Giáo án Bàn về đọc sách Ngữ Văn 9 Cánh diều

67 34 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(67 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Trích) A. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu cần đạt
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại văn bản.
- Xác định và phân tích được nội dung bao quát của văn bản.
- Xác định và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tiêu biểu; vai trò
của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.
- Nhận xét, đánh giá được tính đúng, sai của vấn đề đặt ra trong văn bản.
- Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội.
- Xác định và phân tích được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách qua bài
nghị luận sâu sắc, giàu tính thuyết phục. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày, suy nghĩ, cảm nhận cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các tác phẩm có cùng chủ đề. c. Phẩm chất
- Có thái độ đọc sách đúng đắn nghiêm túc với từng học sinh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word, giáo án điện tử - Phiếu bài tập
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh học tập ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS
- SGK, SBT Ngữ văn 9 Cánh diều
- Soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn trong sách giáo khoa. - Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
1. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, tạo tâm thế cho HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS câu hỏi gợi mở
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bước chân vào trường học các
em đã được tiếp xúc và làm quen với sách, những cuốn sách đã trở thành người
bạn thân thiết của mỗi người học trò. Nhưng liệu các em đã hiểu hết giá trị của
sách, cách đọc sách hiệu quả, những hiệu quả tác dụng mà khi đọc sách con người
ta có được khi đọc sách. Để hiểu sâu hơn về cách đọc sách, vai trò tác dụng của
việc đọc sách, chúng ta cùng nhau tìm hiểu sự cần thiết của việc đọc sách và pp
đọc sách của nhà văn Chu Quang Tiềm trong văn bản : Bàn về đọc sách.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản a. Mục tiêu
- Nhận biết được thể loại của văn bản.
- Nhận diện đôi nét về tác giả, tác phẩm của văn bản.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS sử dụng SGK chắt lọc kiến thức để tiến hành câu trả lời.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS: 1. Tác giả
+ Tìm hiểu văn bản Làng và tác - Chu Quang Tiềm (1897-1986), tên giả Kim Lân.
khai sinh là Tự Mạnh Thực.
+ Xác định tình huống truyện
- Quê quán: Đông Thành - An Huy -
- GV hướng dẫn cách đọc. GV Trung Quốc.
đọc mẫu thành tiếng một đoạn - Ông là nhà mĩ học và lí luận học nổi
đầu, sau đó HS thay nhau đọc tiếng của Trung Quốc. thành tiếng toàn VB.
- Ông là danh nhân lớn, học vấn cao, - HS lắng nghe.
là tác giả của nhiều bài chính luận nổi
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, tiếng.
thực hiện nhiệm vụ - Sự nghiệp văn học:
- HS nghe và đặt câu hỏi liên + Những tác phẩm, tập sách của Chu quan đến bài học.
Quang Tiềm là nguồn tài liệu phong
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt phú, mang trong đó văn phong trong
động và thảo luận
sáng và có sức ảnh hưởng sâu rộng
- HS trình bày sản phẩm thảo đối với thế giới học thuật và văn nghệ. luận
Một số tác phẩm tiêu biểu của Chu
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung Quang Tiềm như: “Tâm lí học văn câu trả lời của bạn.
nghệ”, “Bàn về thơ”, “Bàn về đọc
Bước 4: Đánh giá kết quả thực sách”,… hiện nhiệm vụ
+ Những bài chính luận của Chu
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại Quang Tiềm mang phong cách nhẹ
kiến thức → Ghi lên bảng.
nhàng nhưng vẫn đầy đủ lí lẽ xác
đáng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng
sinh động và có tính thuyết phục sâu sắc. 2. Tác phẩm
- Hoàn cảnh sáng tác: Bài luận này
của Chu Quang Tiềm được trích trong
“Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm
vui nỗi buồn của việc đọc sách”, Bắc
Kinh (1995), Trần Đình Sử dịch. - Bố cục: 3 đoạn
+ Phần 1: (“Học vấn …Thế giới
mới”): Tầm quan trọng của việc đọc sách
+ Phần 2: (Tiếp đến “tiêu hao lực
lượng”): Những khó khăn, thiên hứng
sai lạc dễ mắc phải của việc đọc sách hiện nay
+ Phần 3: (còn lại): Bàn về phương pháp đọc sách


zalo Nhắn tin Zalo