Giáo án Bàn tay cô giáo (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức

1 K 476 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(952 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 7
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: CỔNG TRƯỜNG RỘNG MỞ
Bài 13: BÀN TAY CÔ GIÁO (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, khổ thơ toàn bộ bài thơ “Bàn tay
giáo”.Biết cách ngắt nhịp trong mỗi câu thơ , biết cách ngắt nghỉ hơi sau mỗi
dòng thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm.
- Bước đầu nhận biết được trình tự các sự việc gắn với các hoạt động của
giáo trong bài thơ. Nhận biết được các hình ảnh được gợi ra từ ngữ gợi tả của
bài thơ
- Hiểu nội dung bài: Bài thơ ca ngợi sự khéo léo của cô giáo khi dạy học sinh
làm thủ công thể hiện tình cảm yêu thương, quý trọng giáo của các bạn
học sinh
- Nói được ý kiến cá nhân và lắng nghe người khác nói về một giờ học thú vị
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng tình yêu mái trường, thầy cô, bạn bèt.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý kính trọng, biết ơn thầy giáo qua câu
chuyện về những trải nghiệm hình gấp của cô.
- Phẩm chất chăm chỉ: niềm vui hứng thú trong học tập.Tập gấp hình
đồ chơi bằng giấy .Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Tranh ảnh cho bài Bàn tay
giáo.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài
học.
+ Câu 1: Kể hoặc nói về câu truyện về
chủ đề trường học mình đã tìm đọc
được?
+ Câu 2: Nói những điều mình biết về
thầy cô giáo cũ của mình?
Học sinh quan sát tranh giới thiệu
nội dung tranh .
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời nối tiếp .
+ Trả lời: Tên thầy cô. Môn học,
mình yêu quý nhớ nhất về điều
gì?
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, khổ thơ và toàn bộ bài thơ “Bàn tay cô giáo”.
+Biết cách ngắt nhịp trong mỗi câu thơ , biết cách ngắt nghỉ hơi sau mỗi
dòng thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm.
+ Bước đầu nhận biết được trình tự các sự việc gắn với các hoạt động của cô
giáo trong bài thơ. Nhận biết được các hình ảnh được gợi ra từ ngữ gợi tả
của bài thơ
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn
giọng những từ ngữ gợi tả hoạt động
của cô.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài,
ngắt nghỉ đúng nhịp, Đọc diễn cảm với
ngữ điệu phù hợp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV nối tiếp khổ thơ: (4 bạn)
+ Khổ 1: Từ đầu đến chiếc thuyền xinh
quá.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến nắng tỏa
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến sóng lượn
+ Khổ 4+5: Còn lại.
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS khác theo dõi đọc thầm theo
- HS đọc nối tiếp theo khổ
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc lại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: giấy trắng, nắng
tỏa, quanh thuyền, sóng lượn, rào,
sóng vỗ…
- Luyện đọc câu dài cảm: Chiếc thuyền
xinh quá!.Đọc cả bài với giọng ngạc
nhiên, thích thú, khâm phục
- Luyện đọc theo khổ: GV tổ chức cho
HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ theo
nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 5
câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên
dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Chọn lời giải thích cho mỗi từ?
GV nhận xét đưa kết luận đáp án.
+ Câu 2: T các tờ giấy giáo đã làm
ra những gì?
+ Câu 3: Theo em hai dòng thơ: (Biết
bao điều là, từ bàn tay cô) muốn nói
điều gì?
GV nói thêm: Bài thơ cho thấy giáo
không chỉ khéo léo, tạo ra bao điều kỳ
diệu từ đôi tay của mình còn cho
hấy tình cảm của bạn Học sinh rất
quý trọng, khâm phục ngưỡng mộ
cô giáo mình.
+ Câu 4: Tìm những cau thơ nói về sự
khéo léo của giáo khi hướng dẫn học
sinh làm thủ công?
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS thảo luận nhóm trả lời lần
lượt các câu hỏi:
- Thảo luận theo nhóm 4 chọn đáp
án phù hợp
+ dập dềnh: mặt nước chuyển
động lên xuống nhịp nhàng.)
+ rào: tiếng sóng vỗ nhỏ, êm
nhẹ phát ra đều đều liên tiếp
+ Phô:. Để lộ ra, bày ra
+ HS tự chọn nối theo cặp cột A
với cột B.
Học sinh làm việc theo nhóm bàn
-2,3 nhóm nối tiếp nêu kết quả.
-Tờ giấy trắng – Chiếc thuyền, Tờ
giấy đỏ - mặt trời tỏa nắng- tờ
giấy xanh- mặt nước dập dềnh.
+ Học sinh chọn ý trả lời phù hợp
Hoặc có thể nêu ý kiến khác...
( Học sinh chọn đáp án B hoặc
nói theo ý mình: Co giáo rất sáng
tạo biến những vật bình
thường thành đặc biệt...
- HS nêu theo hiểu biết của mình.
-2-3 HS nhắc lại
Học sinh đọc câu hỏi trả lòi
miệng cá nhân:
gấp cong cong, Thoắt cái đã
xong,Mềm mại tay cô, cắt rất
nhanh, Biết bao điều lạ, Từ bàn
tay cô.
Học sinh thảo luận nhóm 4 ,
Đại diện nhóm trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS nêu nội dung bài.
Câu 5 : Dựa vào bài thơ, em hãy giới
thiệu bức tranh mà cô giáo đã tạo ra
- GV Chốt: Bức tranh giáo tạo ra
từ cách cắt gấp giấy bức tranh về
cảnh biển lúc bình minh, mặt trời rực
rỡ. Trên mặt biển xanh biếc, dập dềnh
