Giáo án Biểu thức số, biểu thức đại số Toán 7 Chân trời sáng tạo

469 235 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 2 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 316 767 384 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(469 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG VII. BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
BÀI 1. BIỂU THỨC SỐ, BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
− Học sinh nhận biết được biểu thức số, biểu thức đại sồ.
− Học sinh biết cách viết gọn một biểu thức đại số.
− Học sinh biết cách dùng tính chất, quy tắc phép toán trên chữ.
− Học sinh tính được giá trị của biểu thức đại số.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà
tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
Năng lực duy lập luận toán học: HS nhận biết được biểu thức số biểu
thức đại số.
Năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực hình hóa toán học: thực hiện
được các thao tác duy phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, vận dụng các kiến
thức trên để viết được biểu thức đại số biểu dễn các đại lượng quen thuộc trong
hình học hay trong đời sống.
3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (7 phút)
a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung:
− Thực hiện nội dung hoạt động khởi động thông qua câu hỏi đặt vấn đề.
c) Sản phẩm:
− Biểu thức số, biểu thức đại số.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
− GV: chiếu sile ghi nội dung câu hỏi:
Câu 1:
Câu 1:
Diện tích toàn phần của hộp quà:
Thể tích của hộp quà:
Câu 2: Biểu thức gồm các
số và các phép toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Một hộp quà hình hộp chữ nhật chiều
dài chiều rộng chiều cao là
Hãy tính diện tích toàn phần thể ch
của hộp quà.
Câu 2: Em hãy cho biết hai biểu thức
khác
nhau?
−GV yêu cầu học sinh hoạt động theo
nhóm trả lời các câu hỏi trên.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
*Báo cáo, thảo luận:
GV gọi đại diện hai nhóm nhanh nhất
trả lời câu hỏi.
Cả lớp lắng nghe, nhận xét câu trả lời
của bạn.
* Kết luận, nhận định
− GV nhận xét các câu trả lời của HS.
− GV đặt vấn đề vào bài mới: “BIỂU
THỨC SỐ, BIỂU THỨC ĐẠI SỐ”.
Biểu thức gồm các số, các
chữ cái và các phép toán.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (37 phút)
Hoạt động 2.1: Biểu thức số (10 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:
− Học sinh nhận biết được biểu thức số.
Học sinh viết biểu thức số biểu thị cho các đại lượng quen thuộc trong hình học,
nhận thấy mối liên hệ giữa đại số và hình học.
b) Nội dung:
Hs đọc SGK phần “1. Biểu thức số trả lời câu hỏi hoạt động khám phá
(SGK trang 25).
− HS làm một số bài tập đơn giản.
c) Sản phẩm:
− Khái niệm biểu thức số.
− Lời giải các bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
các lớp dưới, HS đã làm quen biểu thức số
với các phép toán: cộng, trừ, nhân, chia. Bây
giờ ta bổ sung thêm phép nâng lên lũy thừa.
GV yêu cầu hs quan sát làm vào vở nháp
bài tập HĐKP 1 SGK trang 25.
GV giới thiệu khái niệm biểu thức số.
? em hãy cho một số ví dụ về biêu thức số
GV yêu cầu học sinh đọc dụ 1/sgk trang
25 và sau đó chiếu bài tập lên bảng phụ yêu cầu
1. Biểu thức số:
Các số được nối với nhau bởi
dấu các phép tính cộng, trừ,
nhân, chia, nâng lên lũy thừa tạo
thành một biểu thức hay còn gọi
biểu thức số.
dụ 1 :
các biểu thức
số.
Ví dụ 2:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học sinh làm bài tập như sau:
Ví dụ 2: Viết biểu thức biểu thị:
a) Chu vi của hình chữ nhật chiều dài bằng
10 cm và chiều rộng bằng 6 cm.
b) Diện tích của tam giác chiều cao 4 cm
và độ dài đáy là 7 cm.
c) Diện tích hình tròn có bán kính bằng 3 cm.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs thực hiện nhiệm vụ nhân theo yêu cầu
của GV.
* Báo cáo, thảo luận:
− GV gọi lần lượt từng học lên bảng làm bài.
− HS cả lớp quan sát, nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1:
− GV khẳng định những câu trả lời đúng.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2
GV yêu cầu học sinh làm bài Thực hành
1/sgk trang 25:
Hãy viết biểu thức số biểu thị diện tích của một
hình thoi có các đường chéo bằng 6 cm; 8 cm.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Thực hành 1:
Biểu thức số biểu thị diện tích
của một hình thoi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHƯƠNG VII. BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
BÀI 1. BIỂU THỨC SỐ, BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
− Học sinh nhận biết được biểu thức số, biểu thức đại sồ.
− Học sinh biết cách viết gọn một biểu thức đại số.
− Học sinh biết cách dùng tính chất, quy tắc phép toán trên chữ.
− Học sinh tính được giá trị của biểu thức đại số. 2. Về năng lực: * Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
− Năng lực tư duy và lập luận toán học: HS nhận biết được biểu thức số và biểu thức đại số.
− Năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện
được các thao tác tư duy phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, vận dụng các kiến
thức trên để viết được biểu thức đại số biểu dễn các đại lượng quen thuộc trong
hình học hay trong đời sống. 3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.


− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (7 phút) a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập. b) Nội dung:
− Thực hiện nội dung hoạt động khởi động thông qua câu hỏi đặt vấn đề. c) Sản phẩm:
− Biểu thức số, biểu thức đại số.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Câu 1:
− GV: chiếu sile ghi nội dung câu hỏi:
Diện tích toàn phần của hộp quà: Câu 1: Thể tích của hộp quà: Câu 2: Biểu thức gồm các số và các phép toán.


Một hộp quà hình hộp chữ nhật có chiều Biểu thức gồm các số, các
dài là chiều rộng là chiều cao là
chữ cái và các phép toán.
Hãy tính diện tích toàn phần và thể tích của hộp quà.
Câu 2: Em hãy cho biết hai biểu thức và có gì khác nhau?
−GV yêu cầu học sinh hoạt động theo
nhóm trả lời các câu hỏi trên.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
*Báo cáo, thảo luận:
− GV gọi đại diện hai nhóm nhanh nhất trả lời câu hỏi.
− Cả lớp lắng nghe, nhận xét câu trả lời của bạn.
* Kết luận, nhận định
− GV nhận xét các câu trả lời của HS.
− GV đặt vấn đề vào bài mới: “BIỂU
THỨC SỐ, BIỂU THỨC ĐẠI SỐ”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (37 phút)
Hoạt động 2.1: Biểu thức số (10 phút)

a) Mục tiêu:
− Học sinh nhận biết được biểu thức số.
− Học sinh viết biểu thức số biểu thị cho các đại lượng quen thuộc trong hình học,
nhận thấy mối liên hệ giữa đại số và hình học. b) Nội dung:
− Hs đọc SGK phần “1. Biểu thức số” và trả lời câu hỏi hoạt động khám phá (SGK trang 25).
− HS làm một số bài tập đơn giản. c) Sản phẩm:
− Khái niệm biểu thức số.
− Lời giải các bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 1. Biểu thức số:
Các số được nối với nhau bởi
Ở các lớp dưới, HS đã làm quen biểu thức số
dấu các phép tính cộng, trừ,
với các phép toán: cộng, trừ, nhân, chia. Bây
nhân, chia, nâng lên lũy thừa tạo
giờ ta bổ sung thêm phép nâng lên lũy thừa.
thành một biểu thức hay còn gọi
− GV yêu cầu hs quan sát và làm vào vở nháp là biểu thức số.
bài tập HĐKP 1 SGK trang 25. Ví dụ 1 :
 GV giới thiệu khái niệm biểu thức số. là các biểu thức
? em hãy cho một số ví dụ về biêu thức số số.
− GV yêu cầu học sinh đọc kĩ ví dụ 1/sgk trang Ví dụ 2:
25 và sau đó chiếu bài tập lên bảng phụ yêu cầu


zalo Nhắn tin Zalo