Giáo án CĐ Hoàn thiện dự án với hàm tìm kiếm Tin 10 Kết nối tri thức

128 64 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(128 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: HOÀN THIỆN DỰ ÁN VỚI HÀM TÌM KIẾM
Môn: Tin học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: …… tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết sử dụng hàm VLOOKUP.
- Vận dụng hàm VLOOKUP để tra cứu tự động đơn giá, hoàn thiện bảng dự toán
của Chương trình tính báo giá.
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của GV
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để thành các nhiệm
vụ GV giao
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh vận dụng hàm VLOOKUP
để hoàn thiện dự toán trong Chương trình báo giá.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLa: Sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin truyền
thông;
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
- NLe: Hợp tác trong môi trường số.
3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, sách chuyên đề Tin học 10, sách giáo viên chuyên đề Tin
học 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề, HS lắng nghe..
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 4.1a, b SGK/41 và trả lời câu hỏi.
- GV đặt câu hỏi: Đọc giá trị các ô có dấu chấm hỏi tại Hình 4.1b?
- GV gọi 4 HS điền vào 4 dấu chấm hỏi.
- HS đưa ra câu trả lời của mình.
- GV dẫn dắt: Làm thế nào để điền tđộng đơn giá các phòng từ cột B bảng
Giá_phòng vào cột D của bảng Dự toán kinh phí? Để giải quyết được vấn đề
trân chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2: Hàm tìm kiếm VLOOKUP
a) Mục tiêu: Biết sử dụng hàm VLOOKUP.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời câu
hỏi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c) Sản phẩm: u trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ
- GV nêu vấn đề: Để điền tự
động đơn giá các phòng từ cột
B bảng Giá_phòng vào cột D
của bảng Dự toán kinh phí
hoạt động khởi động, chúng ta
thể dùng công thức tại ô D7
=’Bài1’!B4. Tuy nhiên,
một cách khác s dụng hàm
tra cứu hay còn gọi hàm tìm
kiếm VLOOKUP.
- GV nêu các dụ về việc cần
hàm VLOOKUP trong cuộc
sống hàng ngày để HS hiểu
thêm phạm vi ứng dụng của
hàm
NV1
- GV yêu cầu HS đọc thông tin
SGK để trả lời các câu hỏi sau:
+ Trình bày pháp hàm
VLOOKUP.
+ Cho biết ý nghĩa của từng
thành phần trong cú pháp hàm
1. Hàm tìm kiếm VLOOKUP
- Sử dụng hàm VLOOKUP khi ta cần tìm
dữ liệu trong bảng hoặc vùng dữ liệu theo
hàng với cú pháp:
VLOOKUP(lookup_value;
table_array;col_index_num;[range_lookup])
Trong đó:
+ lookup_value: Giá trị cần m kiếm, tra
cứu. Giá trị này thể số, đoạn văn bản
(đặt trong dấu nháy kép), giá trị logic, hoặc
một tham chiếu ô.
+ table_array: vùng tìm kiếm chứa giá trị
cần tìm. Trong đó, cột chứa giá trị cần tìm
phải là cột đầu tiên của vùng tìm kiếm.
+ col_index_num: Số thứ tự của cột chứa
kết quả trả về trong vùng tìm kiếm.
+ range_lookup: Một giá trị logic cho biết
hàm VLOOKUP cần phải tìm kết quả chính
xác hay tương đối (tham số này thể
hoặc không).
++ Nếu nhập TRUE hoặc bỏ qua, hàm
VLOOKUP sẽ trả về giá trị lớn nhất nhỏ
hơn giá trị cần tìm.
++ Nếu nhập FALSE, hàm VLOOKUP sẽ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
VLOOKUP.
- GV nhận xét, kết luận va giải
thích pháp hàm VLOOKUP
cho cả lớp hiểu rõ
NV2
- GV nêu dụ hàm
VLOOKUP: Công thức ô D7
là:
= VLOOKUP (“Phòng đơn” ;
‘Bài1’!A3:B6 ; 2 ; FALSE).
- GV yêu cầu HS trình bày ý
nghĩa ví dụ trên.
- GV nhận xét, chuẩn hoá kiến
thức cho HS.
- GV chia cả lớp thành 4
nhóm, yêu cầu các nhóm thảo
luận hoàn thành nhiệm vụ
trong phiếu học tập:
+ Nhóm 1: Nhiệm vụ 1 trong
phiếu học tập.
+ Nhóm 2: Nhiệm vụ trong
phiếu học tập.
