Giáo án Base. Thang pH Hóa học 8 Kết nối tri thức

193 97 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(193 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 9: BASE - THANG pH
Môn h c: KHTN 8 (Ph n Hóa h c)
Th i gian th c hi n: 4 ti t (ti t 29, 30, 31, 32 - tu n 8) ế ế
I. M c tiêu
1. V ki n th c ế
- Nêu đ c khái ni m base (t o ra ion OHượ
-
), ki m các hydroxide tan t t trong
n c.ướ
- Ti n hành đ c thí nghi m c a base (làm đ i màu ch t ch th ; ph n ng acidế ượ
t o mu i); nêu gi i thích đ c hi n t ng x y ra trong thí nghi m (vi t ượ ượ ế
ph ng trình hóa h c) và rút ra nh n xét v tính ch t c a base.ươ
- Tra đ c b ng tính tan đ bi t m t hydroxide c th thu c lo i ki m ho cượ ế
base không tan.
- Nêu đ c thang pH, s d ng pH đ đánh giá đ acid – base c a dung d ch.ượ
- Ti n hành đ c m t s thí nghi m đo pH (b ng gi y pH) m t s lo i th cế ượ
ph m (đ u ng, hoa qu , …)
- Liên h đ c pH trong d dày, trong máu, trong n c m a, đ t. ượ ướ ư
2. V năng l c
2.1.Năng l c chung.
- Năng l c t ch t h c: tìm ki m thông tin, đ cch giáo khoa đ tìm hi u ế
v khái ni m, tính ch t hóa h c c a base; thang pH.
- Năng l c giao ti p và h p tác: th o lu n nhóm đ th c hi n các nhi m v h c ế
t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: gi i quy t v n đ trong th c hi n các ế ế
nhi m v h c t p.
2.2. Năng l c khoa h c t nhiên
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Năng l c nh n bi t KHTN: Bi t đ c ế ế ượ khái ni m, tính ch t hóa h c c a base;
thang pH.
- Năng l c tìm hi u t nhiên: N m đ c tính ch t c a base ng d ng c a ượ
m t s base trong đ i s ng
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: V n d ng nh ng hi u bi t v base đ ế ế
gi i thích đ c nh ng v n đ liên quan đ n base trong th c ti n đ i s ng. ượ ế
3. Ph m ch t
- Chăm h c, ch u khó tìm tòi tài li u th c hi n các nhi m v nhân nh m
tìm hi u khái ni m, tính ch t c a base và thang pH.
- trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c hi n nhi m v
mà GV yêu c u.
- Trung th c, trách nhi m trong báo cáo k t qu các h at đ ng ki m ra đánh ế
giá.
II. Thi t b d y h c và h c li uế
1. Chu n b c a giáo viên:
- Giáo án, slide, máy tính, máy chi u.ế
- 5 b d ng c thí nghi m. S l ng 01 b g m: ượ
+ D ng c : 2 ng nghi m, ng hút nh gi t, giá đ ng nghi m.
+ Hóa ch t: dd HCl, dd NaOH, gi y quỳ tím, gi y t m phenolphthalein.
2. Chu n b c a h c sinh:
- V ghi + SGK + Đ dùng h c t p.
- Ôn t p bài cũ và chu n b bài m i.
III. Ti n trình d y h cế
1. Ho t đ ng 1: M đ u
a. M c tiêu: Giúp h c sinh xác đ nh đ c v n đ c n h c t p, t o tâm th ượ ế
h ng thú, s n sàng tìm hi u ki n th c m i. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. N i dung: H c sinh ho t đ ng cá nhân tr l i câu h i c a GV.
T i sao khi b ong ho c ki n đ t, ng i ta th ng bôi vôi vào v t đ t? ế ườ ườ ế
c. S n ph m: Câu tr l i c a h c sinh. D ki n: ế
Trong n c đ c c a m t s côn trùng nh : ong, ki n, ch a m t l ng acid ư ế ượ
gây b ng da đ ng th i gây rát, ng a. Khi b ong ho c ki n đ t, ng i ta ế ườ
th ng bôi vôi vào v t đ t, khi đó ph n ng trung hoà acid - base x y ra làmườ ế
cho v t ph ng x p xu ng và không còn c m giác rát ng a.ế
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV chi u câu h i cho HS ho t đ ng cá nhân:ế
T i sao khi b ong ho c ki n đ t, ng i ta th ng bôi vôi vào v t đ t? ế ườ ườ ế
- HS nh n nhi m v .
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pư
HS làm vi c cá nhân suy nghĩ tr l i câu h i.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
GV g i Hs tr l i câu h i, Hs khác nh n xét b sung
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vướ ế
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV ch a ch t ki n th c d n d t vào bài h c m i:ư ế Đ gi i thích câu h i
này đ y đ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ngày hôm nay.
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i. ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u khái ni m base.
a. M c tiêu: Nêu đ c khái ni m base (t o ra ion OHư
-
), ki m các hydroxide
tan t t trong n c. ướ
b. N i dung:
- HS ho t đ ng cá nhân nghiên c u thông tin B ng 9.1 SGK/39
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS th o lu n nhóm theo bàn th c hi n nhi m v phi u h c t p s 1 theo yêu ế
c u c a GV.
PHI U H C T P S 1
1. Công th c hoá h c c a các base có đ c đi m gì gi ng nhau?
2. Các dung d ch base có đ c đi m gì chung?
3. Th o lu n nhóm và đ xu t khái ni m v base.
4. Em hãy nh n xét v cách g i tên base và đ c tên base Ca(OH)
2
.
c. S n ph m: K t qu ho t đ ng c a HS. D ki n:ế ế
1. Công th c hoá h c c a các base đ u có ch a nhóm hydroxide (−OH).
2. Các dung d ch base đ u có ch a anion OH
.
3. Khái ni m: Base nh ng h p ch t trong phân t nguyên t kim lo i liên
k t v i nhóm hydroxide. Khi tan trong n c, base t o ra ion OHế ướ
.
4. Quy t c g i tên các base: Tên kim lo i (kèm hoá tr đ i v i kim lo i nhi u
hoá tr ) + hydroxide.
Tên base Ca(OH)
2
: Calcium hydroxide.
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS N I DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS nhân nghiên c u thông tin B ng
9.1 SGK/39 - Tên m t s base thông d ng, công
th c hóa h c d ng t n t i c a base trong
dung d ch.
- HS ho t đ ng nhóm theo bàn, quan sát b ng 9.1
th c hi n nhi m v phi u h c t p s 1. ế
- GV giới thiệu v một số base không tan trong
nước (base không tan), một s ít base tan trong
I. Khái ni m
- Base nh ng h p ch t trong
phân t nguyên t kim lo i
liên k t v i nhóm hydroxide.ế
Khi tan trong n c, base t o raướ
ion OH
.
- Tên base: Tên kim lo i (kèm
hoá tr đ i v i kim lo i
nhi u hoá tr ) + hydroxide.
VD:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nước tạo thành dung dịch kiềm (base kiềm) như:
KOH, NaOH, Ba(OH)
2
...
- GV cho HS hoạt động cá nhân thực hiện yêu cầu
sau:
D a vào b ng tính tan d i đây, hãy cho bi t ướ ế
nh ng base nào base không tan nh ng base
nào là base ki m? Vi t công th c hoá h c và đ c ế
tên các base có trong b ng.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS nghiên c u thông tin B ng 9.1 SGK/39.
- HS th o lu n nhóm theo bàn th c hi n nhi m
v h c t p.
- HS nghiên c u thông tin b ng tính tan SGK/40.
- HS làm vi c nhân th c hi n nhi m v h c
t p
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS đại diện các nhóm; cá nhân báo cáo kết quả.
- HS các nhóm khác theo dõi, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV nhận xét đánh giá và chốt nội dung kiến thức.
- Base không tan tên g i
t ng ng:ươ
+ Mg(OH)
2
: magnesium
hydroxide.
+Cu(OH)
2
: copper(II)
hydroxide.
+ Fe(OH)
2
: iron(II) hydroxide.
+ Fe(OH)
3
: iron(III) hydroxide.
- Base tan (base ki m) tên
g i t ng ng: ươ
+ KOH: potassium hydroxide.
+ NaOH: sodium hydroxide.
+ Ba(OH)
2
: barium hydroxide.
