Giáo án Chia sẻ niềm vui (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

1.1 K 560 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1119 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 11
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG
Bài 03: CHIA SẺ NIỀM VUI (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù

 !"#! $%&'(!)!*!*+,+- ,.
/01
2*345).6789+
:;0< = $>?!)!*@0&+
1
:;0."0A< = 00BCDE!F %66G
@0AH%I)'= J?K
;G%EGC
LMNOE0B%&F
P+= O&0J4 !F= J?.Q
2. Năng lực chung
2G%EE=EC%*K%?0R2&0JS
."0
2G%E@0H/!TC  I4N"'
2G%E +S+C  
3. Phẩm chất
UHCM+V&0J4 !FWQ6X+
66G
UHG3CYG3%?0R
UHBCZNEN+&
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
[T"T\K+
DZ[]%B0+''"T
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
^'&0C
L5T66_0F+H6-JW?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
YC
Z`:D@0 ! &0."0 
Z`N,aA6WB0C50.
!)b0)NJS/0H%
 J?   X+   6 6G
Y_ONc6d 0= Q
e]f%b+dJ?/0,.
0)+/0O;4d 0
K%T/0Q"e3%/0
Rg0 hY !F/0i 
K!jNJS/0
2/0:D&0@0 ;

:D%*K
2. Khám phá
- ^'&0C
L
 :D] +J4"#! $%&'(!)!*!*+,+- 
,./01
L2*345).6789+
L:;0< = $>?!)!*@0&+
1
L;G%EGC
LMNOE0B%&F
P+= O&0J4 !F= J?.Q
- YC
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
Z`>0C!(0O
k+B%?)T= 
N%?J?6;0B
Z`:lC*3
-0G"
Zm:D
Z` TCnT
:D%*K
:D%*K
m:D
:D@0 !
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
LTmC50sợ hãi
LToC5+Kbức ảnh này
LTnCYI%T
Z`:D)+KT
p0B6Cliên tục, đổ nát, sốt sắng,
sắp xếp, trở ra, xúc động, niềm vui...
p0B0C
Trường con đang quyên góp sách vở,/quần áo/
giúp các bạn vùng bị bão,/mẹ ạ.//
- p0BTCZ`(c:D%0B
TKq
Z`N,a
* Hoạt động 2: Đọc hiểu
Z`:D%?%%JSq0R
DZ[Z`N,a0&"J4
Z`dS:DX+66G%J0Ar
%?=0
LY0mCsTm/0O6J?P
00B,.tu
LY0oCZ O TR%O;+
VQe]f+t
LY0nCMaXOKR-c
t
LY0qCv!0<O/.=
a00Bt$w&00:D (
 !FJW%W+1
g0 K;0."000B
:D)+KT
:D6
on:D0
:D%0BKq
:D%?%%JS0
RC
L2J?P,./c
/.+'FQ
>? JW  (
= OcT]
%.a X
%HP*-!Sfu
LZ OTRfe
 00U]QJ@0
 ! - Q "ex ;
y+VQe]
f+
L Ma  XK R 
+&K_H
L : . = a 
00BHP+Ma
H)'fX
/ 0 = O ; K
RJS0k/0!j%
/0JS% R 
 A < W  J?
0.!)
mo:D&0."0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
//0Ot
Z` Y)C Câu chuyện cho ta thấy: Trước
những khó khăn của đồng bào vùng bị bão lũ,
từ người lớn đến gái nhỏ trong gia đình đều
xúc động, muốn góp phần đem đến niềm vui cho
mọi người.
K!0<= O
:D%*KN,a
(!0A6= T
3. Hoạt động luyện tập
^'&0C
LBJS3.QO.Q
LMN"';X0,]JS>00 X$z%Otz%
Otzt1
L;G%E
YC
1. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp
Z`&00:D/
Z` B'%Bo
Z`?T"BO
Z`?N,a)+
Z`0&"J4
2. Đặt câu với một từbài tập trên, cho biết câu
đó thuộc mẫu câu nào?
mo:D&00
:D%Bo
%0N%?0R
T"BOC
L53.QC
M % "I  
,J?%W+
L 5  3 O 
.QCe
6 O <  + V
&0J4
T"BN
,a
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Z`&00:D/
Z` B'%B0%W+
Z`?:DO
Z`?:D6N,a
Z`N,a0&"J4SA.!)0C
+ Lớp học của em rất đoàn kết!
Y00.>00uAi thế nào?
+ Bạn Nam giúp đỡ em giải bài toán khó.
Y00.>00Ai làm gì?
mo:D&00
:D % B 0 
%W+CD0<X0W
-N+&
^.!):DOK
6@0= O
4. Vận dụng
^'&0C
LY=)6cf;!6*!0."0
L`N"'6cfE#
L5T66_0Fc%J0%0! 06!
L;G%E
YC
- Z`(cN"';=)6c
N"'E#!
LY:D   !FT.E
J?] +J4KfEB;
+V !F66GTTWQ
Z`(cI4hv%^Yi
^?.:D%&%^YR0R! 0C
LMTf  T.tMTf%
JSOT.t
L5T.T  T_
HT.t
Z`6KS0&"J46_%BT
:D.P+B%)
:D  ;N"'
6cfE
#
:D !FC:DfE
BJ4OJ
h H e  i
h{0 &0 J4i h[
TRih^0 G=
.J?60Ni
on:D%&EB%
^Y
:D+0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 11 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG
Bài 03: CHIA SẺ NIỀM VUI (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà học sinh dễ viết sai (liên tục, đổ nát, sốt sắng, sắp xếp, trở ra, xúc động, niềm vui...).
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (thẫn thờ, sốt sắng, quyên góp, các tông,...)
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện: Sự sẻ chia trong lúc khó khăn
đáng trân quý và tấm lòng tốt bụng của người em.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết cảm nhận những chi tiết, hình ảnh chân thực trong truyện nói lên vẻ
đẹp của tình yêu thương, chia sẻ của con người trong cộng đồng. 2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất nhân ái: Biết giúp đỡ, yêu thương, chia sẻ với đồng bào khi gặp khó khăn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

- Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh - Nhiều HS nêu quan điểm cá nhân.
- GV nhận xét ý kiến, giới thiệu bài: Trong cuộc
sống, ai cũng muốn nhận được niềm vui, nhất là
những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn. - HS lắng nghe.
Chính vì vậy, chứng kiến nỗi đau của đồng bào
vùng bị bão lũ tàn phá mỗi người đều xúc động
muốn đóng góp điều gì đó để vơi đi nỗi đau và
đem lại niềm vui cho đồng bào, dù chỉ là niềm vui
nhỏ. Qua bài đọc “Chia sẻ niềm vui” hôm nay,
các em sẽ cảm nhận được điều đó. 2. Khám phá - Mục tiêu:
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà HS địa phương dễ viết sai (liên tục, đổ nát, sốt sắng, sắp xếp, trở ra, xúc động, niềm vui...)
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (thẫn thờ, sốt sắng, quyên góp, các tông,...)
+ Phát triển năng lực văn học:
+ Biết cảm nhận những chi tiết, hình ảnh chân thực trong truyện nói lên vẻ
đẹp của tình yêu thương, chia sẻ của con người trong cộng đồng. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu: Đọc giọng sôi nổi, giàu tình - HS lắng nghe.
cảm; đọc phân biệt lời đối thoại của các nhân
vật và lời người kể chuyện. - HS lắng nghe cách đọc.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng ở các câu văn dài. - 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát - GV chia đoạn: 3 đoạn.


+ Đoạn 1: Từ đầu đến sợ hãi.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến bức ảnh này. + Đoạn 3: Còn lại.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó.
- Luyện đọc từ khó: liên tục, đổ nát, sốt sắng, - 2, 3 HS đọc câu.
sắp xếp, trở ra, xúc động, niềm vui... - Luyện đọc câu:
Trường con đang quyên góp sách vở,/quần áo/ - HS luyện đọc theo nhóm 4.
giúp các bạn vùng bị bão,/mẹ ạ.//
-
Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm.
- HS trả lời lần lượt các câu
* Hoạt động 2: Đọc hiểu hỏi:
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương.
+ Người mẹ xúc động về bức
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả ảnh về một phụ nữ trẻ ngồi lời đầy đủ câu.
thẫn thờ trước ngôi nhà đổ
+ Câu 1: Ở đoạn 1, điều gì khiến người mẹ nát của mình. Đứng cạnh chị
trong câu chuyện xúc động?
là một bé gái đang bám chặt
lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi.
+ Gia đình bạn nhỏ đã cùng
nhau chuẩn bị đồ như quần
+ Câu 2: Gia đình hai bạn nhỏ làm gì để giúp áo, sách vở, đồ dùng… để
đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá?
gửi giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá. + Bé gái tặng em nhỏ con búp bê mà em thích nhất.
+ Câu 3: Bé gái tặng gì cho em nhỏ ở trong bức + Hành động của bé gái ảnh?
trong câu chuyện rất đẹp. Bé
+ Câu 4: Em có suy nghĩ gì về hành động của gái rất tốt bụng đã biết tặng
bé gái trong câu chuyện? (Yêu cầu HS trao đổi niềm vui của mình để em
nhóm bàn, chia sẻ trước lớp.)
nhỏ được vui; điều đó sẽ làm
cho niềm vui được lan tỏa và
có ý nghĩa với mọi người trong cuộc sống. - 1 -2 HS nêu nội dung bài
- Qua bài đọc, em hiểu nội dung câu chuyện nói

về điều gì? theo suy nghĩ của mình.
- HS lắng nghe, nhận xét và
bổ sung ý kiến của các bạn.
- GV Chốt: Câu chuyện cho ta thấy: Trước
những khó khăn của đồng bào vùng bị bão lũ,
từ người lớn đến bé gái nhỏ trong gia đình đều
xúc động, muốn góp phần đem đến niềm vui cho mọi người.

3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Phân biệt được các từ chỉ cộng đồng và tình cảm cộng đồng.
+ Biết vận dụng để đặt câu và xác định được mẫu câu vừa đặt (Ai là gì?, Ai làm gì?, Ai thế nào?).
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
luận và trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
+ Từ ngữ chỉ cộng đồng: Bản làng, dòng họ, thôn
xóm, trường học, lớp học. + Từ ngữ chỉ tình cảm
cộng đồng: Đùm bọc, đoàn
kết, tình nghĩa, giúp đỡ, yêu thương.
- GV mời các nhóm nhận xét, chốt đáp án đúng.
- Đại diện các nhóm nhận - GV tuyên dương. xét.
2. Đặt câu với một từ ở bài tập trên, cho biết câu
đó thuộc mẫu câu nào?


zalo Nhắn tin Zalo