Giáo án Cái bàn học của tôi Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

227 114 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(227 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: CÁI BÀN HỌC CỦA TÔI (TIẾT 15-120)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được với bạn bè về cái bàn học của em; nêu được phỏng đoán của bản thân
về nội dung qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: Hình dáng, công dụng của cái bàn học, tình cảm của bạn nhỏ đối
với bàn học bố mình; biết liên hệ bản thân: yêu quý, bảo quản, giữ gìn, sắp
xếp bàn học gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp.
- Nghe – viết đúng đoạn văn; phân biết c/k, r/d, ai/ay.
- Nói được 1-2 câu về nội dung từng tranh của câu chuyện Con chó nhà hàng
xóm; kể được từng đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ gợi ý; kể lại được
toàn bộ câu chuyện.
- Giới thiệu được đồ vật quen thuộc.
- Chia sẻ được một bài đã đọc về đồ vật hoặc con vật.
- Thực hiện được trò chơi Đi tìm kho báu, nói được về đồ vật trong kho báu
đã tìm.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng vốn từ về đồ vật (đồ dùng học tập, đồ chơi, đồ đạc
trong nhà); đặt đươc 1-2 câu về đồ dùng học tập theo mẫu.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất biết yêu quý, bảo quản, giữ gìn đồ vật.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bảng phụ viết đoạn Từ bên dưới đến ngồi mệt để hướng dẫn HS luyện đọc.
- Tranh ảnh truyện con chó nhà hàng xóm.
- Chuẩn bị một số đồ vật để làm kho báu cho HS chơi trò chơi.
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Cuốn sách, báo có bài thơ về đồ vật hoặc con vật đã đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm trả
lời câu hỏi: Nói với bạn về cái bàn học của
em theo gợi ý:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em năm nay
đã học sinh lớp 2 rồi, vậy chắc chắn bạn
nào cũng đã riêng cho mình một chiếc bàn
học. Mỗi bạn sẽ một chiếc bàn học với
màu sắc, chất liệu, hình dáng khác nhau.
Nhưng các em đều sử dụng bàn học vào mục
đích học tập. Bạn nhỏ trong câu chuyện
chúng ta sẽ đọc sau đây cũng một chiếc
- HS hát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bàn học bằng gỗ màu vàng óng do chính tay
bố bạn đóng tặng cho bạn. Chúng ta cùng
vào Bài 4: Cái bàn học của tôi để xem chiếc
bàn học của bạn nhỏ có gì đặc biệt.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Cái bàn học của tôi
với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn
mạnh những từ ngữ chỉ sự đặc biệt của cái
bàn học.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh SHS trang
93 trả lời câu hỏi: Quan sát bức tranh, em
hãy dự đoán xem chiếc bàn học của bạn nhỏ
có màu sắc, hình dáng và chất liệu gì?
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn mạnh
những từ ngữ chỉ sự đặc biệt của cái bàn học.
+ Chú ý nhấn mạnh hai câu: “Tặng con trai
yêu thương”. “Với tôi, đây là cái bàn đẹp nhất
trên đời”.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
chuẩn bị, nhẵn, nhất trần đời.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- HS trả lời: Em dự đoán chiếc bàn
học của bạn nhỏ có:
+ Màu sắc: nâu vàng.
+ Hình dáng: hình chữ nhật.
+ Chất liệu: gỗ.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “bố đóng”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “Tăng con trai
yêu thương”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa một số từ khó;
đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi SHS trang
94; rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ
bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Thợ mộc: thợ đóng đồ gỗ.
+ Kho báu: khố lượng lớn những thứ quý giá
do tập trung tích góp lại.
+ Đẹp nhất trên đời: rất đẹp, không có gì sánh
bằng.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 91.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Món quà đặc biệt bố tặng bạn nhỏ
là gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 1 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc thầm.
- HS trả lời: Món quà đặc biệt bố
tặng bạn nhỏ cái bàn nhỏ xinh xinh
tự tay bố đóng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2: Món quà có đặc điểm gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Vì sao bạn nhỏ rất thích hai ngăn bàn?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học và liên
hệ bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định giọng đọc của bài
đọc; HS nghe GV đọc lại đoạn từ “Bên dưới”
đến “ngồi mệt”; HS luyện đọc đoạn từ “Bên
dưới” đến “ngồi mệt”; HS khá giỏi đọc cả
bài.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn yêu cầu HS xác định lại
một lần nữa giọng đọc của bài Cái bàn học
của tôi
- GV đọc lại đoạn từ “Bên dưới” đến “ngồi
mệt”.
- HS trả lời: Món quà có đặc điểm:
+ Màu gỗ vẫn vàng óng, mặt bàn nhẵn
và sạch sẽ.
+ Mặt bàn đặt được chiếc đèn học
những quyển sách.
+ Bên dưới có hai ngăn bàn.
+ Chân bàn đóng một thanh gỗ để bạn
nhỏ gác chân lên.
+ góc bàn bố khắc dòng chữ “Tặng
con trai yêu thương”.
- HS trả lời: Bạn nhỏ rất thích hai ngăn
bàn giống như một kho báu
mật.
- HS trả lời: Nội dung bài đọc nói về
hình dáng, công dụng của cái bàn học,
tình cảm của bạn nhỏ đối với bàn học
và bố mình.
+ Liên hệ bản thân: yêu quý, bảo
quản, giữ gìn, sắp xếp bàn học gọn
gàng, sạch sẽ, ngăn nắp.
- HS trả lời: Giọng đọc nhẹ nhàng,
tình cảm, nhấn mạnh những từ ngữ chỉ
sự đặc biệt của cái bàn học.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: CÁI BÀN HỌC CỦA TÔI (TIẾT 15-120) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được với bạn bè về cái bàn học của em; nêu được phỏng đoán của bản thân
về nội dung qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: Hình dáng, công dụng của cái bàn học, tình cảm của bạn nhỏ đối
với bàn học và bố mình; biết liên hệ bản thân: yêu quý, bảo quản, giữ gìn, sắp
xếp bàn học gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp.
- Nghe – viết đúng đoạn văn; phân biết c/k, r/d, ai/ay.
- Nói được 1-2 câu về nội dung từng tranh của câu chuyện Con chó nhà hàng
xóm; kể được từng đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Giới thiệu được đồ vật quen thuộc.
- Chia sẻ được một bài đã đọc về đồ vật hoặc con vật.
- Thực hiện được trò chơi Đi tìm kho báu, nói được về đồ vật có trong kho báu đã tìm. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng vốn từ về đồ vật (đồ dùng học tập, đồ chơi, đồ đạc
trong nhà); đặt đươc 1-2 câu về đồ dùng học tập theo mẫu. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất biết yêu quý, bảo quản, giữ gìn đồ vật.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học


- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bảng phụ viết đoạn Từ bên dưới đến ngồi mệt để hướng dẫn HS luyện đọc.
- Tranh ảnh truyện con chó nhà hàng xóm.
- Chuẩn bị một số đồ vật để làm kho báu cho HS chơi trò chơi.
b. Đối với học sinh - SHS.
- Cuốn sách, báo có bài thơ về đồ vật hoặc con vật đã đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả
lời câu hỏi:
Nói với bạn về cái bàn học của - HS hát. em theo gợi ý:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em năm nay
đã là học sinh lớp 2 rồi, vậy chắc chắn bạn
nào cũng đã có riêng cho mình một chiếc bàn
học. Mỗi bạn sẽ có một chiếc bàn học với
màu sắc, chất liệu, hình dáng khác nhau.
Nhưng các em đều sử dụng bàn học vào mục
đích học tập. Bạn nhỏ trong câu chuyện mà
chúng ta sẽ đọc sau đây cũng có một chiếc


bàn học bằng gỗ màu vàng óng do chính tay
bố bạn đóng và tặng cho bạn. Chúng ta cùng
vào Bài 4: Cái bàn học của tôi để xem chiếc
bàn học của bạn nhỏ có gì đặc biệt.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Cái bàn học của tôi
với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn
mạnh những từ ngữ chỉ sự đặc biệt của cái bàn học.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh SHS trang - HS trả lời: Em dự đoán chiếc bàn
93 và trả lời câu hỏi: Quan sát bức tranh, em học của bạn nhỏ có:
hãy dự đoán xem chiếc bàn học của bạn nhỏ + Màu sắc: nâu vàng.
có màu sắc, hình dáng và chất liệu gì?
+ Hình dáng: hình chữ nhật. + Chất liệu: gỗ.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn mạnh
những từ ngữ chỉ sự đặc biệt của cái bàn học.
+ Chú ý nhấn mạnh hai câu: “Tặng con trai
yêu thương”. “Với tôi, đây là cái bàn đẹp nhất trên đời”.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
chuẩn bị, nhẵn, nhất trần đời.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
Bước 2: Hoạt động nhóm


- GV mời 3 HS đọc văn bản: - HS đọc bài.
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “bố đóng”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “Tăng con trai yêu thương”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa một số từ khó;
đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi SHS trang
94; rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Thợ mộc: thợ đóng đồ gỗ.
+ Kho báu: khố lượng lớn những thứ quý giá
do tập trung tích góp lại.
+ Đẹp nhất trên đời: rất đẹp, không có gì sánh bằng.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời - HS đọc thầm.
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 91.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
- HS trả lời: Món quà đặc biệt mà bố
Câu 1: Món quà đặc biệt mà bố tặng bạn nhỏ tặng bạn nhỏ là cái bàn nhỏ xinh xinh là gì? tự tay bố đóng.
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 1 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:


zalo Nhắn tin Zalo