Giáo án Chủ đề 1 Địa lí 9 Cánh diều: Đô thị: Lịch sử và hiện tại

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… CHỦ ĐỀ CHUNG
CHỦ ĐỀ 1: ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN ĐẠI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Trình bày được vai trò của đô thị đối với sự phát triển vùng với tư cách là trung
tâm quyền lực và kinh tế của vùng, đất nước, khu vực. -
Mô tả được quá trình đô thị hoá thời kì xã hội công nghiệp và hậu công nghiệp. -
Nêu được tác động của đô thị hoá đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng Bảng 1.1 - 1.3; Hình 1 – SGK
trang 200 – 205 để xác định vai trò của đô thị đối với sự phát triển vùng với tư
cách là trung tâm quyền lực và kinh tế của vùng, đất nước, khu vực, quá trình
đô thị hoá thời kì xã hội công nghiệp và hậu công nghiệp; tác động của đô thị
hoá đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. 1 -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Trình bày được vai trò của đô thị đối với
sự phát triển vùng với tư cách là trung tâm quyền lực và kinh tế của vùng, đất nước, khu vực. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Đô thị: Lịch sử và hiện tại. - Máy chiếu, bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Đô thị:
Lịch sử và hiện tại.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi Nhà thông thái. HS trả lời câu hỏi
để tìm ra từ khoá của trò chơi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các từ, cụm từ liên quan tới chủ đề Đô thị.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi Nhà thông thái.
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi. 2
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS quan sát ô chữ mà giáo viên chuẩn bị, tìm kiếm những từ khóa được ẩn trong ô
chữ thông qua các câu hỏi trong thời gian 1 phút.
+ HS trả lời được nhiều đáp án nhất sẽ được điểm cộng.
- GV trình chiếu ô chữ và các câu hỏi:
Câu 1. Loại hình vận chuyển/ vận tải hành khách và hàng hóa bằng phương tiện có
bánh được thiết kế để chạy trên đường ray là loại hình nào?
Câu 2. Ngành kinh tế thuộc lĩnh vực sản xuất hàng hóa/ vật chất, để tạo ra sản phẩm
phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng... được gọi là ngành gì?
Câu 3. Nơi có những khu nhà ở, khu công nghiệp và khu thương mại có cơ sở hạ tầng
như đường sá và hệ thống giao thông công cộng được gọi là?
Câu 4. Sản phẩm của lao động thông qua trao đổi, mua bán được gọi là?
Câu 5. Môn khoa học xã hội nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên
quan đến con người là môn khoa học nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát ô chữ, câu hỏi và tìm kiếm từ khóa thông qua câu hỏi.
- Các HS đưa ra đáp án mà mình tìm được.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án. 3
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án. Đ Ư Ờ N G S Ắ T C Ô N G N G H I Ệ P T H À N H P H Ố H À N G H Ó A L C H S Ử
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Phát triển đô thị, đô thị hoá là xu thế tất yếu mà bất kì
quốc gia nào cũng đều phải trải qua. Vậy đô thị có vai trò gì đối với sự phát triển
vùng? Đô thị hóa trên thế giới diễn ra theo xu hướng nào trong xã hội công nghiệp và
hậu công nghiệp? Đô thị hóa ở Việt Nam có tác động gì đối với sự phát triển kinh tế -
xã hội? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Chủ đề 1. Đô
thị: Lịch sử và hiện tại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của đô thị đối với sự phát triển vùng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được vai trò của đô thị đối với sự
phát triển vùng với tư cách là trung tâm quyền lực và kinh tế của vùng, đất nước, khu vực.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, dựa vào hiểu biết thực tế và khai thác
thông tin mục I SGK tr.200, 201, thực hiện nhiệm vụ sau: Dựa vào thông tin, hãy
trình bày vai trò của đô thị đối với sự phát triển vùng.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò của đô thị đối với sự phát triển vùng và
chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện: 4


zalo Nhắn tin Zalo