Giáo án Bất phương trình bậc nhất một ẩn Toán 9 Cánh diều

78 39 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 503 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(78 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án – Toán 9 – Cánh diều Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm bất phương trình bậc nhất một ẩn, nghiệm của bất
phương trình bậc nhất một ẩn.
- Giải được bất phương trình bậc nhất một ẩn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích khái niệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn, nghiệm của bất
phương trình bậc nhất một ẩn.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với bất phương trình bậc nhất một ẩn.
- Giải quyết vấn đề toán học: tìm được nghiệm của các bất phương trình bậc nhất một ẩn.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
 Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
 Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
 Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
 Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 – HS:
– SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với
khái niệm bất phương trình bậc nhất một ẩn.
b) Nội dung: HS đọc tính huống mở đầu, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về bất
phương trình bậc nhất một ẩn.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Giả sử mỗi hộp màu tím đặt trên đĩa cân ở Hình 1 đều có khối lượng là x kg, còn mỗi
hộp màu vàng đều có khối lượng là 1kg. Khi đó, hai biểu thức biểu thị (theo x) tổng
khối lượng của các hộp xếp ở đĩa cân bên trái, đĩa cân bên phải lần lượt là 3 x+4 ,x+6
. Do đĩa cân lệch về bên trái nên ta có hệ thức: 3 x+4> x+6.
Trong toán học, hệ thức 3 x+4> x+6 được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm
bất phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải bất phương trình. Kiến thức này ứng
dụng rất nhiều ở các bài toán tối ưu hóa trong thực tế”.
Bất phương trình bậc nhất một ẩn.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Mở đầu về bất phương trình một ẩn a) Mục tiêu:
– HS nhận biết khái niệm bất phương trình một ẩn và nghiệm của bất phương trình. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nhận biết được khái niệm bất phương trình một ẩn và nghiệm của bất phương trình.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Mở đầu về bất phương trình một ẩn
– GV cho HS đọc và tìm hiểu yêu HĐ1
cầu của phần HĐ1.
a) Các biểu thức 3 x+4 ,x+6là hai biểu thức
+ GV gọi lần lượt 2 HS trả lời hai ý của cùng một biến x. a, b.
b) Thay x=5 vào hệ thức (1) ta được:
3.5+4>5+6 hay 19>11.
Đây là một khẳng định đúng.
– Từ kết quả của HĐ1, GV dẫn dắt Khái niệm
Ta nói rằng hệ thức 3 x+4> x+6 Một bất phương trình với ẩn x có dạng
một bất phương trình với ẩn x. Giá A ( x)>B ( x) (hoặc
A ( x)<B ( x),
trị x=5 là một nghiệm của bất A ( x)≥ B (x) , A ( x)≤ B (x)) trong đó vế trái A(x)
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
phương trình đó.” và từ đó dẫn dắt và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng HS hình thành kiến thức. một biến x.
 Khi thay giá trị x=a vào bất phương trình
với ẩn x, ta được một khẳng định đúng thì số
a (hay giá trị x=a) gọi là nghiệm của bất phương trình đó.
Chú ý: Giải bất phương trình là tìm tất cả
các nghiệm của bất phương trình đó.
Ví dụ 1: SGK – tr.36
– HS đọc – hiểu Ví dụ 1 và thực Hướng dẫn giải: SGK – tr.36
hiện lại vào vở cá nhân. Luyện tập 1
– GV cho HS thực hiện cá nhân a) Khi thay x=3 vào bất phương trình đã
Luyện tập 1 và đối chiếu kết quả cho, ta được 5.3+4>4.3−12 là một khẳng với bạn cùng bàn. định đúng.
+ Sau đó, GV chỉ định 2 HS đứng tại Vậy x=3 là nghiệm của bất phương trình đã chỗ trình bày bài. cho.
+ HS dưới lớp nhận xét, bổ sung
b) Khi thay x=3 vào bất phương trình đã + GV chốt đáp án.
cho, ta được 32−3.3+54. là một khẳng định sai.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Vậy x=3 không là nghiệm của bất phương
– HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn trình đã cho. thành vở.
– HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
– GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:


zalo Nhắn tin Zalo