Giáo án Bé Mai đã lớn Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

182 91 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(182 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 1: EM ĐÃ LỚN HƠN (TUẦN 1-2)
BÀI 1: BÉ MAI ĐÃ LỚN (TIẾT 1-4)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được với bạn một việc nhà em đã làm; nêu được phỏng đoán của bản
thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dâu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lời của các nhân vật lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc:
Những việc nhà Mai đã làm giúp em lớn hơn trong mắt bố mẹ.
- Viết đúng chữ A hoa và câu ứng dụng.
- Bước đầu làm quen với các khái niệm từ ngữ và câu; tìm và đặt được câu với từ
ngữ chỉ sự vật, hoạt động.
- Chia sẻ được với bạn cảm xúc của em sau khi làm việc nhà.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Hình thành phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn
học (trí tưởng tượng về sự việc trong đời sống xã hội).
3. Phẩm chất
- Tích cực tham gia các công việc ở nhà và ở trường.
- Bồi dưỡng tình yêu trường gia đình, tính chăm chỉ, tự giác khi ở nhà.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Mẫu chữ viết hoa A.
- Tranh ảnh, video clip HS giúp bố mẹ làm việc nhà (nếu có).
- Bảng phụ ghi đoạn từ Sau đó đến Y như mẹ quét vậy.
- Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở Bài tập 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở Tập viết 2 tập một.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm: Em đã lớn hơn.
Chủ đề gồm những bài học hướng đến bồi
dưỡng cho các em sự nhân ái, chăm chỉ
trách nhiệm. Giúp các em nhận thức được
mình đã lớn hơn so với năm lớp Một. Các em
sẽ trách nhiệm hơn với bản thân gia
đình bằng việc tham gia những việc làm vừa
sức; bước đầu biết quý trọng thời gian, lập
thời gian biểu làm mọi việc theo thời gian
biểu.
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, trả
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lời câu hỏi: Em hãy kể cho bạn nghe về một
việc nhà mà em đã làm.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Năm nay các em
đã lên lớp 2, đã lớn hơn rất nhiều so với khi
các em học lớp 1. Khi trường, các em đã
biết đọc, biết viết, thêm được nhiều bạn
mới. Khi nhà, các em cũng đã người lớn
hơn, ra dáng các anh chị khi biết trông em
cho mẹ, biết quét nhà, quét sân, giúp mẹ nhặt
rau,...Những việc làm đó của các em rất đáng
khen ngợi. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau
tìm hiểu bài học đầu tiên - Bài 1: Mai đã
lớn, để xem bạn Maiđáng khen như chúng
ta không.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Mai đã lớn
trang 10,11 với giọng đọc ràng, ngắt nghỉ
hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh trả lời
câu hỏi: Trong bức tranh những ai, bạn
nhỏ đang làm gì?
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: giọng người
- HS trả lời.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dẫn chuyện với giọng kể thong thả, nhấn
giọng những từ ngữ chỉ hoạt động của Mai;
Giọng ba vui vẻ, thể hiện sự ngạc nhiên;
Giọng mẹ thể hiện niềm vui, tự hào.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: cách, buộc tóc,
túi xách.
+ Luyện đọc một số câu dài: lại còn đeo
túi xách / đồng hỗ nữa. //; Nhưng / bố mẹ
đều nói rằng/ em đã lớn. //;...
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “nhìn bé và cười”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “lớn thật rồi”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó, đọc thầm, trả lời câu hỏi và rút ra được ý
nghĩa của bài học.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS giải nghĩa một số từ khó:
ngạc nhiên, y như.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm
hiểu.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Bài đọc nói đến ai?
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS giải nghĩa:
+ Ngạc nhiên: lấy làm lạ, hoàn toàn
bất ngờ.
+ Y như: giống như.
- HS trả lời: Bài đọc nói
đến Mai.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV hướng dẫn HS: đọc tên bài nội dung
bài để trả lời câu hỏi.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 2:
Câu 2: Lúc đầu Mai đã thử làm người lớn
bằng những cách nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 1 để tìm câu
trả lời
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 3:
Câu 3: Nêu những việc làm của Mai được bố
mẹ khen?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu
trả lời
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời.
- GV yêu cầu HS rút ra ý nghĩa bài học.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS luyện đọc đoạn từ “Sau đó”
đến “Y như mẹ quét vậy”, đọc lại toàn bài.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV nhắc lại nội dung bài học, xác định
giọng đọc của từng nhân vật.
- GV đọc lại đoạn từ “Sau đó” đến “Y như mẹ
quét vậy”.
- HS trả lời: Lúc đầu, Mai đã thử
làm người lớn bằng những cách: Đi
giày của mẹ, buộc tóc theo kiểu của
cô, đeo túi xách và đồng hồ.
- HS trả lời: Những việc làm của Mai
được bố mẹ khen: quét nhà, giúp mẹ
nhặt rau, dọn bát đũa, xếp ngay ngắn
trên bàn.
- HS rút ra ý nghĩa bài học: Những
việc nhà Mai đã làm giúp em lớn hơn
trong mắt bố mẹ.
+ HS liên hệ bản thân: biết làm việc
nhà, giúp đỡ bố mẹ.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 1: EM ĐÃ LỚN HƠN (TUẦN 1-2)
BÀI 1: BÉ MAI ĐÃ LỚN (TIẾT 1-4) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được với bạn một việc nhà mà em đã làm; nêu được phỏng đoán của bản
thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dâu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc:
Những việc nhà Mai đã làm giúp em lớn hơn trong mắt bố mẹ.
- Viết đúng chữ A hoa và câu ứng dụng.
- Bước đầu làm quen với các khái niệm từ ngữ và câu; tìm và đặt được câu với từ
ngữ chỉ sự vật, hoạt động.
- Chia sẻ được với bạn cảm xúc của em sau khi làm việc nhà. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn
học (trí tưởng tượng về sự việc trong đời sống xã hội). 3. Phẩm chất
- Tích cực tham gia các công việc ở nhà và ở trường.
- Bồi dưỡng tình yêu trường gia đình, tính chăm chỉ, tự giác khi ở nhà.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.


