Giáo án Chủ đề 3: Tạo đồ dùng dạng hình nón, hình trụ Toán 9 Cánh diều

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 3: TẠO ĐỒ DÙNG DẠNG HÌNH NÓN, HÌNH TRỤ (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được vai trò của hình nón và hình trụ trong cuộc sống.
- Nhận biết được các hình, khối có dạng hình nón và hình trụ trong cuộc sống.
- Vận dụng kiến thức về hình nón, hình trụ và thực hành tạo một số đồ vật hình
nón, hình trụ trong thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: phân tích, so sánh, giải thích các đồ vật có dạng
hình nón và hình trụ trong cuộc sống.
- Mô hình hóa toán học: Vận dụng kiến thức về hình nón, hình trụ và thực hành
tạo một số đồ vật hình nón, hình trụ trong thực tiễn.
- Giải quyết vấn đề toán học: nhận biết các hình, khối có dạng hình nón và hình
trụ trong cuộc sống, thực hành tạo một số đồ vật hình nón, hình trụ trong thực tiễn.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
- Hình ảnh, clip để minh họa cho bài học.
- Chuẩn bị giấy, keo dán, thước thẳng. - Phiếu học tập cho HS.
- Bảng, bút viết cho các nhóm.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu về một số hình ảnh của hình nón và hình trụ trong cuộc sống
+ Chiếc nón lá là một vật dụng thiết yếu trong đời sóng sinh hoạt hằng ngày, và còn
trở thành một nét đặc trưng cho văn hóa nước ta. Hình ảnh tiền thân của chiếc nón lá đã
được chạm khắc trên trống đồng Ngọc Lũ, thập đồng Đào Thịnh,...
+ Hình ảnh về giếng nước là những nét đẹp điển hình của làng quê, vẫn luôn được
giữ gìn, khắc sâu trong tâm hồn người Việt Nam.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Các đồ vật có hình trụ và hình nón xuất hiện rất nhiều
trong cuộc sống của chúng ta, trong bài thực hành hôm nay, cô và các bạn sẽ cùng tìm
hiểu cách tạo ra một đồ vật hình nón và hình trụ từ những mảnh bìa giấy nhé”.
TẠO ĐỒ DÙNG DẠNG HÌNH NÓN, HÌNH TRỤ
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hình nón, hình trụ trong cuộc sống a) Mục tiêu:
- Nhận biết được vai trò của hình nón, hình trụ trong cuộc sống.
- Nhận biết được các hình, khối có dạng hình nón và hình trụ trong cuộc sống. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện các hoạt động tìm hiểu vai trò của hình nón, hình trụ và các hình, khối có
dạng hình nón và hình trụ trong cuộc sống.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Nội dung chính của chủ đề
1. Hình nón và hình trụ trong cuộc sống
- GV giới thiệu cho HS về hình nón và - Một số đồ vật thông dụng trong thực
hình trụ trong cuộc sống.
tiễn hình nón, chẳng hạn như chiếc nón
lá. Một số đồ vật thông dụng trong thực
tiễn cuộc sống có dạng hình trụ chẳng
hạn như giếng nước ở làng quê Việt Nam. - GV nhấn mạnh.
- Cây đa – giếng nước – sân đình,
những nét điển hình của làng quê bắc
bộ, như một biểu tượng về văn hóa,
lịch sử truyền thống của dân tộc.
2. Kĩ năng tìm kiếm thông tin và
- GV cho HS tìm hiểu hình ảnh về trình bày kết quả hoạt động học tập
những đồ vật được thiết kế, chế tạo ở - Ví dụ về hình trụ trong cuộc sống: tòa
dạng hình nón, hình trụ.
nhà, ống thép, lon nước, xoong nồi, ...
- Ví dụ về hình nón trong cuộc sống:
- GV có thể giới thiệu một số cách khai mái nhà, lều, đèn,...
thác tư liệu chẳng hạn như website, gợi ý một số đồ vật.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm. - GV quan sát hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung


zalo Nhắn tin Zalo