Giáo án Chủ đề 2: Mật độ dân số Toán 9 Cánh diều

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 2: MẬT ĐỘ DÂN SỐ (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được các khái niệm dân số, mật độ dân số, công thức tính mật độ
dân số, ý nghĩa của việc thống kê mật độ dân số.
- Thực hành tìm hiểu về mật độ dân số của một số thành phố, quốc gia.
- Nêu được nhận xét về mật độ dân số của Việt Nam so với một số nước trên thế giới. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học.
- Mô hình hóa toán học: mô tả dữ kiện các bài toán gắn với vấn đề mật độ dân số.
- Giải quyết vấn đề toán học: nhận biết được yêu cầu của bài toán, tính được mật
độ dân số của một thành phố.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu về mật độ dân số:
+ Mật độ dân số là số người được tính bình quân trên một ki-lô-mét vuông diện tích lãnh thổi.
+ Một số hình ảnh về mật độ dân số:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Mật độ dân số là một con số thể hiện cho chúng ta
thấy rằng dân cư thường xuyên tập trung nhiều nhất ở vùng nào và dân dư tập trung
thưa thớt ở vùng nào. Vậy mật độ dân số được tính như thế nào? Ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay”.
MẬT ĐỘ DÂN SỐ
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về mật độ dân số a) Mục tiêu:
- Nhận biết được khái niệm về mật độ dân số và công thức tính mật độ dân số.
- Giải thích một số ý nghĩa về việc thống kê mật độ dân số. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện các hoạt động tìm hiểu khái niệm cơ bản và ý nghĩa về mật độ dân số.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao 1. Nội dung chính của chủ đề nhiệm vụ:
1. Giới thiệu về mật độ dân số
- GV giới thiệu cho Một vài khái niệm quan trọng
HS khái niệm về mật  Dân số là tập hợp người sinh sống trong một quốc gia, độ dân số.
khu vực, vùng địa lí kinh tế hoặc một đơn vị hành chính.
+ Dẫn dắt HS xây  Mật độ dân số là số dân tính bình quân trên một kilômét
dựng công thức tính vuông diện tích lãnh thổ. mật độ dân số.
 Mật độ dân số được tính bằng công thức: - GV cho chia sẻ trước
Số lượng dân số (người)
Mật độ dân số (người/k m2)= Diệntíchlãnhthổi
lớp về những vấn đề (k m2)
2. Ý nghĩa của việc thống kê mật độ dân số xoay quanh mật độ
Dữ liệu thống kê về mật độ dân số sẽ giúp: dân số, tìm hiểu
những ý nghĩa liên  Nắm được tình hình dẫn số sinh sống ở một vùng địa lí,
quan đến việc thống từ đó đánh giá dân số ở một vùng một cách khái quát, tính kê mật độ dân số.
toán lượng tài nguyên cần thiết, đề xuất một số dự án,…
Từ đó, GV nêu một  Thực hiện việc quy hoạch các đô thị. vài ý nghĩa quan trọng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành
các yêu cầu, thảo luận nhóm. - GV quan sát hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận,
nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Tổ chức hoạt động a) Mục tiêu:


zalo Nhắn tin Zalo