Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 10: QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP VÀ CHUẨN BỊ TÂM
LÍ THÍCH ỨNG VỚI MÔI TRƯỜNG MỚI (12 tiết)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT MỤC CỦA CHỦ ĐỀ
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Phân tích và xử lí được các thông tin nghề nghiệp, thông tin về các cơ sở đào tạo
và giáo dục nghề nghiệp.
- Tham khảo được ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia làm cơ sở cho việc chọn
hướng học tập nghề nghiệp.
- Đưa ra được các quyết định lựa chọn nghề, nhóm nghề hoặc lựa chọn được ngành
học, trường học và chuẩn bị tâm lí thích ứng với môi trường làm việc hoặc học tập tương lai.
- Có tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp, sẵn sàng tham gia và hoà
nhập với lực lượng lao động xã hội.
- Thể hiện được bản lĩnh của bản thân trong việc thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích và xử lí được các thông tin nghề nghiệp, thông tin về các cơ sở đào tạo
và giáo dục nghề nghiệp.
- Tham khảo được ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia làm cơ sở cho việc chọn
hướng học tập nghề nghiệp.
- Đưa ra được các quyết định lựa chọn nghề, nhóm nghề hoặc lựa chọn được ngành
học, trường học và chuẩn bị tâm lí thích ứng với môi trường làm việc hoặc học tập tương lai.
- Có tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp, sẵn sàng tham gia và hoà
nhập với lực lượng lao động xã hội.
- Thể hiện được bản lĩnh của bản thân trong việc thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Định hướng nghề nghiệp: đưa ra quyết định lựa chọn ngành học, trường học, chọn
nghề nghiệp phù hợp với bản thân và chuẩn bị tâm lí thích ứng với môi trường
làm việc hoặc học tập tương lai và tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề
nghiệp, sẵn sàng tham gia và hoà nhập với lực lượng lao động xã hội. 3. Phẩm chất - Nhân ái.
- Chăm chỉ, trách nhiệm: quyết định chọn nghề, chọn ngành học, chọn trường của
bản thân, các hoạt động thực hiện việc học tập, rèn luyện để chuẩn bị tâm thế
bước vào nghề nghiệp và thể hiện đam mê theo đuổi nghề nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Kết nối tri
thức với cuộc sống.
- Thu thập tranh ảnh liên quan đến chủ đề.
- Các thông tin về nghề nghiệp, ngành học, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề
nghiệp liên quan đến việc chọn ngành, chọn nghề, chọn trường của HS.
- Các ví dụ minh họa về quyết định chọn ngành, chọn nghề, chọn trường.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị các nhiệm vụ cần thực hiện trong SBT và rèn luyện tại
nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
- Nhớ lại các trường hợp, câu chuyện về chuẩn bị tâm lí thích ứng, tâm thế sẵn
sàng, thể hiện bản lĩnh thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích.
- Nhớ lại các kết quả tham vấn, xin ý kiến về quyết định chọn ngành, chọn nghề, chọn trường.
- Giấy A0, A4, bút dạ, bảng dính/nam châm dính bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Gợi ý một số hoạt động:
- Toạ đàm, trao đổi cùng chuyên gia về việc phân tích và xử lí các thông tin nghề
nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và quyết định chọn nghề phù hợp.
- Tọa đàm về quyết định chọn trường, chọn ngành học, chọn nghề phù hợp với bản thân.
- Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về chuẩn bị tâm lí thích ứng, tâm thế sẵn sàng và
thể hiện bản lĩnh trong việc thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích. - ...
TOẠ ĐÀM, TRAO ĐỔI CÙNG CHUYÊN GIA VỀ VIỆC PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ
CÁC THÔNG TIN NGHỀ NGHIỆP CỦA CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
ĐẠI HỌC, GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VÀ QUYẾT ĐỊNH
CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
- HS được trao đổi cùng chuyên gia và được giải đáp các băn khoăn về việc phân
tích và xử lí các thông tin nghề nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục
nghề nghiệp và quyết định chọn nghề phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Thành lập Ban tổ chức: Đại diện BGH nhà trường, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
- GV tổ chức chủ đề, đại diện HS khối 12.
- Phân công người liên hệ mời các chuyên gia hướng nghiệp.
- Thông báo về buổi tọa đàm, trao đổi cùng chuyên gia tới HS các lớp 12. Đề nghị
các lớp gửi câu hỏi băn khoăn về việc phân tích và xử lí các thông tin nghề nghiệp
của các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và quyết định chọn nghề phù hợp để
ban tổ chức tập hợp và trao đổi trước với chuyên gia.
- Phân công lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, cử một HS là NDCT.
- Chuẩn bị các phương tiện cần thiết cho buổi tọa đàm như: bàn ghế, loa đài,
micro,... và quà tặng lưu niệm cho chuyên gia. 2. Đối với HS
- Một số tiết mục văn nghệ theo sự phân công của GV.
- Những câu hỏi băn khoăn về việc phân tích và xử lí thông tin nghề nghiệp, thông
tin về các cơ sở đào tạo và quyết định chọn nghề phù hợp.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Tổ chức tọa đàm a. Mục tiêu
- HS được trao đổi cùng chuyên gia và được giải đáp các băn khoăn về việc phân tích và
xử lí các thông tin nghề nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và
quyết định chọn nghề phù hợp.
- Định hướng các hoạt động trải nghiệm trong nội dung của chủ đề.
b. Tổ chức thực hiện
- NDCT tuyên bố lí do, giới thiệu đại diện nhà trường và khách mời là những chuyên gia hướng nghiệp.
- HS của các lớp khối 12 sẽ lần lượt nêu ra những câu hỏi, băn khoăn về:
+ Phân tích và xử lí các thông tin nghề nghiệp.
+ Thông tin về các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.
+ Quyết định chọn ngành, nghề, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
- Chuyên gia lần lượt giải đáp thắc mắc của HS.
- NDCT khuyến khích các bạn nêu hết những điều mình muốn hỏi và chia sẻ thu hoạch, cảm xúc của bản thân.
- Trong quá trình toạ đàm có xen kẽ các tiết mục văn nghệ để tăng thêm sự hứng thú, lôi cuốn.
- GV thay mặt ban tổ chức khái quát lại các vấn đề quan trọng gắn với nội dung buổi tọa đàm.
- Kết thúc buổi tọa đàm: Đại diện BGH nhà trường cảm ơn chuyên gia và tặng quà lưu niệm.
Đánh giá, rút kinh nghiệm sau triển lãm:
- Phỏng vấn HS về những điều mà các em thu hoạch được sau khi giao lưu.
- Rút kinh nghiệm: Khẳng định những thành công và rút ra những bài học kinh nghiệm
để lần sau tổ chức thành công hơn.
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT LỚP
Gợi ý một số hoạt động:
- Thi trình diễn các tiểu phẩm về chủ đề Tôi đam mê theo đuổi nghề yêu thích.
- Chia sẻ những quyết định lựa chọn nghề, nhóm nghề hoặc lựa chọn ngành học, trường học.
Giáo án Chủ đề 10 HĐTN 12 Kết nối tri thức: Quyết định lựa chọn nghề phù hợp và chuẩn bị tâm lí thích ứng với môi trường mới
10
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(10 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)