Giáo án Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 8 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/ …/ …
Ngày dạy: …/ …/ …

CHỦ ĐỀ 3: TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN Sau chủ đề này, HS:
-Xác định được trách nhiệm với bản thân và với mọi người xung quanh.
-Thể hiện được trách nhiệm của bản thần trong các hoạt động, thực hiện được các cam kết để ra.
-Nhận biết được những tình huống cần từ chối và thực hiện được kĩ năng từ chối
trong một số tình huống cụ thể.
-Rèn luyện được năng lực tự chủ, giải quyết vấn để, thích ứng với cuộc sống, thiết kế
và tổ chức hoạt động; phẩm chất trách nhiệm, trung thực.
TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
NGHE NÓI CHUYỆN:TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH THCS I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-Xác định được ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm.
-Biết được nhũng việc cần làm để thể hiện là người sống có trách nhiệm.
-Hình thành ý thức rèn luyện để trở thành người có trách nhiệm. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

-Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học
- Năng lực riêng:
-Rèn kĩ năng xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động và đánh giá. 3. Phẩm chất:
-Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
-Hệ thống âm thanh, bàn ghế phục vụ hoạt động.
-Xây dựng kịch bản chương trình nói chuyện.
-Tư vấn cho lóp trực tuần hoặc HS được chọn làm MC cách điều khiển, dẫn dắt chương trình.
-Gửi thông báo và mời GV làm khách mời trong buổi nói chuyện (mời khoảng 2 GV).
Chú ý: Mời và trao đổi với khách mời trước khi tổ chức chương trình ít nhất 1 tuần,
nêu rõ mục đích, yêu cầu và nội dung nói chuyện để khách mời chuẩn bị. 2. Đối với HS:
-HS lớp trực tuần với sự giúp đỡ của GV xây dựng kếhoạch tổ chức chương trình nói chuyện,
-HS được chọn làm MC chuẩn bị nội dung để dẫn chương trình và chuẩn bị các câu
hỏi để phỏng vấn khách mời.
-HS lớp trực tuần chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trước khi diễn ra buổi lễ chào cờ. b. Nội dung:
-
HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bi ̣chào cờ. c. Sản phẩm: - Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bi ̣.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
Tổng kết được các hoạt động tuần cũ và đưa ra kế hoạch tuần mới. b. Nội dung:
- Tổng kết và đưa ra kế hoạch tuần mới c. Sản phẩm:
- Kết quả làm việc của ban cán sự lớp
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu:
- Ý thức trách nhiệm và việc cần thiết phải sống có trách nhiệm của HS THCS b. Nội dung:
- Nghe nói chuyện về ‘'Trách nhiệm của HS THCS c. Sản phẩm: - HS chia sẻ ...
d. Tổ chức thực hiện:
-Mở đầu, HS lớp trực tuần biểu diễn văn nghệ theo lời giới thiệu của MC.
-MC phát biểu đề dẫn vể trách nhiệm và việc cần thiết phải sống có trách nhiệm.
-MC giới thiệu khách mời nói chuyện về ‘'Trách nhiệm của HS THCS”
-MC đưa ra một số câu hỏi xung quanh nội dung đã được khách mời chia sẻ. Với mỗi
câu hỏi, sẽ mời một khách mời trao đổi (có thể xen kẽ các câu hỏi của các khách mời).
-MC mời các bạn của các khối lớp đặt câu hỏi cho khách mời và chia sẻ cảm xúc sau
khi nghe chia sẻ tù' khách mời. ĐÁNH GIÁ
-Mời một số HS chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia chương trình và những điểu học
hỏi được về trách nhiệm của HS THCS.
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
HS chia sẻ với gia đình, bạn bè cảm xúc sau khi tham gia chương trình.
Gợi ý nội dung cho buổi nói chuyện: 1. Khách mời 1 (GV1) -Trách nhiệm là gì?
-Trách nhiệm là việc mà mỗi người phải làm và phải có ý thức với những việc làm
đó. Trách nhiệm luôn là một gánh nặng nhưng nó sẽ giúp chúng ta rất nhiễu trong
quá trình phát triển và hoàn thiện bản thần. Người sống có trách nhiệm sẽ được người
khác tôn trọng và sẽ dễ dàng đạt được thành công.
Trách nhiệm bao gồm trách nhiệm đối với bản thân, với gia đình và với xã hội. Đối
với mỗi cá nhân, trách nhiệm là một điểu thiết yếu cần phải có. Người sống có trách
nhiệm sẽ luôn chủ động trong mọi việc, tự tin phát triển bản thân, dám làm những
điểu mình muốn và sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm những việc đã làm mà
không đùn đẩy hay đổ lỗi cho bất kì ai. Người sống có trách nhiệm sẽ được mọi
người yêu quý và tôn trọng.
-Tại sao phải sống có trách nhiệm?
Việc sống và làm việc có trách nhiệm sẽ mang tới cho mỗi chúng ta nhiểu lợi ích, như:
Tạo dựng được sự tin tưởng của mọi người.
Hoàn thành công việc nhanh chóng và đảm bảo đạt được kết quả cao.
Giúp bản thân tiến bộ hơn, được mọi người yêu quý, tôn trọng.
Dễ dàng đạt được thành công và khẳng định được bản thần.
-Có những loại trách nhiệm nào?
Trách nhiệm được phân chia thành các loại sau:
Trách nhiệm chủ động: Là sự tự giác nhận trách nhiệm, xuất phát từ ý thức, suy nghĩ.
Bạn sẽ nhận thức được những việc mình đã làm, phải làm và có quyết định chịu trách
nhiệm như thế nào khi phát hiện mình mắc sai lầm.
Trách nhiệm thụ động: chịu trách nhiệm nhưng là do tác động bên ngoài chứ không
phải là tự ý thức. Ví dụ như được bạn bè khuyên răn, ủng hộ,...
Trách nhiệm giả tạo: Nhận trách nhiệm cho xong việc, không muốn làm nhưng không nói ra.
2. Khách mời 2 (GV2)
Biểu hiện của người sống có trách nhiệm:
Biết coi trọng thời gian: Đầy là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn là người sống
có trách nhiệm. Bạn biết cách quản lí thời gian - một trong những khía cạnh quan
trọng nhất của cuộc sống mà ai cũng phải biết. Nếu bạn không biết coi trọng thời
gian, có xu hướng lãng phí thời gian vào những việc vô bổ thì sẽ trở thành một con
người thất bại; bạn sẽ trở nên lười biếng, lễ mề, hiệu quả công việc không cao.
Biết chịu trách nhiệm trong mọi việc, hiểu được trách nhiệm phải do nỗ lực mới có được.
Lập kế hoạch cho mọi việc: Những người có trách nhiệm sẽ không bao giờ làm việc
một cách bốc đồng mà luôn cần nhắc cẩn thận mọi vấn đề và lập kế hoạch làm việc
cụ thể. Họ hiểu được rằng, chỉ cần mắc phải một sai lầm nhỏ cũng có thể kéo theo rất
nhiểu rắc rối, khó có thể sửa chữa lại được.
Biết cách tập trung: Tạp trung để có thể hoàn thành công việc tốt hơn, mang lại hiệu
quả cao hơn. Người biết cách tập trung lầm việc, không muốn bản thân mắc phải
những sai lầm cho dù là nhỏ nhất để tránh ảnh hưởng đến những công việc liên quan.
Không đổ lỗi và luôn tôn trọng sự cố gắng của người khác: Những người có tinh thần
trách nhiệm cũng sẽ không bao giờ đổ lỗi cho những người xung quanh. Cuộc sống
của bạn chắc chắn sẽ thay đổi tốt hơn nếu như bạn ngưng đổ lỗi và sống có trách nhiệm hơn.
Không than thở và không viện cớ: Than thở là một biểu hiện xấu của những người
sống thiếu trách nhiệm. Bạn thường xuyên than thở về bạn bè, vể thời tiết, vễ những
tác động bên ngoài,... để tìm đối tượng đổ lỗi, Những người sống có trách nhiệm thay
vì than thở họ sẽ tự mình tìm ra giải pháp khắc phục.
Thừa nhận sai trái: Người sống có trách nhiệm sẽ biết cách tận dụng triệt để sai lầm
của mình làm động lực để phát triển bản thân. Việc này không chỉ biến sai lầm thành
bài học kinh nghiệm đáng quý mà còn mang tính bước ngoặt giúp chúng ta không


zalo Nhắn tin Zalo