Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(361 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế


Bài 27: CACBON
I. Mục êu :
1)  : 
!"#$%&'()*"+$(,$,-
.(/
0$,-.(1$2+$3"+*4%56%7#889,
:%$#
;"<7#,=<)>$&'(/
0$<8?*:%$@&9,A3,*:B3?*
<+7#%$CD>$$<7?EFD:$/16
G:B&9",A7#,=<),7#%$>$
$16
2) HI 
J$@)D*+(KLMNOG,PQP$=3R,S7#
%$>$$/
T8>$$,A3+,AB3?*</
)<0,8#>$0P8K@+?B<#.
?E,<DKP$CU9P8K>$0/
3) @:
$**U%$,?$+7V=8,KW,#S
6X@PYI<V
I<VV,KW,#S
I<VE&9-Z%$
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
I<VW$@,K))D*
I<V$8,<*,D@[+<*,D%*
II. Chuẩn bị
/LMNOG7##889>$$2B(P9+Q%B,B+@
\+?]8\+B>(^P$_?
_/LMNOG$?E41NN63&99BD*+Q%B&`
>3UW$BCBD*+a4+&U*/
%$#0b1?-6+$21?-6+A,-P
III. Tiến trình lên lớp:
1) c.c
2) Y*P$d
$/U7#%$>$</T@X*$/
/TX?<+<e+38K,A\FD:$/0
%$P.>$\PZ8#/
3) f*A 
MAD0$<PZUB%$<g
A*#+P#d,AgBg+,=$4F&
PVUh$%Z7#,=<),%$h0$%
Z&9(h!YPK<g+Q$iU$/
0@:&,
Hoạt động1:I/ Các dạng thù hình của cacbon:
M@,U  :&
MTj;A<3$k
3%_&'(<b
_
,b
+
[<Z"#+,=&'
(<(h
MTc,?<=?
;&V$ ,j
>$ MT Y PK <g
[ l 1& '
(<Z"
#///6
mn'(<(h<
Z"#?@
$&UB%
U/T)&9b
_
,b
_m0@&'(>$
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
MT A D  ; & '
(>$$,U;U
*:B7#>$$,-.
(
; = <
-  , &V$
,"4YPK<g
$
*"0+P
B+?-&`D
$(GS*+&`D/
0$,-.
(1$2+$
3"///63B8+?-&`
D/
Hoạt động 2:II/ Tính chất của cacbon:
M@,U  :&
MTVDLMNOG,SV#8
89*>$$2/A&`;
W$@&&$?K
W$<A8$2
MTc,?<=
MTSTnY*
$2%7#889#?)+"/
1QjA<UDV<A+
"*?U/6
MT-@$*AS%
77*
MTU,#S$<8?*/
$%Z7#%$
h
MT-@$<8?*
:%$S?D3KP$
8K>$0,A
_
,?*<P#
;W$@MT<*
LMNOG/=
3RD&&
*V$?W$<A8
$2PF&&
PB+?-
*
;=<
-
;K<=PK<g
,S7#%$
>$8?*
;<*oU
>$MT1@
P3,l$
SD6
;W$@D
1.Tính chất hấp phụ:
$2%7#889
#*$P&&/
$2%?KIZ
PUS*C>$%@
#?)+#"/$2
%7#889
2. Tính chất hóa học:
$/0$@&9,A3
01P6pb
_
1?6q0b
_
1?6pJ
/0$@&9,A3
?*<
0b1P6p01P6q0b
_
1?6p01P6
 P$FD:$0
r?E*:B3
?*<sb+Xb///
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
?%?IU$t3RB7#
%$%S&95
MTVDLMNOGB@
$P3,U;W$
@D,,X
MTc,?<=/
MTVD)D*0bp0,
U;K)@D
$A,-P9+*>$
28$?Yuo
l
MTU;=3R,PQP$?
