Giáo án Bọ rùa tìm mẹ Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

271 136 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(271 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 3: BỐ MẸ YÊU THƯƠNG (TUẦN 5-6)
BÀI 1: BỌ RÙA TÌM MẸ (TIẾT 1-4)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ được với bạn các hình ảnh em thấy trong bức tranh, nêu được phỏng
đoán của bản thân về nhân vật chính qua tên bài học, tên bài đọc và tranh minh
họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lượt lời của các nhân vật, lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc:
Mọi người cần quan tâm, chia sẻ, yêu thương giúp đỡ người khác; biết liên hệ
bản thân: cần quan tâm, giúp đỡ bạn bè; bước đầu biết đọc phân vai.
- Viết đúng chữ D, Đ hoa và câu ứng dụng.
- Thực hiện được trò chơi Tìm đường về nhà, nói được 1-2 câu sử dụng từ
ngữ tìm được trên đường về nhà của bọ rùa.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
Nhận diện được từ chỉ màu sắc, hình dáng, tính tình.
Nhận diện được câu kể câu miêu tả đặc điểm (màu sắc); đặt được 1-2 câu
miêu tả.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Tranh ảnh các con vật: bọ rùa, rái cá.
- Mẫu chữ viết hoa D, Đ.
- Bảng phụ ghi đoạn từ đầu đến Mẹ em rất đẹp ạ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm: Bố mẹ yêu
thương.
Chủ đề gồm những bài học hướng đến bồi
dưỡng cho các em sự nhân ái, trách nhiệm.
Giúp các em nhận thức được tình cảm của
mình đối với bố mẹ người thân trong gia
đình; bước đầu thể hiện trách nhiệm với bố mẹ
và người thân bằng các việc làm cụ thể.
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, trả
lời câu hỏi: Chia sẻ với bạn về các hình ảnh
- HS trả lời: Nhìn vào bức tranh, em
thấy: bọ rùa tay cầm 1 bức tranh, gấu,
ong, rùa, rái cá, bọ rùa mẹ bên dòng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
em thấy trong bức tranh dưới đây :
+
GV dẫn dắt vào bài học: Ngày các em còn bé,
thậm chí là lúc các em như bây giờ, đã bao giờ
các em bị lạc bố mẹ. Nếu rơi vào tình huống
đó, các em nghĩ mình sẽ làm gì? Bài học ngày
hôm nay các em sẽ được tìm hiểu về câu
chuyện lạc mẹ của bọ rùa. Chúng ta cùng vào
Bài 1: Bọ rùa tìm mẹ để xem chú bọ rùa nhỏ
tìm thấy mẹ bằng cách nào.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Bọ rùa tìm mẹ SHS
trang 42,43 với giọng thong thả, chậm rãi.
Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi
đoạn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc đúng lời của các nhân vật: lời của bọ
rùa: giọng thái độ lo lắng; lời của kiến: ôn
tồn, cảm thông; lời của bọ rùa mẹ: trìu mến;
lời người dẫn chuyện: từ tốn, chậm rãi,
thay đổi nhịp điệu, tốc độ theo diễn tiến của
câu chuyện, nhấn mạnh những từ ngữ, câu
biểu thị ý chính của bài đọc.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
suối.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS luyện đọc:
+ Một số từ khó: rùa, rất, vẽ, quay, lạc, lao.
+ Cách ngắt nghỉ theo logic ngữ nghĩa như:
Mẹ em/rất đẹp/ạ; Bọ rùa/lất bút/vẽ mẹ,
kiến/xem rồi/bảo; Chờ/một lúc lâu//,mệt quá//,
bọ rùa/ngồi phịch xuống/, khóc; Bọ rùa//chạy
ào tới, mẹ/ôm chặt/bọ rùa/và bảo.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 4 HS đọc bài thơ:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “lạc đường”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “bao giờ”.
+ HS3 (Đoạn 3): tiếp theo đến “Em à”.
+ HS4 (Đoạn 4): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi phần
Cùng tìm hiểu SHS trang 43; nêu được nội
dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS giải nghĩa một số từ khó: bọ
rùa, rái cá.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài đọc, thảo luận
nhóm trả lời các câu hỏi trong phần Cùng tìm
hiểu SHS trang 43.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Vì sao bọ rùa lạc mẹ?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 1 để tìm câu trả
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS giải nghĩa:
+ Bọ rùa: bọ cánh cứng, cánh khum
tròn giống mai rùa.
+ Rái cá: loài vật sống bờ nước, bơi
rất giỏi, thường bắt cá ăn.
- HS trả lời: Bọ rùa lạc mẹ vì: mải
đuổi theo châu chấu nên lạc đường.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 2:
Câu 2: Những việc làm nào cho thấy kiến biết
chia sẻ với bạn?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu trả
lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 3:
Câu 3: Bọ rùa đã làm những gì để tìm mẹ?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 3 để tìm câu trả
lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 4:
Câu 4: Nhờ đâu các bạn tìm được mẹ cho bọ
rùa?
+ + GV hướng dẫn HS đọc đoạn 4 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài đọc Bọ
rùa tìm mẹ có nội dung gì? Em hãy liên hệ bản
thân sau khi đọc xong bài.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định được giọng đọc
toàn bài; HS nghe GV đọc đoạn từ đầu đến
“Mẹ em rất đẹp ạ”; HS luyện đọc đọc đoạn từ
đầu đến “Mẹ em rất đẹp ạ”; HS khá giỏi đọc
- HS trả lời: Những việc làm cho thấy
kiến biết chia sẻ với bạn: hỏi han khi
thấy bọ rùa khóc, muốn bọ rùa tả mẹ.
- HS trả lời: Bọ rùa đã: vẽ tranh mẹ,
cầm bức vẽ hỏi mọi người đi ngang
qua.
- HS trả lời: Các bạn tìm được mẹ cho
bọ rùa nhờ có bức vẽ mẹ của bọ rùa.
- HS trả lời: Nội dung của bài đọc
mọi người cần quan tâm, chia sẻ, yêu
thương, giúp đỡ người khác.
+ Liên hệ bản thân: cần quan tâm,
giúp đỡ bạn bè.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 3: BỐ MẸ YÊU THƯƠNG (TUẦN 5-6)
BÀI 1: BỌ RÙA TÌM MẸ (TIẾT 1-4) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ được với bạn các hình ảnh em thấy trong bức tranh, nêu được phỏng
đoán của bản thân về nhân vật chính qua tên bài học, tên bài đọc và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lượt lời của các nhân vật, lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc:
Mọi người cần quan tâm, chia sẻ, yêu thương giúp đỡ người khác; biết liên hệ
bản thân: cần quan tâm, giúp đỡ bạn bè; bước đầu biết đọc phân vai.
- Viết đúng chữ D, Đ hoa và câu ứng dụng.
- Thực hiện được trò chơi Tìm đường về nhà, nói được 1-2 câu có sử dụng từ
ngữ tìm được trên đường về nhà của bọ rùa. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Nhận diện được từ chỉ màu sắc, hình dáng, tính tình.
 Nhận diện được câu kể và câu miêu tả đặc điểm (màu sắc); đặt được 1-2 câu miêu tả. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC


1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Tranh ảnh các con vật: bọ rùa, rái cá.
- Mẫu chữ viết hoa D, Đ.
- Bảng phụ ghi đoạn từ đầu đến Mẹ em rất đẹp ạ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm: Bố mẹ yêu thương.
Chủ đề gồm những bài học hướng đến bồi
dưỡng cho các em sự nhân ái, và trách nhiệm.
Giúp các em nhận thức được tình cảm của
mình đối với bố mẹ và người thân trong gia
đình; bước đầu thể hiện trách nhiệm với bố mẹ
và người thân bằng các việc làm cụ thể.
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, trả - HS trả lời: Nhìn vào bức tranh, em
lời câu hỏi: Chia sẻ với bạn về các hình ảnh thấy: bọ rùa tay cầm 1 bức tranh, gấu,
ong, rùa, rái cá, bọ rùa mẹ bên dòng


em thấy trong bức tranh dưới đây : suối. +
GV dẫn dắt vào bài học: Ngày các em còn bé,
thậm chí là lúc các em như bây giờ, đã bao giờ
các em bị lạc bố mẹ. Nếu rơi vào tình huống
đó, các em nghĩ mình sẽ làm gì? Bài học ngày
hôm nay các em sẽ được tìm hiểu về câu
chuyện lạc mẹ của bọ rùa. Chúng ta cùng vào
Bài 1: Bọ rùa tìm mẹ để xem chú bọ rùa nhỏ
tìm thấy mẹ bằng cách nào.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Bọ rùa tìm mẹ SHS
trang 42,43 với giọng thong thả, chậm rãi.
Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV đọc mẫu toàn bài:
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
+ Đọc đúng lời của các nhân vật: lời của bọ
rùa: giọng và thái độ lo lắng; lời của kiến: ôn
tồn, cảm thông; lời của bọ rùa mẹ: trìu mến;
lời người dẫn chuyện: từ tốn, chậm rãi, có
thay đổi nhịp điệu, tốc độ theo diễn tiến của
câu chuyện, nhấn mạnh ở những từ ngữ, câu
biểu thị ý chính của bài đọc.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.


- GV hướng dẫn HS luyện đọc:
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
+ Một số từ khó: rùa, rất, vẽ, quay, lạc, lao.
+ Cách ngắt nghỉ theo logic ngữ nghĩa như:
Mẹ em/rất đẹp/ạ; Bọ rùa/lất bút/vẽ mẹ,
kiến/xem rồi/bảo; Chờ/một lúc lâu//,mệt quá//,
bọ rùa/ngồi phịch xuống/, khóc; Bọ rùa//chạy
ào tới, mẹ/ôm chặt/bọ rùa/và bảo.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 4 HS đọc bài thơ: - HS đọc bài.
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “lạc đường”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “bao giờ”.
+ HS3 (Đoạn 3): tiếp theo đến “Em à”.
+ HS4 (Đoạn 4): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi phần
Cùng tìm hiểu SHS trang 43; nêu được nội
dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS giải nghĩa một số từ khó: bọ - HS giải nghĩa: rùa, rái cá.
+ Bọ rùa: bọ cánh cứng, cánh khum
Bước 2: Hoạt động nhóm tròn giống mai rùa.
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài đọc, thảo luận + Rái cá: loài vật sống ở bờ nước, bơi
nhóm trả lời các câu hỏi trong phần Cùng tìm rất giỏi, thường bắt cá ăn. hiểu SHS trang 43.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
- HS trả lời: Bọ rùa lạc mẹ vì: mải
Câu 1: Vì sao bọ rùa lạc mẹ?
đuổi theo châu chấu nên lạc đường.
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 1 để tìm câu trả


zalo Nhắn tin Zalo