+ Nhóm 3: Nhiệm vụ 3 trong
phiếu học tập.
+ Nhóm 4: Nhiệm vụ 4 trong
phiếu học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
trả về chính xác giá trị cần m. Nếu trong
vùng tìm kiếm không giá trị nào khớp
với giá trị tìm kiếm, hàm VLOOKUP sẽ trả
vè #N/A.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS lắng nghe, thảo luận, đưa
ra câu trả lời
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS ghi chép nội dung chính
vào vở
- HS thảo luận, trình bày câu
trả lời.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến
thức, kết luận.
Hoạt động 3: Thực hành
a) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học thông qua thực hành.
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành thực
hành
c) Sản phẩm: Bài thực hành của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành các nhiệm vụ thực hành trang
43, 44, 45 sgk.
- Nhiệm vụ chung: Sử dụng hàm VLOOKUP để tra cứu, điền đơn giá cho từng
loại phòng khách sạn (vùng D7:D9, chữ xanh) tiếp tục hoàn thhie65n bảng
Dự toán đã thực hiện ở Bài 3 như mẫu hình 4.3
+ GV cho HS quan sát Hình 4.3 để hinh dung được công việc cần thực hiện
trong bài thực hành 4 hình dung các công cụ cần sử dụng trước khi đi vào
nhiệm vụ cụ thể.
- Nhiệm vụ 1: Sử dụng m VLOOKUP để tra cứu, điền đơn giá cho các loại
phòng khách sạn tại vùng D7:D9 trong Hình 4.3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Lưu ý:
+ Tuân thủ việc mở tệp, lưu tệp dưới tên mới và đổi tên trang tính Bài 3 thành
Bài 3,4 như yêu cầu.
+ HS cần hiểu tại sao nên sdụng hàm VLOOKUP để giải quyết yêu cầu
này, HS cần chỉ ra các tham số của m như bảng mẫu trong sách và viết
công thức của hàm.
+ Để dễ dàng theo dõi các hướng dẫn gợi ý trong SCĐ, HS nên thiết kế
biểu mẫu theo đúng mẫu, đặt các ô tiếp nhận dữ liệu đúng địa chỉ và trình bày
gọn gàng, đẹp mắt.
- Nhiệm vụ 2: Điền tổng tiền dịch vụ khách sạn vào các ô E7:E9 (nền vàng).
+ Đây nhiệm vkhá đơn giản, HS chỉ cần hiểu yêu cầu sẽ tìm được công
thức phù hợp.
- Nhiệm vụ 3: Tính tổng chi phí chuyến đi tại ô E15 (hình 4.3).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả thực hành theo nhóm GV đã phân công
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua phần luyện tập
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi, thảo luận, hoàn thành bài tập
trang 45 sgk
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Đại diện báo cáo kết quả thực hiện. GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả thc hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 5: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi, thảo luận, hoàn thành bài tập
trang 10 sgk
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Đại diện báo cáo kết quả thực hiện. GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả thc hiện của HS, GV chuẩn kiến thức
PHIẾU HỌC TẬP
1. Nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau:
Trong công thức = VLOOKUP (“Phòng đơn”;‘Bài1’!A3:B6; 2;FALSE) hãy chỉ ra:
+ Giá trị cần tìm lookup_value.
+ Vùng tìm kiếm table_array.
2. Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trong công thức = VLOOKUP (“Phòng đơn”;‘Bài1’!A3:B6; 2;FALSE) hãy chỉ ra:
+ Số thứ tự cột chứa kết quả trả về col_index_num trong vùng tìm kiếm.
+ Cách tìm kiếm range_lookup.
3. Nhiệm vụ 3: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau:
Với 2 bảng dữ liệu trong hình 4.1, cho biết ô D8 sẽ được điền kết quả nếu công
thức ô đó là:
a. = VLOOKUP (“Phòng đôi”;‘Bài1’!A3:B6; 2;FALSE)
b. = VLOOKUP (C8;‘Bài1’!A3:B6; 2;FALSE)
4. Nhiệm vụ 4: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau:
Viết công thức lệnh VLOOKUP với các yêu cầu sau:
+ Giá trị cần tìm lookup_value: nằm ở ô có địa chỉ E10.
+ Vùng tìm kiếm table_array: có địa chỉ B3:E10.
+ Cột chứa kết quả trả về col_index_num trong vùng tìm kiếm là cột C.
