TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
Bài 2. CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- HS biết dạng của CTBH và HĐT .
- HS hiểu được căn thức bậc hai, biết cách tìm điều kiện xác định của √ A . Biết
cách chứng minh định lý √a2=|a| và biết vận dụng hằng đẳng thức √ A2=|A|
để rút gọn biểu thức. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
H: Phát biểu định nghĩa về căn bậc hai số học? Tính: ..... ; ...... ..... ; ...... H: Tính: ? Gv dẫn dắt vào bài mới
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về căn thức bậc hai
a) Mục đích: Hs nắm được định nghĩa căn thức bậc hai
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1) Căn thức bậc hai
- GV treo bảng phụ sau đó yêu cầu HS ?1(sgk) thực hiện ?1 (sgk)
- Theo định lý Pitago ta có AB được tính Theo Pitago trong tam giác vuông như thế nào? ABC có: AC2 = AB2 + BC2
- GV giới thiệu về căn thức bậc hai. AB = AB =
? Hãy nêu khái niệm tổng quát về căn thức bậc hai. * Tổng quát ( sgk)
? Căn thức bậc hai xác định khi nào. A là một biểu thức là căn
- GV lấy ví dụ minh hoạ thức bậc hai của A .
? Tìm điều kiện để 3x 0
xác định khi A lấy giá trị không
- Vậy căn thức bậc hai trên xác định khi âm nào ? Ví dụ 1 : (sgk)
Áp dụng tương tự ví dụ trên hãy thực hiện ?2 (sgk)
là căn thức bậc hai của 3x
xác định khi 3x 0 x 0 .
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ?2(sgk)
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS Để
xác định ta phái có :
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
5- 2x 0 2x 5 x x 2,5 + HS báo cáo kết quả Vậy với x
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
2,5 thì biểu thức trên được xác định. nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu về hằng đẳng thức
a) Mục đích: Hs nắm được các hằng đẳng thức
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2) Hằng đẳng thức
- GV treo bảng phụ ghi ?3 (sgk) sau đó ?3(sgk) - bảng phụ
yêu cầu HS thực hiện vào phiếu học tập đã chuẩn bị sẵn.
- GV chia lớp theo nhóm sau đó cho các nhóm thảo luận làm ?3.
- Qua bảng kết quả trên em có nhận xét gì a - 2 - 1 0 1 2 3
về kết quả của phép khai phương . a2 4 1 0 1 4 9
? Hãy phát biểu thành định lý. 2 1 0 1 2 3
HS chứng minh định lý trên.
? Hãy xét 2 trường hợp a 0 và a < 0 sau * Định lý : (sgk)
đó tính bình phương của |a| và nhận xét.
Giáo án Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức Toán 9 Học kì 1
573
287 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(573 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$
#%&'$
#('$
)*+,-# ./,)0,.1234.5#67#6 ./,
2+89, 2:!$
;. <=$
- HS biết dạng của CTBH và HĐT .
- HS hiểu được căn thức bậc hai, biết cách tìm điều kiện xác định của
√
A
. Biết
cách chứng minh định lý
√
a
2
=|a|
và biết vận dụng hằng đẳng thức
√
A
2
=|A|
để rút gọn biểu thức.
*+#>?
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập
nghiệm của nó.
@+ABC
DABC$ Tự lập, tự tin, tự chủ
22+ .2E )FGHI.J,34.J,K2L!
;D63$Sgk, Sgv, các dạng toán…
*D.M : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
222+ 2E# NO#.GHI.J,
1+.PH Q#6<.R2Q#68R"!
8ST$ Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành
kiến thức mới.
#U($HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
MVB$HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
( W=?$
H: Phát biểu định nghĩa về căn bậc hai số học?
Tính: ..... ; ...... ..... ; ......
H: Tính: ?
Gv dẫn dắt vào bài mới
)+ .O#. .4#.<2E# ./,8X2
.&'U;$ YZ>=[
8ST$ Hs nắm được định nghĩa căn thức bậc hai
#U($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
MVB$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( W=?$
.&'U\63.M MVB(?]
D)^_;$,&S$
- GV treo bảng phụ sau đó yêu cầu HS
thực hiện ?1 (sgk)
;,>=[
?1(sgk)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Theo định lý Pitago ta có AB được tính
như thế nào?
- GV giới thiệu về căn thức bậc hai.
? Hãy nêu khái niệm tổng quát về căn
thức bậc hai.
? Căn thức bậc hai xác định khi nào.
- GV lấy ví dụ minh hoạ
? Tìm điều kiện để 3x 0
- Vậy căn thức bậc hai trên xác định khi
nào ?
Áp dụng tương tự ví dụ trên hãy thực hiện
?2 (sgk)
D)^_*$ ?S$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
D)^_@$)`&`&&[$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
D)^_a$<[[b$ Đánh
Theo Pitago trong tam giác vuông
ABC có: AC
2
= AB
2
+ BC
2
AB = AB =
* Tổng quát ( sgk)
A là một biểu thức là căn
thức bậc hai của A .
xác định khi A lấy giá trị không
âm
Ví dụ 1 : (sgk)
là căn thức bậc hai của 3x
xác định khi 3x 0 x0 .
?2(sgk)
Để xác định ta phái có :
5- 2x 0 2x 5 x x
2,5
Vậy với x 2,5 thì biểu thức trên
được xác định.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
.&'U*$ YZcd=
8ST$ Hs nắm được các hằng đẳng thức
#U($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
MVB$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( W=?$
.&'U\63.M MVB(?]
D)^_;$,&S$
- GV treo bảng phụ ghi ?3 (sgk) sau đó
yêu cầu HS thực hiện vào phiếu học tập
đã chuẩn bị sẵn.
- GV chia lớp theo nhóm sau đó cho các
nhóm thảo luận làm ?3.
- Qua bảng kết quả trên em có nhận xét gì
về kết quả của phép khai phương .
? Hãy phát biểu thành định lý.
HS chứng minh định lý trên.
? Hãy xét 2 trường hợp a 0 và a < 0 sau
đó tính bình phương của |a| và nhận xét.
2).cd=
?3(sgk) - bảng phụ
a - 2 - 1 0 1 2 3
a
2
4 1 0 1 4 9
2 1 0 1 2 3
* Định lý : (sgk)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
? vậy |a| có phải là căn bậc hai số học
của a
2
không ?
D)^_*$ ?S$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
D)^_@$)`&`&&[$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
D)^_a$<[[b$ Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
- Với mọi số a,
* Chứng minh ( sgk)
,+.PH GQ#6K!IL# 0A
8ST$ Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
#U($,&.M&`[Ve$
- Áp đụng định lý trên hãy thực hiện ví dụ 2 và ví dụ 3.
- Tương tự ví dụ 2 hãy làm ví dụ 3: chú ý các giá trị tuyệt đối.
- Hãy phát biểu tổng quát định lý trên với A là một biểu thức.
- GV ra tiếp ví dụ 4 hướng dẫn HS làm bài rút gọn .
? Hãy áp dụng định lý trên tính căn bậc hai của biểu thức trên .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85