<=
MTc,?<=
,,X
0bp0q0b
_
p0
;K)@
D1,(%
0b
_
+0
6
;PQP$?<=0
?E3>$
*:B?*<
Hoạt động 3:Ứng dụng của cacbon:
M@,U  :&
MTU;kUZ
&9%<UW$7#%$
 >$ $ 1$+ ?* "+
$(6,K)$h1Tn
$$7&'<*
*C8r:///6
MTc,?<=/
;K <= %*
,E&D%*
PK<g[l18K
 @q l$
D/0%7?Eq
<D $ R8//6,
K)$h
$ ( <* D V+
#-P"+P:Q(/
*"&'<*
4P$+*d?$+
&$\?)/
$7&'
<**C8r:+<*
#?E*+?E*'/
$ @+ $ 2+ 
&' <* U <D+ <*
#?EYS*:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B?*<
4) Tổng kết và vận dụng :
MTUq_;8A
MTl&'(>$UB<(hU@&'(>$$
MTU;K=8_?
0p0bv0pXbv0p0b
_
v0pwob10%,$Pr<#?E6
MTA&`;Kfx<0bvf<$v0<0b
_
vn<0$1b6
_
/
f0pb
_
q0b
_
:///*$$3+fy,S
5) Dặn dò:
TSd+<*=8
U*A(*Y,S7#>$@3>$$
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn: Tuần 18 tiết 34 Bài 27: CACBON I. M ục tiêu : 1) K
iến thức : Học sinh biết được
-Đơn chất cacbon có 3 dạng thù hình chính: Kim cương, than chì và cacbon vô định hình.
-Cacbon vô định hình (than gỗ, than xương, mồ hóng…) có tính hấp phụ và
hoạt động hóa học nhất
-Sơ lược tính chất vật lí của 3 dạng thù hình .
-Cacbon là phi kim hoạt động hóa học yếu: Tác dụng với oxi và một số oxit kim
loại , tính chất hóa học đặc biệt của cacbon là tính khử ở nhiệt độ cao. (KTTT)
-Một số ứng dụng tương ứng với tính chất vật lí và tính chất hóa học của cacbon (KTTT) 2) K ĩ năng :
-Quan sát thí nghiệm, hình ảnh THÍ NGHIỆM và rút ra nhận xét về tính chất hóa học của cacbon .
-Viết pthh của cacbon với oxi, với 1 số oxit kim loại.
-Tính lượng C và hợp chất của C trong phản ứng hoá học, khối lượng chất bị
khử và lượng nhiệt toả ra hoặc tiêu thụ trong phản ứng của C. 3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề 4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II. Chuẩn bị :
1.THÍ NGHIỆM tính chất hấp phụ của than gỗ :ống hình trụ, nút có ống vuốt, giá
sắt, kẹp sắt, cốc thủy tinh như hình 37 trang 82 sgk
2.THÍ NGHIỆM cacbon khử đồng(II) oxit : dụng cụ:ống nghiệm, nút có ống dẫn
thủy tinh xuyên qua 1 cốc hoặc ống nghiệm, đèn cồn, diêm.
Hóa chất: CuO(khô), than gỗ(khô), nước vôi trong III. T iến trình lên lớp: 1) ổ n định tổ chức: 2) K iểm tra bài cũ:
a.Nêu tính chất hóa học của clo. Viết các PTHH minh họa .
b.Viết PTHH khi cho clo, lưu huỳnh, oxi phản ứng với sắt ở nhiệt độ cao. Cho
biết hóa trị của sắt trong những hợp chất tạo thành. 3) Bài mới :
-Giới thiệu bài:Cacbon là 1 trong những nguyên tố hóa học được loài người biết
đến sớm nhất, rất gần gũi với đời sống con người, vậy cacbon tồn tại ở dạng nào
trong tự nhiên ? cacbon có những tính chất vật lí và hóa học nào? Cacbon có
những ứng dụng gì? Để trả lời, chúng ta sẽ nghiên cứu bài cacbon .
-Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động1:I/ Các dạng thù hình của cacbon: Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV gợi ý HS nhớ lại bài oxi ta đã biết -HS dựa vào gợi ý 1/Dạng thù hình là gì?là
oxi có 2 dạng thù hình là O2 và O3, của GV để trả lời những đơn chất khác
đây là những đơn chất, vậy dạng thù câu hỏi (dạng thù nhau do nguyên tố đó hình là gì?
hình là những đơn tạo nên . Ví dụ:O2 và O3 chất ...)
