Giáo án Bài Thực hành Chủ đề 5 Lịch sử 12 Cánh diều

7 4 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12

Xem thêm

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
NỘI DUNG THỰC HÀNH CHỦ ĐỀ 5:
HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM THỜI CẬN – HIỆN ĐẠI (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống hóa những nội dung kiến thức cơ bản đã học trong Chủ
đề 5 – Hoạt động đối ngoại của Việt Nam thời cận – hiện đại.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để làm bài tập thực hành.
- Tự đánh giá/đánh giá chéo phần trả lời câu hỏi bài tập của bản thân/bạn bè. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự
lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ
học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Thông qua khai thác thông tin, tư liệu,
hình ảnh để hệ thống được những nội dung kiến thức cơ bản đã học
trong Chủ đề 5 – Hoạt động đối ngoại của Việt Nam thời cận – hiện đại. 1
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức lịch sử để
lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; Có khả năng tự tìm
hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả
năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý
thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ; tự giác, tích cực tham gia các hoạt động học tập để giải quyết vấn đề.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 12 – Cánh diều, Giáo án.
- Giấy A0 để tổ chức hoạt động nhóm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 12 – Cánh diều.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú học tập cho HS và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai hiểu biết hơn” và trả lời
câu hỏi: Giải thích vì sao Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn xác định giải
quyết những vấn đề tranh chấp bằng con đường thương lượng hòa bình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, lí giải vì sao Đảng và Nhà nước Việt Nam
luôn xác định giải quyết những vấn đề tranh chấp bằng con đường thương lượng hòa bình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai hiểu biết hơn”. 2
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS chia làm 2 đội, trả lời câu hỏi liên quan đến chủ đề đã học – Lịch sử
đối ngoại của Việt Nam thời cận – hiện đại.
+ Đội nào có đáp án chính xác hơn, đó là đội chiến thắng. - GV đưa ra câu hỏi:
Đọc đoạn thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi: Giải thích vì sao Đảng và
Nhà nước Việt Nam luôn xác định giải quyết những vấn đề tranh chấp bằng
con đường thương lượng hòa bình.
“Kiên trì chính sách hữu nghị và láng giềng tốt với nhân dân Trung Quốc,
chúng ta chủ trương khôi phục quan hệ bình thường giữa hai nước trên cơ
sở các nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và
toàn vẹn lãnh thổ của nhau và giải quyết những vấn đề tranh chấp bằng con
đường thương lượng”.
(Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V, trích trong Văn kiện Đảng toàn tập,
tập 43, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, trang 149, 150)
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
HS vận dụng kiến thức đã học và viết đáp án vào bảng phụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt trình bày, lí giải vì sao Đảng và Nhà
nước Việt Nam luôn xác định giải quyết những vấn đề tranh chấp bằng con
đường thương lượng hòa bình.
- GV yêu cầu các HS dưới lớp lắng nghe, nhận xét hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Việt Nam nhất quán sử dụng biện pháp
hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế - đây là chủ trương, giải pháp chiến
lược, là chính sách quốc phòng hiệu quả và đã được thực tiễn kiểm nghiệm
là phù hợp, đúng đắn. 3
+ Thể hiện văn hóa giữ nước chính nghĩa, hòa hiếu, yêu chuộng hòa bình
của dân tộc Việt Nam.
+ Cụ thể hóa chủ trương, giải pháp chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.
+ Tạo cơ sở để kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc.
+ Là giải pháp tối ưu trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp hiện nay.
→ Giải quyết các bất đồng, tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình là
chủ trương chiến lược, nhất quán và là chính sách quốc phòng đúng đắn,
sáng tạo, phù hợp với bối cảnh tình hình hiện nay và là giải pháp hiệu quả
của Đảng, Nhà nước ta. Chủ trương này cần được toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ, toàn diện, sâu sắc và cụ thể
hóa, tổ chức thực hiện bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực trong thời
gian tới. Mặt khác, nhận thức và thực hiện đúng đắn việc giải quyết các bất
đồng, tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình của Đảng, Nhà nước ta
là cơ sở quan trọng để chủ động nhận diện, kiên quyết đấu tranh phản bác
những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch về chính sách
quốc phòng của Việt Nam hiện nay.
- GV cho HS xem thêm một số video:
Video: Việt Nam giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình.
https://www.youtube.com/watch?v=f4IeylLECFs&t=61s
Video: Việt Nam kêu gọi giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình tại Ukraine.
https://www.youtube.com/watch?v=kJA2ho5JCj0
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nội dung thực hành Chủ đề 5 – Hoạt động
đối ngoại của Việt Nam thời cận – hiện đại.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 4


zalo Nhắn tin Zalo