Giáo án – Toán 9 – Cánh diều Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. CĂN THỨC
BÀI 1. CĂN BẬC HAI VÀ CĂN BẬC BA CỦA SỐ THỰC (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm về căn bậc hai của số thực không âm, căn bậc ba của một số thực.
- Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai, căn bậc ba của một số hữu
tỉ bằng máy tính cầm tay. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích khái niệm về căn bậc hai của số thực không âm, căn bậc ba của một số thực.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với căn bậc hai, căn bậc ba của số thực.
- Giải quyết vấn đề toán học: giải quyết được các bài toán thực tiễn liên quan
đến căn bậc hai, căn bậc ba của số thực.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay để tính giá
trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai, căn bậc ba của một số hữu tỉ.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 – HS:
– SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm căn bậc hai.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh như cầu tìm hiểu về căn
bậc hai, căn bậc ba của số thực.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV trình chiếu câu hỏi mở đầu, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
Một bàn cờ vua có dạng hình vuông
gồm 64 ô vuông nhỏ (Hình 1).
Hỏi mỗi cạnh của bàn cờ gồm bao
nhiêu cạnh ô vuông nhỏ? Hình 1
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong chương học này, chúng ta sẽ làm quen với một
khái niệm mới: Căn bậc hai, căn bậc ba, căn thức bậc hai, căn thức bậc ba. Bài học
đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu căn bậc hai, căn bậc ba của số thực”.
⇒ Căn bậc hai và căn bậc ba của một số thực.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Căn bậc hai của số thực không âm a) Mục tiêu:
– HS nhận biết và hiểu được khái niệm của căn bậc hai và căn bậc hai số học của số thực không âm.
– Vận dụng so sánh được hai căn bậc hai của số thực không âm. b) Nội dung:
– HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được các khái niệm về căn bậc hai của số thực không âm.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Căn bậc hai của số thực không âm
– GV cho HS quan sát HĐ1 và thực HĐ1 hiện cá nhân yêu cầu: a) x2=9
Tìm các số thực x sao cho
x2−9=0 hay ( x−3 )( x+3)=0
a) x2=9; b) x2=25
x−3=0 hoặc x+3=0
+ GV cho HS nhắc lại về cách giải x=3 hoặc x=−3 phương trình tích.
Vậy có hai số thực x thỏa mãn là 3 và −3.
+ Sau đó GV yêu cầu HS thực hiện b) x2=25 hay x2−25=0
đưa bài toán về dạng phương trình (x−5)(x+5)=0
tích để thực hiện tìm số thực x.
x−5=0 hoặc x+5=0
+ GV mời 2 HS lên bảng thực hiện x=5 hoặc x=−5 bài toán.
Vậy có hai số thực x thỏa mãn là 5 và −5
– Từ kết quả của phần HĐ1, GV
giảng giải, dẫn dắt cho HS thấy rằng:
Ta có: 32=9;(−3)2=9 thì ta nói 3 và
−3 là căn bậc hai của 9.
– GV trình chiếu Ghi nhớ Ghi nhớ
Căn bậc hai của một số thực a không âm là
số thực x sao cho x2=a.
Ví dụ 1: SGK–tr.48+49
– GV cho HS đọc Ví dụ 1 và thực hiện vào vở cá nhân.
Hướng dẫn giải: SGK–tr.49
a) Số 2 và –2 có phải là căn bậc hai của 4 hay không?
b) Số 0,7 và –0,7 có phải là căn bậc
Giáo án Căn bậc hai và căn bậc ba của số thực Toán 9 Cánh diều
63
32 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(63 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)