Giáo án – Toán 9 – Cánh diều Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG II. BẤT ĐẲNG THỨC. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
BÀI 1. BẤT ĐẲNG THỨC (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được thứ tự trên tập hợp các số thực.
- Nhận biết được bất đẳng thức và mô tả được một số tính chất cơ bản của bất
đẳng thức (tính chất bắc cầu; liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, phép nhân). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích khái niệm và các tính chất của bất đẳng thức.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với bất đẳng thức.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử các tính chất bắc cầu, các tính chất liên quan
đến phép cộng, phép nhân của bất đẳng thức để chứng minh.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 – HS:
– SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với
khái niệm bất đẳng thức.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh như cầu tìm hiểu về bất đẳng thức.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV trình chiếu câu hỏi mở đầu, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Tìm hiểu trên Internet, bạn Minh được biết một con voi trưởng thành nặng khoảng 5
000kg, một con hổ trưởng thành nặng khoảng 200kg, một con tê giác đen trưởng
thành nặng khoảng 450kg.
Để biểu thị cân nặng của con voi hơn tổng cân nặng của cả con hổ và con tê giác
đen, bạn Minh đã viết: 5000>200+450
Hệ thức dạng 5000>200+450 gợi nên khái niệm gì trong toán học?
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong chương học này, chúng ta sẽ làm quen với một
khái niệm mới: Bất đẳng thức và bất phương trình bậc nhất một ẩn. Bài học đầu tiên
chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm và các tính chất liên quan của bất đẳng thức ”.
⇒ BẤT ĐẲNG THỨC.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhắc lại về thứ tự trong tập hợp số thực a) Mục tiêu:
– HS nhắc lại được về thứ tự trong tập hợp số thực. b) Nội dung:
– HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nhắc lại được về thứ tự trong tập hợp số thực.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Nhắc lại về thứ tự trong tập hợp số
– GV hướng dẫn HS ôn lại thứ tự thực
trong tập hợp số thực, các kết quả và Ghi nhớ tính chất liên quan.
Trong hai số thực khác nhau luôn có một số
+ GV chú ý cho HS: số thực âm luôn nhỏ hơn số kia.
nhỏ hơn số thực dương.
Nếu số thực a nhỏ hơn số thực b thì ta viết
a<b hay b>a.
Số thực lớn hơn 0 gọi là số thực dương.
Số thực nhỏ hơn 0 gọi là số thực âm. Ta có kết quả sau:
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
Trên trục số nằm ngang, nếu số thực a
nằm bên trái số thực b thì a<b hay b>a.
Tổng của hai số thực dương là số thực
dương. Tổng của hai số thực âm là số thực âm.
Với hai số thực a,b ta có:
ab>0 khi a,b cùng dương hoặc cùng âm
(hay a,b cùng dấu) và ngược lại.
ab<0 khi a,b trái dấu và ngược lại.
– HS đọc – hiểu Ví dụ 1 và thực Với mỗi số thực a, ta có a2≥0. Ngoài ra,
hiện lại vào vở cá nhân.
a2=0 khi a=0 và ngược lại.
+ GV hướng dẫn HS chuyển các số Với a,b là hai số thực dương, nếu a>b thì
về cùng một dạng rồi so sánh.
√a>√b và ngược lại.
+ Sau đó, GV chỉ định 2 HS lên Ví dụ 1: SGK – tr.29
bảng thực hiện giải bài toán.
Hướng dẫn giải: SGK – tr.29
+ HS dưới lớp nhận xét, bổ sung + GV chốt đáp án.
– GV cho HS thực hiện cá nhân
Luyện tập 1 và đối chiếu kết quả với bạn cùng bàn.
+ Sau đó, GV chỉ định 2 HS lên
bảng thực hiện giải bài toán. Luyện tập 1
+ HS dưới lớp nhận xét, bổ sung 1 + GV chốt đáp án. a) 5 và 5,251 4 1
Ta có: 5 =5,25<5,251 4 1
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Nên 5 <5,251. 4
– HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn b) √5 và √265 thành vở.
Giáo án Bất đẳng thức Toán 9 Cánh diều
101
51 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(101 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)