+ Cách tìm kiếm range_lookup.: tìm chính xác.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: HOÀN THIỆN DỰ ÁN VỚI HÀM TÌM KIẾM Môn: Tin học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: …… tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết sử dụng hàm VLOOKUP.
- Vận dụng hàm VLOOKUP để tra cứu tự động đơn giá, hoàn thiện bảng dự toán
của Chương trình tính báo giá. 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của GV
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để thành các nhiệm vụ GV giao
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng hàm VLOOKUP
để hoàn thiện dự toán trong Chương trình báo giá. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
- NLe: Hợp tác trong môi trường số. 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, sách chuyên đề Tin học 10, sách giáo viên chuyên đề Tin học 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề, HS lắng nghe..
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 4.1a, b SGK/41 và trả lời câu hỏi.
- GV đặt câu hỏi: Đọc giá trị các ô có dấu chấm hỏi tại Hình 4.1b?
- GV gọi 4 HS điền vào 4 dấu chấm hỏi.
- HS đưa ra câu trả lời của mình.
- GV dẫn dắt: Làm thế nào để điền tự động đơn giá các phòng từ cột B bảng
Giá_phòng vào cột D của bảng Dự toán kinh phí? Để giải quyết được vấn đề
trân chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2: Hàm tìm kiếm VLOOKUP
a) Mục tiêu: Biết sử dụng hàm VLOOKUP.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 1. Hàm tìm kiếm VLOOKUP vụ
- Sử dụng hàm VLOOKUP khi ta cần tìm
- GV nêu vấn đề: Để điền tự dữ liệu trong bảng hoặc vùng dữ liệu theo
động đơn giá các phòng từ cột hàng với cú pháp:
B bảng Giá_phòng vào cột D VLOOKUP(lookup_value;
của bảng Dự toán kinh phí ở table_array;col_index_num;[range_lookup])
hoạt động khởi động, chúng ta Trong đó:
có thể dùng công thức tại ô D7 + lookup_value: Giá trị cần tìm kiếm, tra
là =’Bài1’!B4. Tuy nhiên, có cứu. Giá trị này có thể là số, đoạn văn bản
một cách khác là sử dụng hàm (đặt trong dấu nháy kép), giá trị logic, hoặc
tra cứu hay còn gọi là hàm tìm một tham chiếu ô. kiếm VLOOKUP.
+ table_array: vùng tìm kiếm chứa giá trị
- GV nêu các ví dụ về việc cần cần tìm. Trong đó, cột chứa giá trị cần tìm
hàm VLOOKUP trong cuộc phải là cột đầu tiên của vùng tìm kiếm.
sống hàng ngày để HS hiểu + col_index_num: Số thứ tự của cột chứa
thêm phạm vi ứng dụng của kết quả trả về trong vùng tìm kiếm. hàm
+ range_lookup: Một giá trị logic cho biết NV1
hàm VLOOKUP cần phải tìm kết quả chính
- GV yêu cầu HS đọc thông tin xác hay tương đối (tham số này có thể có
SGK để trả lời các câu hỏi sau: hoặc không).
+ Trình bày cú pháp hàm ++ Nếu nhập TRUE hoặc bỏ qua, hàm VLOOKUP.
VLOOKUP sẽ trả về giá trị lớn nhất nhỏ
+ Cho biết ý nghĩa của từng hơn giá trị cần tìm.
thành phần trong cú pháp hàm ++ Nếu nhập FALSE, hàm VLOOKUP sẽ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) VLOOKUP.
trả về chính xác giá trị cần tìm. Nếu trong
- GV nhận xét, kết luận va giải vùng tìm kiếm không có giá trị nào khớp
thích cú pháp hàm VLOOKUP với giá trị tìm kiếm, hàm VLOOKUP sẽ trả cho cả lớp hiểu rõ vè #N/A. NV2 - GV nêu ví dụ hàm VLOOKUP: Công thức ô D7 là:
= VLOOKUP (“Phòng đơn” ;
‘Bài1’!A3:B6 ; 2 ; FALSE).
- GV yêu cầu HS trình bày ý nghĩa ví dụ trên.
- GV nhận xét, chuẩn hoá kiến thức cho HS. - GV chia cả lớp thành 4
nhóm, yêu cầu các nhóm thảo
luận hoàn thành nhiệm vụ trong phiếu học tập:
+ Nhóm 1: Nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập. + Nhóm 2: Nhiệm vụ trong phiếu học tập.
+ Nhóm 3: Nhiệm vụ 3 trong phiếu học tập.
+ Nhóm 4: Nhiệm vụ 4 trong phiếu học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo