Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
NỘI DUNG THỰC HÀNH CHỦ ĐỀ 4:
CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM TỪ NĂM 1986 ĐẾN NAY (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống hóa những nội dung kiến thức cơ bản đã học trong Chủ đề 4 –
Công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để làm bài tập thực hành.
- Tự đánh giá/đánh giá chéo phần trả lời câu hỏi bài tập của bản thân/bạn bè. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm
những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học
tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Thông qua khai thác thông tin, tư liệu, hình ảnh
để hệ thống được những nội dung kiến thức cơ bản đã học trong Chủ đề 4 –
Công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức lịch sử để lí giải
những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; Có khả năng tự tìm hiểu những vấn 1
đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận và xử lí thông
tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ; tự giác, tích cực tham gia các hoạt động học tập để giải quyết vấn đề.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 12 – Cánh diều, Giáo án.
- Giấy A0 để tổ chức hoạt động nhóm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 12 – Cánh diều.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú học tập cho HS, tạo không khí vui vẻ khám phá
bài học mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh mắt hơn”, tìm từ hoặc
cụm từ phù hợp để hoàn thành các đoạn thông tin về Chủ đề Công cuộc đổi mới ở
Việt Nam từ năm 1986 đến nay.
c. Sản phẩm: Các đoạn thông tin hoàn chỉnh về Chủ đề Công cuộc đổi mới ở Việt
Nam từ năm 1986 đến nay.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi “Ai nhanh mắt hơn”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS chia làm 2 đội, tìm từ hoặc cụm từ phù hợp để hoàn thành các đoạn thông tin
về Chủ đề Công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.
+ HS lần lượt viết các đáp án vào bảng phụ.
+ GV công bố đáp án đúng và tìm ra đội thắng cuộc. 2
- GV lần lượt trình chiếu các đoạn thông: Thông tin 1:
…..(1)….. đã đáp ứng được các yêu cầu đưa đất nước thoát khỏi …..(2)….. và đi
vào lịch sử như một Đại hội mở đầu cho thời kì Đổi mới ở Việt Nam. Đại hội đã
chỉ ra những …..(3)….. dẫn đến khủng hoảng kinh tế - xã hội và trên cơ sở đó,
Đại hội đã đề xướng chủ trương …..(4)….. toàn diện đất nước, đổi mới đường lối
xây dựng …..(5)….. trong thời kì quá độ ở nước ta. Thông tin 2:
Công cuộc Đổi mới toàn diện ở Việt Nam đã được triển khai từ năm 1986, trải
qua ba giai đoạn, từ …..(1)….. – khởi đầu; từ năm 1996 đến năm 2006: đẩy
mạnh …..(2)….. và hội nhập kinh tế quốc tế; từ năm 2006 đến nay - …..(3)…..
công nghiệp hóa, hiện đại hóa, …..(4)…… Quyết định Đổi mới của Đảng Cộng
sản Việt Nam (từ năm 1986) được xem như …..(5)….. trong công cuộc xây dựng
và bảo vệ đất nước. Thông tin 3:
Trước Đổi mới, Việt Nam là một nước nghèo, bị …..(1)….. nặng nề, cuối những
năm 70, đầu những năm 80 của thế kỉ XX, tình trạng …..(2)….. diễn ra, đời sống
nhân dân hết sức khó khăn, thiếu …..(3)….. triền miên, khoảng 3/4 dân số sống ở
mức nghèo khổ. Nhờ thực hiện đường lối đổi mới, nền kinh tế bắt đầu phát triển
và phát triển liên tục với …..(4)….. tương đối cao, trung bình khoảng gần 7%
mỗi năm. Từ một nước bị thiếu lương thực triền miên, đến nay, Việt Nam không
những đảm bảo được an ninh lương thực mà còn trở thành nước …..(5)….. và
nhiều nông sản khác đứng hàng đầu thế giới. Thông tin 4:
Những thành tựu của công cuộc …..(1)….. đất nước khẳng định …..(2)….. đổi
mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch
sử là kết tinh sự sáng tạo của Đảng và nhân dân ta, khẳng định con đường ….. 3
(3 )….. của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của
thời đại; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là …..(4)….. quyết định
thắng lợi của cách mạng Việt Nam, là ngọn cờ quy tụ sức mạnh …..(5)….. toàn
dân tộc phấn đấu vì một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Thông tin 5:
Một trong những bài học lớn của công cuộc Đổi mới ở Việt Nam là phải dựa vào
dân, xuất phát từ …..(1)….., giữ mối quan hệ mật thiết giữa …..(2)….. và dân.
Đây là bài học luôn luôn đúng, có ý nghĩa sâu sắc và vô cùng thấm thía. Đây
chính là …..(3)….. trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng …..(4)….. trong
sạch, vững mạnh. Đảng lãnh đạo cuộc cách mạng và đổi mới cũng vì Tổ quốc, vì
nhân dân. Mọi hành động, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trước
hết đều phục vụ lợi ích của nhân dân, của Tổ quốc. Cho nên, phải nhận thức sâu
sắc rằng …..(5)….. là người thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và cũng là
chủ thể sáng tạo trong thực hiện đường lối của Đảng.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
2 đội chơi vận dụng kiến thức đã học trong Chủ đề 4, thảo luận và ghi đáp án vào bảng phụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: + Thông tin 1:
(1). Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam.
(2). khủng hoảng kinh tế - xã hội. (3). nguyên nhân. (4). đổi mới.
(5). chủ nghĩa xã hội. + Thông tin 2: + Thông tin 3: 4
Giáo án Bài Thực hành Chủ đề 4 Lịch sử 12 Cánh diều
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)