Giáo án Bưu thiếp Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

221 111 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(221 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: BƯU THIẾP (TIẾT 5-10)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được với bạn những điều mà em thấy trong tấm bưu thiếp; nêu được phỏng
đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp; liên hệ bản thân:
sẽ học làm bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân.
- Nhìn – viết đúng đoạn văn; phân biết ng/ngh, iu/ưu, g/r.
- Nói và đáp được lời chào.
- Viết được lời xin lỗi.
- Chia sẻ được một bài thơ đã đọc về gia đình.
- Chia sẻ được với bạn về những điều em sẽ viết trong bưu thiếp tặng người thân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng vốn từ về gia đình (từ ngữ chỉ người thân: họ nội
họ ngoại); đặt được câu với từ ngữ vừa tìm được.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án.
- Tranh ảnh, video clip về một số hoạt động làm bưu thiếp.
- Bảng phụ ghi đoạn từ Cách làm đến hết.
- Bài viết chính tả để HS nhìn – viết
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Bài thơ về gia đình đã tìm đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm,
quan sát hình trong SHS trang 61 trả lời
câu hỏi: Nói với bạn những điều em thấy
trong tấm bưu thiếp dưới đây:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em đã bao giờ
sử dụng tấm bưu thiếp chưa? Hiện nay, bưu
thiếp được hiểu như thiếp, thiệp. Đó một
tấm giấy nhỏ dùng để báo tin, chúc mừng,
mời khách,...có nội dung ngắn gọn thường
được in sẵn. Vậy các em biết cách để làm
một tấm bưu thiếp không? Bài học ngày hôm
nay sẽ giúp chúng ta tìm được câu trả lời cách
để các em thể tự làm một tấm bưu thiếp
- HS trả lời: Những điều em thấy trong
tấm bưu thiếp:
+ Ngày, tháng, năm viết thư:
29/9/2021.
+ Nội dung thư: Nhân ngày Quốc tế
Người cao tuổi 01/10, người cháu kính
chúc ông mạnh khỏe, nhiều niềm vui.
+ Họ tên người gửi: Cháu của ông
Minh Châu.
+ Họ tên người nhận: ông Phạm Đức
Quý, tỉnh Thanh Hóa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tặng người thân nhân dịp sinh nhật hoặc dịp
lễ, tết. Chúng ta cùng vào Bài 2: Bưu thiếp.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Bưu thiếp SHS
trang 61 với giọng đọc ràng, thong thả,
chậm rãi, đọc những từ ngữ nói về công
dụng, các bước làm bưu thiếp.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc ràng, thong thả, chậm rãi, đọc
những từ ngữ nói về công dụng, các bước
làm bưu thiếp.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
bưu thiếp, bưu điện, hình dạng.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “dưới đây”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “mặt trong của
tấm bưu thiếp”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm lại bài đọc để trả lời phần
Cùng tìm hiểu trong SHS trang 62; nêu nội
dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Bưu thiếp: tấm giấy nhỏ dùng để báo tin,
chúc mừng, mời khách, thường được in sẵn,
gửi qua đường bưu điện.
+ Bưu điện: quan chuyên việc chuyển thư
từ, báo chí, hàng, tiền,...
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc.
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm
hiểu SHS trang 62.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Để làm bưu thiếp, em cần chuẩn bị
những gì
+ GV hướng dẫn HS: quan sát tranh kết hợp
đọc đoạn 2 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 2:
Câu 2: Nêu các việc cần làm bước 2
bước 3.
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 2 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc thầm.
- HS trả lời: Để làm bưu thiếp, em cần
chuẩn bị giấy, bìa màu, kéo, thước,
bút, keo dán, nhãn dán.
- HS trả lời: Các việc cần làm ở:
+ Bước 2: Trang trí viết chữ Chúc
mừng hoặc Thân tặng vào mặt ngoài
tấm bưu thiếp.
+ Bước 3: Trang trí, viết lời chúc
mừng vào mặt trong tấm bưu thiếp.
- HS trả lời: Không thể đảo trật tự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hỏi 3:
Câu 3: thể đảo trật tự bước 1 bước 2
không? Vì sao?
+ GV hướng dẫn HS tưởng tượng khi em làm,
cắt và trang trí tấm bưu thiếp, em có thể đảo 2
bước được không. Nếu em làm bước 3 trước
bước 2 thì điều gì xảy ra
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học, liên
hệ bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định được giọng đọc
một số từ ngữ cần nhấn giọng; nghe GV đọc
lại đoạn từ Cách làm đến hết; luyện đọc theo
nhóm; HS đọc lại cả bài.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS nhắc lại giọng đọc của bài
đọc.
- GV đọc lại đoạn từ Cách làm đến hết.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung của đoạn văn.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS luyện đọc đoạn từ đoạn từ
Cách làm đến hết.
- GV mời 1-2HS đọc đoạn văn.
- GV mời 1 HS khá giỏi đọc lại toàn bài.
Hoạt động 4: Nhìn – viết
a. Mục tiêu: HS nhìn đoạn văn trong bài Ông
bước 1 bước 2 được sau khi cắt
hình dạng tấm bưu thiếp rồi mới
thể vẽ trang trí.
- HS rút ra ý nghĩa bài học: Công dụng
của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp.
+ HS liên hệ bản thân: sẽ học làm bưu
thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè,
người thân.
- HS trả lời: Giọng đọc ràng, thong
thả, chậm rãi, đọc những từ ngữ nói
về công dụng, các bước làm bưu thiếp.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS trả lời: Nội dung của đoạn văn
nói về các bước để làm bưu thiếp theo
hướng dẫn; thể làm bưu thiếp theo
cách của mình, nếu người thân xa,
thể gửi bưu thiếp theo đường bưu
điện.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS đọc bài, các HS khác lắng nghe,
đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: BƯU THIẾP (TIẾT 5-10) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được với bạn những điều mà em thấy trong tấm bưu thiếp; nêu được phỏng
đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp; liên hệ bản thân:
sẽ học làm bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân.
- Nhìn – viết đúng đoạn văn; phân biết ng/ngh, iu/ưu, g/r.
- Nói và đáp được lời chào.
- Viết được lời xin lỗi.
- Chia sẻ được một bài thơ đã đọc về gia đình.
- Chia sẻ được với bạn về những điều em sẽ viết trong bưu thiếp tặng người thân. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng vốn từ về gia đình (từ ngữ chỉ người thân: họ nội và
họ ngoại); đặt được câu với từ ngữ vừa tìm được. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên

- Giáo án.
- Tranh ảnh, video clip về một số hoạt động làm bưu thiếp.
- Bảng phụ ghi đoạn từ Cách làm đến hết.
- Bài viết chính tả để HS nhìn – viết
b. Đối với học sinh - SHS.
- Bài thơ về gia đình đã tìm đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
- HS trả lời: Những điều em thấy trong
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm, tấm bưu thiếp:
quan sát hình trong SHS trang 61 và trả lời + Ngày, tháng, năm viết thư:
câu hỏi: Nói với bạn những điều em thấy 29/9/2021.
trong tấm bưu thiếp dưới đây:
+ Nội dung thư: Nhân ngày Quốc tế
Người cao tuổi 01/10, người cháu kính
chúc ông mạnh khỏe, nhiều niềm vui.
+ Họ tên người gửi: Cháu của ông – Minh Châu.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em đã bao giờ + Họ tên người nhận: ông Phạm Đức
sử dụng tấm bưu thiếp chưa? Hiện nay, bưu Quý, tỉnh Thanh Hóa.
thiếp được hiểu như thiếp, thiệp. Đó là một
tấm giấy nhỏ dùng để báo tin, chúc mừng,
mời khách,...có nội dung ngắn gọn và thường
được in sẵn. Vậy các em có biết cách để làm
một tấm bưu thiếp không? Bài học ngày hôm
nay sẽ giúp chúng ta tìm được câu trả lời cách
để các em có thể tự làm một tấm bưu thiếp


tặng người thân nhân dịp sinh nhật hoặc dịp
lễ, tết. Chúng ta cùng vào Bài 2: Bưu thiếp.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Bưu thiếp SHS
trang 61 với giọng đọc rõ ràng, thong thả,
chậm rãi, đọc rõ những từ ngữ nói về công
dụng, các bước làm bưu thiếp.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV đọc mẫu toàn bài:
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
+ Giọng đọc rõ ràng, thong thả, chậm rãi, đọc
rõ những từ ngữ nói về công dụng, các bước làm bưu thiếp.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
bưu thiếp, bưu điện, hình dạng.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản: - HS đọc bài.
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “dưới đây”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “mặt trong của tấm bưu thiếp”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm lại bài đọc để trả lời phần
Cùng tìm hiểu trong SHS trang 62; nêu nội
dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành


Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Bưu thiếp: tấm giấy nhỏ dùng để báo tin,
chúc mừng, mời khách, thường được in sẵn,
gửi qua đường bưu điện.
+ Bưu điện: Cơ quan chuyên việc chuyển thư
từ, báo chí, hàng, tiền,...
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc. - HS đọc thầm.
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm hiểu SHS trang 62.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
Câu 1: Để làm bưu thiếp, em cần chuẩn bị - HS trả lời: Để làm bưu thiếp, em cần những gì
chuẩn bị giấy, bìa màu, kéo, thước, bút, keo dán, nhãn dán.
+ GV hướng dẫn HS: quan sát tranh kết hợp
đọc đoạn 2 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:
Câu 2: Nêu các việc cần làm ở bước 2 và - HS trả lời: Các việc cần làm ở: bước 3.
+ Bước 2: Trang trí và viết chữ Chúc
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 2 để tìm mừng hoặc Thân tặng vào mặt ngoài câu trả lời. tấm bưu thiếp.
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
+ Bước 3: Trang trí, viết lời chúc
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu mừng vào mặt trong tấm bưu thiếp.
- HS trả lời: Không thể đảo trật tự


zalo Nhắn tin Zalo