2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án. - Mẫu chữ viết hoa A.
- Tranh ảnh, video clip HS giúp bố mẹ làm việc nhà (nếu có).
- Bảng phụ ghi đoạn từ Sau đó đến Y như mẹ quét vậy.
- Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở Bài tập 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
- Vở Tập viết 2 tập một.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm: Em đã lớn hơn.
Chủ đề gồm những bài học hướng đến bồi
dưỡng cho các em sự nhân ái, chăm chỉ và
trách nhiệm. Giúp các em nhận thức được
mình đã lớn hơn so với năm lớp Một. Các em
sẽ có trách nhiệm hơn với bản thân và gia
đình bằng việc tham gia những việc làm vừa
sức; bước đầu biết quý trọng thời gian, lập
thời gian biểu và làm mọi việc theo thời gian biểu.
- GV giới thiệu tên bài học: - HS trả lời.
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, trả


lời câu hỏi: Em hãy kể cho bạn nghe về một việc nhà mà em đã làm.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Năm nay các em
đã lên lớp 2, đã lớn hơn rất nhiều so với khi
các em học lớp 1. Khi ở trường, các em đã
biết đọc, biết viết, có thêm được nhiều bạn
mới. Khi ở nhà, các em cũng đã người lớn
hơn, ra dáng các anh chị khi biết trông em
cho mẹ, biết quét nhà, quét sân, giúp mẹ nhặt
rau,...Những việc làm đó của các em rất đáng
khen ngợi. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau
tìm hiểu bài học đầu tiên - Bài 1: Bé Mai đã
lớn, để xem bạn Mai có đáng khen như chúng ta không.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Bé Mai đã lớn
trang 10,11 với giọng đọc rõ ràng, ngắt nghỉ
hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp - HS trả lời.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và trả lời
câu hỏi: Trong bức tranh có những ai, bạn nhỏ đang làm gì?
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: giọng người


dẫn chuyện với giọng kể thong thả, nhấn
giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động của Mai;
Giọng ba vui vẻ, thể hiện sự ngạc nhiên;
Giọng mẹ thể hiện niềm vui, tự hào.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc. - GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: cách, buộc tóc, túi xách.
+ Luyện đọc một số câu dài: Bé lại còn đeo
túi xách / và đồng hỗ nữa. //; Nhưng / bố mẹ
đều nói rằng/ em đã lớn. //;...
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc bài.
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “nhìn bé và cười”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “lớn thật rồi”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó, đọc thầm, trả lời câu hỏi và rút ra được ý nghĩa của bài học.
b. Cách thức tiến hành - HS giải nghĩa:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
+ Ngạc nhiên: lấy làm lạ, hoàn toàn
- GV yêu cầu HS giải nghĩa một số từ khó: bất ngờ. ngạc nhiên, y như. + Y như: giống như.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm hiểu.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1: - HS trả lời: Bài đọc nói
Câu 1: Bài đọc nói đến ai? đến Mai.


zalo Nhắn tin Zalo