Ho t đ ng 2.2: Tìm hi u tính ch t hóa h c c a base.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bài 9: BASE - THANG pH Môn h c:
ọ KHTN 8 (Ph n H óa h c) Th i ờ gian th c hi n ệ : 4 ti t ế (ti t
ế 29, 30, 31, 32 - tu n 8) I. M c t ụ iêu 1. V ki n t ế h c - Nêu đư c ợ khái ni m ệ base (t o ạ ra ion OH-), ki m ề là các hydroxide tan t t ố trong nư c. ớ - Ti n ế hành đư c ợ thí nghi m ệ c a ủ base (làm đ i ổ màu ch t ấ ch ỉth ;ị ph n ả ng ứ acid t o ạ mu i ố ); nêu và gi i ả thích đư c ợ hi n ệ tư ng ợ x y ả ra trong thí nghi m ệ (vi t ế phư ng ơ trình hóa h c) ọ và rút ra nh n xét ậ v t ề ính ch t ấ c a ủ base. - Tra đư c ợ b ng ả tính tan để bi t ế m t ộ hydroxide cụ thể thu c ộ lo i ạ ki m ề ho c ặ base không tan. - Nêu đư c ợ thang pH, sử d ng pH ụ đ đánh gi ể á đ aci ộ d – base c a dung d ủ ch. ị - Ti n ế hành đư c ợ m t ộ số thí nghi m ệ đo pH (b ng ằ gi y ấ pH) m t ộ số lo i ạ th c ự phẩm (đồ uống, hoa qu , ả …) - Liên h đ ệ ư c ợ pH trong d dày ạ , trong máu, trong nư c ớ m a, đ ư t ấ . 2. V năng l c
2.1.Năng l c chung. - Năng l c ự tự chủ và tự h c: ọ tìm ki m ế thông tin, đ c ọ sách giáo khoa đ ể tìm hi u ể v khái ề ni m ệ , tính ch t ấ hóa h c c ọ a ủ base; thang pH. - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: th o ả lu n ậ nhóm đ ể th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o: ạ gi i ả quy t ế v n ấ đ t ề rong th c ự hi n ệ các nhiệm v h ụ c ọ t p. ậ
2.2. Năng l c khoa h c t nhi ên M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự nh n ậ bi t ế KHTN: Bi t ế đư c ợ khái ni m ệ , tính ch t ấ hóa h c ọ c a ủ base; thang pH. - Năng l c ự tìm hi u ể tự nhiên: N m ắ đư c ợ tính ch t ấ c a ủ base và ng ứ d ng ụ c a ủ m t ộ số base trong đ i ờ sống - V n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kỹ năng đã h c: ọ V n ậ d ng ụ nh ng ữ hi u ể bi t ế về base để gi i ả thích đư c nh ợ ng v ữ n đ ấ l ề iên quan đ n ế base trong th c t ự i n đ ễ i ờ s ng. ố 3. Phẩm ch t - Chăm h c, ọ ch u ị khó tìm tòi tài li u ệ và th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ cá nhân nh m ằ tìm hi u khái ể ni m ệ , tính ch t ấ c a bas ủ e và thang pH. - Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, ch ủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ mà GV yêu cầu. - Trung th c, ự trách nhi m ệ trong báo cáo k t ế quả các h at ọ đ ng ộ và ki m ể ra đánh giá. II. Thi t ế b d y h c ọ và h c l ọ i u 1. Chuẩn b c a g iáo viên:
- Giáo án, slide, máy tính, máy chi u. ế - 5 b d ộ ng c ụ ụ thí nghi m ệ . S l ố ư ng 01 b ợ g ộ m ồ : + D ng c ụ : ụ 2 ng nghi ố m ệ , ng hút ố nh gi ỏ t ọ , giá đ ể ng nghi ố m ệ . + Hóa ch t
ấ : dd HCl, dd NaOH, gi y quỳ t ấ ím, gi y t ấ m ẩ phenolphthalein. 2. Chuẩn b c a h c s ọ inh: - Vở ghi + SGK + Đ dùng h ồ c ọ t p. ậ - Ôn t p bài ậ cũ và chu n b ẩ bài ị m i ớ . III. Ti n t ế rình d y h c 1. Hoạt đ ng 1 : Mở đ u
a. Mục tiêu: Giúp h c ọ sinh xác đ nh ị đư c ợ v n ấ đề c n ầ h c ọ t p, ậ t o ạ tâm thế h ng t ứ hú, s n s ẵ àng tìm hi u ki ể n t ế h c m ứ i ớ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) b. N i ộ dung: H c s ọ inh ho t ạ đ ng cá ộ nhân trả l i ờ câu h i ỏ c a ủ GV. T i ạ sao khi b ong ho c ặ ki n đ ế ốt, ngư i ờ ta thư ng bôi vôi vào v t ế đ t ố ?
c. Sản phẩm: Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh. Dự ki n: ế Trong n c ọ đ c ộ c a ủ m t
ộ số côn trùng nh : ư ong, ki n, ế … có ch a ứ m t ộ lư ng ợ acid gây b ng ỏ da và đ ng ồ th i ờ gây rát, ng a. ứ Khi bị ong ho c ặ ki n ế đ t ố , ngư i ờ ta thư ng ờ bôi vôi vào v t ế đ t ố , khi đó có ph n ả ng
ứ trung hoà acid - base x y ả ra làm cho v t
ế phồng xẹp xuống và không còn c m ả giác rát ng a. d. T ch ức thực hi n: Bước 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - GV chi u câu h ế i ỏ cho HS ho t ạ đ ng cá nhân: ộ T i ạ sao khi b ong ho c ặ ki n đ ế ốt, ngư i ờ ta thư ng bôi vôi vào v t ế đ t ố ? - HS nh n nhi ậ m ệ v . ụ Bước 2: HS th c h i n nhi m ệ v h c ọ t p HS làm vi c cá nhân ệ suy nghĩ tr l ả i ờ câu h i ỏ .
Bước 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng và t h o l ả u n GV g i ọ Hs trả l i ờ câu h i ỏ , Hs khác nh n ậ xét b s ổ ung Bư c ớ 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi n n hi m ệ vụ - GV nh n xét ậ , ghi nh n ậ các ý ki n c ế a ủ HS. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : Để gi i ả thích câu h i
này đầy đủ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ọ ngày hôm nay. 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i ớ . Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u ể khái ni m ệ base. a. M c ụ tiêu: Nêu đư c ợ khái ni m ệ base (t o ạ ra ion OH-), ki m ề là các hydroxide tan tốt trong nư c. ớ b. N i ộ dung: - HS ho t ạ đ ng cá ộ nhân nghiên c u t ứ hông tin B ng ả 9.1 SGK/39 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - HS th o ả lu n ậ nhóm theo bàn th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ phi u ế h c ọ t p ậ s ố 1 theo yêu cầu c a ủ GV. PHI U Ế H C Ọ TẬP S 1 1. Công th c hoá h ứ c ọ c a các ủ base có đ c đi ặ m ể gì gi ng nhau? ố 2. Các dung d ch bas ị e có đ c ặ đi m ể gì chung? 3. Th o ả lu n nhóm ậ và đ xu ề t ấ khái ni m ệ v bas ề e. 4. Em hãy nh n xét ậ về cách g i ọ tên base và đ c ọ tên base Ca(OH)2. c. Sản phẩm: K t ế quả ho t ạ đ ng ộ c a H ủ S. D ki ự n: ế 1. Công th c hoá h ứ c ọ c a các ủ base đ u ề có ch a nhóm ứ hydroxide (−OH). 2. Các dung d ch bas ị e đ u có ch ề a ứ anion OH−. 3. Khái ni m ệ : Base là nh ng ữ h p ợ ch t
ấ trong phân tử có nguyên tử kim lo i ạ liên k t ế v i
ớ nhóm hydroxide. Khi tan trong nư c, bas ớ e t o ạ ra ion OH−. 4. Quy t c ắ g i
ọ tên các base: Tên kim lo i ạ (kèm hoá trị đ i ố v i ớ kim lo i ạ có nhi u ề hoá tr ) ị + hydroxide.
Tên base Ca(OH)2: Calcium hydroxide. d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS N I Ộ DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Khái ni m
- GV cho HS cá nhân nghiên c u ứ thông tin B ng ả - Base là nh ng ữ h p ợ ch t ấ trong 9.1 SGK/39 - Tên m t ộ số base thông d ng, ụ
công phân tử có nguyên tử kim lo i ạ th c ứ hóa h c ọ và d ng ạ t n ồ t i ạ c a ủ base trong liên k t ế v i ớ nhóm hydroxide. dung dịch. Khi tan trong nư c, ớ base t o ạ ra - HS ho t ạ đ ng
ộ nhóm theo bàn, quan sát b ng ả 9.1 ion OH−. th c ự hi n nhi ệ m ệ v ụ phi ở u h ế c ọ t p s ậ 1. ố - Tên base: Tên kim lo i ạ (kèm
- GV giới thiệu về một số base không tan trong hoá trị đ i ố v i ớ kim lo i ạ có
nước (base không tan), một số ít base tan trong nhi u hoá t ề rị) + hydroxide. VD: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo