Giáo án Cánh đồng của bố Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

286 143 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(286 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁNH ĐỒNG CỦA BỐ (TIẾT 5-10)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được với bạn bè về gia đình mình, nêu được phỏng đoán về nội dung
bài qua tên bài đọc và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: tình cảm yêu thương, trìu mến bờ của bố dành cho con; biết
liên hệ bản thân: yêu quý, kính trọng, biết ơn bố.
- Nghe – viết đúng đoạn văn; phân biệt ng/ngh, l/n, hỏi/ngã.
- Chia sẻ được một truyện đã đọc về gia đình.
- Nói được 1-2 câu thể hiện tình cảm với bố mẹ hoặc người thân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng :
Mở rộng được vốn từ về gia đình (từ ngữ chỉ người trong gia đình); đặt trả
lời được câu hỏi về từ ngữ chỉ người thân – câu giới thiệu: Ai là gì?
Biết nói lời chia tay và đáp lời không đồng ý.
Viết được tin nhắn cho người thân theo gợi ý và tình huống đã cho.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bài hát Bố là tất cả của Nguyễn Thập Nhất, Đỗ Văn Khoái.
- Thẻ từ cho HS thực hiện các Bài tập 2c, 3 và 4.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Tranh ảnh gia đình, người thân; sách báo có bài thơ về gia đình đã tìm đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV cho HS nghe bài hát Bố tất cả của
Nguyễn Thập Nhất, Đỗ Văn Khoái và yêu cầu
HS giới thiệu ảnh, nói với các bạn về gia đình
của em.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Bố mẹ những
người đã sinh ra các em nuôi các em khôn
lớn, trưởng thành. Chắc hẳn ai trong các em
cũng dành những tình cảm đặc biệt cho đấng
sinh thành, đặc biệt người bố của mình.
Trong bài hát chúng ta vừa nghe, bố được
là tất cả, bố là tàu lửa, bố là thuyền nan và lúc
bố mệt, bố bố thôi. Hình ảnh người bố thật
bình dị thân thương. Nhân vật người con
chúng ta cùng tìm hiểu trong bài đọc ngày
hôm nay Bài 2: Cánh đồng của bố cũng
một người bố. Chúng ta cùng tìm hiểu xem
cảm nghĩ của bạn về bố mình như thế nào.
- HS trả lời:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Cánh đồng của
bố SHS trang 45 với giọng đọc ràng, thong
thả, chậm rãi, trìu mến, nhấn mạnh các từ ngữ
chỉ sự yêu thương bố dành cho con.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS
quan sát tranh minh họa
bài đọc SHS trang 45
yêu cầu HS trả lời câu
hỏi: Em hãy tả bức
tranh phán đoán về
nội dung của bài học.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc ràng, thong thả, chậm rãi, trìu
mến, nhấn giọng các từ ngữ chỉ tình cảm yêu
thương bố dành cho con: nhớ mãi, thốt lên,
chưa bao giờ, tôi, để được nhìn thấy, cánh
đồng của bố.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: vẫn nhớ mãi, thốt
lên sung sướng, khỏe.
+ Luyện đọc một số câu dài:
Bố tôi//vẫn nhớ mãi/cái ngày tôi
khóc,/tức là cái ngày tôi chào đời (nhấn
giọng các từ ngữ: nhớ mãi, cái ngày tôi
chào đời).
Đêm, bố thức/để được nhìn tôi ngủ/-
cánh đồng của bố; Khi nghe tiếng tôi
- HS trả lời: Bức tranh vẽ người bố
đang bế người con trên tay, người con
cầm bàn tay của bố.
+ Phán đoán nội dung bài học: Tình
cảm yêu thương bờ bến của người
bố dành cho con.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khóc/, bố/ thốt lên sung sướng.
HS đọc câu cảm (thể hiện sự xúc động,
mừng rỡ: Trời ơi,//con tôi//).
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 2 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “đám ruộng”.
+ HS2 (Đoạn 2): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm lại bài đọc để trả lời phần
Cùng tìm hiểu trong SHS trang 46; nêu nội
dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Thốt: bật ra thành tiếng, thành lời một cách
đột ngột.
+ Cực kì: mức độ rất cao, không thể cao hơn
được nữa.
+ Cánh đồng: khoảng đất rộng bằng phẳng
để cày cấy, trồng trọt.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc.
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm
hiểu SHS trang 46.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Dòng nào dưới đây có thể thay thể cho
ngày tôi chào đời?
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc thầm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV hướng dẫn HS tìm từ cùng nghĩa với từ
chào đời trong các từ: được sinh ra, được bố
ẵm, thức nhìn tôi ngủ.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 2:
Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy bố rất
sung sướng khi bạn nhỏ chào đời?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 3:
Câu 3: Vì sao bố phải đi nhẹ chân?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 2 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học, liên
hệ bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định được giọng đọc
một số từ ngữ cần nhấn giọng; nghe GV đọc
lại đoạn đầu; luyện đọc theo nhóm.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS nhắc lại giọng đọc của bài
đọc.
- HS trả lời: Dòng ngày tôi được sinh
ra thể thay thể cho ngày tôi chào
đời.
- HS trả lời: Những chi tiết cho thấy
bố rất sung sướng khi bạn nhỏ chào
đời:
+ Bố thốt lên sung sướng: Trời ơi con
tôi.
+ Bố áp tai vào cạnh cái miệng đang
khóc của tôi.
+ Bố nói rằng chưa bao giờ thấy tôi
xinh đẹp như vậy.
- HS trả lời: Bố phải đi nhẹ chân
không muốn bạn nhỏ tỉnh giấc. Bố nói
“giấc ngủ của một đứa bé đẹp hơn một
cánh đồng”.
- HS rút ra ý nghĩa bài học: Tình cảm
yêu thương, trìu mến, bờ bến của
bố dành cho con
+ HS liên hệ bản thân: yêu quý, kính
trọng, biết ơn bố.
- HS trả lời: Giọng đọc ràng, thong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁNH ĐỒNG CỦA BỐ (TIẾT 5-10) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được với bạn bè về gia đình mình, nêu được phỏng đoán về nội dung
bài qua tên bài đọc và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: tình cảm yêu thương, trìu mến vô bờ của bố dành cho con; biết
liên hệ bản thân: yêu quý, kính trọng, biết ơn bố.
- Nghe – viết đúng đoạn văn; phân biệt ng/ngh, l/n, hỏi/ngã.
- Chia sẻ được một truyện đã đọc về gia đình.
- Nói được 1-2 câu thể hiện tình cảm với bố mẹ hoặc người thân. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng :
 Mở rộng được vốn từ về gia đình (từ ngữ chỉ người trong gia đình); đặt và trả
lời được câu hỏi về từ ngữ chỉ người thân – câu giới thiệu: Ai là gì?
 Biết nói lời chia tay và đáp lời không đồng ý.
 Viết được tin nhắn cho người thân theo gợi ý và tình huống đã cho. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học


a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bài hát Bố là tất cả của Nguyễn Thập Nhất, Đỗ Văn Khoái.
- Thẻ từ cho HS thực hiện các Bài tập 2c, 3 và 4.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
- Tranh ảnh gia đình, người thân; sách báo có bài thơ về gia đình đã tìm đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV cho HS nghe bài hát Bố là tất cả của - HS trả lời:
Nguyễn Thập Nhất, Đỗ Văn Khoái và yêu cầu
HS giới thiệu ảnh, nói với các bạn về gia đình của em.

+ GV dẫn dắt vào bài học: Bố mẹ là những
người đã sinh ra các em và nuôi các em khôn
lớn, trưởng thành. Chắc hẳn ai trong các em
cũng dành những tình cảm đặc biệt cho đấng
sinh thành, đặc biệt là người bố của mình.
Trong bài hát chúng ta vừa nghe, bố được ví
là tất cả, bố là tàu lửa, bố là thuyền nan và lúc
bố mệt, bố là bố thôi. Hình ảnh người bố thật
bình dị và thân thương. Nhân vật người con
chúng ta cùng tìm hiểu trong bài đọc ngày
hôm nay – Bài 2: Cánh đồng của bố cũng có
một người bố. Chúng ta cùng tìm hiểu xem
cảm nghĩ của bạn về bố mình như thế nào.


II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Cánh đồng của
bố SHS trang 45 với giọng đọc rõ ràng, thong
thả, chậm rãi, trìu mến, nhấn mạnh các từ ngữ
chỉ sự yêu thương bố dành cho con.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa
- HS trả lời: Bức tranh vẽ người bố bài đọc SHS trang 45 và
đang bế người con trên tay, người con
yêu cầu HS trả lời câu cầm bàn tay của bố. hỏi: Em hãy mô tả bức tranh và phán đoán về
+ Phán đoán nội dung bài học: Tình nội dung của bài học.
cảm yêu thương vô bờ bến của người bố dành cho con.
- GV đọc mẫu toàn bài:
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
+ Giọng đọc rõ ràng, thong thả, chậm rãi, trìu
mến, nhấn giọng các từ ngữ chỉ tình cảm yêu
thương bố dành cho con: nhớ mãi, thốt lên,
chưa bao giờ, vì tôi, để được nhìn thấy, cánh đồng của bố.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn. - GV hướng dẫn HS:
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
+ Luyện đọc một số từ khó: vẫn nhớ mãi, thốt lên sung sướng, khỏe.
+ Luyện đọc một số câu dài:
 Bố tôi//vẫn nhớ mãi/cái ngày tôi
khóc,/tức là cái ngày tôi chào đời (nhấn
giọng các từ ngữ: nhớ mãi, cái ngày tôi chào đời).
 Đêm, bố thức/để được nhìn tôi ngủ/-
cánh đồng của bố; Khi nghe tiếng tôi


khóc/, bố/ thốt lên sung sướng.
 HS đọc câu cảm (thể hiện sự xúc động,
mừng rỡ: Trời ơi,//con tôi//).
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 2 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “đám ruộng”.
+ HS2 (Đoạn 2): đoạn còn lại. - HS đọc bài.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm lại bài đọc để trả lời phần
Cùng tìm hiểu trong SHS trang 46; nêu nội
dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Thốt: bật ra thành tiếng, thành lời một cách đột ngột. - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Cực kì: mức độ rất cao, không thể cao hơn được nữa.
+ Cánh đồng: khoảng đất rộng và bằng phẳng
để cày cấy, trồng trọt.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc.
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm hiểu SHS trang 46. - HS đọc thầm.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
Câu 1: Dòng nào dưới đây có thể thay thể cho
ngày tôi chào đời?


zalo Nhắn tin Zalo