Giáo án Bàn tay cô giáo (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

835 418 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(835 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 17
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT
Bài 03: Bàn tay cô giáo (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần,
thanh học sinh địa phương dễ phát âm sai (tia nắng, mặt nước, sóng lượn,
màu nhiệm, điều lạ,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (thoắt, phô, màu nhiệm,...)
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ miêu tả cảnh giáo đang cắt
dán tranh giấy. Sự khéo léo tài năng của đã mang lại niềm vui cho các bạn
học sinh).
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác ngạc nhiên, thán phục của các bạn nhỏ trước sự
khéo léo của cô giáo và bức tranh đẹp mà cô tạo nên.
+ Nhận biết câu cảm, bước đầu biết đặt câu cảm để thể hiện sự ngạc nhiên,
thích thú.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tchủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài. Nhận biết câu cảm và biết đặt câu cảm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, cùng bạn thảo luận
nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp đất nước qua bức tranh của cô giáo.
- Phẩm chất nhân ái: Biết kính yêu thầy cô, yêu quý bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Bông hoa niềm vui”
- Hình thức chơi: HS chọn bông hoa mình
thích trên trò chơi để trả lời 1 trong các câu
hỏi:
+ Em hãy nêu tên bài đọc tiết học trước em đã
được học?
+ Bài đọc có những nhân vật nào?
+ Cô bé trong bài có tâm sự gì?
+ Ông lão đã giúp cô bé như thế nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV cho HS quan sát, nhận xét tranh minh
họa bài đọc và dẫn dắt vào bài mới.
- HS trả lời: Ông lão nhân hậu
- HS nêu: Ông lão, bác
bảo vệ
- HS nêu: buồn không
được chọn vào đội đồng ca thành
phố.
- HS nêu: Những lời khen ngợi của
ông lão đã giúp vui, tự tin
hơn sau này trở thành ca nổi
tiếng.
- HS quan sát, nhận xét, lắng nghe
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh
học sinhđịa phương dễ viết sai (tia nắng, mặt nước, sóng lượn, màu nhiệm, điều
lạ,...).
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (thoắt, phô, màu nhiệm,...).
+ Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác ngạc nhiên, thán phục của các bạn nhỏ trước sự khéo
léo của cô giáo và bức tranh đẹp mà cô tạo nên.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt
nghỉ đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (5khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến xinh quá.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến nắng tỏa.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến sóng lượn.
+ Khổ 4: Tiếp theo cho đến sóng vỗ.
+ Khổ 5: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: tia nắng, mặt nước, sóng
lượn, màu nhiệm, điều lạ,...
- Luyện đọc câu:
Một tờ giấy trắng/
Cô gấp cong cong/
Thoắt cái đã xong/
Chiếc thuyền xinh quá!//
- GV kết hợp cho HS giải nghĩa từ.
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS
luyện đọc khổ thơ theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách
trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Cô giáo dạy các bạn nhỏ môn gì?
+ Câu 2: Em hãy miêu tả bức tranhgiáo
tạo nên từ những tờ giấy màu?
+ Câu 3: Tìm những từ ngữ cho thấy giáo
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS lần lượt giải nghĩa từ:
+ Thoắt: rất nhanh và đột ngột.
+ Phô: để lộ ra, bày ra
+ Màu nhiệm: rất tài tình, như
phép lạ.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ giáo dạy các bạn nhỏ môn
Nghệ thuật/ thuật (cắt dán tranh
giấy)
+ Bức tranh Mặt Trời đỏ rực tỏa
nắng, biển xanh rào sóng vỗ,
chiếc thuyền màu trắng đi trên
mặt nước dập dềnh.
+ Đó các từ: gấp cong cong,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
rất khéo tay?
+ Câu 4: Bạn cảm nghĩ về đôi bàn tay
của cô giáo?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
GV Chốt: Bài thơ miêu tả cảnh giáo đang
cắt dán tranh giấy. Sự khéo léo tài năng
của đã mang lại niềm vui cho các em học
sinh).
thoắt cái đã xong, cắt rất
nhanh, ...
+ giáo rất khéo léo, / Đôi bàn
tay của cô như có phép lạ, ...
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy
nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết được câu cảm.
+ Bước đầu biết đặt câu cảm để thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Câu “Chiếc thuyền xinh quá!” thuộc kiểu
câu nào? Chọn ý đúng:
a, Câu khiến.
b, Câu cảm.
c, Câu hỏi.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2: Nhắc lại
đặc điểm của câu khiến, câu cảm câu hỏi;
sau đó chọn ý đúng.
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV đặt thêm một số dụ đơn giản về 3 kiểu
câu này và đề nghị HS phân biệt, nhận diện.
- GV nhận xét tuyên dương.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận
trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Câu khiến được dùng để đưa ra
lời đề nghị, cuối câu dấu chấm
cảm hoặc dấu chấm.
+ Câu cảm được dùng để đưa ra lời
khen hay chê, cuối câu dấu
chấm cảm.
+ Câu hỏi được dùng để hỏi, cuối
câu có dấu chấm hỏi.
Chốt ý đúng: b, Câu cảm
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- HS thực hiện theo yêu cầu của
GV.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV chốt: Câu cảm được dùng để đưa ra lời
khen hay chê. Cuối câu cảm có dấu chấm cảm.
2. Em hãy đặt một câu cảm để thể hiện sự
ngạc nhiên, thích thú trước bức tranh của
giáo trong bài thơ trên.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp.
- GV mời HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, khen ngợi HS có câu văn hay.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc chung cả lớp: suy
nghĩ đặt câu để thể hiện sự ngạc
nhiên, thích thú trước bức tranh của
cô giáo.
- Một số HS trình bày theo kết quả
của mình.
+ Bức tranh đẹp quá!
+ Bức tranh thật sống động!
+ Cô giáo giỏi quá!
- HS theo dõi, nhận xét.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức Cho HS tham gia T chơi
“Truyền bóng”để củng cố kiến thức vận
dụng bài học vào thực tiễn cho học sinh. Quả
bóng được tung lên trong không gian lớp, bạn
nào bắt được sẽ thực hiện yêu cầu của GV:
+ Em hãy đặt câu cảm để thể hiện cảm xúc về
tiết học hôm nay.
Trò chơi cứ thế tiếp diễn cho đến khi tín
hiệu dừng lại của GV.
- Nhận xét, tuyên dương
- Giáo dục HS lòng kính yêu thầy cô, yêu
trường, yêu lớp, yêu bạn bè.
- Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài viết 3.
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
+ HS tham gia chơi và nêu câu của
mình. VD:
Tiết học hôm nay rất vui! / Các bạn
rất tuyệt! / Cô giáo dạy thật hay!
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 17 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT
Bài 03: Bàn tay cô giáo (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà học sinh địa phương dễ phát âm sai (tia nắng, mặt nước, sóng lượn,
màu nhiệm, điều lạ,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (thoắt, phô, màu nhiệm,...)
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ miêu tả cảnh cô giáo đang cắt
dán tranh giấy. Sự khéo léo và tài năng của cô đã mang lại niềm vui cho các bạn học sinh).
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác ngạc nhiên, thán phục của các bạn nhỏ trước sự
khéo léo của cô giáo và bức tranh đẹp mà cô tạo nên.
+ Nhận biết câu cảm, bước đầu biết đặt câu cảm để thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài. Nhận biết câu cảm và biết đặt câu cảm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, cùng bạn thảo luận nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp đất nước qua bức tranh của cô giáo.
- Phẩm chất nhân ái: Biết kính yêu thầy cô, yêu quý bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Bông hoa niềm vui”
- Hình thức chơi: HS chọn bông hoa mình
thích trên trò chơi để trả lời 1 trong các câu hỏi:
+ Em hãy nêu tên bài đọc tiết học trước em đã - HS trả lời: Ông lão nhân hậu được học?
+ Bài đọc có những nhân vật nào?
- HS nêu: Ông lão, cô bé và bác bảo vệ
+ Cô bé trong bài có tâm sự gì?
- HS nêu: Cô bé buồn vì không
được chọn vào đội đồng ca thành phố.
