Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: HOÀN THIỆN BẢN THÂN (15 tiết)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT MỤC CỦA CHỦ ĐỀ
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Thể hiện được tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội
quy, quy định của pháp luật trong đời sống.
- Thực hiện được công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và thực hiện cam kết đề ra.
- Điều chỉnh được cảm xúc của bản thân và ứng xử hợp lí trong
những tình huống giao tiếp khác nhau.
- Lập và thực hiện được kế hoạch phát triển tài chính cho bản thân
trong điều kiện phù hợp. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thể hiện được tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội
quy, quy định của pháp luật trong đời sống.
- Thực hiện được công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và thực hiện cam kết đề ra.
- Điều chỉnh được cảm xúc của bản thân và ứng xử hợp lí trong
những tình huống giao tiếp khác nhau.
- Lập và thực hiện được kế hoạch phát triển tài chính cho bản thân
trong điều kiện phù hợp. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc
lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Thích ứng với cuộc sống: Ứng xử hợp lí trong các tình huống, điều
chỉnh công việc để thực hiện theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và
thực hiện cam kết đề ra.
- Thiết kế và tổ chức hoạt động: Lập và thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống.
- Chăm chỉ, trách nhiệm: Tuân thủ thời gian và cam kết đã đề ra
trong kế hoạch; tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
12 – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thu thập tranh ảnh liên quan đến chủ đề.
- Sưu tầm những tấm gương người thật, việc thật về việc sống có trách nhiệm.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị các nhiệm vụ cần thực hiện trong SBT và
rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Kết nối tri
thức với cuộc sống.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
- Kế hoạch rèn luyện bản thân trong cuộc sống hằng ngày.
- Kế hoạch tuyên truyền về tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân
thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống.
- Giấy A0, A4, bút dạ, bảng dính/nam châm dính bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Gợi ý một số hoạt động:
- Báo cáo điển hình của những tấm gương về Tự hoàn thiện bản thân.
- Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm về Rèn luyện bản thân.
- Kịch tương tác về ý chí vượt khó của HS để rèn luyện bản thân/ tự hoàn thiện. - ...
BÁO CÁO ĐIỂN HÌNH CỦA NHỮNG TẤM GƯƠNG
VỀ TỰ HOÀN THIỆN BẢN THÂN I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
- Tự hoàn thiện tốt chia sẻ được những thành công và bài học kinh
nghiệm với thầy cô, bạn bè để lan toả, tạo động lực cho HS trong
toàn trường cố gắng rèn luyện, phát huy hết những điểm mạnh và
khắc phục những hạn chế của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Thành lập Ban tổ chức – có trách nhiệm xây dựng chương trình và
kịch bản tổ chức. Phân công GV chịu trách nhiệm tổng kết sau khi
HS đã báo cáo, chia sẻ xong. Lựa chọn HS làm NDCT và thống
nhất kịch bản với NDCT.
- Lựa chọn những HS có kết quả tự hoàn thiện nổi bật ở các lớp
trong trường dựa trên danh sách các lớp đưa lên để báo cáo điển hình.
- Thông báo cho những HS được lựa chọn chuẩn bị báo cáo/sản
phẩm thể hiện kết quả tự hoàn thiện dưới các hình thức khác nhau
(bài thuyết trình; hình ảnh; video, hoặc các sản phẩm khác). Trong
thông báo có thể gợi ý cụ thể về nội dung báo cáo như: tự nhận
thức điểm mạnh, điểm yếu; đặt mục tiêu rèn luyện; biện pháp rèn
luyện; quá trình vượt qua khó khăn, thử thách, những bài học kinh
nghiệm được rút ra,... HS cũng có thể tạo sản phẩm bằng cách mô
tả về chân dung (sự thay đổi) của mình trước và sau khi thực hiện
mục tiêu, kế hoạch rèn luyện để tự hoàn thiện bản thân.
- Phân công nhiệm vụ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho GV và HS
từng lớp khối lớp để biểu diễn đan xen các báo cáo, chia sẻ.
- Chuẩn bị địa điểm, hệ thống âm thanh, phương tiện nghe nhìn và
điều kiện cần thiết để tổ chức các hoạt động.
- Phổ biến kế hoạch tổ chức báo cáo điển hình về Tự hoàn thiện bản
thân cho HS toàn trường. 2. Đối với HS
- Các lớp đăng kí và chuẩn bị các tiết mục văn nghệ biểu diễn xen kẽ giữa các hoạt động.
- HS các lớp được lựa chọn báo cáo chuẩn bị báo cáo/sản phẩm để trình bày và chia sẻ.
- HS trong trường chuẩn bị các câu hỏi để tham gia giao lưu với tác giả của những báo cáo.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Tổ chức giao lưu a. Mục tiêu
- HS chia sẻ được những thành công và bài học kinh nghiệm với thầy cô,
bạn bè để lan toả, tạo động lực cho HS trong toàn trường cố gắng rèn
luyện, phát huy hết những điểm mạnh và khắc phục những hạn chế của bản thân.
- Định hướng các hoạt động trải nghiệm trong nội dung của chủ đề.
b. Tổ chức thực hiện
- NDCT tuyên bố lí do tổ chức buổi báo cáo là để tạo cơ hội cho những
HS rèn luyện bản thân thành công báo cáo kết quả sản phẩm và chia sẻ
kinh nghiệm tự hoàn thiện bản thân cho HS toàn trường nhằm tạo ra sức
lan toả và động lực cho các bạn cố gắng rèn luyện, tự hoàn thiện.
- NDCT giới thiệu từng HS tiêu biểu báo cáo hoặc trình bày sản phẩm về
tự hoàn thiện bản thân của mình. Sau mỗi phần trình bày của từng HS,
NDCT khuyến khích HS toàn trường đặt câu hỏi cho bạn.
- NDCT giới thiệu đan xen các tiết mục văn nghệ giữa các báo cáo.
- NDCT khích lệ HS trong trường chia sẻ cảm xúc về những thành công
của bạn, đồng thời chia sẻ suy nghĩ về mục tiêu, kế hoạch rèn luyện/hoàn
thiện bản thân của mình.
- GV thay mặt ban tổ chức khái quát những thành quả tự hoàn thiện và
những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình rèn luyện và tự
hoàn thiện bản thân qua những báo cáo.
- Đại diện BGH nhà trưởng tặng quà cho những HS có sự thay đổi nổi
trội/thành công trong quá trình rèn luyện/tự hoàn thiện vừa qua. Đồng
thời tiếp tục phát động thi đua hoàn thiện bản thân trong toàn trường.
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH LỚP
Giáo án Chủ đề 3 HĐTN 12 Kết nối tri thức: Hoàn thiện bản thân
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)