Giáo án Bài Thực hành Chủ đề 6 Lịch sử 12 Cánh diều

7 4 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12

Xem thêm

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
NỘI DUNG THỰC HÀNH CHỦ ĐỀ 6:
HỒ CHÍ MINH TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống hóa những nội dung kiến thức cơ bản đã học trong Chủ
đề 6 – Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để làm bài tập thực hành.
- Tự đánh giá/đánh giá chéo phần trả lời câu hỏi bài tập của bản thân/bạn bè. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự
lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ
học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Thông qua khai thác thông tin, tư liệu,
hình ảnh để hệ thống được những nội dung kiến thức cơ bản đã học
trong Chủ đề 6 – Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức lịch sử để
lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; Có khả năng tự tìm 1
hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả
năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý
thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ; tự giác, tích cực tham gia các hoạt động học tập để giải quyết vấn đề.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 12 – Cánh diều, Giáo án.
- Giấy A0 để tổ chức hoạt động nhóm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 12 – Cánh diều.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú học tập cho HS và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vua tiếng Việt”“Ai nhanh hơn”:
- Tìm các địa danh gắn liền với quá trình hoạt động giải phóng dân tộc của
Hồ Chí Minh và trình bày một số hiểu biết về các địa danh đó.
- Tìm các ô chữ và từ khóa liên quan đến chủ đề đã học – Hồ Chí Minh
trong lịch sử Việt Nam. c. Sản phẩm:
- Các địa danh gắn liền với quá trình hoạt động giải phóng dân tộc của Hồ
Chí Minh và trình bày một số hiểu biết về các địa danh đó.
- Các ô chữ và từ khóa liên quan đến chủ đề đã học – Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện: 2
Nhiệm vụ 1: Chơi trò chơi “Vua tiếng Việt”
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vua tiếng Việt”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ GV đảo thứ tự các chữ cái về các địa danh gắn liền với quá trình hoạt
động giải phóng dân tộc của Hồ Chí Minh,
+ HS trả lời được địa danh sẽ trả lời tiếp câu hỏi: Nơi đây có liên quan gì đến Hồ Chí Minh?
- GV lần lượt trình chiếu tên các địa danh bị đảo ngược:
+ Địa danh 1: R/B/N/Ế/Ồ/H?N/À/N/G.
+ Địa danh 2: V/C/Đ//U/Ệ/X/G/I/É/N/C/A/N
+ Địa danh 3: A/T/U
+ Địa danh 4: P/Đ/H/N/Ạ/Ơ/G/H/Ư/G/C/N/Ọ/I/Đ/Ô
+ Địa danh 5: Â/Q/N/C/U/H/Â/G/U
+ Địa danh 6: O/Ử/C/N/L/U/G
+ Địa danh 7: Ố/B/H/C/N/A/Ó/C/G
+ Địa danh 8: Á/Ặ/Ổ/K/L/U/H/I/N/M/N
+ Địa danh 9: À/N/L/N/Á/Ư/N/A
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tìm câu trả lời từ các địa danh trên.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời HS xung phong trả lời tên các địa danh bị đảo ngược.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét đánh giá và chốt đáp án:
+ BẾN NHÀ RỒNG: nơi Nguyễn Tất Thành bắt đầu hành trình tìm đường
cứu nước (năm 1911).
+ CUNG ĐIỆN VÉC-XAI: nơi diễn ra Hội nghị Véc-xai, Nguyễn Ái Quốc
gửi bản Yêu sách của nhân dân An Nam đến hội nghị (năm 1919). 3
+ TUA: nơi Nguyễn Ái Quốc tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XVIII (T12/1920) của Đảng Xã hội Pháp. Tại đây, Nguyễn Ái Quốc bỏ phiếu
tán thành Quốc tế, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên và là một
trong những người tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp.
+ ĐẠI HỌC PHƯƠNG ĐÔNG: Ở Mát-xco-va (Liên Xô), nơi Nguyễn Ái
Quốc theo học để nghiên cứu sâu sắc hơn về chủ nghĩa Mác Lê-nin (năm 1923).
+ QUẢNG CHÂU: nơi Nguyễn Ái Quốc thành lập Hội Việt Nam Cách
mạng Thanh niên để đào tạo cán bộ cốt cán cho cách mạng Việt Nam (năm 1925).
+ CỬU LONG: nơi Nguyễn Ái Quốc triệu tập và chủ trì Hội nghị hợp nhất
các tổ chức cộng sản (T2/1930).
+ HANG CỐC BÒ: nơi Nguyễn Ái Quốc ở sau khi về nước (ngày 28/1/1941).
+ LÁN KHUỔI NẬM: nơi Nguyễn Ái Quốc triệu tập và chủ trì Hội nghị
Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ 8 từ ngày
10 đến ngày 19/5/1941.
+ LÁN NÀ NƯA (còn gọi là lán NÁ LỪA): nơi Hồ Chí Minh ở và làm việc
từ cuối tháng 5 đến ngày 22/8/1945 để chuẩn bị và lãnh đạo cuộc Tổng khởi
nghĩa tháng Tám năm 1945.
+ ĐÌNH TÂN TRÀO: nơi diễn ra Đại hội Quốc dân, cử ra Ủy ban Dân tộc
giải phóng do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch từ ngày 16 đến ngày 17/8/1945.
- GV kết luận: Các địa danh trên gắn liền với quá trình hoạt động cách
mạng của Hồ Chí Minh. Những chặng đường đó hình thành nên một anh
hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh.
Nhiệm vụ 2: Chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS: 4


zalo Nhắn tin Zalo