm của các nhóm.
+ Các nhóm thức hiện và sau đó GV
mời từng HS của mỗi nhóm nêu đáp án lần lượt các câu hỏi.
+ Với mỗi câu trả lời, GV nhận xét và chốt đáp án đúng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của
GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,
dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm trong chương IX. Ghi chú Nhóm 1:
Giáo án Bài tập cuối chương 9 Toán 9 Cánh diều
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)