sóng vỗ có một con thuyền trắng.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài thơ.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
3. Nói và nghe: Một giờ học thú vị
- Mục tiêu:
+Nói được ý kiến nhân lắng nghe người khác nói về một giờ học
thú vị
+Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Kể về một giờ học
em thấy thú vị
- GV gọi HS đọc chủ đề yêu cầu nội
dung.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4:
HS kể về giờ học, môn học nào?
+ Trong giờ học đó em tham gia vào
hoạt động nào?
+ Em thích nhất hoạt động nào trong
giờ học đó
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 4: Em cảm nhận thế
nào về giờ học đó.
- 1 HS đọc to chủ đề: Kể về một
giờ học thú vị
+ Yêu cầu: Kể về một giờ học em
thấy thú vị
- HS sinh hoạt nhóm kể về
điều đáng nhớ của mình trong giờ
học thú vị đó.
- HS trình kể về điều đáng nhớ
của mình trong mùa hè.
- 1 HS đọc yêu cầu:
- HS trình bày trước lớp, HS khác
thể nêu câu hỏi. Sau đó đổi vai
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp.
- GV cho HS làm việc nhóm 2: Các
nhóm đọc thầm gợi ý trong sách giáo
khoa và suy nghĩ về các hoạt động trong
giờ học của mình.
- Mời các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
HS khác trình bày.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội
dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến
thức vận dụng bài học vào tực tiễn
cho học sinh.
+ GV nêu câu hỏi em học được trong
bài học hôm nay?
+ Nêu cảm nhận của mình sau tiết học?
- Nhắc nhở các em biết yêu trường lớp,
Kính yêu biết ơn thầy cô, Biết giữ vệ
sinh môi trường an toàn khi thực
hiện các giờ cắt dán thủ công.
- Nhận xét, tuyên dương
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS quan sát video.
+ Trả lời các câu hỏi.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh bổ sung sau bài dạy:
...........................................................................................................................
...
...........................................................................................................................
...
...........................................................................................................................
...
TIẾNG VIỆT
Nghe – Viết: NGHE THẦY ĐỌC THƠ (T3)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 7 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: CỔNG TRƯỜNG RỘNG MỞ
Bài 13: BÀN TAY CÔ GIÁO (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, khổ thơ và toàn bộ bài thơ “Bàn tay cô
giáo”.Biết cách ngắt nhịp trong mỗi câu thơ , biết cách ngắt nghỉ hơi sau mỗi
dòng thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm.
- Bước đầu nhận biết được trình tự các sự việc gắn với các hoạt động của cô
giáo trong bài thơ. Nhận biết được các hình ảnh được gợi ra từ ngữ gợi tả của bài thơ
- Hiểu nội dung bài: Bài thơ ca ngợi sự khéo léo của cô giáo khi dạy học sinh
làm thủ công và thể hiện tình cảm yêu thương, quý trọng cô giáo của các bạn học sinh
- Nói được ý kiến cá nhân và lắng nghe người khác nói về một giờ học thú vị
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng tình yêu mái trường, thầy cô, bạn bèt.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý kính trọng, biết ơn thầy cô giáo qua câu
chuyện về những trải nghiệm hình gấp của cô.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có niềm vui và hứng thú trong học tập.Tập gấp hình
đồ chơi bằng giấy .Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Tranh ảnh cho bài Bàn tay cô giáo.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài - HS tham gia trò chơi học. + Trả lời nối tiếp .
+ Câu 1: Kể hoặc nói về câu truyện về + Trả lời: Tên thầy cô. Môn học,
chủ đề trường học mà mình đã tìm đọc mình yêu quý và nhớ nhất về điều được? gì?
+ Câu 2: Nói những điều mình biết về - HS lắng nghe.
thầy cô giáo cũ của mình?
Học sinh quan sát tranh và giới thiệu nội dung tranh .
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, khổ thơ và toàn bộ bài thơ “Bàn tay cô giáo”.
+Biết cách ngắt nhịp trong mỗi câu thơ , biết cách ngắt nghỉ hơi sau mỗi
dòng thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm.
+ Bước đầu nhận biết được trình tự các sự việc gắn với các hoạt động của cô
giáo trong bài thơ. Nhận biết được các hình ảnh được gợi ra từ ngữ gợi tả của bài thơ
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn - Hs lắng nghe.
giọng ở những từ ngữ gợi tả hoạt động của cô. - HS lắng nghe cách đọc.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài,
ngắt nghỉ đúng nhịp, Đọc diễn cảm với - 1 HS đọc toàn bài. ngữ điệu phù hợp.
- HS khác theo dõi đọc thầm theo
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV nối tiếp khổ thơ: (4 bạn)
+ Khổ 1: Từ đầu đến chiếc thuyền xinh quá.
- HS đọc nối tiếp theo khổ
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến nắng tỏa - HS đọc từ khó.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến sóng lượn + Khổ 4+5: Còn lại. - 2-3 HS đọc lại


- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: giấy trắng, nắng - HS luyện đọc theo nhóm 4.
tỏa, quanh thuyền, sóng lượn, rì rào, sóng vỗ…
- Luyện đọc câu dài cảm: Chiếc thuyền
xinh quá!.Đọc cả bài với giọng ngạc
nhiên, thích thú, khâm phục
- Luyện đọc theo khổ: GV tổ chức cho - HS thảo luận nhóm trả lời lần
HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ theo lượt các câu hỏi: nhóm 4.
- Thảo luận theo nhóm 4 chọn đáp - GV nhận xét các nhóm. án phù hợp
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
+ dập dềnh: mặt nước chuyển
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 động lên xuống nhịp nhàng.)
câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên + rì rào: tiếng sóng vỗ nhỏ, êm dương.
nhẹ phát ra đều đều liên tiếp
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn + Phô:. Để lộ ra, bày ra
cách trả lời đầy đủ câu.
+ HS tự chọn nối theo cặp cột A
+ Câu 1: Chọn lời giải thích cho mỗi từ? với cột B.
Học sinh làm việc theo nhóm bàn
-2,3 nhóm nối tiếp nêu kết quả.
-Tờ giấy trắng – Chiếc thuyền, Tờ
GV nhận xét đưa kết luận đáp án.
giấy đỏ - mặt trời tỏa nắng- tờ
+ Câu 2: Từ các tờ giấy cô giáo đã làm giấy xanh- mặt nước dập dềnh. ra những gì?
+ Học sinh chọn ý trả lời phù hợp
Hoặc có thể nêu ý kiến khác...
( Học sinh chọn đáp án B hoặc
nói theo ý mình: Co giáo rất sáng
tạo cô biến những vật bình
+ Câu 3: Theo em hai dòng thơ: (Biết thường thành đặc biệt...
bao điều là, từ bàn tay cô) muốn nói - HS nêu theo hiểu biết của mình. điều gì? -2-3 HS nhắc lại
GV nói thêm: Bài thơ cho thấy cô giáo
không chỉ khéo léo, tạo ra bao điều kỳ
diệu từ đôi tay của mình mà còn cho
Học sinh đọc câu hỏi và trả lòi miệng cá nhân:
hấy tình cảm của cá bạn Học sinh rất Cô gấp cong cong, Thoắt cái đã
quý trọng, khâm phục và ngưỡng mộ xong,Mềm mại tay cô, Cô cắt rất cô giáo mình.
nhanh, Biết bao điều lạ, Từ bàn tay cô.
Học sinh thảo luận nhóm 4 ,
+ Câu 4: Tìm những cau thơ nói về sự Đại diện nhóm trả lời
khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công?


- GV mời HS nêu nội dung bài.
Câu 5 : Dựa vào bài thơ, em hãy giới
thiệu bức tranh mà cô giáo đã tạo ra
- GV Chốt: Bức tranh cô giáo tạo ra
từ cách cắt gấp giấy là bức tranh về
cảnh biển lúc bình minh, mặt trời rực
rỡ. Trên mặt biển xanh biếc, dập dềnh
sóng vỗ có một con thuyền trắng.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài thơ.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
3. Nói và nghe: Một giờ học thú vị - Mục tiêu:
+Nói được ý kiến cá nhân và lắng nghe người khác nói về một giờ học thú vị
+Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Kể về một giờ học em thấy thú vị
- GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội - 1 HS đọc to chủ đề: Kể về một dung. giờ học thú vị
+ Yêu cầu: Kể về một giờ học em thấy thú vị
- HS sinh hoạt nhóm và kể về
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4: điều đáng nhớ của mình trong giờ
HS kể về giờ học, môn học nào? học thú vị đó.
+ Trong giờ học đó em tham gia vào hoạt động nào?
- HS trình kể về điều đáng nhớ
+ Em thích nhất hoạt động nào trong của mình trong mùa hè. giờ học đó
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương. - 1 HS đọc yêu cầu:
3.2. Hoạt động 4: Em cảm nhận thế
nào về giờ học đó.

- HS trình bày trước lớp, HS khác
có thể nêu câu hỏi. Sau đó đổi vai


zalo Nhắn tin Zalo