+ Ông lão đã giúp cô bé như thế nào?
- HS nêu: Những lời khen ngợi của
ông lão đã giúp cô bé vui, tự tin
hơn và sau này trở thành ca sĩ nổi tiếng.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV cho HS quan sát, nhận xét tranh minh - HS quan sát, nhận xét, lắng nghe
họa bài đọc và dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinhđịa phương dễ viết sai (tia nắng, mặt nước, sóng lượn, màu nhiệm, điều lạ,...).
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (thoắt, phô, màu nhiệm,...).
+ Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác ngạc nhiên, thán phục của các bạn nhỏ trước sự khéo
léo của cô giáo và bức tranh đẹp mà cô tạo nên. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - HS lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.


- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - HS lắng nghe cách đọc. nghỉ đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia khổ: (5khổ) - 1 HS đọc toàn bài.
+ Khổ 1: Từ đầu đến xinh quá. - HS quan sát
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến nắng tỏa.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến sóng lượn.
+ Khổ 4: Tiếp theo cho đến sóng vỗ. + Khổ 5: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: tia nắng, mặt nước, sóng - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
lượn, màu nhiệm, điều lạ,... - HS đọc từ khó. - Luyện đọc câu: Một tờ giấy trắng/ - 2-3 HS đọc câu. Cô gấp cong cong/ Thoắt cái đã xong/ Chiếc thuyền xinh quá!//
- GV kết hợp cho HS giải nghĩa từ.
- HS lần lượt giải nghĩa từ:
+ Thoắt: rất nhanh và đột ngột. + Phô: để lộ ra, bày ra
+ Màu nhiệm: rất tài tình, như có
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS phép lạ.
luyện đọc khổ thơ theo nhóm 4.
- HS luyện đọc theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Cô giáo dạy các bạn nhỏ môn gì?
+ Cô giáo dạy các bạn nhỏ môn
Nghệ thuật/ Mĩ thuật (cắt dán tranh
+ Câu 2: Em hãy miêu tả bức tranh mà cô giáo giấy)
tạo nên từ những tờ giấy màu?
+ Bức tranh có Mặt Trời đỏ rực tỏa
nắng, có biển xanh rì rào sóng vỗ,
có chiếc thuyền màu trắng đi trên mặt nước dập dềnh.
+ Câu 3: Tìm những từ ngữ cho thấy cô giáo + Đó là các từ: Cô gấp cong cong,

rất khéo tay?
thoắt cái đã xong, cô cắt rất nhanh, ...
+ Câu 4: Bạn có cảm nghĩ gì về đôi bàn tay + Cô giáo rất khéo léo, / Đôi bàn của cô giáo?
tay của cô như có phép lạ, ...
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy
GV Chốt: Bài thơ miêu tả cảnh cô giáo đang nghĩ của mình.
cắt dán tranh giấy. Sự khéo léo và tài năng
của cô đã mang lại niềm vui cho các em học sinh).
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Nhận biết được câu cảm.
+ Bước đầu biết đặt câu cảm để thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Câu “Chiếc thuyền xinh quá!” thuộc kiểu câu nào? Chọn ý đúng: a, Câu khiến. b, Câu cảm. c, Câu hỏi.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2: Nhắc lại - HS làm việc nhóm 2, thảo luận và
đặc điểm của câu khiến, câu cảm và câu hỏi; trả lời câu hỏi. sau đó chọn ý đúng.
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Câu khiến được dùng để đưa ra
lời đề nghị, cuối câu có dấu chấm cảm hoặc dấu chấm.
+ Câu cảm được dùng để đưa ra lời
khen hay chê, cuối câu có dấu chấm cảm.
+ Câu hỏi được dùng để hỏi, cuối câu có dấu chấm hỏi.
Chốt ý đúng: b, Câu cảm
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- HS thực hiện theo yêu cầu của
- GV đặt thêm một số ví dụ đơn giản về 3 kiểu GV.
câu này và đề nghị HS phân biệt, nhận diện. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét tuyên dương.


zalo Nhắn tin Zalo