Ngày soạn: …/ …/ …
Ngày dạy: …/ …/ …
CHỦ ĐỀ 2: KHÁM PHÁ BẢN THÂN Sau chủ đề này, HS:
- Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.
- Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điểu chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
- Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan
điểm của mình trong một số tình huống.
- Rèn luyện được năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực thích ứng, phẩm
chất trách nhiệm, tự chủ.
TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
THAM GIA NÓI CHUYỆN VỀ CHUYÊN ĐỀ “NẾT ĐẸP TUỔI TRĂNG TRÒN” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
- Giới thiệu được một số đặc điểm của lứa tuổi HS THCS thông qua các hình thức khác nhau
- Rèn luyện được tính tự tin và khả năng tự nhận thức bản thân. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:
-Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học
- Năng lực riêng:
-Rèn luyện được tính tự tin và khả năng tự nhận thức bản thân.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
- Một số tài liệu, video clip về đặc điểm lứa tuổi HS THCS.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động.
- Tư vấn cho HS lớp trực tuần chọn MC.
- Nhận đăng kí tham gia hoạt động của các lớp và lên chương trình. 2. Đối với HS:
- Các thông tin để giới thiệu vẽ đặc điểm của lứa tuổi HS THCS thông qua các hình
thức như: hát, đọc thơ, thuyết trình, trình diễn thời trang, múa, tiểu phẩm,...
- Đăng kí các tiết mục với nhà trường.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trước khi diễn ra buổi lễ chào cờ. b. Nội dung:
-HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bi ̣chào cờ. c. Sản phẩm: - Thái độ HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bi ̣.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thỉ đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
-HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân
tộcvà sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự
do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên
sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: -HS hát quốc ca.
-Tổng phu ̣ trách hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm:
-Kết quả làm việc của HS và Tổng phu ̣ trách.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề. a. Mục tiêu:
- Giới thiệu được một số đặc điểm của lứa tuổi HS THCS thông qua các hình thức khác nhau b. Nội dung:
- Rèn luyện được tính tự tin và khả năng tự nhận thức bản thân. c. Sản phẩm:
- Các tiết mục văn nghệ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- MC giới thiệu nội dung và ý nghĩa của chủ để hoạt động.
- Các lớp lên trình bày các tiết mục văn nghệ theo lời giới thiệu của MC.
- Bình chọn tiết mục hay nhất theo các tiêu chí:
- + Nội dung thể hiện được đặc điểm của lứa tuổi HS THCS.
- + Hình thức thể hiện hấp dẫn, có tính sáng tạo.
- + Có sự chuẩn bị và thái độ tham gia tích cực.
- Đại diện BTC tổng kết hoạt động. - ĐÁNH GIÁ
- Mời một số HS chia sẻ thu hoạch và cảm xúc của bản thần sau khi tham dự hoạt động sinh hoạt theo chủ để.
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
- Yêu cầu HS suy ngẫm vể những nét đặc trưng trong tính cách của bản thần.
TIẾT 2. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
NỘI DUNG 1: TÍNH CÁCH VÀ CẢM XÚC CỦA TÔI (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.
-Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điêu chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
-Rèn luyện được kĩ năng nhận thức những nét tính cách đặc trưng của bản thân và biết
điêu chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng:
- Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
- HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, trung thực, trách nhiệm, nhân ái
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
Ví dụ minh hoạ vê một số nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.
Ví dụ minh hoạ vê điêu chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
2. Đối với học sinh
Giấy trắng khổ A4, bút viết.
Các tình huống thay đổi cảm xúc của bản thân.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp HS lấy được niềm cảm hứng, động lực trước khi vào bài học b. Nội dung:
- Trò chơi "Kịch câm" c. Sản phẩm: - HS biểu diễn
d. Tổ chức thực hiện:
- Trò chơi “Kịch câm”
- GV mời khoảng 4 HS xung phong làm nghệ sĩ kịch câm. Sau đó phát cho mỗi HS một
mảnh giấy có ghi một nét tính cách, ví dụ: (1) Cẩn thận; (2) Bừa bãi, cẩu thả; (3) Vui vẻ,
thân thiện; (4) Nhút nhát, tự ti,... để’ các em suy nghĩ và thể’ hiện tính cách đó bằng ngôn ngữ cơ thể’.
-Lẩn lượt từng “nghệ sĩ kịch câm” lên thể hiện trước lớp, các bạn khác quan sát và đoán
tính cách mà “nghệ sĩ “đã thể’ hiện.
-Thảo luận chung cả lớp: Làm thế nào để đoán được những nét đặc trưng trong tính cách
của một cá nhân? Vì sao?
-GV kết luận: Những nét đặc trưng trong tính cách của một cá nhân thường được biểu
hiện thông qua các cử chỉ, điệu bộ, hành động, việc làm, thói quen,... của người đó.
Giáo án Chủ đề 2: Khám phá bản thân
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 8 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)