Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 42: BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG VÀ SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 5 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được sự truyền năng lượng trong một số trường hợp đơn giản trong thực tiễn
- Lấy được ví dụ chứng tỏ năng lượng có thể truyền từ dạng này sang dạng khác
hoặc truyền từ vật này sang vật khác
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng và lấy được ví dụ minh họa
- Nêu được năng lượng hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ
dạng này sang dạng khác hoặc truyền từ vật này sang vật khác
- Đề xuất được biện pháp tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hàng ngày 2. Năng lực: 2.1 Năng lực chung
- NL tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, hiện tượng phân tích và chỉ rõ sự bảo toàn và chuyển hoá năng lượng trong hoạt động hàng ngày.
- NL giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để cùng tìm hiểu khoa học.
- NL GQVĐ và sáng tạo: Vận dụng kỹ năng đã học học lấy được ví dụ chứng tỏ
năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác từ vật này sang vật khác
nhận biết được phần năng lượng nào là có ích phần năng lượng nào là hao phí
trong các trường hợp sử dụng năng lượng
- Năng lực quan sát và đánh giá sự kiện thực tế cuộc sống để tìm hướng giải
quyết. Đề xuất biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hàng ngày
2.2 Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được sự truyền năng lượng, sự chuyển hóa năng lượng trong một số
trường hợp đơn giản trong thực tiễn và định luật bảo toàn năng lượng.
- Nêu được khái niệm về năng lượng có ích và năng lượng hao phí.Nêu được
năng lượng hao phí luôn xuất hiện khi chuyển từ dạng này sang dạng khác từ vật này sang vật khác.
- Vận dụng kỹ năng đã học học lấy được ví dụ chứng tỏ năng lượng có thể
chuyển từ dạng này sang dạng khác từ vật này sang vật khác nhận biết được
phần năng lượng nào là có ích phần năng lượng nào là hao phí trong các trường
hợp sử dụng năng lượng.
- Đề xuất biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hàng ngày. 3. Về phẩm chất:
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
khi bố trí và thực hiện thí nghiệm. Điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung khiêm
tốn học hỏi các thành viên trong nhóm
- Trung thực trong khi thực hiện thí nghiệm, ghi chép và báo cáo kết quả thí
nghiệm. Kiên trì cẩn thận trong quan sát thu thập và xử lý thông tin tổng hợp và
dự đoán các quy luật có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập vận dụng mở rộng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - Mỗi nhóm HS:
+ Bộ TN: lò xo, khối gỗ hình hộp, mặt phẳng nghiêng. + Pin, dây dẫn, đèn.
+ Phiếu học tập; tranh, ảnh liên quan tới năng lượng.
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Học sinh xác định được vấn đề cần giải quyết trong bài học là sự
chuyển hoá của năng lượng
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL để
kiểm tra kiến thức nền của học sinh về năng lượng
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học trên phiếu học tập KWL
d. Tổ chức thực hiện:
- GV phát phiếu học tập KWL và yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu.
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi học sinh trình bày 1 nội
dung trong phiếu, những học sinh trình bày sau không trùng nội dung với HS
trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bảo toàn năng lượng
Hoạt động 1.1. Tìm hiểu sự truyền năng lượng a. Mục tiêu:
- HS biết được năng lượng từ truyền từ vật này sang vật kia.
- HS lấy được ví dụ sự ứng dụng của hiện tượng này trong đời sống
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 1 trong phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học trên phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh 1. Bảo toàn năng lượng
thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên - Năng lượng có thể truyền từ phiếu. vật này sang vật khác.
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp
án, mỗi học sinh trình bày 1 nội dung trong
phiếu, những học sinh khác bổ sung chỉnh
sửa với HS trình bày trước.
- GV liệt kê đáp án của HS trên máy chiếu để chuẩn hoá đáp án.
- Như vậy ta thấy năng lượng có thể truyền
từ vật này sang vật khác.
- Hiện tượng năng lượng có thể chuyển từ
vật này sang vật khác được ứng dụng nhiều
trong khoa học và cuộc sống. Ví dụ hiện
nay, các thiết bị trao đổi nhiệt được ứng
dụng rất rộng rãi trong cuộc sống của chúng
ta như thiết bị sưởi, ấm tủ lạnh, điều hòa không khí,…
Hoạt động 1.2: Tìm hiểu khi hoạt động năng lượng được chuyển hoá như thế nào? a. Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tìm tòi, khám phá, phát hiện vấn đề nghiên cứu.
- Phát triển khả năng quan sát và đánh giá sự kiện xảy ra.
b. Nội dung: Học sinh hoàn thành câu 2 trong phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học trên phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh - Năng lượng có thể chuyển
thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu. hóa từ dạng này sang dạng
Hai HS cạnh nhau trao dổi phiếu học tập và khác.
nhận xét cho nhau.
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp
án, mỗi học sinh trình bày 1 nội dung trong
phiếu, và gọi HS khác nhận xét bổ sung.
- GV liệt kê đáp án của HS trên máy chiếu để chuẩn hoá đáp án.
- Trong các dụng cụ trên, khi hoạt động đều có
sự chuyển hoá năng lượng từ dạng này sang
dạng khác. Vậy sự chuyển hoá năng lượng có
tuân theo quy luật nào không, chúng ta sẽ vào
phần tiếp theo của bài học.
Hoạt động 1.3: Tìm hiểu định luật bảo toàn năng lượng
a. Mục tiêu: Giúp HS
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng.
- Lấy được ví dụ cụ thể và phân tích được sự bảo toàn năng lượng của hiện
tượng đó trong cuộc sống.
b. Nội dung: HS quan sát hình 42.4 trả lời câu 3 trong phiếu học tâp.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học trên phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV giao nhiệm vụ cho nhóm 4 thực hiện - Định luật bảo toàn năng
nhiệm vụ học tập: HS quan sát hình 42.4 trả lượng: “Năng lượng không tự
lời câu 3 trong phiếu học tập
nhiên sinh ra cũng không tự
- GV nhận xét câu trả lời của các nhóm, nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ
chuẩn hóa kiến thức cho học sinh và rút ra dạng này sang dạng khác hoặc
định luật bảo toàn năng lượng.
truyền từ vật này sang vật
- GV chuẩn: Kết quả thu được từ phép đo khác”.
chính xác cho biết phần năng lượng hao hụt
của viên bi khi chuyển động đúng bằng
phần nhiệt năng mới xuất hiện trong quá trình chuyển động đó
- Giáo viên: nêu nội dung định luật bảo toàn
năng lượng “năng lượng không tự nhiên
sinh ra cũng không tự nhiên mất đi đi nó chỉ
chuyển từ dạng này sang dạng khác hoặc
truyền từ vật này sang vật khác”
- GV đặt câu hỏi: Khi quạt điện hoạt động
Giáo án Bảo toàn năng lượng và sử dụng năng lượng KHTN 6 Chân trời sáng tạo
252
126 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(252 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 42: BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG VÀ SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG
Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 5 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nêu được sự truyền năng lượng trong một số trường hợp đơn giản trong thực
tiễn
- Lấy được ví dụ chứng tỏ năng lượng có thể truyền từ dạng này sang dạng khác
hoặc truyền từ vật này sang vật khác
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng và lấy được ví dụ minh họa
- Nêu được năng lượng hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ
dạng này sang dạng khác hoặc truyền từ vật này sang vật khác
- Đề xuất được biện pháp tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hàng ngày
2. Năng lực:
2.1 Năng lực chung
- NL tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, hiện tượng phân tích và chỉ rõ sự bảo toàn và chuyển hoá năng lượng trong
hoạt động hàng ngày.
- NL giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để cùng tìm hiểu khoa học.
- NL GQVĐ và sáng tạo: Vận dụng kỹ năng đã học học lấy được ví dụ chứng tỏ
năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác từ vật này sang vật khác
nhận biết được phần năng lượng nào là có ích phần năng lượng nào là hao phí
trong các trường hợp sử dụng năng lượng
- Năng lực quan sát và đánh giá sự kiện thực tế cuộc sống để tìm hướng giải
quyết. Đề xuất biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hàng ngày
2.2 Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được sự truyền năng lượng, sự chuyển hóa năng lượng trong một số
trường hợp đơn giản trong thực tiễn và định luật bảo toàn năng lượng.
- Nêu được khái niệm về năng lượng có ích và năng lượng hao phí.Nêu được
năng lượng hao phí luôn xuất hiện khi chuyển từ dạng này sang dạng khác từ vật
này sang vật khác.
- Vận dụng kỹ năng đã học học lấy được ví dụ chứng tỏ năng lượng có thể
chuyển từ dạng này sang dạng khác từ vật này sang vật khác nhận biết được
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phần năng lượng nào là có ích phần năng lượng nào là hao phí trong các trường
hợp sử dụng năng lượng.
- Đề xuất biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hàng ngày.
3. Về phẩm chất:
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
khi bố trí và thực hiện thí nghiệm. Điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung khiêm
tốn học hỏi các thành viên trong nhóm
- Trung thực trong khi thực hiện thí nghiệm, ghi chép và báo cáo kết quả thí
nghiệm. Kiên trì cẩn thận trong quan sát thu thập và xử lý thông tin tổng hợp và
dự đoán các quy luật có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ học
tập vận dụng mở rộng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Mỗi nhóm HS:
+ Bộ TN: lò xo, khối gỗ hình hộp, mặt phẳng nghiêng.
+ Pin, dây dẫn, đèn.
+ Phiếu học tập; tranh, ảnh liên quan tới năng lượng.
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Học sinh xác định được vấn đề cần giải quyết trong bài học là sự
chuyển hoá của năng lượng
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL để
kiểm tra kiến thức nền của học sinh về năng lượng
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học trên phiếu học tập KWL
d. Tổ chức thực hiện:
- GV phát phiếu học tập KWL và yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo yêu
cầu viết trên phiếu.
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi học sinh trình bày 1 nội
dung trong phiếu, những học sinh trình bày sau không trùng nội dung với HS
trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bảo toàn năng lượng
Hoạt động 1.1. Tìm hiểu sự truyền năng lượng
a. Mục tiêu:
- HS biết được năng lượng từ truyền từ vật này sang vật kia.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS lấy được ví dụ sự ứng dụng của hiện tượng này trong đời sống
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 1 trong phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học trên phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh
thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên
phiếu.
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp
án, mỗi học sinh trình bày 1 nội dung trong
phiếu, những học sinh khác bổ sung chỉnh
sửa với HS trình bày trước.
- GV liệt kê đáp án của HS trên máy chiếu
để chuẩn hoá đáp án.
- Như vậy ta thấy năng lượng có thể truyền
từ vật này sang vật khác.
- Hiện tượng năng lượng có thể chuyển từ
vật này sang vật khác được ứng dụng nhiều
trong khoa học và cuộc sống. Ví dụ hiện
nay, các thiết bị trao đổi nhiệt được ứng
dụng rất rộng rãi trong cuộc sống của chúng
ta như thiết bị sưởi, ấm tủ lạnh, điều hòa
không khí,…
1. Bảo toàn năng lượng
- Năng lượng có thể truyền từ
vật này sang vật khác.
Hoạt động 1.2: Tìm hiểu khi hoạt động năng lượng được chuyển hoá như
thế nào?
a. Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tìm tòi, khám phá, phát hiện vấn đề nghiên cứu.
- Phát triển khả năng quan sát và đánh giá sự kiện xảy ra.
b. Nội dung: Học sinh hoàn thành câu 2 trong phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học trên phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh
thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu.
Hai HS cạnh nhau trao dổi phiếu học tập và
- Năng lượng có thể chuyển
hóa từ dạng này sang dạng
khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhận xét cho nhau.
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp
án, mỗi học sinh trình bày 1 nội dung trong
phiếu, và gọi HS khác nhận xét bổ sung.
- GV liệt kê đáp án của HS trên máy chiếu để
chuẩn hoá đáp án.
- Trong các dụng cụ trên, khi hoạt động đều có
sự chuyển hoá năng lượng từ dạng này sang
dạng khác. Vậy sự chuyển hoá năng lượng có
tuân theo quy luật nào không, chúng ta sẽ vào
phần tiếp theo của bài học.
Hoạt động 1.3: Tìm hiểu định luật bảo toàn năng lượng
a. Mục tiêu: Giúp HS
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng.
- Lấy được ví dụ cụ thể và phân tích được sự bảo toàn năng lượng của hiện
tượng đó trong cuộc sống.
b. Nội dung: HS quan sát hình 42.4 trả lời câu 3 trong phiếu học tâp.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học trên phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV giao nhiệm vụ cho nhóm 4 thực hiện
nhiệm vụ học tập: HS quan sát hình 42.4 trả
lời câu 3 trong phiếu học tập
- GV nhận xét câu trả lời của các nhóm,
chuẩn hóa kiến thức cho học sinh và rút ra
định luật bảo toàn năng lượng.
- GV chuẩn: Kết quả thu được từ phép đo
chính xác cho biết phần năng lượng hao hụt
của viên bi khi chuyển động đúng bằng
phần nhiệt năng mới xuất hiện trong quá
trình chuyển động đó
- Giáo viên: nêu nội dung định luật bảo toàn
năng lượng “năng lượng không tự nhiên
sinh ra cũng không tự nhiên mất đi đi nó chỉ
chuyển từ dạng này sang dạng khác hoặc
truyền từ vật này sang vật khác”
- GV đặt câu hỏi: Khi quạt điện hoạt động
- Định luật bảo toàn năng
lượng: “Năng lượng không tự
nhiên sinh ra cũng không tự
nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ
dạng này sang dạng khác hoặc
truyền từ vật này sang vật
khác”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
điện năng cung cấp cho quạt chuyển hóa
thành những dạng năng lượng nào. Theo
em, tổng các dạng năng lượng đó có bằng
phần điện năng ban đầu cung cấp cho quạt
không?
- HS suy nghĩ trả lời.
- GV chuyển ý: trong quá trình chuyển động
của viên bi phần năng lượng bị hao hụt đúng
bằng phần nhiệt năng mới xuất hiện trong
quá trình đó, khi quạt điện hoạt động một
phần điện năng bị chuyển hóa thành nhiệt
năng, nhiệt năng xuất hiện trong những
trường hợp này đều được gọi là năng lượng
hao phí tong sử dụng
- Vậy năng lượng hao phí trong sử dụng là
gì? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp trong phần
2.
Hoạt động 2: Tìm hiểu phần năng lượng hao phí
a. Mục tiêu:
- HS nắm được khái niệm năng lượng hao phí và năng lượng có ích trong quá
trình chuyển hoá năng lượng.
- Phát triển năng lực quan sát, phát hiện vấn đề thực tế cuộc sống.
b. Nội dung: HS quan sát hình 42.5, 42.6, 42.7, 42.8 trả lời câu 4 trong phiếu
học tâp.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học trên phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV giao nhiệm vụ cho nhóm 4 thực hiện
nhiệm vụ học tập: HS quan sát hình 42.5,
42.6, 42.7, 42.8 trả lời câu 4 trong phiếu học
tâp.
- GV nhận xét câu trả lời của các nhóm,
chuẩn hóa kiến thức cho học sinh và rút ra
kết luận: khi năng lượng truyền từ vật này
sang vật khác hoặc chuyển từ dạng này sang
dạng khác luôn xuất hiện năng lượng hao
2. Năng lượng hao phí trong
sử dụng
Khi năng lượng truyền từ vật
này sang vật khác hoặc chuyển
hóa từ dạng này sang dạng khác
luôn xuất hiện năng lượng hao
phí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85