-GVbổ sung vàkết luận như sgk
2/ Các dạng thù hình của M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
-GV giới thiệu cho HS 3 dạng thù -HS nhận lượng cacbon :
hình của cacbon và yêu cầu HS nêu thông tin và dựa -Kim cương:Cứng,trong
một số tính chất của cacbon vô định vào sơ đồ để trả lời suốt, không dẫn điện hình
-Than chì:Mềm, dẫn điện. -Cacbon vô định hình(than gỗ, than
xương...)xốp, không dẫn điện.
Hoạt động 2:II/ Tính chất của cacbon: Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV thực hiện THÍ NGHIỆM về sự hấp -HS quan sát GV làm 1.Tính chất hấp phụ:
phụ màu của than gỗ. Hướng dẫn HS THÍ NGHIỆM. Nhận
-Than gỗ có tính hấp phụ
quan sát dd thu được sau khi chảy xét hiện tượng dd chất màu tan trong dd. qua lớp than gỗ mực sau khi qua lớp
than gỗ trở thành dd -Than gỗ có khả năng giữ
-GV bổ sung và kết luận trong suốt, không
trên bề mặt của nó các
-GV cho nhiều VD để chứng minh màu
chất khí, chất hơi. Than gỗ
than gỗ có tính hấp phụ chất khí, hơi. có tính hấp phụ -HS nhận lượng
(chú ý tới liên hệ thực tế :lọc nước, thông tin
2. Tính chất hóa học: cơm khê.) -HS thảo luận trả lời
a. Cacbon tác dụng với oxi:
-GV thông báo than mới điều chế có về tính chất hóa học tính hoạt tính mạnh C(r) + O chung của phi kim 2(k) → CO2(k) + Q
-GV nêu vấn đề cacbon là phi kim .
b.Cacbon tác dụng với oxit -HS làm theo yêu
cacbon có những tính chất hóa học kim loại: cầu của GV (cháy nào? trong oxi và tỏa CuO(r)+C(r)→ CO2(k)+Cu(r)
-GV thông báo cacbon là phi kim hoạt nhiều nhiệt )
-Ngoài ra ở nhiệt độ cao C
động hóa học yếu điều kiện xảy ra -HS quan sát hiện
còn khử được một số oxit
phản ứng của C với H2và kim loại rất kim loại như ZnO, PbO ... M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
khó khăn nên ta chỉ xét 1 số tính chất tượng và viết PTHH :
hóa học có nhiều ứng dụng … CuO + C→ CO2 + Cu
-GV thực hiện THÍ NGHIỆM đốt cháy -HS giải thích các
cacbon trong oxi và yêu cầu HS quan hiện tượng (vì có
sát hiện tượng và viết PTHH CO2 tạo thành, Cu
-GV bổ sung và kết luận. tạo thành)
-GV thực hiện thí nghiệm CuO+ C và -HS rút ra kết luận: C
yêu cầu HS giải thích các hiện tượng: khử được oxit của
Tại sao nước vôi trong đục, màu của một số kim loại
hỗn hợp sau khi nung chuyển từ đen thành đỏ
-GV yêu cầu HS nhận xét và rút ra kết luận
-GV bổ sung và kết luận
Hoạt động 3:Ứng dụng của cacbon: Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS hãy nêu những ứng -HS thảo luận nhóm -Than chì làm điện cực,
dụng có liên quan đến tính chất hóa và cử đại diện nhóm chất bôi trơn, ruột bút chì.
học của cacbon (than, kim cương, trả lời câu hỏi (phản -Kim cương được dùng làm
than chì)và giải thích tại sao ?(VD tại ứng cháy→ tỏa đồ trang sức, mũi khoan,
sao than hoạt tính được dùng làm nhiệt.C có tính khử → dao cắt kính. mặt nạ phòng độc...) luyện gang thép..)và giải thích tại sao ?
-Than hoạt tính được dùng
-GV bổ sung và kết luận.
làm mặt nạ phòng độc, làm
chất khử màu , khử mùi.
-Than đá, than gỗ, được dùng làm nhiên liệu, làm
chất khử để điều chế một M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo